Danh thắng & Di tích Hà Nội

Chùa Láng (quận Đống Đa)

Sơn Dương (t/h) 04/09/2023 08:04

Chùa Láng có tên chữ là “Chiêu Thiền tự”. Chùa ở làng Yên Lãng (gọi nôm là làng Láng), trước kia thuộc huyện Từ Liêm, phủ Hoài Đức, nay thuộc phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội.

chua-lang-dd.jpg
Chùa Láng

Chùa Láng có lịch sử lâu đời. Theo một tài liệu cổ thì chùa được xây vào thời Lý Thần Tông (1128 - 1138) để thờ Phật và ghi nhớ công ơn của Thiền sư Từ Đạo Hạnh đã giúp cho vua triều Lý có người nối ngôi. Vì vậy cách bài trí tượng thờ ở chùa Láng có khác các chùa trong vùng là ngoài tượng Phật, còn có tượng Thiền sư Từ Đạo Hạnh mặc áo cà sa và tượng vua Lý Thần Tông ngồi trên ngai vàng.

Một tài liệu khác cho biết chùa Láng được xây dựng thời Lý Anh Tông (1138 - 1175). Lý Anh Tông là con Lý Thần Tông. Lý Anh Tông cho dựng chùa Yên Lãng (Láng) để thờ vua cha Lý Thần Tông, cũng để thờ Từ Đạo Hạnh kiếp trước của Lý Thần Tông.

Trước kia chùa có quy mô đúng 100 gian, được xây theo kiểu “nội công ngoại quốc”. Tam quan 3 gian, lầu bát giác 4 gian, tiền tế 1 gian, tả vu 9 gian, tiền đường 9 gian, hành lang hai bên 18 gian, hậu cung và trung cung 7 gian, nhà Tổ 5 gian, hậu điện 9 gian, nhà hậu 10 gian, nhà khách 7 gian (không kể nhà bếp). Đáng chú ý là các ngôi nhà chính đều có 9 gian tạo nên ngôi chùa to rộng bề thế trên một khu đất rộng khoảng 6 mẫu Bắc Bộ.

Hơn 800 năm đã qua, chùa đã được trùng tu tôn tạo nhiều lần. Chùa được tu sửa lớn có văn bia ghi lại vào năm Bính Thân (1656) triều vua Lê Thần Tông, niên hiệu Thịnh Đức thứ 4. Diện mạo như hiện nay là từ lần sửa chữa dưới thời Tự Đức (1848 - 1883).

Khuôn viên chùa rộng rãi, nhiều cổ thụ, toàn cảnh có tường bao quanh. Bố cục mặt bằng đối xứng theo một đường trục dọc từ tam quan đến nhà Tổ phía sau.

Dẫn vào chùa là cửa tam triều, hình khối đường bệ nhưng thanh thoát, dáng vẻ độc đáo, giữa là 4 trụ hoa biểu bằng gạch, trên là 3 ô cổng được liên kết bằng 3 dải mái cong mềm mại, mái giữa cao rộng hơn, được đỡ bằng hai trụ vuông to và cao. Qua cổng là vạt sân lát gạch Bát Tràng, giữa sân có sập đá vuông là nơi chồng đòn rước kiệu ngày lễ hội. Tam quan là ngôi nhà 3 gian, hai hàng cột giữa bằng gạch để trống thông thoáng, bên trên có 4 mái, hai lớp song hàng theo kiểu mái chồng diêm. Tiếp đến giữa là một thảm cỏ có hai hàng muỗm to cao toả bóng xuống lòng đường.

Sau đó là sân chính. Giữa sân trước toà nhà Tiền đường, tả vu, hữu vu là ngôi nhà Bảo Cái, mặt bằng bát giác. Nhà Bảo Cái đặt ở vị trí trung tâm của chùa là công trình có giá trị kiến trúc - nghệ thuật đặc biệt nổi bật. Cột hiện bao quanh và tường bên trong đều bằng gạch nung già để trần. Mái lợp kiểu mái chồng, hai tầng, gồm 16 mái mềm mại thanh nhã.

Hai bên bậc thềm dẫn lên nhà Tiền đường có đôi rồng đá uốn khúc uyển chuyển đẹp đẽ. Toà Tiền đường và Trung đường song song, cách nhau chỉ hơn 1 mét, tạo nên ánh sáng mờ ảo, được nối với nhau bằng một nhà cầu ở giữa. Hậu cung gắn với Trung đường dạng chữ “công”. Khối kiến trúc được nối với nhà Tổ phía sau bằng hai dẫy hành lang. Tại đây có lầu chuông và lầu khánh. Dưới mái hành lang có hai dẫy động Thập điện Diêm vương tạo tác khá đẹp, miêu tả những hình phạt mà kẻ làm điều ác phải chịu dưới âm ty.

Ở hậu cung có tượng vua bằng gỗ, tượng thánh bằng mây đan phủ sơn. Chùa có 198 pho tượng, 15 bia đá. Tấm bia rất giá trị là “Chiêu Thiền tự tạo lệ bi” dựng năm Thịnh Đức thứ tư Bính Thân (1656) cao 1,4m, rộng 0,8m, có hoa văn rồng chầu mặt nguyệt, hai bên diềm có phượng chầu hoa sen và tiên nữ có cánh đang bay.

Chùa còn lưu giữ được 12 đạo sắc phong của các triều vua nhà Lê, Tây Sơn, Nguyễn. Sớm nhất là sắc phong của vua Lê Cảnh Hưng (1740 - 1786), gần nhất của vua Khải Định (1916 - 1924). Chùa còn có nhiều di vật quý hiếm, giá trị như án văn chạm rồng thế kỷ XVII, kiệu rước thế kỷ XVIII, 30 bức hoành phi, 31 câu đối...

Chùa Láng là một di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật cũng là một di tích cách mạng. Ở đây đã có các cuộc họp của Thanh niên Phản đế năm 1940 - 1941, của Thanh niên Cứu quốc 1943 - 1945.

Hồi 9h sáng ngày 4 tết Bính Tuất (5 - 2 - 1946), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã về chùa Láng khai mạc chợ phiên của nhân dân ngoại thành Hà Nội ủng hộ đồng bào Nam Bộ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

Chùa Láng - “Chiêu Thiền tự” của kinh thành Thăng Long xưa “thật là danh lam bậc nhất thế gian không chùa nào sánh kịp, khí tốt Phượng Hoàng bên hữu toả khắp, dòng xanh Tô Lịch bên tả lượn vòng. Nhị Hà nghìn dặm quanh Kinh đô uốn khúc như rồng xanh lớp lớp chầu về. Tản Viên dẫy núi đầy thế đẹp hướng vào, như trắng đàn đàn đến họp, đúng như văn bia “Chiêu Thiền tự tạo lệ bi” đã tả còn được dựng giữa sân chùa.

Hội Láng, lễ hội lớn của nhân dân trong vùng, cũng là của nhân dân khắp miền Thăng Long, xứ Đoài, xứ Đông xưa được tổ chức hằng năm vào ngày 7 tháng 3 âm lịch, ngày hoá thân của Thiền + Từ Đạo Hạnh. Ca dao cũ có ghi:

Nhớ ngày mồng bẩy tháng ba,

Trở về hội Láng, trở ra hội Thầy.

Chùa Láng đã được Bộ Văn hoá và Thông tin xếp hạng di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật năm 1962./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 02

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Ô Quan Chưởng - Cửa ô cuối cùng của Hà Nội
    Cửa Ô Quan Chưởng nằm ở phía Đông thành Thăng Long xưa, hiện nay thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những cửa ô quan trọng của thành Thăng Long còn sót lại cho đến ngày nay. Chứng kiến biết bao biến đổi thăng trầm của Thủ đô, giữa phố phường Hà Nội nhộn nhịp hôm nay, Ô Quan Chưởng vẫn sừng sững uy nghiêm, khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, bình yên...
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tổ quốc trong sáng tác của các cây bút trẻ
    Trong trái tim mỗi người con nước Việt, bóng hình đẹp đẽ và thiêng liêng, kiêu hùng và nhân hậu chính là Tổ quốc. Tổ quốc rạng ngời trên trang viết của bao thế hệ đi trước, rồi được kế thừa bởi thế hệ trẻ hôm nay. Mỗi tác giả có một cách thể hiện khác nhau về đề tài Tổ quốc, mỗi tác phẩm là một nét vẽ riêng về dáng hình Việt Nam, góp phần hình thành nên diện mạo chung của đất nước tráng lệ và linh thiêng trong văn chương nghệ thuật. Tiếp nối sự thành công và dấu ấn sâu đậm mà những cây bút thời kỳ trước ma
  • “Ngày về” - lời ru giàu cảm xúc về làng quê Việt Nam
    “Ngày về” được mở đầu bằng hình ảnh quen thuộc, dễ nhận thấy nhất của làng quê Việt Nam với những giá trị truyền thống thiêng liêng: “Cây đa, bến nước, sân đình/ Con đường gạch lát nối tình xóm thôn”.
  • Nguyễn Đình Thi một bản lĩnh  văn hóa lớn
    Nguyễn Đình Thi là một nhà hoạt động cách mạng lão thành và là người làm văn học nghệ thuật đa tài, nhiều sáng tạo. Ông viết sách khảo luận triết học, viết văn, viết báo, làm thơ, soạn nhạc, soạn kịch, viết lý luận phê bình, và ở lĩnh vực nào, ông cũng thể hiện mình là một bản lĩnh văn hóa lớn. Những chia sẻ của nhà thơ Bằng Việt - nguyên Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội, người đã tuyển chọn và dịch tác phẩm của Nguyễn Đình
  • Từ 1/1/2025, xe kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh phải sơn màu vàng đậm
    Xe kinh doanh vận tải chở trẻ mầm non và học sinh phải được sơn màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe, có biển báo dấu hiệu nhận biết đặt ở mặt trước và hai cạnh bên xe phía trên cửa sổ.
  • 34 tác phẩm xuất sắc đạt giải cuộc thi ‘Việt Nam hạnh phúc’ 2024
    Tối 11/12, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam long trọng tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm và công bố Giải thưởng Cuộc thi ảnh, video “Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam” năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Chùa Láng (quận Đống Đa)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO