Văn hóa – Di sản

Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh

PV 18/05/2024 12:20

Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chuyến công tác của đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hà Nội thăm Thành phố Bắc Kinh và thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai Thành phố.

1.png
Đồng chí Hà Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội phát biểu tại Lễ Khai mạc

Chiều ngày 17/5/2024, theo chương trình công tác Đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy làm Trưởng đoàn đã tham dự Lễ Khai mạc Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh).

Phát biểu tại Lễ Khai mạc, đồng chí Hà Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đánh giá, đây là hoạt động hết sức ý nghĩa, thiết thực kỷ niệm 30 năm quan hệ hợp tác giữa hai thành phố Hà Nội và Bắc Kinh. Đồng chí mong muốn thông qua triển lãm, giới thiệu tới nhân dân thành phố Bắc Kinh và bạn bè quốc tế những giá trị văn hóa, lịch sử đặc sắc của Thăng Long - Hà Nội, với những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể phong phú, đa dạng. Đồng thời hy vọng, công chúng Thủ đô Hà Nội cũng được tiếp cận, chiêm ngưỡng các di sản văn hóa đặc sắc của Bắc Kinh, qua hoạt động triển lãm tại Hà Nội vào tháng 9 tới đây. Hy vọng triển lãm sẽ góp phần thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị bền chặt giữa hai Thành phố, từ đó góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác chiến lược, toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc.

2.png
Đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, đồng chí Hà Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, lãnh đạo Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh và các đại biểu tại Lễ Khai mạc

Đồng chí Trương Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh gửi lời chào nồng nhiệt tới Đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hà Nội. Đồng chí khẳng định, Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” được tổ chức tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên và Tọa đàm khoa học “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” chính là thành quả cụ thể của ký bản ghi nhớ hợp tác giữa Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh và Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội nhằm phát huy giá trị di sản, trao đổi nghiệp vụ, nâng cao trình độ chuyên môn về bảo tồn, quản lý di sản văn hóa nhân loại. Tiếp theo Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh cũng sẽ đến Hoàng Thành Thăng Long tổ chức triển lãm, giới thiệu những giá trị văn hóa, lịch sử đặc sắc của Bắc Kinh tới nhân dân Việt Nam và Thủ đô Hà Nội.

3.png
4.png
5.png
6.png
Một số hình ảnh Đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hà Nội đã tham dự Lễ Khai mạc Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ”

Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” giới thiệu gần 100 tài liệu, hình ảnh với nội dung về 2 chủ đề.

Chủ đề 1: Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến: Giới thiệu tới du khách những nét văn hóa đặc sắc của Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến - nơi hội tụ, kết tinh và lan tỏa giá trị văn hóa của mọi miền đất nước. Một số di tích Quốc gia đặc biệt tiêu biểu của Thủ đô như: Thăng Long Tứ trấn, Khu di tích Cổ Loa…góp phần tạo nên một bức tranh di sản độc đáo cho “Thành phố di sản”.

Chủ đề 2: Di sản Thế giới Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội: Trong tổng thể bức tranh di sản của Thủ đô Hà Nội, Di sản thế giới Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội là mảng màu rực rỡ nhất, trở thành niềm tự hào to lớn của người dân Thủ đô và cả nước.

Triển lãm mở cửa phục vụ du khách tham quan từ ngày 17/5/2024 tại Cung điện Di Hòa Viên (Trung Quốc).

Cùng với Triển lãm, Tọa đàm khoa học “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản sẽ là diễn đàn để các nhà khoa học và cán bộ chuyên môn trao đổi các vấn đề bảo vệ, kế thừa và phát huy giá trị di sản văn hóa ở hai thành phố Hà Nội và Bắc Kinh. Tọa đàm tập trung thảo luận các nội dung chính: Giới thiệu về chủ trương, chính sách bảo tồn và phát huy giá trị của các di sản ở Bắc Kinh và Hà Nội; Chia sẻ kinh nghiệm trong nghiên cứu, bảo tồn, phục dựng các cung điện và phát huy các giá trị nhiều mặt của các di sản ở Bắc Kinh và Hà Nội; Tham vấn khoa học về định hướng cho công tác nghiên cứu, bảo tồn và phát huy các giá trị của Di sản thế giới Khu Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long - Hà Nội.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, cũng trong ngày 17/5/2024, đoàn đại biểu cấp cao của Thành phố Hà Nội đến thăm, làm việc với quận Đông Thành, Thủ đô Bắc Kinh. Tiếp đoàn có đồng chí Tôn Tân Quân, Thành uỷ viên, Bí thư Quận uỷ Đông Thành và các đồng chí lãnh đạo Quận. Đồng chí Tôn Tân Quân đã cung cấp thông tin cho đoàn về tình hình phát triển kinh tế, xã hội của Quận trong thời gian qua. Đông Thành xếp hàng đầu trong các quận của thành phố Bắc Kinh, thu nhập bình quân 73.000 USD/người/năm. Quận có 70 trung tâm văn hóa, hơn 30 bệnh viện trong đó có những bệnh viện nổi tiếng tại Bắc Kinh. Quận cũng là nơi diễn ra nhiều hoạt động lớn của cả trong nước và quốc tế. Đồng chí Tôn Tân Quân tha thiết mong muốn được kết nghĩa với một quận của Hà Nội, đồng thời triển khai hợp tác nhiều mặt với thành phố Hà Nội.

7.png

Buổi sáng cùng ngày, Đoàn đã đi khảo sát, trao đổi kinh nghiệm về phát triển công nghiệp văn hoá, đổi mới sáng tạo tại Long Phúc Tự, thuộc quận Đông Thành. Đoàn đã được giới thiệu, tìm hiểu một số mô hình phát triển công nghiệp văn hoá, thiết kế sáng tạo mà quận Đông Thành đã triển khai trong thời gian qua./.

Bài liên quan
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Quy hoạch bảo quản, phục hồi Di tích lịch sử và kiến trúc - nghệ thuật quốc gia đặc biệt đình Thổ Tang
    Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 558/QĐ-TTg ngày 24/6/2024 phê duyệt Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích lịch sử và kiến trúc - nghệ thuật quốc gia đặc biệt đình Thổ Tang (thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc).
  • Tiếp thêm làn gió mới cho điện ảnh Thủ đô
    Trong bối cảnh hoạt động văn hóa, văn học nghệ thuật sôi động và đều khắp của Thủ đô thì “bức tranh gam trầm” của điện ảnh Hà Nội thời gian qua khiến cho những người trong cuộc không khỏi băn khoăn, trăn trở. Cũng bởi thế Đề án Liên hoan phim ngắn Hà Nội được Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội phê duyệt mới đây như một làn gió mới tiếp thêm sinh lực mới, khơi dậy sáng tạo cho các thế hệ nghệ sĩ điện ảnh Thủ đô.
  • Ghi chép của Lê Quý Đôn về một số di tích ở kinh thành Thăng Long - Hà Nội
    Nhà bác học Lê Quý Đôn sinh thành đến nay đã gần tròn 300 năm. Kể từ khi ông còn thơ ấu cho đến hiện tại, người đời vẫn thường dùng nhiều mỹ từ để ca tụng ông như: thần đồng đất Việt, nhà bác học kiệt xuất, “tập đại thành” lớn của dân tộc Việt Nam… Các nghiên cứu về Lê Quý Đôn cũng luôn ghi nhận công lao đóng góp của ông trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt là Lê Quý Đôn đã để lại cho đời cả một lâu đài văn hóa và khoa học vô cùng quý báu.
  • Hà Nội lên kế hoạch nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
    Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 190-KH/UBND về việc nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2024.
  • Miền Bắc mưa lớn, đề phòng mưa đá, gió giật mạnh
    Dự báo, từ sáng sớm nay đến sáng ngày mai, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to và giông, có nơi mưa rất to.
Đừng bỏ lỡ
  • Hiệu quả từ mô hình “30 phút vì dân”
    Đều đặn, cứ 7h mỗi thứ 2 và thứ 6 hằng tuần, tại Bộ phận Một cửa phường Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội đã có cán bộ công chức đến làm việc. “30 phút vì dân” là một trong rất nhiều hoạt động của Quận ủy Tây Hồ trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 30 “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.
  • Thủ đô Hà Nội sẽ có Cơ quan phục vụ hành chính công
    Văn phòng UBND thành phố Hà Nội vừa có thông báo về ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố về việc xây dựng Đề án thành lập Cơ quan phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội là tổ chức hành chính chuyên trách một cấp về cung cấp dịch vụ công.
  • Làm sống lại di sản điện ảnh, văn hoá qua "Phim của một thời"
    Nhằm giúp thế hệ khán giả của thời kỳ những năm 80 - 90 trở về trước hoài niệm về một miền ký ức đẹp cũng như giúp cho thế hệ trẻ hiện nay hiểu được những giá trị của một thời khó khăn thiếu thốn trong chiến tranh và những năm bao cấp, cuối tháng 6 này, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội sẽ phát sóng lại các bộ phim kinh điển trong nước và thế giới.
  • Chùm 2 bài thơ: Những chiếc lá và Trôi trong trưa của tác giả Bình Nguyên Trang
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ hai bài của tác giả Bình Nguyên Trang.
  • Tuyến buýt “Du lịch Bát Tràng”: Góp sức đưa du lịch Hà Nội thành ngành kinh tế mũi nhọn
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Thành phố sẽ triển khai tuyến xe buýt City tour 04 với tên gọi “Du lịch Bát Tràng” (CITR 04) trong năm 2024. Điểm xuất phát tuyến buýt này từ trung tâm Hà Nội đến điểm cuối Bảo tàng Gốm sứ Bát Tràng – vùng đất ngoại thành Thủ đô.
  • Cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID tại Hà Nội - mũi tên trúng nhiều đích
    Thành phố Hà Nội là một trong hai địa phương đầu tiên trên cả nước thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID). Từ lúc triển khai thí điểm (22/4) đến nay, việc cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID tại Thủ đô đã có những chuyển biến, đem lại nhiều lợi ích rõ rệt.
  • Chiêm ngưỡng 147 cổ vật quý hiếm từng được sử dụng trong cung đình lẫn dân gian
    Hai khẩu súng thần công “Vũ công Tướng Quân” dưới thời Nguyễn được các ngư dân trục vớt ở vùng biển Thuận An (TP Huế) đang trưng bày tại triển lãm “Cổ vật hội tụ” ở Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
  • Lan tỏa “Những người thầy trong sử Việt” tại Thư viện Hà Nội
    Tại Phòng đọc Thiếu nhi, Thư viện Hà Nội đang phục vụ bạn đọc bộ sách “Những người thầy trong sử Việt” (NXB Kim Đồng) do nhóm tác giả Nguyễn Quốc Tín, Nguyễn Như Mai, Nguyễn Huy Thắng biên soạn.
  • Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Huyền Diệu Hồ Tây"
    Tối ngày 23/6, tại Không gian văn hoá sáng tạo Tây Hồ, chương trình " Huyền Diệu Hồ Tây" do UBND quận Tây Hồ chỉ đạo, UBND phường Quảng An - Trung tâm VH-TT & thể thao quận phối hợp với Trung tâm bảo tồn và phát triển văn học nghệ thuật Việt Nam đồng hành thực hiện để hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
  • Ứng dụng iHanoi: Người dân và du khách khám phá Hà Nội chỉ trong một nút chạm
    Hà Nội sắp ra mắt các ứng dụng (app) để phục vụ công tác điều hành, xây dựng Thành phố thông minh theo Đề án 06 của Chính phủ, Nghị quyết số 18-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội. Trong đó phải kể đến “Ứng dụng Công dân Thủ đô số” (iHanoi – chạm để kết nối) giúp người dân khám phá, du lịch Hà Nội chỉ trong một nút chạm.
Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO