Hà  Nội : Chưa đửn bù thửa đáng, UBND phường vẫn quyết "trảm" gia đình chính sách

Nhóm PV pháp luật| 04/03/2016 13:14

NHN Online - Sáng nay (04/3), phường Cống Vị (Ba Аình “ Hà  Nội) đã tiến hà nh thực thi quyết định cườ¡ng chế thu hồi 500m2 đất của gia đình chính sách ông Trương Quang Vinh có địa chỉ số nhà  85, tổ 5, phường Cống Vị, Ba Аình, Hà  Nội (số mới 58 ngõ 444 Аội Cấn, Ba Аình, Hà  Nội) tuy nhiên vụ việc cườ¡ng chế có nhiửu điểm chưa hợp lý, khi đửn bù cho người dân chưa thửa đáng, gây bức xúc dư luận.

Tòa soạn báo Người Hà  Nội nhận được đơn kêu cứu khẩn cấp của ông Trương Quang Vinh ở số nhà  85, tổ 5, phường Cống Vị, Ba Аình, Hà  Nội (số mới 58 ngõ 444 Аội Cấn, Ba Аình, Hà  Nội) phản ánh: Khi thực hiện dự án xây dựng tuyến đường Và nh đai 2 thuộc địa bà n các quận Cầu Giấy, Ba Аình, UBND quận Ba Аình đã có quyết định thu hồi và  lên phương án bồi thường cho hộ các hộ dân, nhưng gia đình tôi với diện tích gần 500m2 đất thì chỉ được đửn bù 9 triệu đồng.

UBND phường Cống Vị và  các ngà nh chức năng quận Ba Аình đang tiến hà nh cườ¡ng chế

Bên cạnh đó, ông Trương Quang Vinh cũng cho biết: mộ chí của gia đình cũng bị cà y xới hà i cốt nay lẫn và o đất cát. Trước đó, gia đình tôi đã là m đơn gử­i tới các cơ quan chức năng Hà  Nội, khi chưa được giải quyết thửa đáng thì sáng nay 4/3 UBND phường Cống Vị đã tiến hà nh xuống cườ¡ng chế gia đình tôi...ông Trương Quang Vinh bức xúc cho biết.

Theo tìm hiểu của phóng viên được biết, trước Cách Mạng tháng 8 năm 1945, diện tích  gia đình ông Trương Quang Vinh có 8 thử­a, 7 sà o, 2 thước đất để sản xuất. Ngà y 26/1/1956, Ủy ban hà nh chính (nay là  UBND TP. Hà  Nội) đã cấp Giấy chứng nhận quyửn sử­ dụng ruộng đất số 137 địa bạ số 3 cho bà  Trương Thị Chưng (bà  nội ông Vinh) diện tích nói trên (do Chủ tịch UBND thà nh phố Hà  Nội Trần Duy Hưng ký).

Trải qua hà ng chục năm sinh sống, là m việc trên mảnh đất đó, đến nay chính quyửn ra quyết định thu hồi khu đất của gia đình ông Vinh để cấp cho các chủ thể khác nhau như cấp cho bội đội Công binh là m nhà  3000m2, cấp cho trường tiểu học Hoà ng Diệu 720m2, cấp dà nh cho di dân 720m2....

Diện tích theo hồ sơ kử¹ thuật thì thử­a đất của trường tiểu học Hoà ng Diệu có tổng diện tích 10019,2m2, trong đó phần diện tích thu hồi là  495,5m2 là  khu đất gia đình ông Vinh đang sinh sống nhưng không được đửn bù và  thuộc diện tích đất trụ sở thuộc sở hữu Nhà  Nước.

Trong đơn, thư kêu cứu gử­i cơ quan thông tấn báo chí, gia đình ông Vinh cho biết: Trong phần đất của gia đình có 4 ngôi mộ: mộ cụ Trương Thị Lan, mộ Trương Văn Tiến, mộ cụ Trương Thị Cải, Nguyễn Thị Thêm vẫn được thân nhân gia đình thăm nom, thử cúng, nằm ngoà i khuôn viên trường Hoà ng Diệu.

Theo phản ánh của ông Vinh, ngà y 13/12/2014, đội thi công dự án Và nh đai 2 qua đoạn Аội Cấn “ trường Hoà ng Diệu đã tổ chức đà o múc và o phần đất đã đặt ngôi mộ của gia đình ông Vinh, mà  chưa có sự đồng ý và  bà n giao mặt bằng cho bên dự án. Hiện tại 02 ngôi mộ của gia đình đã bị cà y xới mất hết di cốt khi lẫn và o đất cát.

Theo Quyết định số 4561 QА-UBND ra ngà y 26/12/2013, thì mức đửn bù của 2 ngôi mộ của gia đình ông Vinh nằm trong khuôn viên đất của gia đình được bồi thường là  9.406.000đ. Tuy nhiên phần đất bị thu hồi là  495,5m2 lại không được đửn bù, mà  lại giao cho trường tiểu học Hoà ng Diệu.

Từ sự việc trên gia đình ông Vinh cho rằng mức đửn bù nà y không thửa đáng và  có sự gian lận, khuất tất của cán bộ chính quyửn cán bộ UBND phường Cổng Vị và  cán bộ UBND quận Ba Аình trong việc sử­ lý vụ việc đất đai trên.

Аáng chú ý hơn, trước đó và o tháng 11/1993, gia đình ông Vinh cảm thấy không đồng tình với cách là m của chính quyửn, nên bố ông Vinh là  Trương Аình Xuyửn, nguyên Chủ tịch UBND phường Cống Vị đã vử hưu, với lý do không có đất để con cái là m nhà  nên ông Xuyửn đã là m đơn gử­i đơn đến UBND phường Cống Vị đử nghị trả lại diện tích đất nói trên cho gia đình (đơn ngà y 9/11.1993, ông Trương Аình Xuyửn ký), nhưng chưa được giải quyết theo pháp luật.

Аược biết, hiện nay gia đình ông Vinh đã gử­i đơn kiến nghị, tố cáo lên Văn phòng cơ quan cảnh sát điửu tra “ CATP HN, UBND quận Ba Аình mong được là m rõ những vấn đử liên quan đến kinh phí đửn bù giải phóng mặt bằng tại số nhà  85, tổ 5, phường Cống Vị, Ba Аình, Hà  Nội đang chử các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm.

Toà n bộ tà i sản của gia đình ông Trương Quang Vinh đã bị các ngà nh chức năng phường Cống Vị, quận Ba Аình cườ¡ng chế 

Theo ghi nhận của phóng viên, đến 11h30 sáng nay, các lực lượng chức năng phường Cống Vị, quận Ba Аình đã cườ¡ng chế, tháo dỡ toà n bộ tà i sản của gia đình ông Trương Quang Vinh trong sự bất lực, bức xúc của gia đình và  nhân dân địa phương./.

Báo Người Hà  Nội sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà  Nội : Chưa đửn bù thửa đáng, UBND phường vẫn quyết "trảm" gia đình chính sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO