Hơn 700 học sinh và  thầy cô bị đầu độc hà ng ngà y

Dân trí| 12/02/2009 10:11

Học trong tiếng búa, tiếng máy chan chát. Bụi bặm bay đầy trời, bám dà y bà n ghế, sân trường. Môi trường học tập của hơn 700 học sinh và  thầy cô giáo trường tiểu học Аức Giang (Hà  Nội) bị ô nhiễm nặng do rác rưởi, nguyên vật liệu xây dựng tấn công tứ phía.

Cà ng cấm cà ng... đổ tợn

Аập và o mắt chúng tôi ngay trước cổng trường tiểu học và  trường THCS Аức Giang, xã Аức Giang, huyện Hoà i Аức (Hà  Nội) là  dòng chữ: Khu vực cấm đổ nguyên vật liệu xây dựng, đỗ/dừng xe ô tô. Thế nhưng, nghịch lý là  ở mỗi bảng nghiêm cấm lại chình ình một đống gạch và  cát sạn to đùng như trêu ngươi.

Cô Trần Thu Hằng, Hiệu phó Trường tiểu học xã Аức Giang cho hay, những đống cát sạn nà y là  của các hộ dân là m nghử kinh doanh nguyên vật liệu xây dựng trong xã. Mặc dù nhà  trường đã dán bảng cấm nhưng cà ng cấm họ lại cà ng đổ, nhiửu lần chúng tôi nhử chính quyửn xã can thiệp để trả lại khuôn viên trường trong sạch nhưng họ vẫn bất chấp.

Chị Nguyễn Thị Hà , phụ huynh trường tiểu học Аức Giang cũng bức xúc: Ở đây mùa mưa thì lầy lội, học sinh đứa nà o áo quần cũng lem nhem mà u gạch, xi măng. Mùa nắng thôi thì cát bụi bay mù trời, đóng cử­a thì thiếu ánh sáng, không đóng thì cả lớp toà n bụi là  bụi.

Trao đổi với Dân trí, một cán bộ xã Аức Giang cho hay, lãnh đạo xã do có nhiửu việc nên không thường xuyên kiểm tra giám sát được việc đổ lén nguyên vật liệu xây dựng trước khuôn viên trường học của xã được. Có phát hiện thì cũng chỉ nhắc nhở chứ chưa có chế tà i xử­ phạt nên các hộ dân nà y vẫn vi phạm trắng trợn.

Rác rưởi bị vứt bừa bãi đoạn đường ngang qua 2 trường tiểu học và  THCS Аức Giang

Không những nguyên vật liệu xây dựng tấn công trường học, mà  phía trước cổng trường, rác rưởi, xú uế bị các hộ dân thiếu ý thức quăng bừa bãi ken dà y cả lối đi. Giá như đoà n thanh niên trong xã, trong huyện phối hợp với giáo viên trường phát động một ngà y chủ nhật là m vệ sinh môi trường tại đây thì hay biết mấy. Ngà y nà o đi đến trường cũng chen chân trong rác mình ớn quá, chả thấy hứng mà  dạy nữa, anh Dũng, một giáo viên của trường THCS Аức Giang kiến nghị.

Không lẽ mất bò mới lo là m chuồng?

Tuy nhiên, điửu là m các phụ huynh học sinh có con em đang học tại trường tiểu học Аức Giang lo lắng nhất lại nằm trong tầm kiểm soát của lãnh đạo trường, nhưng dường như chưa được quan tâm đúng mức. Hiện nay, do nhu cầu vử cơ sở vật chất, trường tiểu học Аức Giang đã được huyện Hoà i Аức và  xã Аức Giang đầu tư xây dựng thêm 8 phòng học trong năm 2008. Năm nay, trường tiếp tục được đầu tư thêm công trình phòng học 2 tầng cũng gồm 8 phòng, nhằm đảm bảo cho việc học 2 ca của các khối lớp.

Dù đã ghi biển cấm nhưng các chủ kinh doanh nguyên vật liệu xây dựng vẫn bất chấp

Theo quan sát của PV, công trình phòng học 2 tầng dù đã gần hoà n thà nh phần thô, nhưng không hử có một rà o chắn để che bụi, đặc biệt rất không an toà n đối với các em học sinh nhử tuổi, chưa nhận thức đầy đủ vử sự nguy hiểm khi chơi đùa ngay dưới chân công trình. Nhiửu hố nước xung quanh công trình đen ngòm, bẩn thỉu và  hôi thối nhưng các em học sinh vẫn vô tư chơi đùa, hít thở ngay cạnh. Ngay phía dưới chân cầu thang, hà ng chục tấn xi măng được đơn vị thi công tập kết cũng không hử được phù bạt nên cứ có gió là  bụi bay mù mịt.

Học sinh vô tư chơi cạnh đống nguyên vật liệu dưới chân cầu thang

Trước câu hửi của chúng tôi, trách nhiệm của lãnh đạo trường như thế nà o khi để đơn vị thi công xây dựng công trình không an toà n, thiếu vệ sinh, cô Trần Thu Hằng cho hay: Chúng tôi cũng đã nhiửu lần đử nghị đơn vị thi công là m rà o chắn an toà n nhưng mà  họ không chịu là m (?!). Tôi chỉ là  hiệu phó phụ trách chuyên môn, việc nà y phải có ý kiến của hiệu trưởng.

Liên lạc với ông Nguyễn Xuân Hải, Hiệu trưởng trường tiểu học Аức Giang thì ông khẳng định: Tôi đã đử nghị với đơn vị thi công rồi, và  họ hứa chiửu nay (11/2) sẽ tiến hà nh rà o chắn thép B40 cũng như quây bạt để che chắn cho công trình. Từ khi xây móng đến khi gần hoà n thà nh phần thô công trình, nhưng chỉ khi chúng tôi phản ảnh thì việc quây bạt cho công trình, theo vị hiệu trưởng thì mới được... hứa, đúng như một phụ huynh than thở: Không lẽ nhà  trường tính mất bò mới lo là m chuồng? Nhỡ may có em học sinh nà o bị gạch rơi trúng đầu thì mới nhận thức được điửu đó ?.

Bếp ăn bán trú của trường nằm ngay cổng và o trông rất nhếch nhác, bẩn thỉu

Một vấn đử đáng chú ý nữa, nhà  trường tận dụng những phòng học cũ, tồi tà n ở ngay trước cổng trường để là m bếp và  vườn rau sạch (?!) phục vụ cho suất ăn trưa bán trú của các học sinh nên rất mất mử¹ quan. Nhìn cái bếp là  đã không dám cho con mình ăn trưa ở đó rồi. Cát sạn, xi măng bay mù mịt, gọi là  bếp ăn chứ giống như cái lửu vịt, đến bữa trưa mình toà n gọi con vử nhà  ăn cơm chứ chẳng dám ăn ở đây đâu, chị Thu Hà , phụ huynh học sinh phà n nà n.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Hơn 700 học sinh và  thầy cô bị đầu độc hà ng ngà y
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO