Thế giới điện ảnh

"Hoa ban đỏ" mở màn Tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phan Anh 05/05/2024 12:55

Cùng với các hoạt động diễn ra sôi nổi trên khắp cả nước, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), thực hiện chỉ đạo của Thủ trưởng Bộ quốc phòng và Tổng cục Chính trị, Điện ảnh Quân đội nhân dân tổ chức Tuần phim chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024).

1.jpg
Tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ mở màn với "Hoa ban đỏ"

Tuần phim kỷ niệm trình chiếu 8 bộ phim, bao gồm 4 phim tài liệu do Điện ảnh Quân đội nhân sản xuất: Hùng ca Điện Biên Phủ - Đạo diễn Nguyễn Quang Quyết; Cột mốc vàng Điện Biên Phủ - Đạo diễn NSND Đặng Xuân Hải; Nhìn lại Điện Biên - Đạo diễn Phạm Quốc Vinh; Điện Biên Phủ trận quyết chiến lịch sử - Đạo diễn NSƯT Phạm Huyên; và 04 bộ phim truyện điện ảnh của đơn vị và các Hãng phim trong nước sản xuất: Hoa ban đỏ - Đạo diễn NSND Bạch Diệp - Điện ảnh Quân đội nhân dân sản xuất; Đào, phở và Piano - Đạo diễn NSƯT Phi Tiến Sơn – Công ty Cổ phần Phim truyện I sản xuất; Sống cùng lịch sử - Đạo diễn NSND Nguyễn Thanh Vân - Hãng phim truyện Việt Nam; Ký ức Điện Biên - Đạo diễn Đỗ Minh Tuấn - Hãng phim truyện Việt Nam sản xuất.

Chiến thắng Điện Biên Phủ là mốc son chói lọi trong lịch sử, là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam, là sức mạnh tinh thần nguồn cổ vũ động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

4.jpg

70 năm trôi qua, với niềm xúc động, lòng tự hào về chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn vang vọng mãi trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam. Chiến thắng vĩ đại ấy không những là đề tài khai thác cho hoạt động nghiên cứu lịch sử mà còn là một đề tài, nguồn cảm hứng bất tận để các văn nghệ sỹ nước ta cho ra đời nhiều tác phẩm xuất sắc ở mọi thể loại, trong đó có điện ảnh.

Những tác phẩm được lựa chọn trình chiếu trong tuần phim, một lần nữa cho khán giả nhìn lại chiến thắng oai hùng của quân và dân ta trên chiến trường Điện Biên. Điện Biên Phủ - điểm hẹn lịch sử trong cuộc kháng chiến chống chủ nghĩa thực dân nay đang trở thành điểm hẹn hòa bình trong thế kỷ 21.

6.jpg

Thông qua các tác phẩm này, không chỉ giúp khán giả trong và ngoài nước có thêm cái nhìn rõ nét và đầy đủ hơn về Chiến dịch Điện Biên Phủ mà còn góp phần giáo dục truyền thống lịch sử, phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ.

8.jpg
9.jpg
Khán giả tham gia Lễ khai mạc Tuần phim

Chiếu mở màn tại Lễ khai mạc Tuần phim là Hoa ban đỏ - bộ phim truyện nhựa được Điện ảnh Quân đội nhân dân sản xuất cách đây 30 năm, vào dịp kỷ niệm 40 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ được chiếu mở màn trong tuần phim. Tác phẩm lấy bối cảnh những ngày cuối cùng của chiến dịch, Tiểu đoàn trưởng Phương (NSND Trần Lực thể hiện) bị trọng thương khi chỉ huy cuộc chiếm lĩnh cứ điểm 206. Ở bệnh viện quân y, anh gặp Tấm (NSND Thu Hà thể hiện) - cô y tá đồng hương. Khi vết thương của Phương đã lành, hai người chia tay ở một cánh rừng nở đầy hoa ban đỏ. Ngày cứ điểm bị đập tan, Tấm chạy khắp cánh đồng Mường Thanh mà không tìm được Phương, quanh cô chỉ có tiếng hát quân hành của bộ đội mừng thắng trận.

Hoa ban đỏ được khán giả yêu mến nhờ những cảnh quay giàu cảm xúc. Thời điểm sản xuất năm 1994, bộ phim được đầu tư dàn dựng công phu, gần như 100% bối cảnh được dựng một cách kỹ càng, trung thực. Nhờ sự đầu tư kỹ lưỡng mà “Hoa ban đỏ” tái hiện lịch sử một cách đầy thuyết phục và hấp dẫn, vượt lên trên nhiều phim lịch sử cùng thời. Trong Tuần phim, “Hoa ban đỏ” sẽ được trình chiếu với chất lượng hình ảnh gốc từ phim nhựa, đem đến những cảm xúc chân thực cho khán giả về một Điện Biên anh hùng nhưng cũng đầy lãng mạn.

Cùng chiếu mở màn trong tuần phim là bộ phim tài liệu Hùng ca Điện Biên Phủ, được hoàn thành đầu năm 2024. Đây là bộ phim mới nhất do Điện ảnh Quân đội nhân dân sản xuất, hướng đến kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Phim do nhà văn Hà Đình Cẩn viết kịch bản; đạo diễn Nguyễn Quang Quyết; NSND Lê Thi biên tập.

2.jpg
NSND Đặng Xuân Hải, NSND Trần Lực, NSND Thu Hà, NSND Trung Hiếu giao lưu với khán giả trong buổi khai mạc tuần phim.

Tại buổi chiếu phim khán giả đã được giao lưu nghe Giám đốc sản xuất NSND Đại tá Đặng Xuân Hải nguyên Giám đốc Điện ảnh QĐND chia sẻ khó khăn trong quá trình làm phim. NSND Trần Lực, NSND Thu Hà chia sẻ giao lưu. NSND Thu Hà " cô Tấm" trong Hoa Ban đỏ rưng rưng cảm động khi nhắc lại kỷ niệm làm phim nhắc nhớ về cố NSND Bạch Diệp nữ Đạo diễn Hoa Ban đỏ... NSND Trung Hiếu chia sẻ kỷ niệm lần đầu được tham gia phim lớn rất hồi hộp khi đó Nghệ sĩ Trung Hiếu khi đó mới là sinh viên năm thứ 3 trường SKĐA. NSND Công Lý ốm ko tới dự giao lưu. Cố NSƯT Hán Văn Tình đã mất vì bạo bệnh....

Tuần phim diễn ra từ ngày 3 đến ngày 06/5/2024 tại Rạp chiếu phim Điện ảnh Quân đội Nhân dân, 17 Lý Nam Đế, Hàng Mã, Hoàn Kiếm./.

Bài liên quan
  • Vầng trăng thơ ấu - Phim về thời niên thiếu của Bác Hồ sắp ra rạp
    Nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Bác Hồ (19/5/1890 – 19/5/2024) và 113 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 - 5/6/2024), bộ phim Vầng trăng thơ ấu do Công ty Cổ phần phim Giải Phóng sản xuất sẽ ra mắt khán giả từ ngày 17/5/2024 tại các cụm rạp trên toàn quốc.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
  • HĐND Thành phố Hà Nội thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025
    Với 100% đại biểu có mặt tại Kỳ họp Chuyên đề thứ 16 diễn ra sáng 15/5 tán thành, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025.
  • Nghệ sĩ Nhật Bản đưa Ninja và Samurai lên sân khấu xiếc Việt
    Chương trình xiếc, ảo thuật "Ninja magic show" của nhóm nghệ sỹ Nhật Bản từng gây tiếng vang tại nhiều nước trên thế giới sẽ đến với khán giả Việt Nam từ ngày 18-26/5.
  • Giới thiệu 55 tác phẩm vẽ về Bác của họa sĩ Việt kiều Đào Trọng Lý
    Từ ngày 17/5 đến 22/5/2024 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội sẽ diễn ra Triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ” của họa sĩ Đào Trọng Lý.
  • Bồi đắp tình yêu quê hương đất nước cho thế hệ trẻ
    Tối 14/5, Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu thanh niên xung phong Hà Nội 2024” (cụm 1) tiếp tục diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Thành phố (quận Hà Đông), với những phần trình diễn ca múa nhạc đặc sắc, để lại ấn tượng và góp phần bồi đắp tình yêu quê hương đất nước tới công chúng.
"Hoa ban đỏ" mở màn Tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO