Thế giới điện ảnh

Thưởng thức 6 phim tài liệu đặc sắc về Điện Biên Phủ tại Hà Nội

Trung Kiên 29/04/2024 16:57

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5//2024), từ ngày 3 – 5/5 tại Hà Nội, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”, giới thiệu đến khán giả 6 bộ phim tài liệu đặc sắc.

dien-bien-34.jpg
Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước bàn kế hoạch mở Chiến dịch Điện Biên Phủ, năm 1954 . (Ảnh tư liệu/TTXVN).

Theo thông tin mới nhất từ Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, chương trình “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ” đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Điện ảnh đồng ý tổ chức. Từ ngày 3 – 5/5 tại Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (465 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình - Hà Nội) trình chiếu 6 bộ phim tài liệu: Điện Biên Phủ, Hồi ức Điện Biên, Chuyện những người lính già, Đồng hành cùng lịch sử, Chia lửa cùng Điện Biên, Điện Biên Phủ - niềm hy vọng.

“Đây là những bộ phim do các nghệ sỹ của Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương thực hiện trong những năm tháng ác liệt nhất của cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp xâm lược và quá trình xây dựng, phát triển đất nước cho đến ngày nay.

Chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu là nguồn cảm hứng mãnh liệt trong mỗi trái tim, khối óc của các nghệ sỹ Điện ảnh Tài liệu góp phần không nhỏ vào trang sử vàng của dân tộc”, Ban tổ chức “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”, cho biết.

dien-bien-65.jpg
“Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ” giới thiệu đến khán giả 6 bộ phim tài liệu đặc sắc về Điện Biên Phủ.

Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương thông tin thêm, sau 70 năm xây dựng và phát triển, Điện Biên Phủ đã trở thành điểm sáng ở vùng Tây Bắc, diện mạo thay đổi từng ngày, giờ đây Điện Biên Phủ là trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, cuộc sống đồng bào các dân tộc được ấm no hạnh phúc trong hòa bình. Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ hy vọng sẽ làm cầu nối giữa khán giả với lịch sử dân tộc, giữa vùng đất Điện Biên anh hùng với cả nước để lớp lớp thế hệ mãi biết ơn, tri ân và tự hào vì cha ông ta đã làm nên lịch sử hào hùng và vị thế của đất nước Việt Nam hôm nay.

Đặc biệt, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương mở cửa miễn phí cho người dân đến thưởng thức 6 phim tài liệu trong “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”.

Hồi ức Điện Biên sản xuất năm 1994 do NSƯT Lò Minh, Hồ Trí Phổ, Trần Quí Lục, NSND Trần Văn Thủy, NSƯT Đỗ Khánh Toàn, NSND Nguyễn Thước thực hiện, có thời lượng 43 phút. Phim khái quát lại quá trình vận động của cuộc kháng chiến thần thánh và kết thúc bằng chiến dịch lịch sử mùa hè năm 1954, lập lại hòa bình ở Miền bắc Việt Nam. Thông qua lời kể của các sĩ quan cao cấp quân đội nhân dân Việt Nam, trong chiến dịch Điện Biên Phủ, một chân lý đã được khẳng định: Khi có lý tưởng thì con người không ngại hy sinh chính bản thân để giành chiến thắng.

Chuyện những người lính già do đạo diễn Dương Ngọc Hòa thực hiện, thời lượng 33 phút, sản xuất năm 2017. Tác phẩm tài liệu này là hồi ức của những cựu chiến binh - những người lính can trường trong chiến dịch Điện Biên Phủ 65 năm về trước.

dien-bien-5.jpg
Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu được khắc họa trong các bộ phim tài liệu của Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương.

Điện Biên Phủ do NSƯT Nguyễn Tiến Lợi, NSND Nguyễn Hồng Nghi, Nguyễn Phụ Cấn thực hiện, sản xuất năm 1964 với thời lượng 43 phút. Nội dung phim là trận đấu kéo dài 56 ngày đêm ở Điện Biên Phủ, miền Tây Bắc Việt Nam. Quân Pháp đại bại. Chiều ngày 7/5/1954 toàn bộ số quân Pháp còn sống sót, trong đó có tướng De Castries đã đầu hàng không điều kiện.

Chia lửa cùng Điện Biên của đạo diễn Nguyễn Sỹ Bằng có thời lượng 37 phút, sản xuất năm 2024. Bộ phim hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - một dấu son oai hùng, kết thúc cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc. Tác phẩm tài liệu này ca ngợi những đóng góp của quân và dân Liên khu V đối với cuộc kháng chiến của dân tộc, đặc biệt là hỗ trợ cho trận đánh cuối cùng của quân đội ta trên chiến trường Điện Biên. Qua đó khẳng định tầm nhìn chiến lược của Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nghệ thuật quân sự tài tình của Quân ủy Trung ương và các cấp lãnh đạo Liên khu V trong hai năm cuối của cuộc kháng chiến (1953-1954).

Điện Biên Phủ - niềm hy vọng của bộ 3 đạo diễn NSND Đào Trọng Khánh, NSƯT Lưu Xuân Thư và Lưu Hà. Phim có thời lượng 26 phút, sản xuất năm 1984.

Đồng hành cùng lịch sử (Đạo diễn NSƯT Nguyễn Quang Tuấn, Nguyễn Ngọc Dịu) có thời lượng 33 phút, sản xuất năm 2024. Bộ phim khái quát lại diễn biến chiến dịch, ý nghĩa và bài học kinh nghiệm của chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Sau chiến thắng, những chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến đã chọn Điện Biên làm quê hương mới. Họ cùng nhau chung sức góp phần hồi sinh mảnh đất chiến trường năm xưa.

dien-bien-655.jpg
Điện Biên hôm nay khởi sắc về mọi mặt.

70 năm chiến tranh đã lùi xa, Điện Biên hôm nay khởi sắc về mọi mặt. Tiếp tục phát huy tinh thần chiến thắng Điện Biên Phủ toàn Đảng, toàn quân và dân ta quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, khơi dậy và hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Tổ chức Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thành phố Hà Nội lần thứ VII năm 2024
    “Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị Thành phố Hà Nội thứ VII - năm 2024”  khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội nói riêng; Đồng thời thiết thực hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng - Giải Búa liềm vàng do Ban Tổ chức Trung ương phối hợp tổ chức hằng năm.
  • Ngân vang niềm tự hào dân tộc
    Dàn dựng công phu, các tiết mục múa hát của những cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội trình diễn tại Trung tâm Văn hóa Thành phố (số 7 Phùng Hưng, quận Hà Đông) tối 13/5, đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc, vừa là sự tri ân thế hệ cha anh ngã xuống trong hai cuộc chiến tranh để Việt Nam có được như hôm nay.
  • Hà Nội hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua VNeID
    Sáng nay 15/5, tại Kỳ họp thứ 16, HĐND TP Hà Nội khóa XVI thông qua Nghị quyết ban hành Quy định hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên địa bàn TP Hà Nội.
  • Khai mạc Hội Gióng đền Phù Đổng năm 2024
    Lễ hội Gióng đền Phù Đổng là hội trận, được vua Lý Công Uẩn cho khởi tạo và tổ chức từ thời Lý. Lễ hội diễn ra từ ngày mùng 6 đến mùng 9 tháng Tư âm lịch hằng năm, nhằm tái hiện lại các trận đánh oai hùng của Thánh Gióng - người con của làng Phù Đổng đánh giặc ngoại xâm phương Bắc.
Đừng bỏ lỡ
Thưởng thức 6 phim tài liệu đặc sắc về Điện Biên Phủ tại Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO