Lý luận - phê bình

Cô giáo ươm mầm văn học thiếu nhi

Nhà LLPB Nguyễn Bích Thu 14/11/2023 06:13

Trong tháng kỷ niệm tri ân các nhà giáo Việt Nam, tôi muốn nói về một cô giáo đã theo đuổi văn chương từ tấm bé. Đó là TS. Nguyễn Thanh Tâm, sinh năm 1982, quê gốc Quảng Bình. Chị là tác giả của hai cuốn sách: “Bí mật tuổi trăng non” (2018) và “Dòng chảy lấp lánh” (2023) với bút danh Thanh Tâm Nguyễn đang được giới chuyên môn quan tâm.

Suốt 12 năm liền thời phổ thông, Nguyễn Thanh Tâm không chỉ là học sinh giỏi mà còn đạt giải cao trong các kì thi học sinh giỏi văn cấp tỉnh, hai lần đạt giải văn quốc gia. Tốt nghiệp khoa Ngữ văn, trường Đại học Sư phạm Huế năm 2004 với tấm bằng giỏi, chị được trường giữ lại làm giảng viên Khoa giáo dục tiểu học. Rồi sau đó, năm 2012, chị bảo vệ xuất sắc luận án tiến sĩ chuyên ngành Văn học Việt Nam tại Học viện Khoa học xã hội - Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam. Hai mươi năm đứng trên giảng đường hay một mình một bóng đọc và viết “trước đèn”, mọi nghiên cứu chuyên sâu của Nguyễn Thanh Tâm đều “đổ vào văn học thiếu nhi”. Cứ thế, chị lặng lẽ dấn thân và lặng lẽ góp phần làm tỏa sáng “bộ phận văn học rất dễ thương” nhưng đôi lúc còn “lép vế” so với dòng văn học dành cho người lớn với mong muốn xã hội và công chúng thay đổi cách nhìn về văn học thiếu nhi. Và với riêng chị, như đã chia sẻ trong “Dòng chảy lấp lánh”: “Đó cũng là điểm tựa để lối vào văn học thiếu nhi không theo thời gian mà thành cũ kỹ, mòn vẹt”.

co-giao.jpg

Từ năm 2009 đến nay, Nguyễn Thanh Tâm giảng dạy và làm công tác quản lý tại khoa Giáo dục Mầm non với cương vị Phó Trưởng khoa, quản lý hai ngành đào tạo: ngành giáo dục Mầm non và ngành Sư phạm âm nhạc. Số lượng sinh viên ngành Giáo dục Mầm non hệ chính quy của khoa hiện nay là 900 sinh viên. Thế mới thấy, ngoài tình yêu văn chương, chị còn gánh trên vai mình trọng trách “trồng người”, không chỉ truyền tải kiến thức mà còn truyền tải cảm hứng cho các lứa sinh viên, bằng tình yêu và trách nhiệm đối với văn học thiếu nhi.

Trước Nguyễn Thanh Tâm, đội ngũ giảng dạy văn học thiếu nhi cả nước đã có PGS.TS. Lã Thị Bắc Lý, TS. Lê Nhật Ký, PGS.TS. Bùi Thanh Truyền nối tiếp những người đi trước. Song với một người ở khá xa trung tâm như chị, thực sự là một khó khăn nếu không muốn nói là một thách thức. Nhưng cô giáo trẻ ở khoa giáo dục Mầm non trường Đại học Sư phạm Huế vẫn không ngại những khó khăn, thử thách ấy. Nguyễn Thanh Tâm vẫn dịu dàng và kiêu hãnh bước tới. Chị cùng các giảng viên trẻ của khoa thể hiện tốt vai trò lắng nghe, định hướng, hỗ trợ, chia sẻ với sinh viên về mọi mặt để các em nỗ lực và kiên định với lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai.

Trong môi trường giảng dạy của mình, chị thường chủ trì và phối hợp thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường, cấp đại học Huế và cấp Bộ. Những đề tài đựơc đề xuất và thực hiện của chị và khoa thường cố gắng tiếp cận với cái mới, phải là những đề tài hữu ích và thiết thực cho/ vì văn học thiếu nhi. Có thể kể tới các đề tài chị đã chủ trì như: Xúc cảm giới tính trong văn học thiếu nhi, Giáo dục văn hóa địa phương cho trẻ mầm non trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, Khai thác văn học địa phương hỗ trợ quá trình chăm sóc và giáo dục ở các trường mầm non trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; hay phối hợp cùng đồng nghiệp tổ chức đề tài: Thi pháp thể loại của văn học thiếu nhi Việt Nam từ năm 1986 đến nay.

co-giao-1.jpg

Từ các đề tài thực hiện trong phạm vi nhà trường, Nguyễn Thanh Tâm đã nới rộng tầm nhìn, bao quát không gian văn học quốc gia, mạnh dạn và bản lĩnh tham gia các hội thảo Trung ương. Có nhiều cuộc hội thảo do Hội đồng Lý luận phê bình văn học nghệ thuật Trung ương tổ chức tại Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh chị đều tham dự. Điều đáng nói ở đây là khi phần lớn các bản tham luận tập trung vào những vấn đề của “người lớn” thì chị điềm nhiên và tự tin bàn về chuyện của trẻ em, của thiếu nhi, một vấn đề tưởng nhỏ bé mà lại đánh động người dự, hướng sự chú ý tới một gương mặt trẻ “nhất dáng nhì da” duyên dáng trong tà áo dài rất Huế. Gần như năm nào Hội đồng cũng tổ chức hội thảo và Nguyễn Thanh Tâm đều đặn có mặt với những tham luận đầy tâm huyết về văn học thiếu nhi không chỉ của một giảng viên trẻ buổi đầu mà ngả theo thời gian, càng về sau các ý kiến về văn học trẻ thơ càng chuyên sâu mang tính đối thoại của một chuyên gia văn học thiếu nhi.

Là người đứng trên bục giảng, ngoài sự truyền cảm còn biết ghi dấu ấn như Nguyễn Thanh Tâm, theo tôi biết không nhiều. Sự lôi cuốn của chị đến từ tâm huyết, tri thức, nhiệt tình và khéo léo trong tương tác từ giảng đường đến các buổi sinh hoạt ngoại khóa hay là cả trong những đợt thuyết trình khi đi tập huấn. Giọng nói của người xứ Huế gốc Quảng Bình nhẹ êm mà rành rẽ đã hút hồn người nghe cùng những động tác nương theo ngôn ngữ cử chỉ gây ấn tượng thị giác làm cho bài thuyết trình thấu cảm tới người dự bằng tai, bằng mắt. Không chỉ giảng dạy, lên lớp cho sinh viên trường Đại học Sư phạm Huế, chị còn được mời giảng dạy ở các trường đại học phía Nam. Đặc biệt Nguyễn Thanh Tâm còn tham gia bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ các giáo viên, cán bộ quản lý bậc mầm non và tiểu học các tỉnh miền Trung và miền Nam. Trang cá nhân trên mạng xã hội cũng là một phương tiện để chị gửi gắm những điều luôn tâm huyết.

Để nâng cao trình độ chuyên môn, Nguyễn Thanh Tâm luôn có ý thức tự học, tích lũy kiến thức văn học nói chung và văn học thiếu nhi nói riêng cả lý thuyết và thực hành, cả văn học trong nước và nước ngoài, cả giảng dạy và nghiên cứu. Chính sự kết hợp giữa giảng dạy và nghiên cứu đã giúp những giờ đứng trên bục giảng truyền cảm hứng tới sinh viên bằng những tác phẩm cụ thể mang tính thời sự, kích thích năng lực đọc và viết của sinh viên, tạo sự đồng cảm, đồng sáng tạo nơi các em. Trong nghiên cứu phê bình, Nguyễn Thanh Tâm không xô bồ, ăn xổi mà luôn có ý thức lưa chọn những tác giả, tác phẩm thích ứng với “tầm đón đợi” của chị: “Đọc nhiều nhưng cũng chỉ viết về những cái có thể làm cho mình rung động. Xu hướng nghiên cứu có phần cá nhân cực đoan ấy không làm tôi “sang lên” với tư cách là một nhà phê bình nhưng đã làm thanh tân cuộc đời và giúp tâm hồn tôi thêm phần nhân hậu” (trích trong “Dòng chảy lấp lánh”).

co-giao-2.png

Như trên đã nói, trong những đề tài khoa học mà Nguyễn Thanh Tâm dự phần, chị đã chọn lọc thành những công trình, chuyên luận và tiểu luận phê bình in chung hoặc in riêng mang dấu ấn của một người luôn “đánh thức quyền năng văn học thiếu nhi”, có thể kể đến: “Thi pháp văn học thiếu nhi” (Giáo trình, in chung cùng Bùi Thanh Truyền, Trần Thị Quỳnh Nga, 2009); “Văn học thiếu nhi” (giáo trình in chung cùng Bùi Thanh Truyền, Chu Thị Hà Thanh, 2019) và các công trình, chuyên luận, tiểu luận phê bình in riêng: “Bí mật tuổi trăng non” (2018); “Giáo dục văn hóa địa phương cho trẻ mầm non trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế”(2022) và “Dòng chảy lấp lánh” (2023).

Mảng nghiên cứu phê bình của Nguyễn Thanh Tâm cho thấy cái nhìn của nhà nghiên cứu đã mở rộng từ địa phương tới Trung ương, từ một nhánh trong văn học thiếu nhi là những rung động giới tính đầu đời của lứa tuổi “thích ô mai” trong “Bí ẩn tuổi trăng non” đã tỏa nhánh sum suê đến các vấn đề nghiên cứu văn học thiếu nhi đương đại trong “Dòng chảy lấp lánh”. Có thể nói, Nguyễn Thanh Tâm có sự hòa quyện hai trong một: nhà giáo và nhà nghiên cứu phê bình, đó chính là điều kiện cần và đủ để quá trình gieo hạt và ươm mầm văn học thiếu nhi của chị thêm lâu dài và bền vững hơn./.

Bài liên quan
  • Trái đất ngủ mơ mùa thu thay áo
    Bài thơ “Thu cảm” của nhà thơ Trương Anh Tú không có từ nào chỉ sắc màu của lá mà sao tràn ngập thu vàng và thật Thu đến thế. Đi tìm và lý giải cho cảm nhận này, ta bước theo từng nhịp bước mùa thu - nhịp bước thời gian và thấy chủ thể con người - thi nhân với tâm tư, nhân sinh hiển lộ trong bài thơ.
(0) Bình luận
  • Văn Cao, mùa bình thường...
    Văn Cao là một người tài hoa. Gọi ông là nhạc sĩ, thi sĩ hay họa sĩ đều được. Song tôi nghĩ, gọi ông là nhạc sĩ vẫn chuẩn xác hơn cả, bởi đó là điểm khởi đầu cũng là lĩnh vực ông bộc lộ tài năng nhất và cũng thành công nhất. Nhưng hãy khoan bàn về điều này, tôi muốn phác họa đôi nét về con người Văn Cao qua ấn tượng của mình sau hai lần gặp gỡ...
  • GS.TS Kiều Thu Hoạch: Người cần mẫn nghiên cứu văn hóa dân gian
    GS.TS Kiều Thu Hoạch năm nay bước sang tuổi 92. Đi qua hành trình gần trọn một thế kỷ, ông đã để lại nhiều công trình nghiên cứu có giá trị. Đó là sự kết tinh trí tuệ của một học giả Hán Nôm uyên bác cùng hành trình trải nghiệm học thuật và cả sự tiếp xúc với các bậc túc nho nhiều thế hệ. Những công trình ấy đã mở ra nhiều hướng tiếp cận khả thi trong nghiên cứu lịch sử, văn hóa Việt Nam.
  • Miền ký ức vọng về từ mùa thu Hà Nội
    Thủ đô Hà Nội mùa nào cũng đẹp, nhưng có lẽ đẹp nhất vẫn là mùa thu. Trong nhiều thi phẩm viết về Hà Nội, “Mùa thu về Hà Nội” của Mạc Phương là một bài thơ giàu chất trữ tình, gợi mở bức tranh mùa thu thơ mộng, đồng thời chan chứa nỗi niềm yêu thương, hoài niệm về một mối tình xưa.
  • Có một mùa thu vẫn còn thơ bé
    Khi những vạt nắng xanh non tháng Chín lung linh nhảy múa bên thềm nhà, bọn trẻ con đã bắt đầu vào năm học mới, lòng tôi lại rộn lên những cảm xúc bâng khuâng khó tả. Trong tâm trí, tôi thấy nhảy nhót những trang sách giáo khoa thời tiểu học, với hình ảnh con gà, con mèo, bắp cải, con trâu... lần lượt ùa về.
  • Để văn học Thủ đô tiếp tục khẳng định vị thế
    Song hành với thành tựu phát triển kinh tế, chính trị của Thủ đô 80 năm qua, Thành phố Hà Nội đang nỗ lực xây dựng hình ảnh một đô thị thanh lịch, văn minh, trong đó chiều sâu văn hóa được thể hiện qua các tác phẩm văn học nghệ thuật (VHNT) gắn bó với đời sống nhân dân Thủ đô. Nói riêng về diện mạo văn học, bên cạnh những thành tựu to lớn mà các nhà văn Hà Nội đóng góp trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ thì các tác phẩm văn học có quy mô và chất lượng cao ở thời kỳ đổi mới vẫn còn thưa vắng, thậm chí mờ nhạt. Nhìn lại chặng đường sáng tạo văn chương của các nhà văn dưới mái nhà chung - Hội Nhà văn Hà Nội, đặc biệt trong 20 năm trở lại đây có thể thấy rõ điều đó.
  • Cảnh và tình trong thơ Nguyễn Trọng Nghĩa
    “Chuyện hàng rào có hoa” đã mở ra một viễn cảnh giữa bề bộn của cuộc sống nơi hàng rào đầy tĩnh lặng. Sự sống cấp tập, chen lấn. Nhưng trong chớp mắt, một khoảng không ùa ra, tua tủa những mầm tươi nõn ngỡ như từ một thế giới khác hiện hình, thẳm xa hừng lên. Thảng thốt trước màn ảnh sân khấu khổng lồ, ngần sáng, các cảnh sắc và các nhân vật chính diện cứ tự nhiên hoá tình, đánh thức kỷ niệm, tưởng như trong cổ tích bước tới.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Văn Cao, mùa bình thường...
    Văn Cao là một người tài hoa. Gọi ông là nhạc sĩ, thi sĩ hay họa sĩ đều được. Song tôi nghĩ, gọi ông là nhạc sĩ vẫn chuẩn xác hơn cả, bởi đó là điểm khởi đầu cũng là lĩnh vực ông bộc lộ tài năng nhất và cũng thành công nhất. Nhưng hãy khoan bàn về điều này, tôi muốn phác họa đôi nét về con người Văn Cao qua ấn tượng của mình sau hai lần gặp gỡ...
  • Tổ chức Tuần phim chào mừng Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV
    Tuần phim dự kiến sẽ chiếu các bộ phim: Vầng trăng thơ ấu; Đào, Phở và Piano; Mùi cỏ cháy; Hồng Hà nữ sĩ; Bình minh đỏ; Mưa đỏ; Hoa nhài; Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh; Hà Nội 12 ngày đêm; Nhà tiên tri;…
  • Khi người trẻ “chuyển ngữ” văn hóa Việt
    Gần đây, lịch sử, văn hóa Việt đang trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho thế hệ tác giả trẻ. Bằng ngôn ngữ hiện đại và góc nhìn mới mẻ, những nét đẹp truyền thống, câu chuyện xưa đã được họ thể hiện theo cách sống động, hấp dẫn trong các trang sách.
  • Hà Nội đón hơn 28 triệu lượt khách, khẳng định vị thế trung tâm du lịch hàng đầu cả nước
    Tính chung 10 tháng của năm 2025, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 108,22 nghìn tỷ đồng, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm 2024. Đây được xem là tín hiệu tích cực, tạo nền tảng để Du lịch Thủ đô phấn đấu hoàn thành mục tiêu cả năm.
  • Trải nghiệm Ngày hội An toàn trực tuyến “Không một mình” tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục
    Ngày hội An toàn trực tuyến “Không một mình” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 1 đến 2/11 tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm), Hà Nội với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Đen, Quang Hùng MasterD, Mono, Tlinh, Low G, Lâm Bảo Ngọc, Hustlang Robber, Tuấn Cry, Mỹ Mỹ, Hà Myo, Quang Đăng...
Đừng bỏ lỡ
Cô giáo ươm mầm văn học thiếu nhi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO