Huyện Sóc Sơn: Diện mạo đổi thay nhờ xây dựng nông thôn mới

Mạnh Hà - Như Anh| 07/11/2021 08:54

Ngày 06/4/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 546/QĐ-TTg công nhận huyện Sóc Sơn đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020. Đây là kết quả của những nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Sóc Sơn đã phát huy tinh thần đoàn kết, tiềm năng, thế mạnh tạo sự thay đổi toàn diện cho địa phương. Đây cũng là tiền đề vững chắc để huyện có những bước đi vững chắc trong giai đoạn mới.

Huyện Sóc Sơn: Diện mạo đổi thay nhờ xây dựng nông thôn mới
Phấn đấu đến hết năm 2025, toàn huyện Sóc Sơn có 8 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 4 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Đổi thay toàn diện

Sóc Sơn là huyện ngoại thành Thành phố Hà Nội, cách trung tâm Thủ đô Hà Nội 35km về phía Bắc, huyện có tổng diện tích đất tự nhiên là 30.476 ha, bao gồm 26 đơn vị hành chính: 25 xã và một thị trấn. Đây là địa bàn có vị trí thuận lợi với hệ thống giao thông khá phát triển, đặc biệt là Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, các trục Quốc lộ Hà Nội – Thái Nguyên, Quốc lộ 18, đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, đường nối cầu Nhật Tân - sân bay Nội Bài. Sóc Sơn còn có sông, có núi, có huyền thoại Thánh Gióng - một trong tứ bất tử của dân tộc Việt Nam. Con người Sóc Sơn cần cù, chân chất, dám nghĩ dám làm. Đó là những điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, xây dựng quê hương giàu đẹp.

Bám sát Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội; Huyện ủy - HĐND - BCĐ chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện, UBND huyện Sóc Sơn tập trung chỉ đạo quyết liệt cùng với sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân, việc triển khai chương trình xây dựng NTM đã đạt được những kết quả quan trọng; cán bộ, đảng viên, nhân dân đã nhận thức sâu sắc hơn về mục tiêu, ý nghĩa và tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM. 

Trong đó, huyện tập trung tối đa mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, quan tâm việc tổ chức sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi… góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, đời sống vật chất, tinh thần của người nông dân từng bước được cải thiện. 

Huyện Sóc Sơn: Diện mạo đổi thay nhờ xây dựng nông thôn mới
Điểm nổi bật của Sóc Sơn là trong quá trình xây dựng NTM đã xuất hiện những mô hình hay, sáng tạo và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Trong đó phải kể đến mô hình thực hiện “Tổ tự quản” tham gia thực hiện công tác vệ sinh môi trường, mô hình “Sạch đồng ruộng”.

Bên cạnh đó, huyện Sóc Sơn cũng xây dựng mô hình “Khu dân cư an toàn sáng, xanh, sạch, đẹp”, xây dựng tuyến đường nở hoa, các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp trên địa bàn huyện. Cùng  với việc thực hiện tốt xây dựng hạ tầng cơ sở, huyện còn tập trung thực hiện tiêu chí môi trường nhằm không ngừng nâng cao đời sống tinh thần, tạo cảnh quan môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp bằng việc thực hiện tốt phong trào “Vì môi trường xanh - sạch - đẹp”, “Không đổ rác, phế thải ra đường và nơi công cộng”, mô hình tự quản “Khu dân cư an toàn sáng, xanh, sạch, đẹp”. Đến nay toàn huyện đã có 134 đoạn đường, tuyến đường kiểu mẫu và 534 đoạn đường tự quản đảm bảo vệ sinh môi trường.

Ngoài ra, huyện còn xây dựng các tuyến đường nở hoa, tuyến đường NTM kiểu mẫu, “tuyến đường tự quản xanh- sạch- đẹp- nở hoa kiểu mẫu”. Kết quả, huyện đã có 198 đoạn đường do phụ nữ tự quản, 52 đoạn đường chất lượng cao, xây dựng mới được 88 đoạn đường nở hoa với tổng số 40,5km; biến 15 điểm rác thành điểm hoa; đã xây dựng 59 tuyến đường tự quản xanh - sạch - đẹp - nở hoa kiểu mẫu… Từ đó đã tạo bộ mặt nông thôn khang trang, sạch đẹp, biến những thôn xóm thuần nông xưa kia nay trở thành những “miền quê đáng sống”.

Kết quả, đến nay có 25/25 xã đạt chuẩn NTM và qua rà duyệt tự đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí huyện NTM, huyện Sóc Sơn có 9/9 tiêu chí đạt theo bộ tiêu chí huyện đạt chuẩn NTM quy định tại Quyết định số 558/QĐ-TTg ngày 5/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ. 

Hoạch định mục tiêu mới, nhiệm vụ mới

Nhờ sự nỗ lực cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Sóc Sơn, diện mạo NTM đến nay đã thực sự đổi mới. Tiếp nối  kết quả này, Sóc Sơn tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, quyết liệt, chủ động, sáng tạo, khơi dậy ý chí, khát vọng phát triển; tiếp tục bám sát các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá, lựa chọn những thế mạnh để tập trung đầu tư phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. 

Huyện Sóc Sơn: Diện mạo đổi thay nhờ xây dựng nông thôn mới
Đồng chí Phạm Văn Minh, chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn tại lễ khánh thành đường chuẩn NTM xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội
Xác định đích đến cuối cùng của chương trình xây dựng NTM chính là nâng cao đời sống, vật chất tinh thần của người dân, huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác, tích cực tham gia xây dựng, duy trì đạt chuẩn NTM và đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp tập trung; phát triển hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn bền vững theo quy hoạch gắn với mạng lưới hạ tầng giao thông của huyện, thành phố, quốc gia theo định hướng giao thông đô thị; đảm bảo giao thông luôn thông suốt, an toàn đến địa bàn các xã, thôn. Huyện cũng kiến nghị thành phố tập trung đầu tư, hoàn thành các trục hướng tâm và các đường vành đai của huyện kết nối với hệ thống giao thông quốc gia, tạo điều kiện để xây dựng đô thị vệ tinh Sóc Sơn, khai thác, phát triển các khu dịch vụ, du lịch theo quy hoạch. Tập trung nguồn lực xây dựng một số tuyến đường giao thông quan trọng trên địa bàn như: đường kéo dài đường nối Đô thị vệ tinh; tuyến vành đai phía Bắc và phía Đông của đô thị vệ tinh Sóc Sơn; đường nối Quốc lộ 3 với khu quy hoạch đại học; mở rộng Quốc lộ 3; đường nối Quốc lộ 3B với Bắc Giang, các hệ thống tiêu, cấp nước sạch... Cứng hóa giao thông nông thôn, giao thông nội đồng bằng các vật liệu phù hợp đồng bộ với hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng đáp ứng cả nhu cầu giao thông tĩnh về đỗ xe hiện tại và trong tương lai. Tập trung nguồn lực xây dựng, nâng cấp hệ thống hạ tầng phục vụ sản xuất tập trung (lúa chất lượng, rau, quả, gà, lợn, thủy sản), các vùng sản xuất trọng điểm, cơ sở sản xuất an toàn, hữu cơ…

Cải tạo và phát triển đồng bộ hệ thống lưới điện, bảo đảm phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt của dân cư nông thôn. Phát triển hệ thống bưu chính viễn thông tiên tiến hiện đại để nâng cao khả năng tiếp cận và hội nhập.
Thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Nâng cao năng lực phòng chống, giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Tăng cường các biện pháp bảo vệ môi trường nông thôn.

Tiếp nối những thành quả đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Sóc Sơn cũng hoạch định những mục tiêu mới, nhiệm vụ mới và giải pháp cho giai đoạn tiếp theo. Huyện sẽ tiếp tục ưu tiên đầu tư cải thiện hệ thống giao thông nông thôn; hệ thống tưới tiêu, cấp nước sạch; nâng cấp chợ dân sinh, xây dựng các khu chăn nuôi, khu giết mổ tập trung và đưa các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm ra xa khu dân cư. Huy động tối đa mọi nguồn lực tạo bước đột phá về tăng cường đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông và hạ tầng kỹ thuật khung làm cơ sở tiền đề để xây dựng đô thị vệ tinh Sóc Sơn. Đặc biệt, huyện cũng đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về kết quả xây dựng NTM; tập trung khai thác, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư theo hướng trọng tâm, trọng điểm. Phấn đấu đến hết năm 2025, toàn huyện có 8 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 4 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Huyện Sóc Sơn: Diện mạo đổi thay nhờ xây dựng nông thôn mới
Mô hình trồng lúa chất lượng cao theo tiêu chuẩn VIETGAP cho năng suất cao, đem lại hiệu quả kinh tế cho nông dân
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Huyện Sóc Sơn: Diện mạo đổi thay nhờ xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO