Âm nhạc

“Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”: Khơi gợi niềm tự hào dân tộc, trở về thời oanh liệt của quân và dân Việt Nam

Quỳnh Chi 15:55 06/05/2024

Tối 6/5/2024, chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử” sẽ diễn ra tại Quảng trường 7/5 (TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên). Chương trình được truyền hình trực tiếp lúc 20 giờ 10 trên kênh VTV1.

“Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử” là chương trình nghệ thuật đặc biệt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) do Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thực hiện, Đài truyền hình Việt Nam sản xuất.

tong-duyet-23.jpg
Hình ảnh các nghệ sĩ trong buổi tổng duyệt chương trình. (Ảnh: BTC).

Ban tổ chức nhấn mạnh, chương trình là sự kiện tri ân các anh hùng, liệt sĩ và những người có công với cách mạng, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Đồng thời, góp phần tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng và trách nhiệm của các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ đối với quê hương đất nước. “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử sẽ khơi gợi niềm tự hào dân tộc, đưa khán giả về với những ký ức không thể nào quên, một thời kỳ oanh liệt của quân và dân ta”, đại diện Ban tổ chức chương trình, chia sẻ.

Theo thông tin cập nhật từ Đài truyền hình Việt Nam, buổi sơ duyệt và tổng duyệt chương trình đã diễn ra lần lượt vào các tối 4 và 5/5 dưới sự theo dõi, chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông, cho biết, chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử” sẽ phản ánh được những bài học lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ, đó là sự chỉ đạo tài tình của Bác Hồ, của Đảng, của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, của Quân ủy,... đã huy động sức mạnh của toàn dân để chi viện cho Điện Biên.

Từ dân công, thanh niên xung phong, các tầng lớp nhân dân tham gia chiến dịch; sự hy sinh anh dũng, vượt qua mọi khó khăn gian khổ của bộ đội; sự đoàn kết, ủng hộ của bạn bè quốc tế và thắp lên ý chí đấu tranh giành độc lập, tự do ở các nước Đông Dương. Chương trình cũng mang đến cái nhìn về Điện Biên hôm nay, từ chiến trường khốc liệt năm xưa, những thế hệ hôm nay đang chung sức dựng xây quê hương trong sự phát triển chung của đất nước, qua đó gửi đi thông điệp về khát vọng hòa bình cho nhân loại trên toàn thế giới.

tong-duyet-2345.jpg
“Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử sẽ khơi gợi niềm tự hào dân tộc, đưa khán giả về với những ký ức không thể nào quên, một thời kỳ oanh liệt của quân và dân ta. (Hình ảnh trong buổi tổng duyệt).

Bên cạnh đó, chương trình có thời lượng 90 phút nhưng sẽ là một chương trình truyền hình đặc biệt và đầy tính nhân văn, nơi kết hợp giữa những tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu và những hồi tưởng quá khứ, đan xen giữa âm nhạc là những phân tích đánh giá về chiến thắng Điện Biên Phủ của những nhân chứng, nhà báo trong nước và quốc tế.

Cụ thể, chương trình “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử” giới thiệu đến khán giả và nhân dân cả nước 14 tiết mục nghệ thuật, có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ được khán giả yêu thích, bao gồm những người từng là văn công biểu diễn trên chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa. “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử” được chia làm 3 phần: “Toàn dân ra trận”, “Khúc tráng ca thế kỷ XX”“Điểm hẹn hòa bình”.

Nhà sản xuất chương trình hé lộ, phần trình diễn mở đầu chương trình sẽ thể hiện về Điện Biên phấn khởi, tiến bước, đoàn kết, hướng tới tương lai, là sự rực rỡ đa sắc màu của 19 dân tộc anh em tại Điện Biên cùng sinh sống. Trong khi đó, màn đại cảnh cuối cùng thể hiện sự đoàn kết của toàn dân tộc cùng chung khát vọng hòa bình và sự phát triển vững chắc với bản sắc và giá trị lịch sử.

tong-duyet-234.jpg
Sân khấu “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử” được dàn dựng với hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại. (Ảnh: BTC).

Trong chương trình, nhiều tác phẩm âm nhạc kinh điển liên quan đến chiến thắng Điện Biên Phủ như Hoan hô chiến sĩ Điện Biên, Hò kéo pháo, Làng tôi… đến các ca khúc hiện đại Việt Nam ngày mới, Tổ khúc hợp xướng Điện Biên, tác phẩm quốc tế ca ngợi Hồ Chí Minh The Ballad of Ho Chi Minh… sẽ được các nghệ sĩ trình diễn trước khán giả cả nước. Các phóng sự “Điện Biên Phủ - Nơi được chọn”, “Thiếu tướng Đỗ Văn Phúc – Tiếng kèn địch vận”, “Sự ủng hộ của những lực lượng yêu hòa bình”, clip “Điện Biên Phủ, cuộc chiến giữa hổ và voi” cũng sẽ được trình chiếu đen xen trong chương trình.

Ngoài ra, sân khấu “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử” được dàn dựng với hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại, tạo nên không khí trang trọng, bi tráng để kể câu chuyện xúc động và rất đỗi tự hào về mảnh đất huyền thoại Điện Biên Phủ./.

Bài liên quan
  • Tỉnh Điện Biên đạt nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực
    Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XIV, dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, song Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh Điện Biên đã đoàn kết, chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị và gặt hái được nhiều thành tựu nổi bật.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
“Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”: Khơi gợi niềm tự hào dân tộc, trở về thời oanh liệt của quân và dân Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO