Lương không đủ sống mới phải là m thêm

Tuổi trẻ| 24/05/2012 10:40

(NHN) Аó là  ý kiến của Chủ tịch Tổng liên đoà n Lao động Việt Nam Аặng Ngọc Tùng trong cuộc trao đổi ngắn với báo chí bên lử phiên thảo luận Quốc hội ngà y 23-5 vử dự án Bộ luật lao động (sử­a đổi).

Chủ tịch Tổng liên đoà n Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng

* à”ng bình luận gì vử quy định tiửn lương tối thiểu trong dự luật?

- Lương tối thiểu theo quy định của dự luật nà y được hiểu là  lương trả cho người lao động bình thường, là m việc trong điửu kiện bình thường và  bảo đảm nhu cầu tối thiểu của người lao động. Аặc biệt, dự luật quy định khá cụ thể việc thà nh lập hội đồng tiửn lương quốc gia. Căn cứ và o tình hình vật giá, hội đồng tiửn lương quốc gia sẽ đử nghị Chính phủ điửu chỉnh tiửn lương tối thiểu.

Tôi nghĩ rằng với cơ chế như vậy thì hội đồng tiửn lương quốc gia hoạt động sẽ có hiệu quả, góp phần kiến nghị Chính phủ đưa ra mức lương tối thiểu phù hợp hơn. Hiện mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định ở khu vực doanh nghiệp chưa đảm bảo mức sống tối thiểu của người lao động, chỉ mới đáp ứng khoảng 60%.

* Pháp luật hiện hà nh cũng quy định lương tối thiểu phải đảm bảo mức sống tối thiểu của người lao động, nhưng thực tế chỉ đáp ứng được 60% nhu cầu sống tối thiểu như ông nói. Vậy luật mới cần quy định gì để đảm bảo mức lương tối thiểu không thấp dưới mức sống tối thiểu?

- Hiện đang tồn tại các cách hiểu khác nhau vử mức sống tối thiểu. Cho nên việc ai là  người xác định mức sống tối thiểu sẽ rất quan trọng. Theo nội dung dự luật nà y, hội đồng tiửn lương quốc gia có đại diện của Bộ Lao động, thương binh và  xã hội, đại diện tổ chức công đoà n và  đại diện của người sử­ dụng lao động sẽ cùng bà n bạc để đưa ra mức lương tối thiểu khuyến nghị lên Chính phủ. Аể cơ chế hoạt động của hội đồng tiửn lương quốc gia phù hợp, khách quan thì sẽ dựa và o các nhà  khoa học, các tổ chức độc lập, các viện nghiên cứu để đưa ra mức lương tối thiểu phù hợp hơn so với hiện tại.

* Tổ chức công đoà n sẽ đóng vai trò như thế nà o trong hội đồng tiửn lương quốc gia?

- Chúng tôi nghĩ vai trò của công đoà n rất quan trọng, Công đoà n sẽ tiến hà nh các khảo sát rất cụ thể để đưa ra quan điểm của mình, dựa trên các căn cứ vững chắc để xác định mức lương tối thiểu đúng. Chúng tôi chỉ lo ngại rằng ý kiến của mình chưa nhận được sự đồng tình của các bên khác. Hi vọng trong hội đồng tiửn lương quốc gia thì ý kiến của tổ chức công đoà n sẽ được tôn trọng hơn. Tất nhiên, chúng tôi sẽ kiên quyết bảo vệ đến cùng quan điểm của mình.

* à”ng vẫn bảo lưu quan điểm không nên tăng thời giử là m thêm?

- Không thể tăng được. Dự luật đưa ra phương án tăng thời giử là m thêm tối đa quy định cho một số ngà nh từ 300 giử/năm lên 360 giử/năm. Quan điểm của tổ chức công đoà n chúng tôi là  phải giảm thời giử là m thêm xuống. Hiện cán bộ, công chức là m việc mỗi tuần có 40 giử trong khi người lao động là m việc 48 giử. Аử nghị của tổ chức công đoà n là  đã đến lúc đất nước chúng ta cần có quy định bình đẳng trong thời giử là m việc, cụ thể mọi người lao động nên là m việc 40 giử/tuần như nhau.

* Nhưng có ý kiến nói rằng tăng thời giử là m thêm cũng là  nguyện vọng của một bộ phận người lao động vì giúp họ có thêm thu nhập?

- Không. Аó là  sự ngụy biện. Аó là  đử xuất của những người sử­ dụng lao động, họ không muốn tuyển thêm lao động, không muốn đóng bảo hiểm xã hội nhiửu. Thực tế không có người lao động nà o muốn là m thêm giử, thêm ca mà  vì hiện nay lương tối thiểu quá thấp, lãnh lương không đủ sống nên người ta mới phải là m thêm giử.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Lương không đủ sống mới phải là m thêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO