Lý luận - phê bình

Những lưu dấu văn hóa về Hà Nội qua ngôn từ văn chương

Nhà văn Bùi Việt Thắng 07:47 03/11/2025

Ngay từ nền văn học Việt Nam trung đại, những trước tác về miền đất thiêng (đất thánh) Đông Đô - Thăng Long - Hà Nội đã được ghi khắc trong sử văn: “Chiếu dời đô” (thế kỷ XI) của Lý Công Uẩn, “Thượng kinh ký sự” (thế kỷ XVIII) của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, “Vũ trung tùy bút” (thế kỷ XIX) của Phạm Đình Hổ, “Long Thành cầm giả ca” (thế kỷ XIX) của Nguyễn Du, “Thăng Long thành hoài cổ” (thế kỷ XIX) của Bà Huyện Thanh Quan.

1. Ngay từ nền văn học Việt Nam trung đại, những trước tác về miền đất thiêng (đất thánh) Đông Đô - Thăng Long - Hà Nội đã được ghi khắc trong sử văn: “Chiếu dời đô” (thế kỷ XI) của Lý Công Uẩn, “Thượng kinh ký sự” (thế kỷ XVIII) của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, “Vũ trung tùy bút” (thế kỷ XIX) của Phạm Đình Hổ, “Long Thành cầm giả ca” (thế kỷ XIX) của Nguyễn Du, “Thăng Long thành hoài cổ” (thế kỷ XIX) của Bà Huyện Thanh Quan. Tuy không đồ sộ về số lượng nhưng những áng văn đó đủ để phô diễn vị thế của đất Kinh kỳ (“Nhất kinh kỳ nhì phố Hiến”), của “Thăng Long phi chiến địa”. Đất thánh Đông Đô - Thăng Long - Hà Nội vào văn chương không đơn giản chỉ là một quang cảnh (không gian - thời gian nghệ thuật) mà còn là một hình tượng nhân vật văn học hiểu theo nghĩa rộng của từ ngữ. Đọc lại những áng văn cổ điển ấy, độc giả hôm nay càng ngày càng thấm thía về truyền thống văn hiến của dân tộc Việt nói chung, Hà Nội nói riêng; càng nhận thức sâu sắc động thái tư tưởng - tình cảm giữ gìn ký ức lương thiện giúp chống lại sự lãng quên lịch sử và con người. Quá khứ luôn sống trong hiện tại, vì thế nó cũng góp vào kiến tạo tương lai.

2. Bước sang thế kỷ XX, Hà Nội tiếp tục là nguồn cảm hứng với các nhà văn nhiều thế hệ. Thủ đô Hà Nội được cảm nhận và tôn vinh bằng ngôn từ văn chương từ góc độ văn hóa dân tộc. Nét mới mẻ của các tác phẩm về Hà Nội trong sử văn hiện đại, đó chính là lòng tự hào có một không hai của người Việt Nam với Thủ đô của mình. Nhà văn Thạch Lam từng viết trong “Hà Nội băm sáu phố phường” (1943): “Người Pháp có Paris, người Anh có London, người Tàu có Thượng Hải. Trong các sách vở, trên các báo chí họ nói đến thành phố của họ một cách thiết tha, mến yêu... Ta phải nghe người Pháp nói đến Paris, người ở Paris mới hiểu được sự yêu quý ấy đến bậc nào. Chúng ta có Hà Nội, một thành phố có nhiều vẻ đẹp, vì Hà Nội đẹp thật (chúng ta chỉ còn tìm những vẻ đẹp ấy ra), và cũng vì chúng ta yêu mến - yêu mến Hà Nội với tâm hồn người Hà Nội, cũng như người Parisien chính hiệu yêu mến Paris... Trong những cuộc phiếm du, phiếm du ngoài các phố Hà Nội là một cái thú vô song chỉ có người Hà Nội có - ta nên chú ý đến những nét đổi thay của thành phố, nên nhận xét những vẻ đẹp cũng như vẻ xấu của phố phường, thân mật với những phố vui hay những cảnh lầm than, với những người Hà Nội cũng như ta. Hà Nội có một sức quyến rũ đối với các người ở nơi khác”. Thẩm sâu vào vẻ đẹp muôn màu của Hà Nội, độc giả có thể tiếp nhận rộng rãi qua “Chuyện Hà Nội” (1944) của Vũ Ngọc Phan, “Miếng ngon Hà Nội” (1960) của Vũ Bằng, “Chuyện cũ Hà Nội” (1980) của Tô Hoài...

3. Trong thời kỳ chiến tranh chống Mỹ, nhà văn Nguyễn Tuân xuất bản tập ký nổi tiếng “Hà Nội ta đánh Mỹ giỏi” (Hội Văn nghệ Hà Nội, 1972). Mười sáu bài tùy bút là 16 bức ký họa tài hoa về Hà Nội những năm đánh Mỹ. Chữ “ta” trong nhan đề tác phẩm không phải là cách viết phóng bút, tự nhiên như một thứ “khẩu văn”. Nó mang một thái độ trang trọng như khi ta thường nói “dân tộc ta”, “nhân dân ta”, “đất nước ta”. Ở đây, chữ “ta” thể hiện lòng tự hào chính đáng của người dân một nước tự do, độc lập. Hơn nửa thế kỷ trôi qua, đọc lại áng văn tài hoa của nhà văn Nguyễn Tuân, chúng ta vẫn cảm nhận được cái nhã thú văn chương mà người nghệ sĩ ngôn từ đã tinh chế trong câu chữ để dâng tặng độc giả. Tác phẩm đọng lại trong ký ức người đọc là bởi cái “dân khí Việt” được hun đúc, nâng cao và tỏa sáng.

Một phong cách người Hà Nội trong chiến tranh hiện lên rõ nét: “Báo động thì vào hầm, tàu nó láng vào trời mình thì tất cả cùng bắn, người nào việc nấy, việc xong thì uống bia quanh hồ, ăn bánh tôm cũng quanh hồ”. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, văn học nổi bật với chủ đề “tình yêu và báo động”, như nhan đề một bài thơ của thi sĩ Bằng Việt:

Anh nắm bàn tay em khi nói đến tương lai
Thành phố đang cơn mưa ướt
Đẫm trong tiếng hát
Chúng ta đi giữa bạn bè
Mỉm cười
Cơn báo động tan rồi
Anh muốn nói một câu gì dữ dội
Nhưng không thể tìm ra lời để nói
Chúng ta đi giữa bạn bè mỉm cười
Cơn báo động tan rồi
Cảm động quá, khi mùa thu lại đến
Anh nhớ phút ngồi bên nhau trực chiến
Anh nghe thời gian trong mạch đập tay em
Mạch đập bình yên
(Tình yêu và báo động, 1967).

4. Trong số các tác phẩm văn chương thành công về Hà Nội gần đây, tập truyện ngắn chọn lọc “Một đêm mưa trong thành phố” (Nxb Hà Nội, 2020) là một ấn phẩm độc đáo, đem lại một cách cảm thụ Hà Nội mới từ một cách viết mới mẻ về Thủ đô nghìn năm văn hiến - văn hóa - văn vật -văn chương - văn nhân. Tác phẩm này chính là cơ hội để người đọc tìm thấy những sắc màu thẩm mỹ mới của văn chương về Hà Nội trong bối cảnh mới - thời của thị trường, kỹ trị, của không gian mạng, kinh tế số. Nếu đọc kỹ và ngẫm sâu, độc giả sẽ ngộ ra một thực tế khi người đọc trải nghiệm cảm xúc về mảnh đất Đông Đô - Thăng Long - Hà Nội vừa kết tinh, hội tụ, lan tỏa những khía cạnh độc đáo của Việt Nam. Người đọc sẽ thấy một Hà Nội vốn nề nếp, ổn định cả về không gian và thời gian sống hàng nghìn năm nay chứa chất một nhịp sống mới. Có thể kể tới“Mèo trong thành phố lạ” của Tô Hải Vân, “Sau chớp là bão giông” của Y Ban, “Thang dây” của Nguyễn Thị Thu Huệ, “Những dự định của nàng vào thứ bảy tuần này” của Nguyễn Ngọc Thuần. Dường như, văn xuôi hiện đại vượt ra ngoài phên giậu của cái gọi là tính hình tượng cố hữu, truyền thống để chứa chất thêm tính nhịp điệu, tính suy nghiệm, tính biểu hiện trên tinh thần của quan điểm hiện sinh chủ nghĩa. Nhưng dẫu có biến đổi mau lẹ đến đâu do nhiều tác nhân ngoại cảnh và khách quan thì Hà Nội trước sau vẫn trầm mặc, đằm sâu, cổ kính, khoan thai trong nếp nghĩ, nếp làm, trong lời ăn tiếng nói, trong trang phục, trong ẩm thực được nâng lên văn hóa. Đó là vẻ đẹp truyền thống được thể hiện trong các truyện: “Tình buồn” của Tô Hoài, “Đèn không tắt sáng” của Ma Văn Kháng, “Khắc dấu mạn thuyền” của Bảo Ninh, “Cơn mưa cuối mùa” của Lê Minh Khuê, “Lúa hát” của Võ Thị Xuân Hà,... Có tác giả viết và kể những câu chuyện tưởng chừng xa vời và không liên quan tới Hà Nội nhưng ẩn sâu trong đó vẫn phảng phất cái khí vị và dây mơ rễ má với không gian - thời gian nơi người viết văn cất lên tiếng nói nghệ thuật mới mẻ của mình như đang góp bàn thế sự của Hà Nội ngày càng nhiều dư địa tinh thần. Đó là những truyện có vẻ nhẹ tựa lông hồng kiểu “Vốc nước trong lòng bàn tay” của Hồ Anh Thái, “Chuyện tình kể trong đêm mưa” của Nguyễn Huy Thiệp, “Giường đôi xóm Chùa” của Đoàn Lê. Dù ở góc độ nào, các nhà văn đều viết với tâm cảm “Dù đi bốn phương trời/ Lòng vẫn nhớ về Hà Nội”.

Giới nghiên cứu nhận định, không có đại tự sự, không có sử thi, chỉ có những trường hợp, những kiếp đoạn, những tình huống thường nhật đời sống của những con người bình thường, thậm chí đôi khi khuất lấp,... được nhà văn soi sáng dưới ánh sáng “cái đẹp là sự giản dị”. Qua kênh ngôn từ văn chương, người đọc cảm nhận được “Một đêm mưa trong thành phố” là “một tuyển tập ấn tượng mạnh mẽ thể hiện sự đa dạng của một số nhà văn đương đại quan trọng bậc nhất Việt Nam”, bởi vì “Dù là lần đầu tiên gặp gỡ hay hành trình trở lại, những câu chuyện này đều mời gọi người đọc đắm mình vào những khía cạnh độc đáo của Việt Nam”, và quan trọng hơn “Vừa hướng tới tương lai vừa đồng thời lưu tâm tới quá khứ”. Nói cách khác, đó là động hướng tinh thần “ôn cố tri tân” được biểu đạt một cách sâu đậm tình cảm và tầng cao trí tuệ thông qua nghệ thuật ngôn từ trong mỗi thiên truyện hay đáng đọc, đáng nhớ, đáng chia sẻ và lan tỏa./.

Bài liên quan
  • Có một mùa thu vẫn còn thơ bé
    Khi những vạt nắng xanh non tháng Chín lung linh nhảy múa bên thềm nhà, bọn trẻ con đã bắt đầu vào năm học mới, lòng tôi lại rộn lên những cảm xúc bâng khuâng khó tả. Trong tâm trí, tôi thấy nhảy nhót những trang sách giáo khoa thời tiểu học, với hình ảnh con gà, con mèo, bắp cải, con trâu... lần lượt ùa về.
(0) Bình luận
  • Phát huy vai trò của văn nghệ sĩ Thủ đô trong phát triển công nghiệp văn hóa
    Hà Nội - Thủ đô tự nhiên của lưu vực sông Hồng, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước từ ngàn xưa đã là nơi hội tụ và đào luyện nhân tài. Phần lớn danh nhân Việt Nam từng sống, làm việc, sáng tạo ở Thăng Long - Hà Nội, để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử dân tộc. Ở mảnh đất hội tụ tinh hoa văn hóa bốn phương ấy, con người Thăng Long mang trong mình nét tài hoa, đa tài, đa nghệ, thấm đẫm bản sắc trí tuệ và tinh thần sáng tạo. Trong đó, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ - những người sinh ra, lớn lên hoặc gắn bó với Hà Nội đã góp phần tạo nên diện mạo văn hóa, nghệ thuật Thủ đô bằng nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, khẳng định sức sống trường tồn của văn hóa nghìn năm. Họ chính là nguồn lực đặc biệt không thể thiếu trong hành trình phát triển công nghiệp văn hóa của Hà Nội hôm nay.
  • Xây dựng hệ giá trị văn hóa Thăng Long - Hà Nội trong bối cảnh hội nhập
    Xây dựng hệ giá trị văn hóa Thăng Long - Hà Nội trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng không chỉ là nhiệm vụ cấp thiết của các cấp, các ngành mà còn là sứ mệnh đặc biệt của đội ngũ văn nghệ sĩ Thủ đô. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, việc xác định rõ những trọng tâm trong xây dựng hệ giá trị văn hóa là hết sức cần thiết.
  • Hai thể thơ mới namkau và 1-2-3 trong lịch sử phát triển của các thể thơ dân tộc
    Khoảng mươi năm gần đây, trên thi đàn Việt xuất hiện hai thể thơ mới: namkau và 1-2-3. Là sản phẩm của thế kỷ công nghệ số, những thể thơ này còn đang ở thời kỳ phôi thai trứng nước.
  • Văn Cao, mùa bình thường...
    Văn Cao là một người tài hoa. Gọi ông là nhạc sĩ, thi sĩ hay họa sĩ đều được. Song tôi nghĩ, gọi ông là nhạc sĩ vẫn chuẩn xác hơn cả, bởi đó là điểm khởi đầu cũng là lĩnh vực ông bộc lộ tài năng nhất và cũng thành công nhất. Nhưng hãy khoan bàn về điều này, tôi muốn phác họa đôi nét về con người Văn Cao qua ấn tượng của mình sau hai lần gặp gỡ...
  • GS.TS Kiều Thu Hoạch: Người cần mẫn nghiên cứu văn hóa dân gian
    GS.TS Kiều Thu Hoạch năm nay bước sang tuổi 92. Đi qua hành trình gần trọn một thế kỷ, ông đã để lại nhiều công trình nghiên cứu có giá trị. Đó là sự kết tinh trí tuệ của một học giả Hán Nôm uyên bác cùng hành trình trải nghiệm học thuật và cả sự tiếp xúc với các bậc túc nho nhiều thế hệ. Những công trình ấy đã mở ra nhiều hướng tiếp cận khả thi trong nghiên cứu lịch sử, văn hóa Việt Nam.
  • Miền ký ức vọng về từ mùa thu Hà Nội
    Thủ đô Hà Nội mùa nào cũng đẹp, nhưng có lẽ đẹp nhất vẫn là mùa thu. Trong nhiều thi phẩm viết về Hà Nội, “Mùa thu về Hà Nội” của Mạc Phương là một bài thơ giàu chất trữ tình, gợi mở bức tranh mùa thu thơ mộng, đồng thời chan chứa nỗi niềm yêu thương, hoài niệm về một mối tình xưa.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • "Hà Nội 1987" - Ký ức bằng hình ảnh về một Hà Nội một thời
    Sáng 11/11, tại Chung Workspace (344 Phố Huế, Hà Nội), Viện Pháp tại Việt Nam phối hợp với Công ty Văn hóa Truyền thông Nhã Nam và Nhà xuất bản Thông tấn tổ chức tọa đàm ra mắt sách ảnh “Hà Nội 1987” của nhiếp ảnh gia, họa sĩ người Pháp Jean-Charles Sarrazin.
  • Phát huy vai trò của văn nghệ sĩ Thủ đô trong phát triển công nghiệp văn hóa
    Hà Nội - Thủ đô tự nhiên của lưu vực sông Hồng, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước từ ngàn xưa đã là nơi hội tụ và đào luyện nhân tài. Phần lớn danh nhân Việt Nam từng sống, làm việc, sáng tạo ở Thăng Long - Hà Nội, để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử dân tộc. Ở mảnh đất hội tụ tinh hoa văn hóa bốn phương ấy, con người Thăng Long mang trong mình nét tài hoa, đa tài, đa nghệ, thấm đẫm bản sắc trí tuệ và tinh thần sáng tạo. Trong đó, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ - những người sinh ra, lớn lên hoặc gắn bó với Hà Nội đã góp phần tạo nên diện mạo văn hóa, nghệ thuật Thủ đô bằng nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, khẳng định sức sống trường tồn của văn hóa nghìn năm. Họ chính là nguồn lực đặc biệt không thể thiếu trong hành trình phát triển công nghiệp văn hóa của Hà Nội hôm nay.
  • Củng cố nền tảng tư tưởng, thống nhất ý chí và hành động trong Đảng
    Sáng 10/11/2025, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Xây dựng Quy định về công tác chính trị, tư tưởng”. Đây là hoạt động có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần cụ thể hóa chủ trương của Bộ Chính trị về việc ban hành Quy định mới về công tác chính trị, tư tưởng của Đảng - một lĩnh vực then chốt trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong giai đoạn hiện nay.
  • [Podcast] Nem rán Hà Nội - Hương vị làm nên bản sắc ẩm thực đất Kinh kỳ
    Giữa muôn vàn món ngon, nem rán Hà Nội vẫn luôn giữ một vị trí đặc biệt – vừa quen thuộc, giản dị mà tinh tế. Từ những buổi cỗ Tết sum vầy đến các mâm cơm thường nhật, từ những bữa tiệc truyền thống đến bàn ăn của du khách phương xa, nem rán vẫn là biểu tượng cho sự khéo léo, tinh tế và sáng tạo của người Hà Nội trong nghệ thuật ẩm thực.
  • Chi bộ Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội tổ chức lễ trao quyết định công nhận đảng viên chính thức và trao thẻ đảng viên
    Chiều 11/11, tại buổi sinh hoạt thường kỳ tháng 11/2025, Chi bộ Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội đã tổ chức lễ trao Quyết định công nhận đảng viên chính chức cho đảng viên dự bị và trao thẻ đảng viên mới cho 14 đồng chí Đảng viên trong Chi bộ.
Đừng bỏ lỡ
  • Xã Thượng Phúc đẩy mạnh kiểm tra hoạt động dịch vụ văn hóa, du lịch
    Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động dịch vụ văn hóa, du lịch, thể thao, thông tin và tuyên truyền trên địa bàn, UBND xã Thượng Phúc (TP. Hà Nội) sẽ đẩy mạnh công tác kiểm tra về các nội dung này trong quý IV năm 2025.
  • “Giải cứu” di tích Kiến trúc Nghệ thuật cấp Quốc gia tháp Chăm bị ngâm nước
    Sau mưa lớn kéo dài ở TP Huế đã khiến di tích Kiến trúc Nghệ thuật cấp Quốc gia tháp Chăm Phú Diên bị ngâm sâu trong nước và đơn vị quản lý đang sử dụng máy bơm nước ra ngoài.
  • Cơ hội khám phá “Những phát hiện khảo cổ từ Vườn Chuối” tại Bảo tàng Hà Nội
    Ngày 9/11/2025, tại Bảo tàng Hà Nội (đường Phạm Hùng, phường Từ Liêm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Những khám phá khảo cổ từ Vườn Chuối” và công bố kết quả nghiên cứu khoa học di tích khảo cổ học Vườn Chuối năm 2025.
  • "Mỗi người dân Hà Nội là một kênh gìn giữ - kết nối di sản"
    Với Festival Thăng Long - Hà Nội lần đầu tiên tổ chức, Ban tổ chức mong muốn: Mỗi người dân sẽ tự mang trong mình hồn cốt của lịch sử, văn hóa Thủ đô ngàn năm văn hiến, mỗi người dân là một “di sản” hiện hữu trong cuộc sống hằng ngày, vừa là quá khứ, vừa là hiện tại và vừa kết nối tương lai. Phóng viên đã cuộc trò chuyện với bà Bạch Liên Hương, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội xung quanh Festival Thăng Long - Hà Nội năm 2025.
  • Phát động cuộc thi “Kính Vạn Hoa mở ra thế giới…”
    Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ra mắt bộ truyện “Kính Vạn Hoa” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh - một trong những tác phẩm kinh điển của văn học thiếu nhi Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng vừa phát động cuộc thi Viết & Vlog “Kính Vạn Hoa mở ra thế giới…”.
  • "Sông Hồng gọi, đại ngàn reo" – Âm vang cồng chiêng giữa lòng Thăng Long - Hà Nội
    Tối 6/11, đêm nhạc “Sông Hồng gọi, đại ngàn reo” nằm trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, đã diễn ra tại hồ Văn (Văn Miếu - Quốc Tử Giám).
  • Câu lạc bộ Life's So Drama: Nơi đam mê kịch nghệ được chắp cánh
    Life’s So Drama là Câu lạc bộ (CLB) Kịch nghệ đầu tiên và duy nhất được thành lập và duy trì bởi các học sinh và cựu học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam (Hà Nội). Tiền thân, CLB được thành lập và duy trì bởi các học sinh và cựu học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, nhưng vài năm trở lại đây, CLB đã mở rộng phạm vi hoạt động ra các trường THPT trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội.
  • Nhà hát Kịch Việt Nam giới thiệu chuỗi chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Âm vang người lính"
    Nhà hát Kịch Việt Nam giới thiệu chuỗi chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Âm vang người lính" với sự trở lại của ba vở kịch từng “gây sốt” trên sân khấu: Đêm trắng, Biệt đội Báo Đen và Bão tố Trường Sơn. Các vở diễn sẽ được tổ chức tại Nhà hát Kịch Việt Nam (số 1 Tràng Tiền, phường Cửa Nam, Hà Nội).
  • Nhà hát Lớn Hà Nội kể chuyện di sản 115 năm bằng ánh sáng và công nghệ
    Lần đầu tiên trong lịch sử, Nhà hát Lớn Hà Nội tạm khép lại cánh cửa biểu diễn thường nhật để trở thành chính "sân khấu của mình". Toàn bộ không gian như từ sảnh đón, cầu thang, khán phòng đến mái vòm được "đánh thức" bằng ánh sáng, hình ảnh và âm thanh, tái hiện ký ức hơn một thế kỷ của di sản kiến trúc. Dự án "115 năm Nhà hát kể chuyện – Di sản cất lời bằng ánh sáng và công nghệ" là dự án nghệ thuật đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 115 năm ngày khánh thành Nhà hát Lớn Hà Nội, công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn lịch sử và là biểu tượng văn hóa của Thủ đô.
  • Hà Nội lan tỏa phong trào thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu
    Phát biểu khai mạc Sơ khảo Liên hoan Thôn, Tổ dân phố văn hóa tiêu biểu Thành phố Hà Nội năm 2025, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Phạm Xuân Tài, nhấn mạnh: “Liên hoan không chỉ là dịp để biểu dương, tôn vinh những tập thể tiêu biểu trong phong trào, mà còn là một nhịp cầu nối để phong trào tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ và bền vững trong bối cảnh thực hiện mô hình chính quyền đô thị hai cấp”.
Những lưu dấu văn hóa về Hà Nội qua ngôn từ văn chương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO