Cuộc thi viết Hà Nội & Tôi

Quay trở lại Hồ Tây vào mùa thu Hà Nội

Phạm Minh Chánh 11:47 20/11/2023

Tôi trở lại Hà Nội vào một đêm muộn vì máy bay delay đến tận 4 giờ đồng hồ. Hà Nội đón tôi khi mùa hè đã hết. Thủ đô đang bước vào những ngày đầu thu tháng Tám, thời tiết dịu dàng đến kỳ lạ.

ho-tay.jpg
Hồ Tây chiều xuống (ảnh: Internet)

Những mùa thu của thời niên thiếu, bọn trẻ con mới lớn như chúng tôi ngày ấy thường chạy xe dạo quanh Hồ Tây. Mục đích chính của những chuyến đi vu vơ ngày ấy chủ yếu để thong thả ngắm màu xanh biếc của nước hồ dưới vòm trời xanh trong và nắng vàng như rót mật. Thi thoảng, chúng tôi thường mang theo sách vở an tĩnh ngồi đọc rồi tranh thủ hít hà căng lồng ngực hương vị mùa thu còn vương trên mặt hồ.

Mãi cho đến ngày hôm nay, tôi cũng chẳng định nghĩa được dư vị lạ lùng và quyến rũ đó, chỉ biết rằng nó vương vấn một mùi ngai ngái đậm hơi nước khiến cho tâm hồn tôi chợt lãng đãng, xa xăm. Có cảm tưởng như mùi nước Hồ Tây vào thu có điều gì đó khác lạ so với mùi nước ở sông Hồng hoặc ở các vùng sông nước nơi khác.

Những ngày mùa thu, có dịp quay trở lại Hà Nội, bản thân tôi lại một mình xỏ đôi giày bệt đi ra Hồ Tây, để trải nghiệm cảm giác của một góc Tây hồ khi thu sang. Từ khách sạn đi xuyên qua Lạc Long Quân, tôi men theo những góc phố nhỏ ra thẳng bờ hồ. Giữa màn sương tĩnh lặng, những góc phố nhỏ như đã thức giấc từ lâu theo nhịp sống bình yên của Hà Nội. Mùi xôi lan tỏa ấm cúng trong những thúng xôi đậy vỉ buồm ở các quán cóc nép trong hẻm. Dưới tán cây xanh mướt, một vài cái bàn nước nhỏ, bên trên đặt ấm trà tàu, cái điếu cày, ít kẹo lạc cũng đủ cho mọi người ngồi lại tâm tình, chuyện trò cùng nhau. Vì phải chờ một người bạn cùng đi nên tôi khẽ khàng ngồi vào một chiếc bàn nhỏ, gọi cốc nâu đá, mua thêm một gói xôi để dành lót dạ.

Ngẫm lại cũng thật lạ, vì những năm tháng ở Sài Gòn, khi đi qua những hàng xôi chả bao giờ gợi cho tôi cảm giác thèm muốn gì. Tôi vốn thích nấu ăn nên cũng hiểu biết chút ít kỹ thuật đồ xôi. Thi thoảng, có thời gian thư thái, bản thân cũng vào bếp nấu vài loại xôi để mang vào cơ quan hoặc biếu bạn bè cùng ăn. Nhưng mỗi dịp ra Hà Nội, nhìn thấy các bác các cô gánh xôi chậm rãi đi bán, lòng tôi chợt nao nao nhớ về một thời niên thiếu đã qua. Những cuối tuần rảnh rỗi, cả bọn lại trốn nhà ở lại kí túc để rủ rê nhau đi chơi. Cô học sinh mới lớn khi ấy là tôi, lòng ngập tràn hạnh phúc khi ngồi sau xe lũ bạn hoặc dắt nhau qua từng góc phố, nghe tiếng xào xạc của gió mùa thu về. Thi thoảng, nghe tiếng xào xạc dưới chân, bâng khuâng nhìn lên sẽ tìm thấy những chiếc lá đỏ ối của cây lộc vừng già nua ven hồ đang rực rỡ như hoàng hôn cuối ngày le lói phía chân trời, để rồi thấy lòng chợt nao nao vì hương vị của xôi nếp mới chạy qua mũi.

nguoi-chup-anh-sen-ho-tay.jpg
Sen Hồ Tây

Ngày ấy, bọn thanh niên mới lớn giàu niềm háo hức nhưng nghèo tiền bạc như chúng tôi, thường đạp xe đi loanh quanh các góc phố của Hà Nội, cũng chọn cách mua vài gói xôi ngọt bùi, đủ đầy hương vị rồi chia nhau ăn. Dẫu ít ỏi nhưng cả bọn chúng tôi, ai cũng cảm thấy vui vẻ và đủ đầy. Nhiều năm trôi qua, đến tận ngày nay, tôi vẫn chẳng thể quên được hương vị đặc biệt của những gói xôi xéo thơm mùi hành phi ngào ngạt, nhẩn nha nếm thử sẽ cảm nhận được miếng hành giòn tan màu vàng cánh gián, phủ lên nắm xôi dẻo quắn, beo béo mùi mỡ lợn. Lại còn có những gói xôi đỗ đen ngọt bùi vị đậu, thơm lừng vị nếp dẻo, khiến bất kỳ tín đồ “hảo ngọt” nào cũng khó lòng chối từ. Miên man nhớ về ký ức xưa, bản thân không thể kiềm lòng được, cũng đành dừng chân trước một gánh hàng, chọn mua ít xôi dẻo ngọt để dành nhấm nháp giữa tiết trời hanh hao của mùa thu Hà Nội. Có lẽ mọi món ăn sẽ trở nên ngon hơn khi được thưởng thức phù hợp với thời tiết. Mùa thu ở Hà Nội bao giờ cũng có sắc màu và hương vị đặc biệt của nó.

mot-goc-ho-tay-ha-noi-2-.jpg
Một góc Hồ Tây

Hồ Tây nhìn từ xa bát ngát trong sương bàng bạc đang dần tan. Những đợt sóng lăn tăn xao động khắp mặt hồ. Gió từ hồ tràn lên khe khẽ, đủ cho người ta cảm thấy se lạnh. Từ phía đằng đông, vầng mặt trời đỏ ối, tỏa ra ánh sáng ấm áp dần len qua các khe hở của mấy tòa cao ốc phía bên kia hồ xa tít, báo hiệu một buổi sáng ban mai sắp bắt đầu. Thấp thoáng đâu đó, vài bác thợ săn ảnh tranh thủ mặt trời vừa mọc liền nhanh chóng chĩa máy ảnh hoặc điện thoại để thu vội khoảnh khắc e lệ này.

Tôi thong dong đi dạo quanh dọc bờ hồ, thấy nhiều cửa hiệu đang tất bật mở cửa. Mùa thu về cũng là thời điểm bừng nở cuối cùng của những đóa hoa sen. Người Hà Nội yêu hoa không đợi ngắm sen trên phố mà cất công xuống tận Hồ Tây để chiêm ngưỡng những thời khắc cuối mùa của loài hoa thuần khiết này. Họ nâng niu, trân trọng những đóa sen cuối mùa còn sót lại trên hồ rồi chụp dăm ba kiểu ảnh như một cách để chia tay với chúng để rồi hẹn hò cho một mùa sen kế tiếp.

ho-tay-khi-sen-tan.jpg
Hồ Tây khi sen tàn

Nằm yên tĩnh tại một góc nhỏ của Hồ Tây là một ngôi chùa cổ, phảng phất hương trầm và tiếng chuông ngân vang. Đôi lần, tôi khẽ khàng viếng thăm, quỳ dưới chân Phật đài u tịch, thấy lòng an nhiên trong từng phút giây. Bước ra sân chùa, lòng bâng khuâng khi ngắm bụi hoa lài nơi góc sân chùa. Nhớ ra hôm Tết cùng cô bạn ngồi hàn huyên ở sân chùa, nhìn cây hoa lài nở rộ sắc trắng với mùi thơm đến ngây ngất.

Có những buổi chiều sau khi hoàn thành công việc, tôi lại chầm chậm đi dạo đến tận phía tả ngạn của Hồ Tây, tôi khẽ khàng dừng bước ở một quán nhỏ ven đường của bà cụ tóc trắng phau phau. Gọi một cốc trà sen phảng phất hương thơm thanh khiết, tôi ngồi nhâm nhi trong biết bao hoài niệm. Thi thoảng, một cơn gió nhẹ mang theo mùi hương hoa sữa thoang thoảng, hờ hững bám đậu trên vai áo người đi đường như muốn nhắc nhở người ta biết sống chậm hơn giữa nhịp đời hối hả... Mùa thu Hà Nội trong tôi luôn là những ngày yên bình như thế. Có những cảm xúc giống như những trận mưa rào, chợt đổ xuống sau bao ngày nắng hạn khiến người ta mê mẩn đắm chìm và chẳng muốn dứt ra.

Đi ngang qua mùa thu Hà Nội, chợt thấy lòng mình rưng rưng, có lúc lại nghèn nghẹn những nỗi niềm rất riêng cùng biết bao câu chuyện ân tình ấm áp. Bâng khuâng nhớ lại khoảng đời niên thiếu thấy mình đã may mắn biết bao vì từng trải qua những thời khắc ngọt ngào và ân tình./.

Tác phẩm tham dự cuộc thi viết "Hà Nội và tôi" của tác giả Phạm Minh Chánh. Thông tin về cuộc thi xem tại đây.
Bài liên quan
  • Đi về miền nhớ
    Hà Nội có một sức hút kì lạ, không phải chỉ đối với những người dân sống bao năm ở đây mà ngay cả những cô cậu sinh viên như chúng tôi hồi đó, người đi làm ăn xa quê, người đi công tác hay cả những du khách thập phương, tất cả đều có một cảm nhận chung “tới Hà Nội rồi, tha thiết chẳng muốn về”.
(0) Bình luận
  • Có một Hà Nội đẹp riêng đến lạ
    Một ấn tượng khó quên trong tôi khi đến Hà Nội là trải nghiệm đi xe buýt Hà Nội. Có người đùa vui rằng “Hà Nội không vội được đâu” và khuyên tôi muốn đi nhanh, đi vội thì bắt taxi hay Grabbike. Nhưng tôi muốn “không vội” để khám phá xe buýt ở Hà Nội như thế nào, có khác gì với xe buýt ở quê tôi không.
  • Khi viết về Hà Nội…
    Khi viết về Hà Nội, người ta không viết, người ta cảm nhận. Khi viết về Hà Nội, chữ Hà Nội nghe thật thân thương và trìu mến, như bầu không khí quanh ta, như cơn mưa thất thường mùa hạ, như mẹ, như cha và như tất cả.
  • Thưởng thức thứ quà đặc biệt của Hà Nội
    Người ta thường nói, Hà Nội đẹp nhất vào mùa thu, khi những cây hoa sữa mới bắt đầu trổ bông, tỏa hương thơm ngào ngạt, khi cái lạnh chỉ mới chớm, chạm nhẹ vào vạn vật xung quanh. Còn mùa đông Hà Nội thật đặc sắc. Từng con phố trải dài với hai hàng cây bên đường trơ trụi lá, thân gầy guộc, nghiêng nghiêng hứng gió đông. Những cơn gió lạnh rít qua khe cửa, tay lạnh cóng run run. Lúc đó dừng chân xuống vỉa hè với bát chè xanh nóng hổi và thơm ngất, nhấp từng ngụm cảm nhận hơi ấm đang tràn về, hay mùi thơm của bát phở nóng bốc lên cho ta cảm nhận hương vị đặc sắc của món ăn Hà Nội. Một trong những món ăn làm nên nét tinh túy của ẩm thực Hà Nội đó là phở.
  • Hương đêm Hà Nội
    Đó là một buổi chiều tháng Mười đầy ấn tượng, theo yêu cầu của Thương - người bạn thân của tôi, đang sống xa quê, tôi quay tặng cô ấy, một đoạn video ghi hình ảnh cây hoa sữa cổ thụ “của riêng bạn” đang bời bời trổ bông và lịm ngọt hương say.
  • Hà Nội dấu ấn trong lòng tôi
    Với một người lần đầu đặt chân đến Hà Nội, Thủ đô Hà Nội là những khu phố cổ kính, trầm mặc rêu phong, là những con đường nhỏ nhỏ xuôi ngược dòng người, những ánh đèn lung linh về đêm… Tôi vội vàng hòa vào dòng người để khám phá vẻ đẹp của thành phố được mệnh danh là “Thủ đô ngàn năm văn hiến”, “trái tim của cả nước”.
  • Nương theo hương lụa
    Nếu ai từng đặt chân đến làng Vạn Phúc (quận Hà Đông, Hà Nội) hẳn sẽ được đắm mình trong những thớ vải, vóc lụa đẹp đến nao lòng. Chẳng thế mà lụa nơi đây từng được người Pháp ca ngợi là “Đệ nhất tinh xảo của Đông Dương”, là thứ sản vật tiến Vua quý giá. Xuân về, trong cảnh sắc giao hòa của đất, của người tôi như thấy được những sắc lụa bừng sáng, hương lụa nghìn năm như ngọn gió lành ngan ngát bay xa.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Ghi danh Cửu Đỉnh - Hoàng Cung Huế là di sản tư liệu thế giới
    “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế” đã được Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO ghi danh là di sản tư liệu thế giới.
  • Hà Nội: Lễ hội tôn vinh mối tình cao đẹp của Chử Đồng Tử - Tiên Dung
    Lãnh đạo UBND xã Hồng Vân (huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) vừa chia sẻ, công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội tình yêu 2024 tại xã Hồng Vân đã hoàn tất. Tối 8/5, tại Quảng trường Thống Nhất (phố đi bộ đêm) xã Hồng Vân, Lễ hội tình yêu 2024 sẽ khai màn.
  • Nhớ chuyến chụp ảnh ở Điện Biên năm ấy
    Thấm thoắt Chiến thắng Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã qua 70 năm. Ngày ấy tôi còn nhỏ, chưa đủ tuổi tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Hằng ngày, tôi chỉ thấy người lớn mua và đọc báo Tia sáng đưa tin về các máy bay của hãng “Đa-cô-ta”, máy bay “Bê-vanh-xít” (B.26) tại các sân bay Bạch Mai, Gia Lâm (Hà Nội) và phi trường Cát Bi (Hải Phòng - tên gọi sân bay Cát Bi ngày ấy), máy bay liên tục cất và hạ cánh chở lính nhảy dù, xe tăng, trọng pháo đổ xuống Mường Thanh - Điện Biên Phủ
  • Những kỷ vật biểu tượng của chiến dịch Điện Biên Phủ
    Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là dấu son chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Giờ đây, chiến tranh đã lùi xa, nhưng giá trị và thông điệp từ những kỷ vật kháng chiến của những năm tháng không thể nào quên sẽ còn mãi. Nó gợi nhớ một thời đạn bom, hy sinh thầm lặng, những cống hiến, đóng góp lớn lao của các thế hệ cha anh vì độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc.
  • Triển lãm giao lưu mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh - Huế - Hà Nội
    Mục tiêu của cuộc triển lãm nhằm thắt chặt tình cảm của hội viên  Hội Mỹ thuật 3 miền, thúc đẩy mối quan hệ học tập sáng tạo nghệ thuật trong lĩnh vực mỹ thuật của 3 thành phố lớn.
  • Xúc động lá thư gửi từ Điện Biên của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng gửi bạn thơ 66 năm trước
    Trong cuốn sách “Bốn năm sau và những trang viết về Điện Biên” của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng (nhà văn Nguyễn Huy Thắng biên soạn và chú dẫn), vừa được NXB Trẻ tái bản và phát hành, độc giả không khỏi xúc động với lá thư của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng viết từ Điện Biên năm 1958 gửi nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh.
  • "Những ngày Văn học châu Âu" tại Việt Nam: Giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính
    “Những ngày văn học châu Âu” sẽ diễn ra từ nay đến 19/5 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính.
  • Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2024
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 1196/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức “Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2024”.
  • Giám sát biểu diễn nghệ thuật Ca Huế, sản phẩm du lịch độc đáo trên sông Hương
    Để phát huy hơn nữa hoạt động quản lý, tổ chức và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch độc đáo trên sông Hương phục vụ du khách, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ra Quyết định số 21/2024/QĐ-UBND về việc Quản lý và tổ chức hoạt động biểu diễn Ca Huế.
  • Huyện Phú Xuyên (Hà Nội): Tổ chức triển lãm Chiến thắng Điện Biên Phủ và tri ân các chiến sĩ
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Phú Xuyên (30/7/1954 – 30/7/2024), Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện Phú Xuyên (TP. Hà Nội), Hội Cựu chiến binh và Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đầy tổ chức triển lãm ảnh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Quay trở lại Hồ Tây vào mùa thu Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO