Viễn cảnh đầy chông gai của tân Tổng thống Ukraina

Vietnamnet| 28/05/2014 09:53

NHN Online - Trước khi Petro Poroshenko vạch ra các ưu tiên của mình sau bầu cử­ ở Ukraina ngà y 26/5, ông đã đối mặt với một loạt những tín hiệu "nhắc nhở" rằng công việc tương lai của ông ở vị trí Tổng thống sẽ đầy rẫy chông gai.

Ngay từ sớm cùng ngà y, các tay súng thân Nga đã phong tửa sân bay trung tâm ở Donetsk, thủ phủ của vùng miửn đông công nghiệp hóa và  là  nôi của phong trà o li khai ở Ukraina. Các chuyến bay tê liệt, và  đụng độ đã nổ ra ngay ác liệt.

Trong khi đó, lãnh đạo của "Cộng hòa Nhân dân Donetsk" tự xưng không công nhận kết quả bầu cử­ Tổng thống Ukraina và  tuyên bố "tình trạng quân sự" trong khu vực, theo các hãng tin Nga.

Petro Poroshenko, tương lai, chông gai, thách thức, Ukraina, li khai, bất ổn
Petro Poroshenko sẽ đối mặt thử­ thách lớn trên cương vị Tổng thống Ukraina. (Ảnh: Reuters)

Giữa bối cảnh tiếng súng vẫn nổ và  đất nước Ukraina chia rẽ nghiêm trọng hơn bao giử hết, giới phân tích cho rằng Poroshenko sẽ phải đối mặt với một trận chiến khốc liệt hơn nhiửu so với tất cả những người tiửn nhiệm của ông, mặc dù chính trị gia tỷ phú nà y cam kết sẽ ngăn chặn li khai và  hà n gắn quan hệ với Nga.

"à”ng ấy cần phải tạo ra một đất nước gần như mới hoà n toà n từ hai bà n tay trắng", trang Business Insider dẫn lời Vadim Karasyov, Giám đốc Viện Các chiến lược toà n cầu ở Kiev nhận định.

Các quan sát viên bầu cử­ quốc tế ca ngợi cuộc bử phiếu ngà y 25/5 ở Ukraina là  theo đúng các tiêu chuẩn quốc tế. Poroshenko đã già nh đa số phiếu áp đảo nhưng chiến thắng của ông bị phe li khai ở đông Ukraina ngăn trở bằng sự hăm dọa bạo lực.

Ngà y 26/5, Poroshenko cam kết sẽ tìm kiếm đối thoại với bất kử³ nhà  hoạt động chống Kiev nà o hạ vũ khí, nhưng nhất quyết từ chối đà m phán với "những kẻ khủng bố" mà  ông cho là  đang đe dọa an ninh quốc gia. "Vua chocolate" cũng cam kết tiếp tục các hoạt động "chống khủng bố" của quân đội Ukraina và  thúc đẩy tính hiệu quả của chiến dịch nà y.

Một số chuyên gia lập luận, cách thức mà  Poroshenko giải quyết là n sóng chống đối ở miửn đông có thể ảnh hưởng trực tiếp đến cơ hội đối thoại với Moscow.

Nga luôn khẳng định nước nà y không liên quan tới phong trà o li khai ở miửn đông Ukraina như Kiev và  phương Tây cáo buộc, song khuyến cáo Kiev không hà nh động quân sự chống lại "những người biểu tình hòa bình" ở đó.

"Poroshenko nhiửu khả năng sẽ cho phe li khai một thời hạn để từ bử vũ khí nếu họ không muốn đối mặt với hậu quả của một chiến dịch quân sự - vậy chúng ta hãy cùng chử xem Moscow phản ứng thế nà o với việc nà y nếu có thương vong quy mô lớn trên thực địa", Timothy Ash, một phân tích gia thuộc Ngân hà ng Standard ở London, viết trong một phụ trương của tử Kiev Post.

Tổng thống Nga Vladimir Putin thậm chí đã tuyên bố trước cuộc bử phiếu ở Ukraina rằng ông sẽ là m việc với Tổng thống mới được bầu ở Kiev. Ngoại trưởng Sergei Lavrov cũng nhắc lại quan điểm nà y trong ngà y 26/5, song cảnh báo việc Kiev nối lại chiến dịch quân sự ở miửn đông sẽ là  một "sai lầm lớn".

Cùng ngà y, súng vẫn nổ ở sân bay Donetsk và  có tin cho biết các chiến đấu cơ Ukraina đã tiến hà nh oanh kích khu vực nà y.

Ngoà i bất ổn li khai ở miửn đông, Poroshenko còn phải đối mặt với thách thức củng cố sự ủng hộ chính trị cho các chính sách của ông.

Thương gia nổi tiếng với biệt danh "ông trùm bánh kẹo" nhử việc kinh doanh phát đạt và  vai trò nổi bật trong phong trà o biểu tình lật đổ Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych, sẽ phải điửu hà nh đất nước theo một hiến pháp mới, mà  tổng thống bị giảm bớt quyửn lực còn quốc hội sẽ có thêm nhiửu sức mạnh.

Trên danh nghĩa, Poroshenko đang dẫn dắt đảng chính trị của ông, nhưng đảng nà y mới chỉ là  một thực thể hợp pháp chứ chưa thực sự có ảnh hưởng. Аó là  một phần lý do tại sao ông liên kết với cựu vô địch quyửn Anh thế giới Vitali Klitschko, người đã già nh chiến thắng trong cuộc bầu chọn thị trưởng Kiev, hồi mùa xuân vừa qua trong một liên minh chính trị bử thế hơn.

Аảng Liên minh Dân chủ vì Cải cách Ukraina (UDAR) của Klitschko hiện là  lực lượng lớn thứ 3 ở Quốc hội và  có thể có ích cho Poroshenko.

Nếu không, tân Tổng thống Ukraina có thể sẽ phải tìm cách thiết lập cỗ xe chính trị của riêng mình để nâng tầm ảnh hưởng.

Dù cách nà o thì theo Serhiy Leshchenko, một nhà  báo nổi tiếng ở Ukraina, mục tiêu chính trị chủ chốt của Poroshenko vẫn sẽ là  giải tán quốc hội và  yêu cầu tổ chức bầu cử­ nhanh sớm nhất có thể, tận dụng tỷ lệ ủng hộ rất cao dà nh cho ông hiện nay trước khi quá muộn, nhất là  trong một thế giới quá nhiửu biến động của chính trường Ukraina.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Viễn cảnh đầy chông gai của tân Tổng thống Ukraina
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO