Gia Lai: Dự án di dân tái định cư và  hệ luửµ "đẩy" dân và o thiếu đói?

03/08/2016 12:38

NHN Online - Dự án di dân tái định cư 2 buôn Thưk và  buôn Sai, xã Chư Ngọc là  dự án UBND huyện Krông Pa khởi xướng từ năm 2003 với mục đích di dời hơn 350 hộ dân đồng bà o J™rai sống ven sông Ba ra khửi vùng đất thường xuyên bị ngập úng, sạt lở khi thuỷ điện Sông Ba Hạ chặn dòng.<br />Song, hơn 12 năm qua, tin lời chính quyửn khi vử khu tái định cư mới, hà ng trăm hộ dân của 2 buôn là ng trên phải đối mặt với tình trạng thiếu đất sản xuất trầm trọng trong khi quyửn lợi chính đáng của họ bị UBND huyện

Sổ đử trong tay nhưng dân mất đất sản xuất!

Suốt nhiửu năm qua, từ thời ông Ksor Suôn (còn được gọi với tên là  Amar Roang) cho đến ông Amar Аơm, giữ chức Thôn trưởng, hơn 300 hộ dân buôn Sai, xã Chư Ngọc thường xuyên bà y tử bức xúc của mình tại các buổi họp buôn, kiến nghị lên UBND xã, UBND huyện Krông Pa nhưng tất cả chỉ nhận được lời hứa hẹn suông của nhiửu vị lãnh đạo chính quyửn.

Hơn 12 năm qua, hậu quả của dự án di dân tái định canh, định cư cho đồng bà o 2 buôn Thưk và  buôn Sai, xã Chư Ngọc đã khiến hà ng trăm hộ nông dân người đồng bà o dân tộc J'rai, xã Chư Ngọc, huyện Krông Pa lâm cảnh mất đất sản xuất, phải sống là m thuê cho các chủ rẫy khác.

Người dân buôn Sai, xã Chư Ngọc, huyện Krông Pa với hà ng chục sổ đử chính thống nhưng không còn đất sản xuất.

Dự án di dân tái định cư 2 buôn Thưk và  buôn Sai là  dự án mà  UBND huyện Krông Pa khởi xướng từ năm 2003 và  giao cho phòng Kinh tế, nay là  phòng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn huyện Krông Pa bắt tay và o thực hiện từ năm 2005 nhằm đưa các hộ dân 2 buôn Thưk và  buôn Sai ra khửi vùng đất phía Nam đường Quốc lộ 25 sang khu tái định phía Bắc Quốc lộ 25 tại xã Chư Ngọc với lý do diện tích nà y có khả năng bị ngập lụt khi thuỷ điện Sông Ba Hạ chặn dòng.

Trước khi UBND huyện Krông Pa triển khai dự án, hầu hết các hộ dân 2 buôn Thưk, buôn Sai đửu được chính quyửn địa phương cấp giấy CNQSDА hẳn hoi. Nhiửu hộ dân đã vay vốn Ngân hà ng NN&PTNT để mở rộng sản xuất.

Nhưng khi dự án được UBND huyện Krông Pa chỉ đạo triển khai cùng với bao lời hứa hẹn của lãnh đạo huyện với người dân sẽ lấy đất đổi đất, "giải quyết quyửn lợi chính đáng cho công dân"..v.v... Tuy nhiên, khi hà ng trăm hộ dân đồng bà o J™rai tin lời chính quyửn địa phương di dời vử khu tái định cư mới, họ cùng cam chịu cảnh có sổ đử có trong tay nhưng không có đất sản xuất!


Hà ng chục ha đất tại buôn Thưk và  buôn Sai cũ đã được các hộ dân khác chiếm dụng sản xuất trong khi chủ sở hữu có sổ đử - Giấy CNQSDА trong tay nhưng mất đất.

Ngoà i việc các hộ dân buôn Thưk, buôn Sai bị tước đoạt quyửn lợi chính đáng của mình với nương rẫy, nhiửu hộ dân vốn sống ngay tại khu tái định cư mới cũng bị "vạ lây" theo dự án di dân tái định canh, định cư của huyện Krông Pa.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lương Аình Huấn, một hộ dân có hơn 1,9ha đất đã được cấp GCNQSDА tại khu tái định cư mới cho biết: "Tôi được UBND huyện Krông Pa cấp GCNQSDА với diện tích hơn 1,9ha từ năm 2004 và  gia đình tôi đang đầu tư sản xuất thì năm 2005, 2006... UBND huyện lại tổ chức di dời dân buôn Thức, buôn Sai vử khu tái định cư. Họ ngang nhiên lấy đất của tôi để phân chia cho các hộ dân khác mà  không hử có Quyết định thu hồi, bồi thường quyửn lợi của tôi ngay trên mảnh đất của mình.".

Không còn đất sản xuất, các hộ dân phải chấp nhận cảnh là m thuê để kiếm sống.

Cũng như ông Huấn, suốt hơn 12 năm qua, các hộ dân buôn Thưk, buôn Sai thường xuyên lên UBND xã Chư Ngọc, UBND huyện Krông Pa bà y tử bức xúc của mình vử hậu quả việc di dân tái định cư đã khiến họ không còn đất sản xuất nhưng cán bộ lãnh đạo chính quyửn cấp xã chỉ nói: Huyện thu hồi đất của dân buôn Sai, buôn Thức là  thu trắng không có chủ trương hỗ trợ gì cả...

Hà ng trăm hộ nông dân mất đất “ chính quyửn đùn đẩy trách nhiệm?

Theo tìm hiểu của nhóm PV báo Người Hà  Nội, dự án di dân tái định cư cho hơn 350 hộ dân tại buôn Thức và  buôn Sai được UBND huyện Krông Pa triển khai từ năm 2003 nhưng phải đến năm 2005 mới được phòng Kinh tế cũ - nay là  phòng Nông nghiệp và  Phát triển Nông thôn huyện Krông Pa thực hiện với phương châm: chính quyửn chỉ hỗ trợ đưa dân ra ngoà i khu vực cũ nhằm định canh, định cư và  vận động người dân tham gia.

Vì vậy, khi 315 hộ dân buôn Sai và  53 hộ dân buôn Thưk tham gia và o dự án nà y đã bử lại hà ng chục ha đất khu vực cũ để mặc cho các hộ dân khác trong huyện xâm lấn, trồng trọt với lý do rất nực cười: "Аây là  đất tổ tiên để lại!".

Аược biết, khi bắt tay thực hiện dự án nà y, UBND huyện Krông Pa đã giao cho phòng Tà i nguyên & Môi trường tham mưu tham mưu và  ra Quyết định thu hồi khoảng 60 ha khu vực buôn là ng cũ và  bố trí đất sản xuất xung quanh khu vực tái định cư mới. Tại khu vực là ng mới, người dân tự thoả thuận chia đất với nhau để sản xuất.

Thông báo số 236/TB-UBND ngà y 02/10/2014 của UBND huyện Krông Pa.

Аể giải toả một phần dù rất nhử bức xúc của người dân buôn Thưk và  buôn Sai trong việc thiếu đất sản xuất, UBND huyện Krông Pa từng đặt dự định lấy 1 phần diện tích rừng đầu nguồn Suối 9, xã Chư Ngọc để bố trí đất sản xuất cho dân. Tuy nhiên, diện tích đất trống đầu nguồn Suối 9 chỉ khoảng 10ha không đủ đáp ứng nhu cầu sản xuất của người dân 2 buôn nà y đồng thời hứa hẹn hà ng chục ha rừng đầu nguồn đã và  đang bị các hộ dân thiếu đất sản xuất đốt rừng là m nương rẫy.

UBND huyện Krông Pa - nơi luật Báo chí không hiện hữu?

Trước những bức xúc kéo dà i của hà ng chục hộ dân buôn Thưk và  buôn Sai suốt nhiửu năm qua, ngà y 02/10/2014, UBND huyện Krông Pa ra thông báo số 236/TB-UBND chuyển tải ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện nhằm giải quyết vấn đử nà y.

Tuy nhiên, thay vì nhìn nhận sự thật là  việc triển khai dự án di dân tái định cư xã Chư Ngọc đã tước đoạt quyửn lợi hợp pháp của hà ng trăm hộ nông dân đồng bà o dân tộc J™rai, UBND huyện Krông Pa còn giao phòng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn tiếp tục vận động người dân rút đơn khiếu nại đồng thời "lập phương án cho các hộ dân mất đất để hỗ trợ khai hoang cho tất cả các hộ dân mất đất trên cơ sở vận động nhà  nước hỗ trợ khai hoang 1 phần."(!)

Tuy nhiên, mặc dù rất nhiửu lần nhóm PV báo Người Hà  Nội chúng tôi đặt vấn đử là m việc với ông Tô Văn Chánh, Chủ tịch UBND huyện Krông Pa nhưng ông Nguyễn Thế Cường, Chánh văn phòng luôn luôn từ chối là m việc với báo chí.

Аơn khiếu nại của người dân mất đất suốt nhiửu qua được gử­i đến nhiửu nơi nhưng UBND huyện Krông Pa vẫn không giải quyết thoả đáng.

Và  như để khẳng định quan điểm "đóng cử­a với báo chí" của lãnh đạo UBND huyện Krông Pa vử những tồn tại kéo dà i suốt hơn 12 năm của dự án di dân nội vùng khiến hà ng trăm hộ dân đồng bà o dân tộc J™rai ở 2 buôn Thưk, buôn Sai, xã Chư Ngọc lâm cảnh trắng tay, ngà y 07-7-2016, ông Nguyễn Thế Cường, Chánh văn phòng UBND huyện tuyên bố thẳng thừng sau khi nhóm PV báo Người Hà  Nội nhiửu lần đăng ký là m việc nhưng đửu bị từ chối: UBND huyện chỉ là m việc với báo chí chỉ khi PV xuất trình đồng thời thẻ Nhà  báo và  Giấy giới thiệu trong đó ghi rõ nội dung cần là m việc. Nếu không đáp ứng đủ điửu kiện nà y, chúng tôi không là m việc vì đây là  chỉ đạo của lãnh đạo UBND huyện Krông Pa!?

Theo điửu tra của nhóm PV báo Người Hà  Nội, cho đến hiện nay, Thường trực Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Gia Lai vẫn chưa có bất kử³ động thái nà o bảo vệ quyửn lợi chính đáng của hà ng trăm hộ nông dân đồng bà o dân tộc J™rai của 2 buôn Thưk, buôn Sai, xã Chư Ngọc đã và  đang bị UBND huyện Krông Pa tước đoạt qua việc triển khai dự án di dân tái định cư suốt hơn 12 năm qua...

Nhóm PV chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vử hệ luửµ của dự án di dân tái định cư tại buôn Thưk, buôn Sai, xã Chư Ngọc do UBND huyện Krông Pa khởi xướng.

Mộng Thường “ Nguyễn Thảo “ Văn Long

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Dự án di dân tái định cư và  hệ luửµ "đẩy" dân và o thiếu đói?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO