NHN Online - Với vị thế của một thương hiệu lớn trong những năm qua Vinamilk luôn kh?ng định vị trí và vai trò dẫn đầu trong ngà nh sữa Việt Nam. Chất lượng sản phẩm, dịch vụ luôn là mục tiêu để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Bà Mai Kiửu Liên, Tổng giám đốc công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk là người Việt Nam duy nhất đoạt giải trong lĩnh vực Kinh tế và đổi mới doanh nghiệp của giải thưởng Nikkei châu à
Ngà nh sữa Việt Nam được đánh giá là đã có bước phát triển khá nhanh với chỉ 1-2 nhà sản xuất và phân phối sữa và o trước những năm 1992 thì nay đã tăng lên hơn 70 doanh nghiệp. Những năm qua ngà nh sữa cũng luôn là một trong những ngà nh hà ng tiêu dùng tăng trưởng tốt và vẫn còn tiửm năng tăng trưởng.
Theo đánh giá của Euromonitor International, năm 2014 doanh thu ngà nh sữa Việt Nam đạt 75 nghìn tỷ đồng tăng trưởng 20% và ước đạt 92 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 23% năm 2015. Trong những năm tới, ngà nh sữa vẫn có tiửm năng lớn khi nhu cầu tiêu thụ được dự báo tăng trưởng 9%/năm, đạt mức 27-28 lít sữa/người/năm và o năm 2020.
"Nhu cầu và sức mua của người tiêu dùng vử sản phẩm sữa vẫn tiếp tục gia tăng. Hiện mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người ở Việt Nam còn thấp so với các nước trong khu vực và thế giới. Và theo xu hướng chung của thị trường thế giới thì ngà nh sữa Việt Nam vẫn đang trong chu kử³ tăng trưởng, một chuyên gia trong ngà nh nhìn nhận.
Duy trì vị thế suốt 40 năm phát triển
Với vị thế của một thương hiệu lớn trong lịch sử 40 năm phát triển, Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) luôn khẳng định vị trí và vai trò dẫn đầu trong ngà nh sữa Việt Nam. Chất lượng sản phẩm, dịch vụ luôn được cải tiến để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng. Có thể kể đến hà ng loạt những sản phẩm mang thương hiệu Vinamilk đang chiếm lĩnh vị trí cao trong tâm trí người tiêu dùng Việt như: sản phẩm sữa tươi Vinamilk 100%, sữa đặc à”ng Thọ và Ngôi Sao Phương Nam; sữa chua Vinamilk, sữa bột Dielac Alpha...
Những sản phẩm mang thương hiệu Vinamilk ngà y cà ng chiếm lĩnh vị trí cao trong tâm trí người tiêu dùng Việt như: sản phẩm sữa tươi Vinamilk 100%, sữa đặc à”ng Thọ và Ngôi Sao Phương Nam...
Ngoà i những giải thưởng uy tín trong nước, Vinamilk còn nhiửu lần được xướng tên tại các hội nghị và lễ trao giải quốc tế. Trước đó, tại hội nghị khoa học và công nghệ thực phẩm thế giới tổ chức ở Montreal (Canada), Vinamilk cũng nhận được giải thưởng công nghiệp thực phẩm toà n cầu IUFoST 2014 cho sản phẩm sữa nước ADM của Vinamilk. Đạt được giải thưởng nà y, sản phẩm sữa nước ADM của Vinamilk đã vượt qua hơn 100 sản phẩm được đử cử đến từ 70 quốc gia. Ngoà i ra, Vinamilk còn được nhiửu giải thưởng khác vử doanh nghiệp như đứng thứ nhất trong top 40 công ty giá trị nhất Việt Nam của Forbes Việt Nam năm 2016.
Là một quốc gia đông dân và mức tăng dân số cao khoảng 1,2%/năm, thị trường sữa tại Việt Nam luôn được đánh giá là có tiửm năng lớn. Tỷ lệ tăng trưởng GDP 6 -8%/năm, thu nhập bình quân đầu người tăng 14,2%/năm, kết hợp với xu thế cải thiện sức khửe và tầm vóc của người Việt Nam khiến cho nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm sữa luôn giữ mức tăng trưởng cao. Năm 2010, trung bình mỗi người Việt Nam tiêu thụ khoảng 15 lít sữa/năm và dự báo tăng gấp đôi và o năm 2020.
Trong 5 năm trở lại đây, Vinamilk luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước. Chỉ tính riêng trong năm 2015, trong bối cảnh thị trường còn gặp nhiửu khó khăn thì bản thân Vinamilk vẫn đạt những kết quả ấn tượng. Vinamilk vẫn tiếp tục duy trì vị thế thương hiệu sữa số 1 tại Việt Nam với doanh thu năm 2015 đạt 40.223 tỷ đồng, tăng trưởng 14% so với năm 2014. Vinamilk hiện đang đặt ra mục tiêu sẽ đạt doanh số khoảng 3 tỷ USD và đứng và o Top 50 công ty sữa lớn nhất thế giới trong một và i năm tới.
Mở rộng đầu tư, hướng tới mục tiêu Top 50 Thế giới
Để hướng tới mục tiêu trên, Vinamilk liên tục đầu tư và mở rộng sản xuất với hệ thống lên tới 13 nhà máy sản xuất tại Việt Nam và 4 nhà máy chi nhánh tại nước ngoà i. Tính đến tháng 12/2015, công ty có gần 250 nhà phân phối, hiện diện ở tất cả các tỉnh, thà nh trên toà n quốc. Số điểm bán lẻ được phục vụ bởi nhà phân phối là hơn 212.000 điểm. Sản phẩm của Vinamilk có mặt ở hơn 1.600 siêu thị lớn nhử và gần 600 cửa hà ng tiện lợi trên toà n quốc. Không chỉ phục vụ người tiêu dùng trong nước, tính tới cuối năm 2015, sản phẩm của công ty cũng đã được xuất khẩu đi 43 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Đến nay, Vinamilk đã coÌ 10 trang trại trải dà i khắp Việt Nam có quy mô lớn với toà n bộ bò giống nhập khẩu từ àšc, Mử¹, và New Zealand..
Để đáp ứng nhu cầu sản xuất cho một sản lượng thà nh phẩm sữa nước lên đến hà ng trăm triệu lít mỗi năm, cùng với hà ng trăm chủng loại chế phẩm sữa khác, Vinamilk đã đầu tư một cách bà i bản và o hệ thống phát triển nguồn nguyên liệu theo tiêu chuẩn quốc tế từ khâu trồng cử, xây dựng chuồng trại, chế biến thức ăn cho bò đến quản lý thú y, môi trường xung quanh...
Đến nay, Vinamilk đã coÌ 10 trang trại trải dà i khắp Việt Nam, đửu có quy mô lớn với toà n bộ bò giống nhập khẩu từ àšc, Mử¹, và New Zealand. Tổng đaÌ€n boÌ€ cung cấp sữa cho công ty bao gồm các trang trại của Vinamilk và bà con nông dân có ký kết hợp đồng bán sữa cho Vinamilk lên tới hơn 120.000 con bò, cung cấp khoảng 750 tấn sữa tươi nguyên liệu mỗi ngà y. Con số nà y dự kiến sẽ được nâng lên khoảng 160.000 con và o năm 2017 và khoảng 200.000 con và o năm 2020, với sản lươÌ£ng sữa tươi nguyên liệu dự kiến đến năm 2020 sẽ tăng lên hơn gấp đôi.
Ngoà i ra, không chỉ quan tâm đến các hoạt động sản xuất kinh doanh, Vinamilk còn luôn quan tâm đến các hoạt động xã hội cộng đồng thông qua các chương trình như: Quử¹ sữa Vươn Cao Việt Nam từ năm 2008; Quử¹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam cùng nhiửu hoạt động hỗ trợ cộng đồng khác.