Ẩm thực

Người dân Huế đổ xô vào rừng tràm săn đặc sản “trời cho”

Hà Oai 19:17 19/09/2023

Sau những cơn mưa, người dân ở Thừa Thiên - Huế đi tìm nhổ loài nấm có vị đắng được ví như là đặc sản xứ Huế “trời cho” con người mọc ở dưới các tán cây keo tràm và có thể kết hợp chế biến thành nhiều món ăn ngon.

Vào rừng từ sớm để “săn đặc sản trời cho”

Những ngày gần đây, nhiều người dân ở tỉnh Thừa Thiên – Huế có mặt từ sáng sớm trên các đồi núi rừng trồng để nhổ nấm tràm sau những cơn mưa đầu mùa và sau đó đưa về bán cho thương lái hoặc sử dụng cho nhu cầu bữa ăn của gia đình nếu nhổ được ít. Nấm tràm mọc nhiều các khu vực người dân trồng keo tràm ở Thừa Thiên – Huế như huyện Phú Lộc, thị xã Hương Thủy, thị xã Hương Trà, huyện Phong Điền…

Theo ghi nhận của PV Tạp chí Người Hà Nội tại khu vực rừng keo tràm ở xã Dương Hòa (thị xã Hương Thủy) cho thấy, nhiều xe máy của những người dân đi hái nấm để bên các ngả đường vào khu vực có rừng keo tràm. Trên các sườn núi nhiều người nói chuyện rôm rả vui vẻ. “Hôm nay tôi cùng người bạn mỗi người nhổ được khoảng 3kg và đủ để sử dụng làm bữa ăn cho gia đình thưởng thức do không quen biết đường đi vào rừng sâu, và đi sau người ta nên chỉ nhổ ở khu vực gần nên được ít” – anh Nguyễn Văn Xuân (trú ở phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy) mới trên sườn núi xuống chỗ để xe của mình nói.

4(1).jpg
Nấm tràm mọc ở dưới các tán cây keo tràm ở Thừa Thiên - Huế.

Cứ đến dịp, người dân ở tỉnh Thừa Thiên - Huế lại vào các đồi núi rừng keo tràm nhổ nấm tràm. Nấm tràm mọc nhanh lên và tàn nhanh ở dưới tán cây keo tràm sau những cơn mưa đầu mùa nên người dân rộn ràng tranh thủ và luồn lách qua các cây keo tràm để nhổ mặc cho trời mưa ướt hoặc nắng.

“Mùa này, nấm mọc thưa nên phải đi leo nhiều đồi rừng keo tràm mới có được, trong khi đợt mới chưa mọc khiến nhiều người không biết đường đi hoặc những người không nắm được vùng hay có nấm thì tìm không ra chỗ” – anh Đỗ Ngọc Nhật (trú xã Dương Hòa, thị xã Hương Thủy) đi hái nấm về và đang đứng kề bên chiếc xe máy với bộ quần áo ướt đẫm mồ hôi kể cho biết.

Khu vực rừng keo tràm xã Bình Thành (thị xã Hương Trà) và dọc theo QL49 đoạn qua xã Hương Thọ (TP. Huế) đều có thương lái chờ mua nấm tràm với người đi nhổ. Tại ngã 3 ở khu vực này đều diễn cảnh mua bán nấm và “Tùy theo từng loại mà tôi mua với giá dao động từ 35 nghìn đồng – 50 nghìn đồng/1kg, có hôm tôi chờ ở đây (cầu treo Bình Thành – PV) mua được khoảng 1 tạ đưa về TP. Huế tiêu thụ” – chị Hương (thương lái từ TP Huế lên khu vực xã Bình Thành mua nấm tràm) chia sẻ.

3(1).jpg
Nấm tràm mọc từng chùm trong rừng keo tràm.
2(4).jpg
Nấm mới nhô lên khỏi mặt đất rất được người dân đi nhổ ưu thích.
1(3).jpg
Hình ảnh nấm tràm sắp tàn.
z4704242986652_99c47a4c04b5a45a2852671a1421f22e.jpg
Xe máy của người dân đi nhổ nấm tràm để ở ven rừng.

Đặc sản “trời cho” có vị đắng

Nấm tràm có hình dáng đẹp và thường có màu nâu tím, đây là loại nấm có thể kết hợp chế biến được nhiều món ăn ngon nhưng vẫn giữ được vị đắng đặc trưng và người dân ví như đặc sản xứ Huế “lộc trời cho” con người. Cụ thể, nấm tràm nấu canh với rau khoai lang và nấu cháo có vị đắng nhẹ hoặc có thể xào với thịt lợn.

Bên cạnh đó, nấm tràm có thể bảo quản được lâu để sử dụng như sấy khô hoặc luộc sơ qua để cấp đông trong tủ lạnh để sử dụng hay bán.

Trong một năm, nấm tràm chỉ mọc lên hai lần là tháng 4 và tháng 7 Âm lịch sau những ngày mưa. Mỗi lần chỉ kéo dài khoảng một tháng với nhiều đợt mọc và mỗi đợt mọc kéo dài khoảng một tuần là tàn (tùy vào thời tiết mưa nắng).

Đến mùa, nấm tràm cũng tạo thu nhập cho nhiều người dân ở gần khu vực rừng núi keo tràm và cung cấp các món ăn ngon cho nhiều người thưởng thức.

5.jpg
Làm sạch nấm tràm trước khi chế biến món ăn.
z4706866986739_64b87bf00a31b2613ea3b666e3ca64d1.jpg
Nấm tràm xào với rau khoai và thịt.
6.jpg
Người dân bán nấm tràm ở chợ Dạ Lê (thị xã Hương Thủy).

Theo từ điển Bách khoa mở Wikipedia, nấm tràm có tên khoa học là Tylopileus phân bố ở vùng Đông Bắc châu Âu, vùng Bắc Mỹ… Ở Việt Nam, nấm tràm có nhiều nhất ở các tỉnh miền Trung như Quảng Bình và Thừa Thiên - Huế. Ngoài ra nấm tràm cũng có nhiều ở đảo Phú Quốc.

Bài liên quan
  • Đặc sản hồng da tre ở Thái Nguyên
    Thu sang, hồng da tre nổi tiếng ở Thái Nguyên lại vào vụ thu hoạch, được vận chuyển khắp các tỉnh thành, trở thành thứ đặc sản được người Thủ đô yêu thích bởi phần thịt dẻo, giòn sần sật như thạch, ăn thanh mát và có vị ngọt thơm.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
  • HĐND Thành phố Hà Nội thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025
    Với 100% đại biểu có mặt tại Kỳ họp Chuyên đề thứ 16 diễn ra sáng 15/5 tán thành, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025.
  • Nghệ sĩ Nhật Bản đưa Ninja và Samurai lên sân khấu xiếc Việt
    Chương trình xiếc, ảo thuật "Ninja magic show" của nhóm nghệ sỹ Nhật Bản từng gây tiếng vang tại nhiều nước trên thế giới sẽ đến với khán giả Việt Nam từ ngày 18-26/5.
Người dân Huế đổ xô vào rừng tràm săn đặc sản “trời cho”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO