Hà Nội thí điểm xây dựng hệ thống đa kênh hỗ trợ thành lập doanh nghiệp
Trung tâm phục vụ hành chính công TP. Hà Nội vừa ban hành Đề án thí điểm xây dựng hệ thống đa kênh hỗ trợ khách hàng trong lĩnh vực thành lập doanh nghiệp.

Đề án nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức đăng ký kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội thông qua việc hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn trực tiếp và trực tuyến; đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực hành chính công, góp phần thực hiện mục tiêu chuyển đổi số quốc gia theo Nghị quyết 57-NQ/TW.
Đề án hướng tới xây dựng một hệ thống hỗ trợ đa kênh bền vững, hiệu quả, và có khả năng thích ứng với kỷ nguyên số trong lĩnh vực thành lập doanh nghiệp trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội, bao gồm cơ chế "làn xanh" để ưu tiên xử lý nhanh đăng ký kinh doanh cho các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành trọng điểm, góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 8% trong năm 2025.
Đồng thời Đề án cũng hướng tới xây dựng một nền tảng cho sự đồng hành chặt chẽ giữa cơ quan nhà nước và doanh nghiệp, tận dụng nguồn lực, chuyên môn của cả hai bên để giải quyết các nhu cầu của xã hội, nâng cao chất lượng dịch vụ công và thúc đẩy sự phát triển bền vững của cộng đồng. Sự hợp tác này không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp phát triển mà còn mang lại lợi ích chung cho xã hội thông qua việc tạo việc làm, khuyến khích đổi mới sáng tạo và đóng góp vào các mục tiêu phát triển của thành phố.
Phạm vi hỗ trợ của đề án là tư vấn, hướng dẫn hỗ trợ dịch vụ pháp lý trước và sau khi doanh nghiệp được hình thành: cung cấp thông tin chi tiết về quy trình đăng ký, các giấy tờ cần thiết và các dịch vụ cần thiết khác trước và sau khi đăng ký kinh doanh; hỗ trợ kỹ thuật như hướng dẫn đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; hỗ trợ từ xa như Chatbot AI, video hướng dẫn, tư vấn qua tổng đài điện thoại.
Đề án cũng đặt ra các mục tiêu cụ thể như: Tăng tỷ lệ hồ sơ đăng ký kinh doanh được tư vấn, hướng dẫn và được tiếp nhận thành công trên các nền tảng vào năm 2025; Hỗ trợ, hướng dẫn cá nhân/ tổ chức đăng ký kinh doanh (góp phần đạt mục tiêu 30.000 doanh nghiệp/ năm của thành phố);
Nâng cao sự hài lòng của người dân/doanh nghiệp; Khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi sang hình thức nộp hồ sơ trực tuyến, giảm tải cho các kênh truyền thống; Tăng tỷ lệ doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh trực tuyến trong năm 2025;
Nâng cao chất lượng hồ sơ bằng cách sử dụng công nghệ để xác thực, phát hiện và loại bỏ các hồ sơ không hợp lệ ngay từ đầu. Điều này giúp giảm tỷ lệ hồ sơ ảo và hồ sơ bị trả về, tiết kiệm thời gian cho cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý;
Thiết lập "làn xanh" cho các hồ sơ đăng ký kinh doanh thuộc nhóm ưu tiên, nhằm hỗ trợ nhanh các doanh nghiệp có tiềm năng đóng góp lớn vào GRDP...
Đề án cũng đặt ra các nhiệm vụ cụ thể. Trong đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ là đầu mối kết nối các cá nhân, tổ chức có nhu cầu thành lập doanh nghiệp với các đơn vị tư vấn luật để hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn (cả trực tiếp và trực tuyến) nhằm giảm tải ùn tắc, từ đó rút ngắn thời gian thành lập doanh nghiệp của các đơn vị.
Theo đề án, lộ trình triển khai gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ 1/4/2025 đến hết 30/6/2025), phối hợp với các Chi nhánh số 1 Trung tâm phục vụ hành chính công TP. Hà Nội; các đơn vị cung ứng dịch vụ tư vấn và hỗ trợ pháp lý tổ chức bố trí quầy và nhân sự. Xây dựng và tổ chức triển khai quy chế, quy trình phối hợp thực hiện việc hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn thủ tục đăng ký kinh doanh.
Thí điểm cơ chế "làn xanh" tại Chi nhánh số 1, tập trung vào các doanh nghiệp công nghệ số và dự án đầu tư trọng điểm.
Giai đoạn 2 (từ 1/7/2025 đến hết tháng 12/2025), nhân rộng mô hình tới các chi nhánh khác thuộc Trung tâm phục vụ hành chính công. Mở rộng "làn xanh" đến các chi nhánh khác dựa trên kết quả thí điểm.
Căn cứ kết quả đánh giá chất lượng tư vấn, hỗ trợ Giai đoạn 1, nghiên cứu giải pháp khắc phục, nâng cao chất lượng (nếu cần thiết) và hướng tới tham mưu UBND Thành phố ban hành văn bản theo quy định pháp luật về nội dung này./.