Cuộc thi viết Hà Nội & Tôi

Hà Nội dấu ấn trong lòng tôi

Lê Thị Thu Thanh 06/05/2024 20:00

Với một người lần đầu đặt chân đến Hà Nội, Thủ đô Hà Nội là những khu phố cổ kính, trầm mặc rêu phong, là những con đường nhỏ nhỏ xuôi ngược dòng người, những ánh đèn lung linh về đêm… Tôi vội vàng hòa vào dòng người để khám phá vẻ đẹp của thành phố được mệnh danh là “Thủ đô ngàn năm văn hiến”, “trái tim của cả nước”.

2fa3c7ce398b95d5cc9a.jpg
"Rừng trúc" thu nhỏ giữa lòng Thủ đô (ảnh minh hoạ)

Người ta nói “trăm nghe không bằng một thấy” muốn biết đô thị xanh là như thế nào thì cứ đến đây! Quả không sai Thủ đô Hà Nội mang đến cho chúng tôi cơ hội khám phá đô thị nổi tiếng về mức độ sinh thái. Cảnh quan cây xanh của từng đường phố, công viên đều được chăm chút tỉ mỉ, đầy công phu. Màu xanh không chỉ đến từ các công viên, bởi các tuyến đường ở Hà Nội dù đường lớn hay đường nhỏ đều rợp bóng cây xanh thoáng mát sạch sẽ. Giữa mùa nắng cháy của Thủ đô Hà Nội, chúng tôi đến khu di tích Phủ Chủ tịch, Hoàng thành Thăng Long, các con đường ở đây rợp bóng cây xanh. Dưới bóng mát đó, dù nắng chói chang, nhiều người vẫn có thể thong thả tản bộ. Đi dạo dưới đường phố Hà Nội tôi có cảm giác không khí trong lành, xua tan vẻ ồn ào khói bụi, chật chội của thủ đô, tạm quên đi những khó khăn trong đời thường. Ngồi ở bờ Hồ, hít thở khí trời trong lành, ngắm nhìn những cặp uyên ương dạo bước bên nhau, lũ trẻ nô đùa, những nhóm bạn, những gia đình vui chơi, tôi chợt hiểu hơn cụm từ mà nhiều người thường nói về Hà Nội: Thủ đô yêu dấu.

Hẳn những ai đến thủ đô Hà Nội sẽ không thể không ấn tượng với hệ thống cây xanh của thành phố tạo nên những nét đẹp thiên nhiên quyến rũ. Có những con đường cây xanh tỏa bóng mát cho người đi và mùi hoa sữa nồng nàn như đường Nguyễn Du, phố Quang Trung, đi vào ca khúc nổi tiếng Nhớ về Hà Nội của nhạc sĩ Hoàng Hiệp: “Nhớ phố thâm nghiêm rợp bóng cây, tiếng ve ru những trưa hè. Người dân Thủ đô và những người yêu Hà Nội đều cảm nhận được nét trữ tình riêng biệt của những con đường này vào mùa thu. Hương hoa sữa thoang thoảng bay giữa ồn ào, náo nhiệt phố xá nhưng cũng đủ sức lôi cuốn dòng người vội vã lạc vào những con đường tràn ngập cánh hoa sữa trong nắng gió mùa thu. Hương hoa sữa mùa này có thể đọng thành từng giọt rơi xuống tóc như những bản nhạc không lời. Một màu trắng xanh không nổi bật nhưng sao hương thơm của nó lại quyến rũ đến thế làm níu chân người đi.

thap-rua-ve-dem.jpg
Tháp rùa về đêm

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và môi trường đô thị đang ô nhiễm, thì cây xanh là sự cần thiết để cải thiện môi trường và chất lượng cuộc sống. Vì thế, Hà Nội đã có tầm nhìn chiến lược phát triển đô thị gắn liền với cây xanh. Mang thiên nhiên vào nhà cũng là cách giáo dục mọi người ý thức bảo vệ môi trường và đó là cách tích cực làm xanh môi trường, góp phần xây dựng “Thủ đô Hà Nội xanh, sạch, đẹp, văn minh”. Chính cây xanh tạo nên một dấu ấn trong lòng du khách mỗi khi đến Hà Nội.

Được biết, nhiều năm qua thành phố Hà Nội đã quán triệt các cấp, các ngành trong việc đổi mới công tác vệ sinh môi trường, kế hoạch và hoạch định lại cách thức và thay đổi những mô hình hoạt động để đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất công tác thu gom, vận chuyển rác thải, quét đường theo hướng cơ giới hóa. Thành phố cũng đã tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; vận động người dân xây dựng nếp sống văn minh đô thị; cũng như phát động thực hiện phong trào “Nói không với túi nilon sử dụng một lần”, qua đó hình thành các phong trào thi đua sôi nổi, lan tỏa sâu rộng tại các địa phương, góp phần thay đổi diện mạo của thủ đô, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Phong trào “Thủ đô Hà Nội xanh, sạch, đẹp, văn minh” đã tạo được hiệu ứng mạnh mẽ, có sức lan tỏa lớn thu hút đông đảo người dân tích cực tham gia từ thành thị đến nông thôn.

ho-tay-la-phoi-xanh-thu-do.jpg
Hồ Tây - Lá phổi xanh giữa lòng Thủ đô

“Xây dựng thủ đô Hà Nội hướng tới phát triển bền vững, với yêu cầu phát triển hài hòa giữa văn hóa, bảo tồn di sản, với phát triển kinh tế, trong đó, chú trọng việc bảo vệ môi trường; nâng cao năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính, góp phần thực hiện thành công chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô giai đoạn 2011 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2045, hướng tới một thành phố xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại…”, đó là cam kết của Thành phố về thực hiện Chiến lược Tăng trưởng Xanh quốc gia.

Cho đến hôm nay, Thủ đô Hà Nội đã đang và sẽ mãi mãi được giữ gìn, bảo tồn và phát triển, xứng danh với “Thăng Long – Hà Nội: 11 thế kỷ lắng hồn sông núi”, Thủ đô nghìn năm văn hiến của Việt Nam. Hoàng thành Thăng Long sánh vai với các kì quan hàng ngàn năm của nhân loại trong danh mục Di sản Văn hoá Thế giới của UNESCO, mang ý nghĩa quốc hồn, quốc tuý độc đáo của Việt Nam. Du khách đến Hà Nội là đến với “Di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan thân thiện với môi trường”. Hà Nội đang tồn tại và phát triển đúng nghĩa là một di sản thế giới, "Thành phố Vì hòa bình" mà cách đây 25 năm, Hà Nội là một trong 5 thành phố tiêu biểu trên thế giới, đại diện cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương, được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) vinh danh “Thành phố Vì hòa bình” (16/7/1999). Có thể nói, người Hà Nội có ý thức và tình cảm rất đặc biệt đối với những di sản của cha ông để lại. Họ bảo vệ di sản như bảo vệ chính cuộc sống của mình.

tac-gia-duong-trong-hoang-thanh-thang-long-1-.jpg
Tác giả dạo chơi ở Hoàng Thành Thăng Long

Tôi yêu Hà Nội, yêu buổi sáng thành phố bị đánh thức bởi ánh nắng vàng rực rỡ, màu xanh của cỏ cây, hoa lá đó đây ồn ã tiếng người cười nói, hối hả tiếng còi tầm, tiếng tàu xe. Buổi bình minh trên thành phố Thủ đô như thế đấy, ai ai cũng bận rộn, hối hả trong một ngày mới với những lo toan bộn bề công việc, gia đình. Một ngày mới lại bắt đầu, và tôi biết thành phố lại sôi lên trong nhịp mưu sinh hối hả, trong tắc đường, trong khói bụi... Với tôi, đó là điệp khúc hằng ngày của thành phố! Tôi còn yêu thành phố Hà Nội, yêu ánh đèn lung linh khi đêm về, yêu không khí tấp nập và nhộn nhịp của cuộc sống mưu sinh hằng ngày, yêu những con người đã chung tay xây dựng thành phố ngày càng phát triển.

Mặc dù đã mệt nhoài sau những ngày khám phá vẻ đẹp của Hà Nội nhưng một chuyến đi đến Hà Nội đã để lại trong tôi nhiều khoảnh khắc đáng nhớ với biết bao điều thú vị, kỷ niệm dấu yêu, khó phai mờ cho ai một lần đến với Hà Nội đặc biệt là thủ đô xanh sạch đẹp. Có những cung bậc cảm xúc thật khó tả mỗi khi ai đã từng đặt chân đến Hà Nội, ít nhiều gì cũng sẽ có những ấn tượng và kỉ niệm sâu sắc để lại trong lòng khi xa nơi này. Hà Nội ơi, nhất định tôi sẽ quay trở lại. Khi xa nơi đây, tôi vô cùng nhớ, vì Hà Nội đã để lại một góc nhỏ trong trái tim tôi. Tôi mượn lời bài hát của nhạc sĩ Hoàng Hiệp để kết thúc bài viết này: “Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội. Hà Nội của ta, Thủ đô yêu dấu, một thời đạn bom, một thời hòa bình.../.

Tác phẩm tham dự cuộc thi viết "Hà Nội và tôi" của tác giả Lê Thị Thu Thanh Thông tin về cuộc thi xem tại đây.
Bài liên quan
  • Hà Nội mùa đông lịch sử
    Đêm Hà Nội những ngày tháng 12, không khí lạnh tăng cường, nhiệt độ thấp nhất ở mức 7-8 độ C, tôi trằn trọc trở mình trong chăn đệm êm ấm, rưng rưng lắng nghe những ca từ xúc động trong bài hát “Cảm xúc tháng Mười” vang lên từ ngôi nhà kế bên. Ngoài kia gió rít từng cơn thổn thức, những cảm xúc nghẹn ngào thôi thúc tôi dậy mở máy tính, xem lại những thước phim tư liệu về 60 ngày đêm bảo vệ Thủ đô của Hà Nội năm 1946. Từ hiện tại bình yên, tôi đã được trở về với mùa đông lịch sử của thành Rồng - một mùa đông giá buốt nhưng rực lửa.
(0) Bình luận
  • Hoài niệm về tàu điện xưa
    Hình ảnh những chuyến tàu điện chở khách hồi xưa: bây giờ chỉ còn trong hoài niệm. Nghe nói, tàu điện do người Pháp đưa sang, có hơn 100 năm (có nhà ga, sửa chữa cho tàu khá lớn, ở đường Hoàng Hoa Thám bây giờ)...
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Sơn Tây, một thoáng thành cổ
    Nằm dưới chân núi Tổ lại ở vị trí trung tâm của xứ Đoài, thành cổ Sơn Tây từng in dấu thời gian và trở thành một chứng nhân của lịch sử trong giai đoạn cuối của thời phong kiến và những năm tháng bi hùng kháng chiến chống Pháp của phe “chủ chiến” và phong trào cần vương trên mảnh đất xứ Đoài.
  • Mùa hoa bằng lăng Hà Nội
    Tôi yêu mùa hoa bằng lăng Hà Nội, yêu màu tím dịu dàng của bằng lăng. Màu hoa đẹp và lãng mạn đã làm dịu đi cái nắng chói chang của mùa hạ. Màu tím của bằng lăng cũng điểm tô cho phố phường Hà Nội có nét đẹp rất riêng. Tôi đã từng say đắm ngắm những cành bằng lăng qua ô cửa. Những cành hoa tím mộng mơ in trên những tòa nhà tạo nên bức tranh tuyệt đẹp.
  • Một ngày với Hồ Tây
    10 giờ đêm, nhận được tin nhắn từ một người bạn cũ: “Hò hẹn mãi cuối cùng em chẳng đến/Chỉ sợ ngày xuân vội vã đi rồi. Xin lỗi phải nhại thơ Hoàng Nhuận Cầm để chuyển tải hết những mong ngóng của anh. Mai là chủ nhật, có rảnh để về Hà Nội với anh không?”. Tôi phì cười. Hò hẹn từ đầu năm sẽ lên thăm anh, nhờ anh làm hướng dẫn viên du lịch một vòng Thủ đô, vậy mà gần 6 tháng trôi qua, lời hẹn vẫn chưa thành hiện thực. Tôi nhìn lịch, nhắn cho anh: “Mai em rảnh, em lên nhé!”. Ngay lập tức anh trả lời: “OK nhé,
  • Nhớ Hà Nội qua những cuộc gọi vội
    Lớn lên với bát phở gà thơm phức và tiếng còi xe máy mỗi giờ tan tầm, cô du học sinh người Việt òa khóc giữa lòng thành phố New York tráng lệ. Có lẽ, vì chẳng quen. Có lẽ, vì nhớ nhà. Có lẽ, vì “miền đất hứa” vốn là nơi để những ước mơ cất cánh bay xa, nhưng miền đất quê hương ta mới là nơi những ước mơ mỏi cánh bay trở về.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Hà Nội dấu ấn trong lòng tôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO