Sân khấu

“Sống mãi với Điện Biên”: Tái hiện thiên sử vàng của dân tộc bằng nghệ thuật Xiếc

Việt Thương 05/05/2024 19:49

Vở diễn “Sống mãi với Điện Biên” tái hiện chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” 70 năm trước, nhằm mang đến cảm xúc đặc biệt, những ký ức, câu chuyện về chiến dịch lịch sử này...

z5410849353409_4ec6a96cbd34e79e8310288746ab6253.jpg
Chương trình nghệ thuật “Sống mãi với Điện Biên” nhằm góp phần khơi dậy tình yêu nước trong nghệ sĩ trẻ và khán giả nói chung.

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Liên đoàn Xiếc Việt Nam ra mắt vở diễn “Sống mãi với Điện Biên” được trình diễn các ngày 4, 5, 11 và 12/5/2024 tại Rạp Xiếc Trung ương số 67-69 Trần Nhân Tông, Hà Nội.

Những chiến công, những câu chuyện, chân dung người lính được kể bằng ngôn ngữ xiếc đã thổi một làn gió mới, sinh động trên sân khấu và mang lại cảm xúc sâu sắc cho khán giả. Đây cũng là cách để mỗi nghệ sĩ của Rạp xiếc TW tri ân tới những thế hệ đi trước, đặc biệt là những người đã tham gia “Chín năm làm một Điện Biên/Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng”.

z5410849357227_ae943494ab6effaf691b74c54d901b60.jpg
Những chiến công, những câu chuyện, chân dung người lính được kể bằng ngôn ngữ xiếc

Sân khấu xiếc thành một sa bàn lớn thể hiện toàn cảnh chiến thắng Điện Biên Phủ. Từ vị trí của khán giả nhìn xuống sân khấu xiếc như một thung lũng thu nhỏ, các hoạt cảnh tái hiện những trận chiến cam go và hào hùng của các chiến sĩ Điện Biên gồm: Tây Bắc hào hùng, Hành quân xa, Hò kéo pháo, Trên đồi Him Lam, Giải phóng Điện Biên.

Hình ảnh anh Bế Văn Đàn kéo pháo, các nghệ sĩ hóa thân đứng trên nóc hầm chỉ huy của De Castries, những màn múa xòe, xe đạp chồng người, nhào lộn, tung hứng, đế trụ tập thể, dây da, leo cột, múa cờ, nhào lưới, xiếc thú, cầu bật, thăng bằng trên dây… tất cả tạo nên một không gian hào hùng về chiến dịch Điện Biên Phủ. Chương trình còn có sự kết hợp của dàn hợp xướng, thể hiện các ca khúc về Điện Biên.

1(1).jpg
2(1).jpg
3.jpg
Sân khấu xiếc thành một sa bàn lớn thể hiện toàn cảnh chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tiếng hát trong trẻo của ca sĩ Tạ Minh Mẫn, quán quân dòng nhạc thính phòng giải Sao Mai xứ Nghệ năm 2022 như đưa khán giả ngược dòng lịch sử 70 năm về trước. Chương trình còn có sự xuất hiện của các cựu chiến binh từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, nhằm mang đến cảm xúc đặc biệt, những ký ức, câu chuyện về chiến dịch lịch sử này.

Chương trình có thời lượng 90 phút, gồm 5 phần: Tây Bắc hào hùng, Hành quân xa, Hò kéo pháo, Trên đồi Him Lam và Giải phóng Điện Biên. Đây là một trong những chương trình kỷ niệm những ngày lễ lớn trong năm 2024.

Thông qua “Sống mãi với Điện Biên”, các nghệ sĩ mong muốn đem đến cho khán giả một chương trình xiếc vừa mang tính nghệ thuật vừa mang ý nghĩa lịch sử, góp phần giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn, khơi dậy lòng yêu nước trong nghệ sĩ trẻ và khán giả nói chung./.

Bài liên quan
  • "Hoa ban đỏ" mở màn Tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Cùng với các hoạt động diễn ra sôi nổi trên khắp cả nước, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), thực hiện chỉ đạo của Thủ trưởng Bộ quốc phòng và Tổng cục Chính trị, Điện ảnh Quân đội nhân dân tổ chức Tuần phim chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024).
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
“Sống mãi với Điện Biên”: Tái hiện thiên sử vàng của dân tộc bằng nghệ thuật Xiếc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO