Quận Bắc Từ Liêm công bố đường dây nóng, 25 đầu mối tiếp nhận phản ánh chậm trễ xử lý các hồ sơ “làn xanh”
Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Hữu Tuyên vừa ký ban hành Thông báo số 1408/TB-UBND của UBND quận Bắc Từ Liêm (TP. Hà Nội), trong đó, quận đã công bố đường dây nóng và chi tiết cụ thể 25 đầu mối tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân trong việc chậm trễ xử lý các hồ sơ “làn xanh”.
Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tại Văn bản số 991/UBND-TH ngày 19/3/2025 của UBND Thành phố về việc chỉ đạo phân luồng, rút ngắn thời gian xử lý đối với các nhóm hồ sơ thủ tục công việc nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 8% của Thành phố, UBND quận Bắc Từ Liêm công bố thông tin tiếp nhận, phản hồi kiến nghị của tổ chức, cá nhân về việc chậm trễ xử lý các hồ sơ “làn xanh”.

Cụ thể, số điện thoại đường dây nóng: 088.900.9412; trang thông tin điện tử http://bactuliem.hanoi.gov.vn; hòm thư điện tử Vanthu_bactuliem@hanoi.gov.vn. UBND quận cũng công khai 25 đầu mối, số điện thoại tiếp nhận kiến nghị của các tổ chức, cá nhân, gồm: Thủ trưởng các phòng, ngành, đơn vị thuộc quận tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính, văn bản “làn xanh”.
Liên quan đến nội dung này, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Hữu Tuyên cho biết, cải cách hành chính được xác định là một trong hai khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm của quận trong nhiệm kỳ 2020-2025 và được các cấp ủy Đảng, chính quyền từ quận đến phường đồng lòng thực hiện.
Thời gian qua, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức hội nghị, đưa ra nhiều giải pháp nhằm thực hiện đầy đủ các nội dung, nhiệm vụ về công tác chỉ đạo, điều hành, cải cách thể chế, thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy, cải cách tài chính công, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. 100% đơn vị, lãnh đạo, công chức, viên chức trên địa bàn quận thực hiện ký số đối với các văn bản tham mưu lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo UBND quận phát hành.

Quận Bắc Từ Liêm duy trì thực hiện các mô hình: Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc số hóa đường dây nóng của Chủ tịch UBND quận để tiếp nhận giải quyết ngay phản ánh, kiến nghị của người dân; hỗ trợ công dân nộp hồ sơ trực tuyến thủ tục cấp phép xây dựng tại địa bàn các phường; tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp và tuyên truyền về cải cách hành chính năm 2024…
Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2024, tổng số hồ sơ phải giải quyết trên địa bàn quận là 93.804 hồ sơ, giải quyết được 92.526 hồ sơ, đạt tỷ lệ 98.63%; hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn: 92.526 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến trên địa bàn quận luôn đạt 100%… Chính vì thế, kết quả chỉ số cải cách hành chính của UBND các quận, huyện, thị xã năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội do UBND Thành phố xếp hạng, quận Bắc Từ Liêm xếp thứ 3/30 quận, huyện.
Trước đó, tại Văn bản số: 991/UBND-TH, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành Thành phố; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã triển khai việc tổ chức phân luồng, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ công việc nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng đảm bảo các nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu và đổi mới sáng tạo được triển khai nhanh và đồng bộ, góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 8% năm 2025.
Tập trung, khẩn trương giải quyết ngay các hồ sơ công việc theo cơ chế ưu tiên “làn xanh” nhằm rút ngắn thời gian xử lý, đảm bảo không chậm trễ, không quá hạn. Tăng cường phân cấp, ủy quyền triệt để cho các đơn vị liên quan, giảm thiểu các bước trung gian, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư, sản xuất kinh doanh theo định hướng của Trung ương và của Thành phố.

Các nhóm hồ sơ thủ tục công việc cần ưu tiên giải quyết bao gồm: Hồ sơ liên quan đến đầu tư và phát triển hạ tầng; Hồ sơ liên quan đến xuất khẩu, logistics và thương mại quốc tế; Hồ sơ liên quan đến hỗ trợ tài chính và kích cầu tiêu dùng; Hồ sơ liên quan đến nguồn nhân lực chất lượng cao và đổi mới sáng tạo; Hồ sơ liên quan đến chuyển đổi số và phát triển hạ tầng thông minh.
Người đứng đầu chính quyền Thành phố Hà Nội yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã kiểm tra, giám sát, đôn đốc chặt chẽ tiến độ xử lý hồ sơ; truy xuất, xử lý trách nhiệm đối với các hồ sơ chậm xử lý. Công bố thông tin số điện thoại Đường dây nóng, Trang thông tin điện tử, Hòm thư điện tử, Facebook, Zalo của đơn vị có trách nhiệm tiếp nhận, phản hồi kiến nghị của tổ chức, cá nhân về việc chậm trễ xử lý các hồ sơ “làn xanh” trong vòng 48 giờ sau khi nhận được phản ánh, kiến nghị theo chức năng nhiệm vụ hoặc hướng dẫn, chuyển đến các cơ quan thẩm quyền giải quyết, trả lời theo quy định./.