Hà Nội: Các nguồn thu bền vững tăng cao

KTĐT| 07/01/2022 18:49

Ngày 7/1, Cục Thuế TP Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai công tác thuế năm 2022. Dự và phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, cơ quan thuế Hà Nội đã tích cực triển khai nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm mới.

Kết quả thu ngân sách khả quan, vượt dự toán, đặc biệt thu từ sản xuất, kinh doanh tăng cho thấy cơ cấu nguồn thu có sự chuyển dịch theo hướng bền vững.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà trao Huân chương Lao động Hạng Nhì, Hạng Ba của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam cho các cá nhân đạt thành tích cao của Cục Thuế TP Hà Nội
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà trao Huân chương Lao động Hạng Nhì, Hạng Ba của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam cho các cá nhân đạt thành tích cao của Cục Thuế TP Hà Nội

Miễn, giảm, gia hạn tiền thuế hơn 27.000 tỷ đồng

Theo báo cáo của Cục Thuế TP Hà Nội, năm 2021, tổng số thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trên địa bàn Thành phố do ngành thuế quản lý thực hiện 241.401 tỷ đồng, đạt 111,3% dự toán pháp lệnh. Đáng chú ý, các khoản thu bền vững, thu nội địa, thu từ sản xuất, kinh doanh tăng cao.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải đánh giá cao nỗ lực của cán bộ, công chức Cục Thuế Hà Nội
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải đánh giá cao nỗ lực của cán bộ, công chức Cục Thuế Hà Nội

Cụ thể, thu nội địa không kể thu từ dầu, thu tiền sử dụng đất, thu từ hoạt động xổ số kiến thiết, tiền bán vốn nhà nước tại doanh nghiệp, cổ tức và lợi nhuận sau thuế và chêch lệch thu, chi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện 219.921 tỷ, đạt 116% dự toán pháp lệnh, tăng 7,9% so năm 2020. Thu từ khu vực sản xuất kinh doanh năm 2021 là 142.461 tỷ đồng, đạt 118,4% dự toán pháp lệnh, tăng 18,5% so năm 2020.

Điều này cho thấy cơ cấu nguồn thu có sự chuyển dịch theo hướng bền vững. Qua đó góp phần quan trọng cân đối thu chi của Thành phố và đóng góp vào thành công chung của cả nước.

Ông Mai Sơn - Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội phát biểu tại Hội nghị
Ông Mai Sơn - Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội phát biểu tại Hội nghị

Ông Mai Sơn - Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, Cục Thuế đã chủ động triển khai nhiều giải pháp thiết thực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế. Năm 2021, đã giải quyết miễn, giảm, gia hạn tiền thuế và tiền chậm nộp cho 251.838 lượt DN, người nộp thuế với tổng số tiền là 27.537 tỷ đồng.  

Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương trong triển khai gói hỗ trợ cho hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ theo đúng chức năng nhiệm vụ. Năm 2021 đã thực hiện hỗ trợ cho 44.261 hộ kinh doanh với số tiền 133 tỷ đồng.

Đơn vị cũng chú trọng nắm bắt những phương thức sản xuất kinh doanh mới để bao quát nguồn thu, đặc biệt là các hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số, triển khai hiệu quả chuyên đề chống thất thu, chống gian lận hoàn thuế, qua đó mở rộng nguồn thu, chống xói mòn cơ sở thuế.

Cụ thể: Về quản lý thuế đối với thương mại điện tử, Cục Thuế TP Hà Nội đã chủ động kiểm soát đưa vào quản lý bài bản các trường hợp người nộp thuế có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử nhằm mở rộng cơ sở thu. Năm 2021, Cục Thuế đã phân loại để quản lý và thu được 110 tỷ đồng tiền thuế của 5 nhóm đối tượng có các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, gồm: Nhóm 1: Cá nhân có thu thập từ các tổ chức nước ngoài như Google, Facebook, Apple…; Nhóm 2: Cá nhân có hoạt động bán hàng online; Nhóm 3: Chủ cơ sở cho thuê nhà trực tuyến qua ứng dụng;  Nhóm 4: Đơn vị chi trả thanh toán cho các dịch vụ điện tử của đơn vị nhà thầu nước ngoài; Nhóm 5: Doanh nghiệp tổ chức, điều hành sàn giao dịch thương mại điện tử (Sendo, Lazada, Shoppe..).

Chú trọng nắm bắt những phương thức kinh doanh mới để bao quát nguồn thu

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đánh giá cao nỗ lực của toàn bộ cán bộ, công chức thuế Hà Nội trong hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách. Cục Thuế Hà Nội đã chủ động, quyết liệt trong công tác thu ngân sách. Kết quả thu vượt dự toán được giao. Đáng chú ý, theo đó kết quả thu năm 2021 do ngành thuế quản lý vượt 11,3% dự toán pháp lệnh (tăng 9,8% so cùng kỳ năm 2020), trong đó có 12/19 khoản thu, lĩnh vực quan trọng hoàn thành và vượt dự toán như: Thu từ khu vực sản xuất kinh doanh vượt 19,1% dự toán (tăng 19,1% so cùng kỳ); thuế thu nhập cá nhân vượt 27,9% dự toán (và tăng 18,3% so cùng kỳ)… Thu ngân sách khối quận, huyện, thị tăng 21,5% dự toán (và tăng 7,4% so cùng kỳ) với 29/30 quận, huyện, thị vượt dự toán được giao (riêng huyện Đông Anh nếu loại trừ các khoản thu từ đất thì số thu cũng vượt dự toán). Các khoản thu tiếp tục được quản lý, điều hành theo hướng ổn định, bền vững.

Phó Chủ tịch UBND Hà Minh Hải thống nhất với các mục tiêu giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm Cục Thuế Thành phố đề ra trong năm tới, đồng thời đề nghị Cục Thuế tiếp tục làm tốt công tác phòng chống dịch; chú trọng nắm bắt những phương thức sản xuất kinh doanh mới để bao quát nguồn thu, đặc biệt là các hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số, triển khai hiệu quả chuyên đề chống thất thu, chống gian lận hoàn thuế, qua đó mở rộng nguồn thu, chống xói mòn cơ sở thuế

Phó Chủ tịch Hà Minh Hải cũng yêu cầu cơ quan thế Hà Nội tiếp tục thực hiện chuyển đổi số, tăng cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin. Thực hiện tốt công tác quản lý thuế, chống thất thu, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách được giao năm 2022; trước mắt phấn đấu đạt 27% dự toán pháp lệnh ngay trong quý 1/2022. Tiếp tục triển khai có hiệu quả các chính sách của Trung ương và Thành phố, đặc biệt chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN, người nộp thuế.

Ngoài ra, Cục Thuế cũng cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp với các cơ quan chức năng của Thành phố trong việc thực hiện những nhiệm vụ chính trị trên địa bàn; đồng thời ngày càng nâng cao chất lượng trong phối hợp giải quyết công việc, chia sẻ thông tin .

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Hà Nội: Các nguồn thu bền vững tăng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO