Danh thắng & Di tích Hà Nội

Đình, chùa Thiết Úng (huyện Đông Anh)

Sơn Dương (t/h) 16/07/2023 13:56

Đình, chùa Thiết Úng thuộc thôn Thiết Úng, xã Vân Hà, huyện Đông Anh, Hà Nội. Thiết Úng còn có tên nôm là làng Ống, do đó di tích còn tên gọi khác là đình, chùa Ống.

dinh-chua-thiet-ung.jpg

Đình, chùa Thiết Úng là công trình tôn giáo tín ngưỡng của làng. Cổ xưa, thôn Thiết Úng ngoài việc làm nghề nông nghiệp dân còn có nghề trồng dâu nuôi tằm, dệt cửi và chạm khắc gỗ. Thiết Úng nằm kề bên sông Hoàng Giang tức sông Thiếp, là khu vực đã có cư dân cổ sinh sống lập xóm lập làng, lập phường thợ nên làng còn có tên là Xa Lập phường.

Đình Thiết Úng thờ hai vị Bình Thục và Đông Pha đại vương làm thành hoàng làng. Thần tích chép rằng: vào cuối thời Hùng Vương ở phủ Hồng Châu có ông Triệu Quang và vợ là bà Nguyễn Thị Tín, hai ông bà xuất thân hào phú nhưng tính tình lại phúc hậu hay giúp đỡ mọi người. Ông bà muộn con, sau thần báo mộng và sinh đôi được hai con trai có tướng mạo thần kỳ khác người, đặt tên người anh là Thục, người em là Pha. Lớn lên hai anh em học giỏi, tinh thông võ nghệ. Đến năm 17 tuổi ông bà qua đời, mãn tang cha mẹ, gặp đúng lúc vua Hùng Duệ Vương chọn người tài giúp nước, hai anh em ứng thí và người anh được ban phong chức Đô uý, người em được ban phong chức Lang trung. Hai anh em hết lòng phò giúp vua, giúp nước, cần mẫn siêng năng, người được vua tin, dân quý. Nhân lúc thanh bình hai ông xin vua đi thăm cảnh du ngoạn các nơi. Trong chuyến đi đó hai ông đã về vùng Đông Ngàn và phường Xa Lập cảm mến phong cảnh hữu tình ở đây, hai ông đã cho xây cất một hành cung để làm chỗ nghỉ ngơi cạnh dòng Hoàng Giang. Hai ông tàu xin vua cho lấy nơi đây làm đất hộ nhi hậu phần về sau. Vua chuẩn y, hai ông liền ở lại phường Xa Lập dạy dân trong bản tích cực sản xuất ruộng đồng, phát triển canh cửi tầm tang. Hai vị lấy điều nhân nghĩa thu phục nhân tâm, thuận hoà tạo nên mỹ tục được dân tin yêu quý mến. Bấy giờ đất nước có hoạ xâm lăng, vua gọi hai ông cùng Tản Viên Sơn Thánh bàn kế giúp nước. Hai ngài được phong đại tướng quân lĩnh mệnh đem quân đi giữ nước. Hai ông mở yến tiệc khao quân tại làng rồi lấy thêm người đi làm gia thần túc vệ. Sau khi thắng trận, hai ông được phong làm Đại vương rồi về mở tiệc vui cùng dân thôn bản quán và ngỏ ý muốn lấy phường Xa Lập làm nơi ân sủng thờ cúng về sau, dân làng đã vui vẻ nhận lời. Tiệc tan, hai ông đột nhiên theo mây hoá mất. Vua Hùng thương tiếc ban sắc chỉ cho nhân dân lập miếu thờ và làng Thiết Úng giữ tục lệ thờ cúng cho đến ngày nay.

Chùa Thiết Úng còn có tên chữ là Viên Thông tự. Cùng với ngôi đình, trong kháng chiến chống thực dân Pháp, di tích là cơ sở nuôi giấu cán bộ hoạt động cách mạng, du kích kháng chiến. Dưới nền toà Tam bảo được dùng làm hầm bí mật để cất giấu tài liệu, cũng như là nơi ẩn nấp của cán bộ, du kích bám cơ sở đánh địch giữ làng. Hậu cung đình, màn giếng của đình là nơi cất giấu tài liệu và che chở cán bộ hoạt động.

Đình Thiết Úng có bố cục mặt bằng chữ “đinh”, ngôi đình bề thế với mái đao cong vút ẩn mình trong màu xanh của cây cổ thụ. Bộ cửa bức bàn tạo nên sự thâm nghiêm trầm ấm cùng với ao đình phía trước quả là một cảnh vật sơn thuỷ hữu tình. Kiến trúc của đình theo lối truyền thống với trang trí cầu kỳ trên từng chi tiết như đầu dư, cốn mê, các thân xà, kẻ, bẩy... mang phong cách nghệ thuật thế kỷ XVIII - XIX.

Ngôi đình còn lưu giữ nhiều di vật quý như thần phả, sắc phong, ngai thờ bài vị, khám thờ, giá văn, hương án, ngũ sự, chuông đồng đúc năm Tự Đức 4 (1853). Tất cả những di vật đều do bàn tay khối óc của người thợ làng Thiết Úng làm và để lại cho hậu thế.

Đình và chùa Thiết Úng đã được Bộ Văn hoá và Thông tin xếp hạng di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật năm 1996./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 02

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Đình, chùa Thiết Úng (huyện Đông Anh)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO