Tác giả - tác phẩm

Xúc động lá thư gửi từ Điện Biên của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng gửi bạn thơ 66 năm trước

Quỳnh Chi 07/05/2024 20:39

Trong cuốn sách “Bốn năm sau và những trang viết về Điện Biên” của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng (nhà văn Nguyễn Huy Thắng biên soạn và chú dẫn), vừa được NXB Trẻ tái bản và phát hành, độc giả không khỏi xúc động với lá thư của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng viết từ Điện Biên năm 1958 gửi nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh.

Nhà văn Nguyễn Huy Tưởng (1912 - 1960) là một người con Hà Nội, ông sinh ở làng Dục Tú (trước đây thuộc huyện Từ Sơn, Bắc Ninh, nay thuộc huyện Đông Anh, Hà Nội). Trong giới văn học nghệ thuật, Nguyễn Huy Tưởng được mệnh danh là “nhà văn của Thăng Long - Hà Nội”, bởi ông đã có nhiều tác phẩm xuất sắc viết về mảnh đất Thủ đô ngàn năm văn hiến, như: Vũ Như Tô, Đêm hội Long Trì (đã được dựng thành phim), Sống mãi với Thủ đô, Một ngày chủ nhật, An Dương Vương xây thành ốc...

huy-tuong.jpg
Thứ hai từ trái qua: nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, nhà văn Nguyễn Huy Tưởng, nhà thơ - nhà viết kịch Lưu Quang Thuận; Đồi A1, Điện Biên; tháng 8/1958 . (Ảnh: Hoàng Thúy Toàn).

Tuy nhiên, cùng với những tác phẩm đặc sắc về Thủ đô Hà Nội đã được bạn đọc các thế hệ yêu mến, nhà văn Nguyễn Huy Tưởng còn dành nhiều thời gian và tâm sức viết về một vùng đất khác với tất cả tình cảm, tài năng. Đó chính là Điện Biên – vùng đất nổi tiếng khắp thế giới với Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” mà hôm nay đã long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng lịch sử.

Bốn năm sau khi Điện Biên được giải phóng, năm 1958, nhà văn Nguyễn Huy Tưởng cùng các văn nghệ sĩ Nguyễn Tuân, Văn Cao, Nguyễn Văn Tý, Lưu Quang Thuận có chuyến đi thực tế ở tỉnh Điện Biên. Từ chuyến đi thực tế, qua những tư liệu thu thập được; và nhất là từ những tâm tình, gửi gắm của chiến sĩ, đồng bào ở Điện Biên, nhà văn Nguyễn Huy Tưởng đã viết nên những trang văn đầy hào hứng, chí tình: Thực tế ở Điện Biên, Chiết cam Mường Pồn (bút ký), Điện Biên Phủ của chúng em (sách thiếu nhi), Bốn năm sau (tiểu thuyết)…

Đáng nói, trong chuyến đi thực tế trong hơn 4 tháng tại tỉnh Điện Biên năm 1958, nhà văn Nguyễn Huy Tưởng viết nhiều trang nhật ký, thư từ gửi cho người thân, bạn bè... thấm đẫm tâm sự về Điện Biên. Trong đó, bức thư của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng gửi đồng nghiệp - nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh (1920 – 2020) từ Điện Biên ngày 18/10/1958, được đưa vào cuốn sách “Bốn năm sau và những trang viết về Điện Biên” do NXB Trẻ tái bản gần đây. Bức thư khiến nhiều bạn đọc xúc động, với nội dung:

dien-bien-nguyen-huy-tuong.jpg
Cuốn sách “Bốn năm sau và những trang viết về Điện Biên” của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng vừa được NXB Trẻ tái bản, phát hành nhân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Trong cuốn sách có in lá thư nhà văn Nguyễn Huy Tưởng gửi người đồng nghiệp, người em Nguyễn Xuân Sanh ngày 18/10/1958 từ Điện Biên.

Xuân Sanh,

Viết thư thăm sức khỏe Sanh. Sau ba tháng đi thực tế, Sanh có khỏe thêm ra không. Chân bị nạn hồi năm nào đã mạnh hẳn chưa?

Bọn mình ở trên đất Điện Biên vui lắm. Sức khỏe bình thường. Được cảm tình của chiến sĩ và các cán bộ. Tuân (nhà văn Nguyễn Tuân – PV) ở Long Nhai, Nguyễn Văn Tý ở Cò Mị, Lưu Quang Thuận ở Pa Phai. Ba đơn vị ở đây phụ trách nông trường lúa. Lúa nương và lúa nước. Ngày bộ đội mới lên đây vất vả lắm. Hẳn hoi là một cuộc khai hoang lớn ở một xứ gần như nguyên thủy. Nhưng bây giờ những cánh đồng lúa chín đầu tiên đã được gặt. Từ đây đến hết tháng 11, Điện Biên sẽ sống những ngày tưng bừng gặt hái. Quá sự ước mong của mọi người tưởng như không có được cái thắng lợi ấy, vì bộ đội chưa quen cày cấy, và người cũng chưa quen đất. Nhưng không phải chỉ có lúa. Điện Biên phong phú lắm. Một điều đáng chú ý là trên này đang trồng thử cao su. Nếu giống thành công thì cục diện ở trên này có nhiều biến đổi lạ lùng.

Tôi công tác ở vườn ươm cao su. Cao su lấy giống ở Vĩnh Linh, ở đảo Hải Nam. Ngày ngày ra chăm cây cao su mọc lên, mới đầu nhú mầm, sau ngỏng lên như con vắt, sau mọc thẳng, rồi trổ nhánh, ra lá. Hồi hộp và vui khấp khởi.

Trong khi thâm nhập thực tế, có nhiều tình nhiều cảnh để viết lắm. Tý (nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý – PV) đã làm xong một bản nhạc. Mình đang sửa soạn một nhật ký, và nếu chín mùi hơn, sẽ viết tiểu thuyết. Ngoài ra, Nguyễn Tuân còn phối hợp với Thụ ở điện ảnh, làm kịch bản một cuốn phim giới thiệu đất nước Điện Biên. Công việc đang xúc tiến.

Thỉnh thoảng nhớ các cậu. Nghe nói công tác tổ ở mỏ vui lắm. Có rỗi, viết thư cho bọn mình.

Tổ bọn mình không có những vấn đề đấu tranh tư tưởng quyết liệt lắm. Nhất trí với nhau về nhiều vấn đề. Đi công tác mà đoàn kết với nhau là một điều may mắn lắm. Không phải đối phó với nhau nên có nhiều phấn khởi.

Gửi lời chào tất cả anh em trong tổ của Sanh. Chuyển cái thư kèm theo cho Dương Bích Liên, người bạn họa sĩ thân thiết của mình.

Có tin gì về Cẩm Thạnh (nhà văn Nguyễn Thị Cẩm Thạnh, vợ nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh – PV) và các cháu không? Mình hỏi thăm và chúc khỏe mạnh.

Tưởng

Nguyễn Huy Tưởng, hòm thư 79.101 Điện Biên.

Có thể nói, qua bức thư của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng viết từ Điện Biên gửi nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh từ 65 năm trước, in trong cuốn “Bốn năm sau và những trang viết về Điện Biên”, bạn đọc thấy tình cảm bền chặt, sợi dây liên kết trong sáng tác nghệ thuật của các văn nghệ sĩ trong chiến tranh.

Đặc biệt những tình cảm, trang viết nồng nhiệt, chân thành của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng về Điện Biên đem đến cho độc giả những cảm xúc tốt đẹp. Và hôm nay, trong không khí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, khi đọc được lá thư của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng gửi nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh cũng như các trang viết của tác giả “Sống mãi với Thủ đô”, chúng ta càng thấy quý tấm lòng của nhà văn với mảnh đất chiến trường xưa – Điện Biên Phủ./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Xúc động lá thư gửi từ Điện Biên của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng gửi bạn thơ 66 năm trước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO