Ẩm thực

4 đặc sản Mũi Né làm “xiêu lòng” du khách gần xa

Ngân Hà (t/h) 16:05 03/07/2023

Mũi Né là một mũi biển ở thành phố Phan Thiết, trung tâm du lịch nổi tiếng của tỉnh Bình Thuận. Nơi đây chinh phục du khách bằng cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và loạt đặc sản thơm ngon. Bánh tráng nướng mắm ruốc, gỏi cua thanh long, lẩu thả, bánh căn là những món ngon khiến du khách “u mê” ngay từ lần đầu nếm thử.

Bánh tráng nướng mắm ruốc

Bánh tráng nướng mắm ruốc là thức quà được người dân Mũi Né yêu thích. Để bánh giòn và thơm sau khi nướng dưới bếp than, người ta dùng loại bánh tráng mè. Bên cạnh những nguyên liệu cơ bản như trứng, hành phi, hành lá, ... bánh còn có mắm ruốc, nem, chả.

banh-trang-nuong-mam-ruoc-3-63.jpg

Khi than đã nóng, người nấu sẽ đặt bánh tráng lên vỉ nướng, quết một lớp mắm ruốc lên bề mặt của bánh, sau đó rắc trứng cút, chả, nem, đồ chua, hành phi, ớt để làm nhân bánh. Bánh được nướng trên bếp khoảng 3 – 5 phút cho đến khi vỏ bánh có màu vàng đều, mùi mắm ruốc thơm nồng bốc lên, chứng tỏ lúc này bánh đã chín và chỉ cần rắc thêm một chút rau răm rồi cuốn bánh lại.

Khi cắn một miếng bánh, bạn sẽ cảm nhận nhân bánh đầy ụ trong miệng hòa cùng cảm giác giòn rụm kèm theo đó là mùi thơm thoang thoảng của mắm ruốc.

Gỏi cua thanh long

Thanh long là một loại quả đặc trưng của Mũi Né (Phan Thiết). Không giống ở những địa phương khác, thanh long chỉ được dùng như một loại trái cây, ở Mũi Né loại trái này còn dùng để chế biến gỏi.

goi-hai-san-thanh-long-bao-binh-thuan-64.jpeg

Hương vị chua ngọt của thanh long, kèm theo vị mằn mặn của thịt cua tươi rói và săn chắc, sẽ giúp gỏi cua thanh long trở thành một món ăn mùa hè mát mẻ, kích thích vị giác.

Gỏi cua thanh long ăn đã rất ngon, nhưng nó sẽ còn ngon hơn khi được xúc chung với bánh tráng nướng hoặc bánh phồng tôm giòn giòn. Tại Mũi Né, món ăn này có giá trung bình khoảng 150.000đ/phần (tùy nơi và chất lượng dịch vụ).

Lẩu thả

Lẩu thả Mũi Né là món ăn dân dã, đặc trưng của thành phố Phan Thiết được nhiều người yêu thích. Món ăn là sự kết hợp hoàn hảo giữa nhiều nguyên liệu tươi ngon, được bày trí vô cùng bắt mắt với thịt heo luộc, trứng chiên cắt nhỏ, cá mai lóc xương, cùng các loại rau củ.

dac-san-mui-ne-420230630150532.jpg

Phần nước lẩu được chế biến từ nước hầm xương, tôm xay, cà chua. Đặc biệt, nước chấm cũng là một yếu tố khiến món ăn này hấp dẫn hơn. Vị thơm béo, đậm đà và sánh mịn của nước chấm được tạo ra từ sự kết hợp của lạc rang, me chua, ớt chín, chuối và nước mắm đặc trưng nơi đây.

Lẩu thả Mũi Né có cách bày trí rất ấn tượng, tạo nên tổng thể hài hòa hệt như một bông hoa rực rỡ trên bàn ăn. Những nguyên liệu thả lẩu được đặt trên bẹ bắp chuối tạo thành vòng tròn bên trong có đĩa cá mai tươi ngon. 

Bánh căn

Bánh căn có lẽ đã không có gì quá xa lạ với người Việt. Nhưng lạ thay, với nhiều du khách, cứ đến Mũi Né mà không ăn bánh căn thì cứ cảm thấy chưa đủ. Chỉ với khoảng 30.000đ/người, bạn đã có thể thưởng thức bánh căn mang đậm hương vị của vùng đất Mũi Né.

dac-san-mui-ne-6720230630150703.jpg

Bánh căn Mũi Né dân dã, nhưng lại gây thương nhớ từ lần đầu nếm thử. Bột bánh mềm mịn có màu vàng trứng gà bắt mắt, bên trên ú nụ nhân tôm mực và thịt, ăn kèm với xoài bằm chua chua, chấm cùng với nước cá nục kho hoặc nước xíu mại

Trời chiều mát mẻ, được ăn một miếng bánh căn nóng hổi, chuẩn vị Mũi Né, hóng cái gió biển đặc trưng ở Mũi Né có lẽ là trải nghiệm đáng nhớ của cuộc sống./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
4 đặc sản Mũi Né làm “xiêu lòng” du khách gần xa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO