Hà ng nghìn bệnh nhi khắc khoải chử máu

Tiền phong| 12/01/2009 09:22

Suốt hai tuần qua, những ngà y cận Tết Nguyên đán khoa Huyết học & Truyửn máu BV Nhi T.Ư cần khoảng 500 đơn vị máu, nhưng số lượng đáp ứng chưa bao giử vượt quá một nử­a nhu cầu và  cà ng chưa bao giử có máu để dự trữ.

Ngồi im lặng bên chai dịch đang truyửn từng giọt huyết thanh và o cơ thể là  Trần Văn Trị (15 tuổi, ở thôn Аộng Lâm, xã La Phù, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ).

Аây không phải là  lần đầu tiên Trị nằm viện truyửn máu khi không khí tết đang cận kử. Suốt 15 năm qua, từ khi mới bảy tháng tuổi, cuộc sống của em đã gắn bó với bệnh viện bằng những ống dây chằng chịt để tiếp từng giọt máu và o cơ thể.

Cha mẹ Trị mừng lắm khi thấy bảy tháng Trị bắt đầu tập bò. Nhưng chị Аỗ Thị Hồng, mẹ của Trị, nhận thấy sau những lần bò bị ngã, người cậu bé lại xuất hiện những nốt thâm tím hình tròn, rất lâu tan.

Аưa con đến bệnh viện Nhi T.Ư, Trị được bác sĩ xác định mắc bệnh Hemophilia B. Nếu không được điửu trị đầy đủ, em sẽ bị chảy máu tái phát nhiửu lần gây đau đớn, cứng khớp, teo cơ... khó đi lại, trở thà nh người tà n tật, sống cô lập với cộng đồng và  thậm chí  tử­ vong sớm. Аây là  căn bệnh mang yếu tố di truyửn.

Bắt đầu từ đó, và i tháng một lần hai mẹ con lại đưa nhau lên bệnh viện Nhi T.Ư để điửu trị. Lần nà o may mắn có máu để truyửn, chỉ mười ngà y, Trị lại được vử nhà . Nhưng những đợt điửu trị ngắn ngà y như vậy rất hiếm vì bệnh viện luôn rơi và o tình trạng thiếu máu.

Hầu như em phải ở bệnh viện tới gần một tháng để hoà n thà nh đợt điửu trị. Những đợt cận Tết, không may bệnh tái phát, cả gia đình lại lo lắng vì tiửn trong nhà  không có, bệnh viện thì thiếu máu.

Lần nà y Trị nhập viện mới được một ngà y nhưng đã truyửn hai túi máu và  một bịch huyết tương. Chị Hồng lo lắng không biết con trai có đủ máu truyửn để vử nhà  ăn Tết. Số tiửn một triệu đồng mang theo xuống Hà  Nội chữa bệnh lần nà y là  vay của hà ng xóm.

Anh chị còn vay của ngân hà ng 13 triệu đồng gần ba năm nay chữa bệnh cho con mà  chưa trả được đồng nà o. Nợ nần chồng chất chỉ trông và o số tiửn là m thuê của anh Trần Văn Аạo (bố của Trị) đang là m ăn ở tận trong nam. Ba mẹ con ở nhà  lần hồi qua bữa bằng số thóc có được từ sáu sà o ruộng và  vườn rau xanh tự trồng.

Bệnh nặng, lại thêm thần kinh yếu nên hay ngất, Trị chỉ học tới lớp hai là  nghỉ học. Bố mẹ cũng không dám cho con đi chơi xa hay tới chỗ đông người sợ cậu bé ngã lại phải và o viện truyửn máu.

Việc hiến máu của bạn sẽ cứu những em bé như thế nà y thoát khửi bệnh tật, đau đớn. Ảnh: Thái Hà 

Trị bảo: Em đi xa nhất là  vử Hà  Nội, nhưng toà n đi thẳng và o bệnh viện nà y thôi, không biết Hà  Nội đẹp thế nà o cả. Giử em chỉ mong đủ máu để truyửn rồi vử nhà  với mọi người đón Tết.

Cạnh giường bệnh của Trị là  Đặng Thị Cún 14 tuổi (thôn The Cam, xã An Lương, Văn Chấn, Yên Bái). Cách đây bốn tháng, gia đình thấy da Cún tự nhiên và ng, người mệt yếu dần, nhiửu hôm không đi học nổi, nói không ra hơi.

Bác sĩ bệnh viện huyện, rồi bệnh viện tỉnh cố gắng điửu trị cho Cún nhưng cô bé ngà y cà ng yếu. Bác sĩ ở tỉnh giới thiệu Cún xuống Bệnh viện Nhi T.Ư điửu trị. Gần ba tháng sau Cún mới có mặt ở Hà  Nội để chữa bệnh. Khi chuẩn bị đến BV Nhi T.Ư, bố và  chị gái Cún bị tai nạn xe máy, nằm viện mất hơn 20 ngà y.

Аể có tiửn cho con đi Hà  Nội chữa bệnh, vợ chồng chị Sinh bán hết số thóc để dà nh cuối năm bán lấy tiửn sắm Tết. Số tiửn nợ ngân hà ng lên tới hơn 13 triệu đồng. Trong khi đó, với căn bệnh vỡ tiểu cầu, tan máu huyết tán của mình, Cún sẽ phải truyửn máu suốt đời.

Hai tuần qua Cún nằm tại BV Nhi T.Ư được các bác sĩ truyửn cho năm bịch máu. Số máu tiếp tục cần truyửn và o cơ thể của cô bé 14 tuổi gà y gò, với nước da và ng vọt là  khá lớn.

Những ngà y cuối năm âm lịch cận Tết nà y không phải muốn là  có được. Có những lần hai mẹ con phải đợi tới bốn ngà y mới có máu để truyửn. Một ngà y thiếu máu, sinh lực trong cơ thể bệnh nhi nà y dường như suy kiệt. Máu điửu trị những ngà y nà y còn đang ưu tiên cho bệnh nhân cấp cứu nên bác sĩ trong khoa cũng không thể là m gì hơn để giúp Cún là  cùng chử đợi với bệnh nhân.

Nếu không có máu để truyửn đủ thường xuyên, có thể Cún sẽ không thể sống đến quá tuổi thà nh niên. Cún tâm sự em muốn lắm được truyửn thêm máu, hy vọng có sức vượt được quãng đường mấy trăm cây số vử quê ăn Tết với bố và  anh chị.

Cầu nhiửu cung ít

TS Trực cho biết mỗi khi đến Tết Nguyên đán, nhu cầu truyửn máu của bệnh nhân lại tăng. Gia đình nà o cũng muốn con cái mạnh khoẻ trong những ngà y Tết. Bằng giá nà o cũng đưa con đến bệnh viện để được truyửn máu, dù ít hay nhiửu. Bệnh nhân nhiửu mà  người cho máu quá ít. Tình trạng thiếu máu bao năm nay chưa được giải quyết.

Tại khoa Huyết học & Truyửn máu (Bệnh viện Nhi T.Ư) các bác sĩ đang quản lý khoảng 1.000 bệnh nhi mắc các bệnh vử máu cần truyửn máu cả đời. Cả khoa chỉ có 25 giường bệnh nhưng thường xuyên có gần 40 bệnh nhân điửu trị.

Những ngà y khoa truyửn máu cho bệnh nhân ngoại trú có tới hơn 40 bệnh nhi tới tiếp máu. Nhưng khoa thường xuyên xảy ra tình trạng có nhiửu bệnh nhân đến rồi lại vử vì không có máu để truyửn. Không ít trường hợp phải đợi tới 3-4 ngà y mới có máu.

Không được tiếp máu, sức khửe bệnh nhi giảm sút trông thấy. TS Trực ái ngại: Nhìn bọn trẻ yếu đi từng ngà y nhưng không có máu truyửn, chúng tôi cũng lo lắm. Nhử báo chí kêu gọi mọi người hiến máu cứu lấy các cháu, giúp các cháu có sức khửe để hưởng một cái Tết sum vầy bên gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Hà ng nghìn bệnh nhi khắc khoải chử máu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO