Thương nhớ vị quê

Hà Ngọc| 03/12/2019 10:52

Nhà nội nằm trên dải đất kéo suốt bờ sông Hồng ngầu ngầu sắc đỏ. Lớp phù sa tháng năm vun bồi ấy đã nuôi lớn bao nhiêu đậu đỗ lạc vừng, bao ngô khoai bầu bí. Bố tôi cũng nhờ những thứ chân quê ấy mà lớn lên bên con Ngòi Lâu, mà chọi trâu chọi dế, mà vượt lũ vượt ghềnh, vớt củi, thả bè, kéo tôm đánh cá, mà đến với mẹ tôi.

Thương nhớ vị quê

Nhà nội nằm trên dải đất kéo suốt bờ sông Hồng ngầu ngầu sắc đỏ. Lớp phù sa tháng năm vun bồi ấy đã nuôi lớn bao nhiêu đậu đỗ lạc vừng, bao ngô khoai bầu bí. Bố tôi cũng nhờ những thứ chân quê ấy mà lớn lên bên con Ngòi Lâu, mà chọi trâu chọi dế, mà vượt lũ vượt ghềnh, vớt củi, thả bè, kéo tôm đánh cá, mà đến với mẹ tôi. 

Ngày mẹ về làm dâu nhà nội, mẹ ngẩn người rồi cười khúc khích khi nghe nội bảo đi tìm cái đừng (cái thang), đi lấy cái ớp (một dụng cụ như cái gầu sòng đeo ở thắt lưng) cho nội trèo cây hái ổi. Mẹ lúng túng không dám lên nhà trên khi đã nhận lệnh mà tìm mãi trong bếp vẫn không thấy nồi cơm vừa nấu (thì ra nội vùi chiếc nồi gang dưới lớp tro bỏng rất dày, nhờ vậy mà cơm chín cả từ trên vung nồi chín xuống nên rất ngon).

Tháng ngày làm dâu nhà nội, mẹ thấm và biết yêu những gian truân. Cô gái con nhà công (công nhân) đã biết cấy, biết gặt, biết bó cọ gánh về, khéo léo chọc và đưa cọ bằng sào cho nội và bố lợp nhà, trổ tài nấu bát canh cá "cá Ngòi Lâu sủi đâu ăn đấy", để rồi sau này truyền những thứ ấy lại cho tôi, dạy lũ tôi biết mình cũng được sinh ra từ gốc rạ, mà thêm yêu cây lúa, mà thêm trọng nghề nông.

Lấy mẹ, gia tài bố mang về nhà mẹ, là chiếc ba lô bạc, chiếc hòm rỗng tự đóng bằng gỗ bồ đề và những tràng cười sảng khoái, thoải mái, đáng yêu vô cùng mà chỉ chàng trai Ngòi Lâu mới có, khiến cho tôi, những lúc xa nhà thèm nhớ đến trào nước mắt.

Bố kể, ngày xưa, để được lòng mẹ, bố đã phải đạp thuyền đưa mẹ và bạn của mẹ đi chặt chuối lợn mãi tận chân núi Cao Biền xa tít ít ít... mù xa, qua bao đường nước, bao nhiêu cái ẻ mới đến được. 

Bố thường gọi cái thung lũng ngập dưới nước, được tạo nên giữa hai quả đồi là cái ẻ. Đôi lần tôi phụng phịu hỏi rằng sao bố cứ gọi là cái ẻ thì bố giải thích “quê mình gọi thế”, nhưng chiều tôi bố gọi cái ẻ là cái thung, để rồi bữa sau lại đổi thành cái ẻ!

Ngày đó tôi ngu ngơ, nào đã biết và thấu câu "đất lề quê thói", nên thường cùng em hùa nhau chọc bố “quê quá đi” khi nghe bố nói "bộ phim" là "bộ phin", "phai" là "sai (size)" đến nỗi có lần bố nổi cáu: "Vâng, tôi quê! Thì các cô cũng từ quê mà ra đấy chứ đâu! Cứ chê tôi mãi đi, rồi thì mất gốc!!!
........

Giờ tôi đã lớn, rời nhà, bay vào khung trời rộng.

Đêm nay, nghe mưa ngoài phố, đọc trên mạng, thấy người ta chế giễu chữ Phê tê bốc, rồi cả chữ Gu gờ mà chẳng dám trách chi họ, chỉ thương và nhớ bố đến nôn nao. Tôi nhớ hình ảnh bố cười trừ, ngượng nghịu đưa cái tay sần sẹo vết bỏng xăng lên gãi gãi đầu mỗi khi bị chọc. Tôi nhớ cái giọng con nhà lính oang oang vọng từ ngoài cửa, khi ông cụ đứng phắt khỏi bàn trà bày dưới gốc nhãn nhà đối diện, vội vã chạy về khi biết mẹ đang điện thoại cùng tôi: "Mẹ mày bảo nó gọi xê búc đi cho tôi nhìn thấy mặt, nó đi lâu thế còn gì!"

Tôi nhớ đôi mắt bố nheo nheo nhìn tôi qua video call, y như vẫn nhìn con chó Pun, gật gật cái đầu, chu chu cái miệng, tặc tặc cái lưỡi hệt như hồi tôi còn xíu xíu: Gái à, đang làm gì đấy? Ăn chưa? Mau về, bố nhớ mày rồi, con Phida nó cũng nhớ lắm rồi đấy! (tên con chó là Pizza).

Tôi nhớ sự thỏa mãn ánh lên trong cái nhìn của bố khi nghe tôi hứa: Vâng! Con hứa thường xuyên gọi "xây tham" về nhà để nói chuyện cùng bố! hihi... Và tiếng bố: Này, đây! N nói chuyện với chị mày đi! Chị em mày thì suốt ngày xê búc với chả xê búc!

Tôi nhớ người chiến sĩ đã khiến cả nhà tôi có một thói quen thành lệ, bất di bất dịch trừ khi bận: sớm nghe an ninh ti vi, trưa nghe nhận diện tội phạm, tối cùng nhau nghe thời sự. Tôi nhớ người chiến sĩ ấy vẫn dùng chiếc điện thoại Nokia để gọi, chẳng bao giờ nhắn tin. Ông Trung tá ấy, dẫu đã về hưu nhưng luôn theo dõi sát sao tình hình an ninh chính trị, đưa ra những nhận định về thời cuộc vô cùng chính xác, gõ bàn phím truy cập mạng trên máy tính phăm phắp và... cho đến giờ vẫn chưa hề biết dùng facebook!

Mỗi tội, ông đã, sẽ và vẫn mãi gọi facebook là xê búc, gọi video call là xây tham, cũng như vẫn mãi không chịu gọi cái ẻ là cái thung, nhất quyết không chịu cởi khỏi mình chiếc áo đầm đẫm vị quê mà tôi luôn nênh nao nhớ... 
(0) Bình luận
  • Hố băng
    Tôi nghe kể có một làng miền Tây hơn năm trăm năm không có lấy một đền chùa, nhà thờ, miếu mạo nào, mà cũng hơn năm trăm năm không có giáo sư, tiến sĩ, kỹ sư, hay cử nhân đại học. Trái ngược hoàn toàn và cái làng sát bên hông nó, có một cái đình to vật vã với sắc phong mỗi mùa nắng ráo, ông từ phải đem ra phơi tràn cả lối đi, với các gia phả chi chít những tri huyện, thượng thư, thái úy.
  • Dưới bóng cây mận già
    Năm ấy, một ngày đầu mùa hè, con ngựa bạch xuất hiện ở cổng nhà tôi với hai cái sọt to tướng đầy măng rừng trên lưng. Chở nặng, và bị cột vào gốc cây, con ngựa đứng im, đầu hơi cúi xuống trầm tư. Cái đuôi dài xác xơ thi thoảng vẩy lên đuổi một con ruồi vô ý.
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • Câu chuyện một giờ
    Kate Chopin (1850 - 1904) là nhà văn người Mỹ và là một trong những tác giả nữ quyền đầu tiên của thế kỷ 20. Vốn là một người nội trợ, nhưng cuộc đời bà đã thay đổi kể từ sau cái chết yểu của người chồng. Bà trở thành nhà văn viết truyện ngắn đầy tài năng và giàu năng lượng. Kate Chopin được biết đến nhiều nhất qua tiểu thuyết “The Awakening” (1899) - câu chuyện tiên tri đầy ám ảnh về một người phụ nữ.
  • Hoa thủy tiên của mẹ
    Đã nhiều năm trôi qua chúng tôi không lên bờ đón Tết. Mẹ nói đời mẹ gửi cả vào sông. Sống ở trên sông. Mai này mẹ nằm lại đáy sông, nhờ sông giữ giùm phần linh hồn người thiên cổ. Mẹ không muốn xa dòng sông nửa bước. Tôi lớn lên trên chiếc ghe chòng chành sóng nước, qua bao mùa gió trăng. Mùa xuân này tôi ra lái thuyền ngồi chải tóc.
  • Ký ức xương rồng
    (Làm sao em nhớ Mưa ngoài song bay… T.C.S)
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”: Khơi gợi niềm tự hào dân tộc, trở về thời oanh liệt của quân và dân Việt Nam
    Tối 6/5/2024, chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử” sẽ diễn ra tại Quảng trường 7/5 (TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên). Chương trình được truyền hình trực tiếp lúc 20 giờ 10 trên kênh VTV1.
  • Thiên anh hùng ca Điện Biên Phủ: Nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật
    Chiến thắng Điện Biên Phủ “là một mốc son chói lọi bằng vàng của lịch sử”. Góp vào chiến công vang dội ấy không thể không nhắc đến các văn nghệ sĩ - những chiến sĩ trên mặt trận văn hóa, tư tưởng. Nhìn lại thắng lợi vẻ vang của cuộc chiến tranh toàn dân này từ điểm nhìn 70 năm sau chiến thắng, có thể thấy rõ dấu ấn của văn học nghệ thuật viết về đề tài Điện Biên Phủ trải đều trên khắp các loại hình văn học nghệ thuật, từ văn chương cho đến âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sân khấu, kiến trúc, điện ảnh…
  • Báo chí, văn nghệ sỹ đã thông tin, tuyên truyền sâu đậm về các hoạt động Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Điện Biên, cho biết, trong thời gian qua, các phóng viên, biên tập viên báo chí, văn nghệ sỹ đã phối hợp với tỉnh Điện Biên thực hiện rất tốt công tác thông tin, tuyên truyền về các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
  • Hà Nội dấu ấn trong lòng tôi
    Với một người lần đầu đặt chân đến Hà Nội, Thủ đô Hà Nội là những khu phố cổ kính, trầm mặc rêu phong, là những con đường nhỏ nhỏ xuôi ngược dòng người, những ánh đèn lung linh về đêm… Tôi vội vàng hòa vào dòng người để khám phá vẻ đẹp của thành phố được mệnh danh là “Thủ đô ngàn năm văn hiến”, “trái tim của cả nước”.
  • Nương theo hương lụa
    Nếu ai từng đặt chân đến làng Vạn Phúc (quận Hà Đông, Hà Nội) hẳn sẽ được đắm mình trong những thớ vải, vóc lụa đẹp đến nao lòng. Chẳng thế mà lụa nơi đây từng được người Pháp ca ngợi là “Đệ nhất tinh xảo của Đông Dương”, là thứ sản vật tiến Vua quý giá. Xuân về, trong cảnh sắc giao hòa của đất, của người tôi như thấy được những sắc lụa bừng sáng, hương lụa nghìn năm như ngọn gió lành ngan ngát bay xa.
Đừng bỏ lỡ
Thương nhớ vị quê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO