Cuộc thi viết Hà Nội & Tôi

Kỷ niệm một chuyến tham quan

Hà Nguyên Thảo 15:55 23/05/2024

Ngày xưa, ngôi trường cấp 2 nơi tôi theo học vẫn giành phần thưởng đặc biệt cho các học sinh khá, giỏi khi kết thúc năm học. Đó là những chuyến tham quan du lịch khám phá những vùng đất mới để học sinh hiểu biết thêm về quê hương đất nước như đi tham quan Vườn Quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình), nhà máy thủy điện Hòa Bình (Hòa Bình),... Những chuyến đi ấy thật quý giá bởi những năm tháng đó còn nhiều khó khăn, chưa có điều kiện như bây giờ!

hanoimoi.com.vn-uploads-images-tuandiep-2021-02-09-_can-canh-nha-san-bac-ho.jpg
Nhà sàn Bác Hồ trong Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch. Ảnh: Hà Thành

Kết thúc năm học lớp 6 đầu cấp, tôi cũng may mắn là một trong những học sinh được nhận phần thưởng đặc biệt ấy của nhà trường. Năm đó, trường tôi tổ chức cho học trò đi tham quan Hà Nội. Khỏi phải nói tôi và các bạn đã háo hức như thế nào! Cứ nghĩ đến được đi thăm Lăng Bác, được ra Hà Nội chơi là biết bao ngày tôi thấy vui vẻ, phấn chấn, mong ngóng vô cùng. Hà Nội - Thủ đô ngàn năm văn hiến, trái tim của cả nước. Hai tiếng “Hà Nội” thật thiêng liêng, đẹp đẽ mà những đứa trẻ vùng nông thôn như tôi và chúng bạn chưa từng một lần được đặt chân đến bao giờ!

Chuyến xe lăn bánh, càng gần tới Hà Nội, tâm trạng đứa nào cũng bồi hồi không dứt. Từng ánh mắt chăm chú dõi nhìn những thay đổi của cây cối, cảnh vật bên đường.

  • Đến rồi!

Tiếng bác tài vang lên đánh thức không khí ngưng đọng, cả đoàn ồ lên hồ hởi xuống xe. Khởi hành từ lúc tinh mơ, đến Hà Nội lúc sáng sớm, khi hơi sương vẫn còn vấn vương trên cành lá. Ban mai ửng hồng mới chớm ở phía chân trời. Hà Nội đang đón bình minh lên thật yên bình. Không ồn ào, chen lấn, chúng tôi nhanh chóng xếp thành hai hàng theo hướng dẫn của các cô chú quản lí tiến về phía Lăng. Quảng trường Ba Đình rộng lớn với hàng trăm ô cỏ xanh mướt, hàng cây rì rào trong gió. Tiếng chim chóc chíp chiu lảnh lót chào ngày mới. Và kia là rặng tre ngà vàng óng vươn mình đu đưa trong nắng mai. Mọi cảnh vật mới nhìn thấy lần đầu tiên nhưng vẫn có cảm giác thân quen bởi đã từng nghe nhiều qua thơ ca, nhạc họa. Cả đoàn chúng tôi tập trung giữa quảng trường bao la. Tại vị trí trung tâm của quảng trường, đứng trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, một bạn học sinh đại diện đọc báo công thành tích học tập dâng lên Bác. Ngước nhìn lá cờ Tổ quốc phấp phới trong gió lộng, không khí trang nghiêm hòa trong tiếng nhạc nghi lễ làm dấy lên những cảm xúc tự hào và thiêng liêng biết bao.

Thành từng hàng dài trật tự, chúng tôi theo đường dẫn tiến vào trong Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ngắm nhìn “Mặt Trời trong lăng rất đỏ”, cảm xúc xúc động như vỡ òa! Không gian yên lặng bỗng có tiếng suỵt soạt, thút thít của các bạn nhỏ. Vẫn men theo dọc lối đi, bao ánh mắt chỉ dồn về một hướng, lặng ngắm nhìn như thấy Bác đang nằm ngủ kia thôi. Vẫn vầng trán rộng, râu tóc bạc phơ, bờ mi khép nhẹ và khóe miệng như khẽ mỉm cười với các cháu! “- Bác Hồ!” - một âm thanh trong trẻo khẽ bật ra! Những ánh mắt rưng rưng nhòe lệ. Những bước chân nhẹ nhàng chầm chậm đầy lưu luyến. Những tâm trạng xốn xang cứ ngoái nhìn lại mãi cả khi đã qua lối rẽ ra ngoài! Có những bạn lúc này không kìm nén được òa khóc nức nở mãi không thôi! Bác kính yêu của chúng cháu đã đi xa mà như vẫn đang ở bên, đang dõi theo sự trưởng thành của các cháu! Bác ơi! Chúng cháu xin hứa sẽ luôn cố gắng học tập tốt, rèn luyện tốt thưa Bác!

Bầu trời Ba Đình trong xanh lộng gió. Khung cảnh lá cờ Tổ quốc tung bay trên nền trời xanh thẳm, Lăng Bác uy nghiêm và tĩnh mịch giữa quảng trường bao la và đặc biệt là hình ảnh Bác Hồ trong lăng đã trở thành một dấu ấn không thể phai nhòa. Những ánh mắt trong trẻo, long lanh chất chứa niềm tin yêu với Bác. Bạn nào cũng dâng lên nghị lực phấn đấu quyết tâm học tập và rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ!

Sau khi viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh xong, đoàn chúng tôi tiến về thăm Phủ Chủ tịch - nơi ở và làm việc chủ yếu của Bác Hồ sau khi từ chiến khu trở về. Ai nấy ngỡ như đi lạc bước vào khung cảnh của một làng quê Bắc Bộ ngay giữa lòng Hà Nội. Chị hướng dẫn viên giới thiệu, lúc chuẩn bị xây dựng nơi này, Bác đã yêu cầu kiến trúc sư Nguyễn Văn Ninh phụ trách thiết kế rằng: “Nhà làm nhỏ, chỉ vừa đủ cho một người ở, gỗ làm nhà bằng gỗ thường, tầng dưới để thoáng, tầng trên có hai phòng nhỏ, cầu thang làm rộng để hai người cùng lên một lúc, hành lang làm rộng để có thể ngồi đọc sách và tiện cho sinh hoạt”. Bác còn đề nghị xây bệ xi măng rộng và thấp, lát gỗ bên trên tạo thành hàng ghế ngồi xung quanh căn phòng ở tầng một, để các cháu thiếu niên nhi đồng khi đến thăm Bác có đủ chỗ ngồi.

Theo ý nguyện của Người, ngôi nhà sàn đơn sơ, nhỏ gọn được xây dựng thấp thoáng dưới những tán cây xanh mát phía sau khu vườn Phủ Chủ tịch. Bao quanh nhà là các hàng rào râm bụt và rất nhiều loại hoa, cây ăn quả, cây lấy bóng mát như: hoa nhài, mẫu đơn, dạ lan, cây cam, bưởi, chuối, dừa, vú sữa,... và cổng chào kết bằng những cành cây đan xen nhau. Nhà sàn đơn sơ làm bằng loại gỗ thông dụng, lợp mái ngói, bốn phía treo mành tạo cảm giác gần gũi, thân thuộc. Những vật dụng Bác dùng hàng ngày vẫn còn đó như chiếc giường đơn, tấm chiếu cói, bàn làm việc, ghế ngồi, tủ quần áo, cây quạt cọ, giá sách, máy đánh chữ,... Cuộc sống giản dị, hòa mình vào thiên nhiên đó của một vị lãnh tụ dù đã được nghe kể nhiều qua sách vở, nay được chứng kiến tận mắt vẫn khiến nhiều người không khỏi rưng rưng ướt mi. Bác Hồ của chúng ta, một vị lãnh tụ thiên tài, linh hồn của phong trào cách mạng giải phóng dân tộc Việt Nam ở thế kỉ XX đã chọn cho mình một cách sống thanh tao, mộc mạc đến thế. Phải chăng, đó chính là nguồn cảm hứng cho những vần thơ của nhà thơ Tố Hữu:

“Nhà gác đơn sơ một góc vườn

Gỗ thường mộc mạc chẳng mùi sơn

Giường mây chiếu cói, đơn chăn gối

Tủ nhỏ vừa treo mấy áo sờn...”

(Trường ca “Theo chân Bác”)

Phía trước nhà sàn là không gian rộng lớn của “ao cá Bác Hồ”. Sau giờ làm việc, Bác vẫn thường tới đây cho cá ăn để thư giãn, rồi lại tự tay chăm sóc vườn cây tạo cho các cháu có chỗ vui chơi khi đến thăm. Lời chị hướng dẫn viên ngọt ngào càng thêm lay động bao con tim đang thổn thức. Có thể thấy, dù bận trăm công nghìn việc, Bác vẫn luôn giành một tình cảm đặc biệt với các cháu!

Với những đứa trẻ miền quê, lần đầu tiên đến với thủ đô Hà Nội, đến thăm Lăng Bác và thăm nơi ở, nơi làm việc của Người ở Phủ Chủ tịch khi ấy đã để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm can. Trở về từ chuyến tham quan ấy, bao ngày sau, chúng tôi vẫn chia sẻ với nhau những kỉ niệm, cảm xúc thổn thức về Bác, về thủ đô Hà Nội yêu dấu!

Dù đã đi xa, với di sản cả cuộc đời để lại, Người vẫn là Mặt Trời soi sáng đường chúng ta đi hôm nay và mai sau. Để rồi rất nhiều lần trở lại, tôi vẫn bồi hồi nhớ như in về buổi sáng trong xanh giữa bầu trời Thủ đô Hà Nội năm ấy! Đây Thủ đô mến yêu, Bác Hồ kính yêu của chúng ta./.

Tác phẩm tham dự cuộc thi viết "Hà Nội và tôi" của tác giả Hà Nguyên Thảo. Thông tin về cuộc thi xem tại đây.
Bài liên quan
  • Phố cổ: Hoài niệm và tình yêu
    Cho đến bây giờ, khi tôi bồi hồi nhớ về kỉ niệm phố cổ, tất cả hình ảnh của quá khứ từ mấy chục năm qua lại lung linh trở về sống động như một cuốn phim, tưởng đâu chỉ vừa mới hôm qua. Đất nước trải dài 4000 năm, Hà Nội của tôi từ xa xưa hình thành và lớn dậy trong nền văn minh sông Hồng, cũng xấp xỉ tuổi ấy, còn nếu chỉ tính từ khi được vua Lý Thái Tổ chính thức định đô, thì cũng trên 1000 năm, đã trở thành nơi tụ hội và lan tỏa cho cả nền văn hiến lẫy lừng với thời gian.
(0) Bình luận
  • Hà Nội 70 mùa thu yêu dấu
    Tháng mười, mùa thu đã đến! Trời xanh êm và gió mát trong lành. Lòng tôi thấy yêu thương quá đỗi. Yêu thương mùa thu Hà Nội, nhất là những ngày thu tháng mười. Ngày có một kỷ niệm vô cùng tươi đẹp: Ngày 10 tháng 10, ngày giải phóng Thủ đô. Năm nay Hà Nội tưng bừng kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng thủ đô, người Hà Nội cũng háo hức đợi chờ.
  • Phở Hà Nội
    Du lịch Đà Nẵng cháy phòng khách sạn vào những dịp lễ. Dạo một vòng quanh thành phố Đà Nẵng, những con đường không còn bình yên, cảnh ồn ào, tấp nập của khách du lịch, hầu hết khách sạn, nhà hàng, đều đầy ắp bóng người. Thời đại kinh tế khó khăn, doanh thu từ việc bán phở cũng không giảm bao nhiêu, khách chủ yếu là những người mê phở Hà Nội, cả người bán lẫn người mua đều an tâm vì toàn khách quen và chủ cũng quen.
  • Thanh lịch chiều quán gió
    Quán Gió Hồ Tây ngày xưa ở vị trí đắc địa giữa hai hồ nước đẹp nhất Hà Nội. Nhưng, chiều và tối, quán mới trở nên sống động, với số đông người đến quán để thưởng lãm không khí cuối ngày, đang hoe hoe nét vàng phai rất riêng Hà Nội.
  • Lần đầu ăn phở xếp hàng
    Dù đã nhiều lần đến Hà Nội nhưng do công tác, tôi không có thời gian dành cho thăm thú. Về quê lại lăn xả vào công việc, đến một sáng tháng Mười năm 2022, từ Quảng Bình tôi có công chuyện trở lại Thủ đô. Lúc này, ông bạn đồng hương sốt sắng dùng xe máy chở tôi dạo quanh một vòng, chiêm ngưỡng các danh thắng. Chừng thấm mệt và thấm cả sự cồn cào của dạ dày, bạn gây cho tôi sự tò mò, bảo “Tôi đưa ông đi ăn phở xếp hàng!”. Con AirBlade tiếp tục lao đi giữa phố phường tấp nập, bạn đưa tôi đến một quán phở, không lấy gì làm to tát ở phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm. Quán phở gia truyền số 49 Bát Đàn!
  • Lời ru từ hồn thiêng xứ sở
    Một buổi sáng nắng dịu dàng ôm ấp những hàng cây, tôi lang thang từ chùa Trấn Quốc dọc theo bờ Hồ Tây chừng quãng ngắn rồi ghé vào thăm ngôi đền Quán Thánh trầm mặc, nơi lưu giữ cả ngàn năm lịch sử của Thủ đô.
  • Nỗi niềm vào thu
    Vào mùa thu này, Hạ đã bước vào tuổi 39. Ba mươi chín tuổi với một người đàn bà mà chưa có chồng, ta thường gọi là gái ế, gái lỡ thì, là kịch khung của nhỡ nhàng.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Chính sách đặc thù phát triển di sản văn hóa phi vật thể Thăng Long - Hà Nội
    Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua, với nhiều chính sách đặc thù tạo động lực cho Hà Nội phát triển thành Thủ đô “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại”. Trong đó, Luật Thủ đô (sửa đổi) có chính sách về phát triển văn hóa, sẽ góp phần bảo vệ và phát triển văn hóa phi vật thể Hà Nội nói riêng xứng với truyền thống Thăng Long - Hà Nội.
  • Lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường qua các sản phẩm nghệ thuật từ vật liệu tái chế
    Nhằm tạo một sân chơi an toàn, bổ ích cho các em nhỏ trong dịp hè, Thư viện yêu thương (phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã triển khai nhiều hoạt động thu hút các bạn nhỏ tham gia. Chủ đề của các hoạt động tập trung vào xây dựng văn hóa đọc, khơi dậy tình yêu quê hương, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường,…
  • [Podcast] Truyện ngắn: Người mẹ
    “Người mẹ” là câu chuyện cảm động nói về người phụ nữ tên Lành. Tuổi thanh xuân của bà bỏ lại nơi chiến trường miền Trung- Tây Nguyên. Sau khi từ chiến trường trở về bà Lành biết mình nhiễm chất độc màu da cam. Cũng chính vì thế bà đã không xây dựng gia đình mà ở vậy. Bà không muốn cuộc đời của ai đó phải khổ vì mình. Bà Lành đã nhận nuôi một đứa trẻ bị bỏ rơi để sau này có người đỡ đần lúc tuổi già. Nhưng thật không may, thằng bé lại mắc bệnh thần kinh bẩm sinh. Từ đó, cuộc đời của người phụ nữ tên Lành c
  • Từ 1/7, cảnh sát giao thông kiểm tra bằng lái và giấy tờ xe qua VNeID
    Thông tư Bộ Công an vừa ban hành quy định các thông tin giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định… đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) sẽ00 có giá trị như kiểm tra giấy tờ trực tiếp.
  • Phạt nguội: Góp phần nâng cao ý thức văn hóa tham gia giao thông
    Tọa đàm “Làm chủ vi phạm phạt nguội” nằm trong khuôn khổ buổi giao lưu đầy thú vị giữa cộng đồng OFFB và GSpeed với sự góp mặt của nhiều khách mời là chuyên gia, Admin, nhà báo nổi tiếng trong ngành xe ô tô tại Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm một chuyến tham quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO