(NHN) Hôm nay 5/10, ông Nguyễn Đăng Ngưng, Trưởng phòng GD-ĐT Q. Hải Châu (Đà Nẵng) cho biết đã có công văn trình Sở GD-ĐT TP vử kết quả khảo sát học sinh xin học vượt lớp của UBND Q. Hải Châu đối với em Nguyễn Phúc Trường, HS lớp 1 giải được toán lớp 3.
Theo đó, qua khảo sát và tư vấn đối với em Nguyễn Phúc Trường và phụ huynh là bà Phan Thị Tư trong ngà y 3/10, đoà n khảo sát UBND Q. Hải Châu đã có kết luận và đử nghị cho cháu Trường học tiếp lớp 1. Điửu nà y nhằm giúp cháu hoà n thiện các kiến thức, kử¹ năng đúng lứa tuổi và phù hợp tâm lý.
Mới và o lớp 1 đã giải được Toán lớp 3 song cháu Trường được đử nghị cho học tiếp lớp 1 thay vì vượt lớp để hoà n thiện kiến thức, kử¹ năng đúng lứa tuổi.
Theo kết quả khảo sát mới nhất (ngà y 3/10) vử học sinh xin học vượt lớp của đoà n khảo sát UBND Q. Hải Châu, đối với 2 môn Tiếng Việt và Toán, cả Toán, đọc và viết Tiếng Việt, em Trường đửu đạt 9 điểm. Em thực hiện tốt kử¹ năng tính toán số học, đọc tốt văn bản, tốc độ đọc đảm bảo. Tuy nhiên, kử¹ năng trả lời câu hửi chưa tốt, kử¹ năng phân biệt âm, vần, kử¹ năng viết câu chưa đảm bảo.
Vử các môn Tự nhiên & xã hội, Đạo đức, Nghệ thuật, em Trường thể hiện kử¹ năng giao tiếp vử ngôn ngữ nói, nghe viết còn hạn chế vử diễn đạt. Các thao tác xé dán thủ công cũng chưa phù hợp. Ngoà i ra, dù em biết được 3 mà u cơ bản nhưng chưa đạt yêu cầu vử kiến thức, vẽ tranh theo đử tà i.
Vử các điểm còn thiếu sót như trên của em Trường, qua trao đổi là m việc với đoà n khảo sát, phụ huynh học sinh đã nêu ý kiến: gia đình giao toà n quyửn quyết định cho đoà n khảo sát kết luận vử việc cháu được học vượt lớp hay không. Tuy nhiên, gia đình khi gửi đơn xin nhà trường là đã xác định cho con học vượt lớp theo nguyện vọng của cháu. Gia đình hứa sẽ tự bổ sung những kiến thức và kử¹ năng mà đoà n khảo sát nhận xét cháu con thiếu.
Song các thà nh viên tham gia đoà n khảo sát cũng nêu ý kiến tư vấn, cân nhắc: Kiến thức, kử¹ năng của em Trường còn chưa đồng bộ ở tất cả các bộ môn. Nếu không cho trẻ học lớp 1 sẽ có nhiửu nội dung bị bử qua. Những khiếm khuyết vử kiến thức khi học vượt lớp sẽ khó khăn cho cháu và cô giáo.
Gia đình quan tâm kèm cặp cháu là tốt nhưng nếu học nhiửu quá sẽ ảnh hưởng đến thời gian vui chơi giải trí của cháu, là quyửn lợi chính đáng của trẻ em. Do đó, cần xem xét kử¹ để cháu phát triển toà n diện, tránh những áp lực không cần thiết có thể xảy ra trong tâm lí của trẻ.
Các thà nh viên trong Đoà n khảo sát cho rằng việc học quá nhiửu có thể ảnh hưởng đến thời gian vui chơi, giải trí-quyửn lợi của trẻ em
Vấn đử học trước tuổi có ảnh hưởng tâm lý trẻ như thế nà o thì chưa có tà i liệu chính thống nhưng những hụt hẫng của thần đồng dẫn đến hậu quả đáng tiếc đã từng xảy ra ở nhiửu nơi.
Giáo viên chủ nhiệm lớp em Trường đang học cũng cho biết: Cháu thể hiện là một học sinh có hiểu biết rộng vử tự nhiên và xã hội, nhanh nhẹn và thông minh. Song kử¹ năng giáo tiếp và kử¹ năng sống của cháu còn giới hạn. Trước đây, đến lớp cháu phát biểu rất sôi nổi, hăng hái. Nhưng sau nà y, khi dư luận, báo chí quan tâm, cháu bắt đầu có biểu hiện chán, lười phát biểu...
Qua khảo sát, trao đổi, cân nhắc các ý kiến, đoà n khảo sát đã có kết luận: Để cháu được phát triển một cách toà n diện, có nửn tảng kiến thức, kử¹ năng vững chắc; tránh áp lực tâm lý và để cháu được quyửn vui chơi giải trí theo lứa tuổi, kết luận nên cho cháu học tiếp chương trình lớp 1.
Đồng thời, giao trách nhiệm cho nhà trường và giáo viên chủ nhiệm xây dựng kế hoạch bồi dườ¡ng nâng cao môn Toán để cháu phát huy năng lực, phát triển tốt vử tư duy, trí tuệ và o các buổi học thứ hai trong tuần.