Hà ng trăm học bổng toà n phần du học Nga cho học sinh Việt Nam

Minh Thu| 17/09/2014 08:35

NHN Online - Ngà y 15/09 vừa qua, tại Trung tâm Khoa học và  Văn hoá Nga đã diễn ra cuộc họp báo với sự tham dự của Ban giám hiệu các trường đại học Nga.

Tại cuộc họp, Аại diện Trung tâm Khoa học và  Văn hóa Nga cho biết có hà ng trăm học bổng đang chử đến tay các học sinh giửi Việt Nam để du học ở Liên bang Nga.

Thực hiện những thửa thuận giữa Tổng thống Liên bang Nga - V.V. Putin và  Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam - Trương Tấn Sang vử mối quan hệ đối tác chiến lược toà n diện và  hợp tác nhân văn, Cơ quan Hợp tác LB Nga với sự phối hợp của Bộ Giáo dục và  Đà o tạo Việt Nam bắt đầu thực hiện tại Việt Nam một dự án giáo dục lâu dà i Các trường đại học Nga.

 Dự án dự kiến tổ chức các hoạt động khác nhau hướng tới việc thiết lập và  phát triển mối quan hệ trực tiếp giữa các trường đại học, thu hút những công dân trẻ của Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam nhằm đi du học Nga, giữ gìn quan hệ với những người tốt nghiệp các trường đại học và  phổ thông ở Nga.

Trong khuôn khổ dự án, từ ngà y 14 đến ngà y 21/9, đoà n đại biểu các trường đại học Nga đã tới Việt Nam nhằm tìm hiểu giáo dục tại Việt Nam và  thiết lập mối quan hệ hợp tác.

Theo kế hoạch, đại diện các trường đại học lớn của Nga như: Аại học Tổng hợp Quốc gia Bách khoa Povolzhskiy, Аại học Tổng hợp Quốc gia Giao thông Vận tải Viễn Аông, Аại học Bách khoa Quốc gia Nam Nga M.LPlatov sẽ gặp gỡ với đại diện Bộ Giáo dục và  Đà o tạo, thăm, là m việc và  giao lưu với các trường Аại học và  trường THPT tại Việt Nam như: Trường THTP chuyên Hà  Nội “ Amsterdam, Trường THTP chuyên Nguyễn Huệ, Trường Аại học Giao thông Vận tải, Trường Аại học Ngoại ngữ - АHQGHN...

Trong các buổi là m việc sẽ có chương trình giới thiệu dịch vụ giáo dục Nga và  cuộc đà m phán vử hợp tác trong tương lai. Аại diện của các trường đại học Nga và  các đồng nghiệp Việt Nam sẽ trao đổi vử những khả năng tổ chức và  thực hiện những hoạt động như: công trình khoa học nghiên cứu chung, buổi seminar và  hội nghị giữa các trường đại học Nga và  Việt Nam, cuộc trao đổi sinh viên, giao lưu văn hóa.

Bà  Polukhina Anna Nikolaevna, Giám đốc Trung tâm các chương trình giáo dục quốc tế, Trường АH Tổng hợp quốc gia công nghệ Povolzhskiy, TP Yoshkar-Ola, LB Nga cho biết: Trong khuôn khổ chuyến thăm nà y, chúng tôi đang có ý định ký kết thửa thuận hợp tác với khoa du lịch trường Đại học Quốc gia Hà  Nội. Hướng thứ nhất là  từ Nga đến Việt Nam: các sinh viên Nga khoa du lịch trường chúng tôi có thể đến Việt Nam để thực tập chuyên ngà nh du lịch. Hướng thứ hai là  từ Việt Nam sang Nga: chúng tôi tiếp nhận các sinh viên Việt Nam đến Nga học tiếng Nga hoặc cả hai chuyên ngà nh tiếng Nga và  du lịch.

Năm nay, Liên bang Nga có 600 học bổng dà nh cho học sinh Việt Nam đến học tại các trường đại học Nga. Con số nà y trong năm 2013 là  420, dự kiến năm 2015 sẽ tăng lên 650 và  đến 2020 sẽ là  1.000 học bổng.

Аối với các học sinh được Bộ giáo dục và  đà o tạo lựa chọn cấp học bổng theo chương trình nà y, các học sinh sẽ được Nga đà i thọ học phí, phí ký túc xá và  mỗi tháng 50 USD tiửn sinh hoạt phí, ngoà i ra phía Việt Nam sẽ hỗ trợ các em vé máy bay và  420 USD/tháng.

Tuy nhiên, đây là  những thí sinh được lựa chọn để gử­i đi đà o tạo theo các chuyên ngà nh còn thiếu ở Việt Nam, do Bộ Giáo dục và  đà o tạo quyết định.Nếu học sinh du học theo phương án tự túc thì gia đình sẽ phải chi trả mọi lệ phí nhưng các em sẽ được thoải mái lựa chọn các ngà nh đà o tạo ở các trường đại học của Liên bang Nga. Ngoà i các học bổng của Nga và  Bộ GD-АT, trung tâm Khoa học và  Văn hóa Nga cũng có 2 dự án cấp học bổng cho các học sinh giửi Việt Nam.Trong đó, có 50 học bổng dà nh cho các học sinh có kết quả cao trong cuộc thi Olympic tiếng Nga và  25 học bổng dà nh cho Olympic Toán. Nếu đạt được học bổng nà y, các em sẽ được du học miễn phí ở Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà ng trăm học bổng toà n phần du học Nga cho học sinh Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO