Danh thắng & Di tích Hà Nội

Đình Tây Hồ (quận Tây Hồ)

Sơn Dương (t/h) 19/05/2023 22:53

Đình Tây Hồ thuộc phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội.

dinh-tay-ho-quan-tay-ho-.jpg
Đình Tây Hồ

Đình Tây Hồ được gọi theo tên địa danh của di tích. Nay đình thuộc tổ 15, phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Căn cứ vào các tài liệu Hán Nôm còn lưu giữ tại đình (thần tích, sắc phong, câu đối, văn bia) thì từ trước tới nay đình Tây Hồ thờ 5 vị thần là: Triệu Đình Cương Nghị đại vương, Bảo Trung, Minh Khiết, Kim Ngưu Đế Quân và Liễu Hạnh công chúa.

Tương truyền ở đạo Sơn Nam, phủ Khoái Châu, trang Đồng Lạc có gia đình họ Nguyễn huý là Chương, vợ là Bùi Thị Xuyên. Một hôm bà đang tắm thấy 3 quả trứng rắn, bà mang về nhà. Được 3 ngày tự nhiên quả trứng vỡ, bà sinh ra một cái bọc nở ra hai con trai, một con gái. Con trai diện mạo sáng sủa, hình dung quảng đại. Con gái, mắt phượng, mày ngài. Bà sinh được bốn tháng thì mất ngày 10 tháng chín.

Giặc Chiêm Thành sang xâm lược nước ta. Nhà vua rất lo lắng, tìm người tài cứu nước. Hai ông nghe được lời truyền cầu đến triều đình yết kiến. Vua thấy họ có tài bèn phong là tướng quân Trung phẩm. Sau khi thắng trận hai ông tiến quân về trang Bình Lăng, huyện Bạch Hạc, phủ Tam Đảo, đạo Sơn Tây. Hai ông cùng hoá vào ngày 12 tháng mười. Hoàng đế cho lập miếu thờ, ban tặng tiền cho dân để cúng tế vào dịp xuân thu.

Công chúa Liễu Hạnh là con gái vua cha Ngọc Hoàng. Vì đánh vỡ chén ngọc, nàng bị vua cha giáng xuống trần đầu thai vào nhà Lê Thái Công. Vào ngày 3 tháng ba nàng mất khi mới 21 tuổi. Giáng tiên về trời nhưng lòng trần chưa dứt, công chúa lại xuống trần và đổi tên là Liễu Lạnh. Sau ba năm ở thiên đình, công chúa lại xin xuống trần một lần nữa mang theo Quỳnh Hoa và Quế Hoa. Họ trú ngụ ở Phố Cát, Thanh Hoá, dạy dân cày cấy, xây dựng cuộc sống, vì thế nhân dân lập đền thờ. Vì có công giúp vua Lê đánh giặc nên được sắc phong là “Liễu Hạnh công chúa”, thời Nguyễn suy tôn “Mẫu nghi thiên hạ”.

Thần Kim Ngưu được thờ ở đền Kim Ngưu nhưng đình Tây Hồ cũng thờ. Theo “Lĩnh Nam chích quái” ở “Truyện Hồ tinh” thì sau khi kể về việc Lạc Long Quân diệt cáo chín đuôi, truyện có câu kết “Sau lập miếu Kim Ngưu để trấn áp yêu quái”; lần thứ hai ở “Truyện con Trâu vàng huyện Tiên Du” có đoạn nêu rõ: “Núi Tiên Du có tinh Trâu Vàng Kim Ngưu nửa đêm thường toả sáng, có nhà sư lấy thích trượng yểm lên trán trâu. Trâu bỏ chạy húc vào đất làm sụp thành cái hồ.”.

Ngoài thờ 5 vị thần kể trên, đình còn thờ 8 vị thần khác đó là:

- Tây Hồ bản khôi khai sáng
- Bạch Dược đại tướng quân
- Minh Ngọc đại vương
- Ba Liệu đại vương
- Uy Linh Lang đại vương
- Thuận Minh Công phối
- Thuỷ Thảo đại vương
- Cá Lễ đại vương

Trải qua thời gian, đình đã nhiều lần được tu sửa. Đình có kết cấu hình chữ “đinh”, gồm các hạng mục: Nghi môn, Nhà khách, Tảo mạc, Đại đình, Phương đình, hành lang và Hậu cung.

Đình còn lưu giữ được nhiều di vật mang giá trị lịch sử, văn hoá và nghệ thuật cao gồm: 25 đạo sắc phong, long ngai bài vị 11 bộ, 1 cuốn thần tích, 6 đôi câu đối gỗ, 2 bức hoành phi, 4 tấm bia đá... Ngoài ra còn nhiều đồ tế tự khác.

Đình Tây Hồ đã được tu bổ nhiều lần.

Đình Tây Hồ là trung tâm sinh hoạt văn hoá của cư dân cộng đồng làng xã. Hàng năm vào ngày 10 tháng hai âm lịch dân làng mở hội truyền thống để tưởng nhớ công ơn của các vị thần.

Đình Tây Hồ đã được Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội xếp hạng di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật năm 2008./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 01

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Góc nhìn lịch sử mới mẻ, lãng mạn và hào hoa
    Sau gần 3 tháng phát động, Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) đã khép lại với Lễ trao giải thưởng và khai mạc triển lãm được tổ chức tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội (từ 10/8 đến 31/8). Những tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm góp phần tuyên truyền đậm nét về mốc son và ý nghĩa của Ngày Giải phóng Thủ đô, đồng thời mang đến những góc nhìn mới mẻ về lịch sử hào hùng của Thành phố nghìn năm văn hiến.
  • Tái hiện không gian Hà Nội thời chiến qua triển lãm trực tuyến 3D
    Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, vào ngày 20/9, UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I tổ chức khai mạc triển lãm trực tuyến 3D “Hỡi đồng bào Thủ đô!”.
  • [Podcast] Bánh Trung thu Xuân Đỉnh – Tìm lại hương vị bánh cổ truyền
    Làng Xuân Đỉnh (phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) nổi tiếng với nghề bánh Trung thu từ bao đời nay. Cứ đến tháng 7 Âm lịch, mặc dù không còn tiếng gõ bánh rộn ràng vang lên khắp các nhà nhưng trên mọi con đường, ngõ ngách ta vẫn cảm nhận được mùi hương thơm nức của bánh nướng, bánh dẻo...
  • Hà Nội yêu cầu khắc phục các công trình chưa được nghiệm thu PCCC
    UBND TP Hà Nội đã ban hành Văn bản số 3060/UBND-NC về việc khắc phục một số công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đã đưa vào hoạt động trên địa bàn Thành phố.
  • Đảm bảo xây dựng báo cáo tổng kết Chương trình 06-CTr/TU đúng tiến độ, chất lượng
    Sáng ngày 18/9, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tổ chức họp Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo Chương trình 06-CTr/TU ngày 17/3/2024 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025” (Chương trình 06-CTr/TU). Đồng chí Nguyễn Văn Phong – Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội là Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 06-CTr/TU.
Đừng bỏ lỡ
  • Hội thảo khoa học Quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Kế hoạch số 268/KH-UBND về việc phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
  • Cục Di sản văn hoá đề nghị dừng việc làm mới sắc phong tại Phủ Vân Cát (Nam Định)
    Cục Di sản văn hóa (Bộ VHTTDL) vừa có văn bản gửi Sở VHTTDL tỉnh Nam Định về việc tiếp nhận bản phục hồi sắc phong tại Phủ Vân Cát, xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định.
  • [Inforgraphic] Chương trình nghệ thuật và triển lãm tại TP Cần Thơ chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô
    Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố về việc tổ chức chương trình nghệ thuật tại thành phố Cần Thơ chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội dự kiến tổ chức chương trình nghệ thuật và triển lãm tại thành phố Cần Thơ vào ngày 21 - 22/9 với nhiều hoạt động đặc sắc, ý nghĩa. Qua đó góp phần quảng bá văn hóa nghìn năm văn hiến của Thủ đô Hà Nội, giới thiệu các nét đặc trưng về văn hóa, di sản văn hóa tiêu biểu độc đáo của Thủ đô Hà Nội; con người Thủ đô thanh lịch, văn minh, Thủ đô Hà Nội - Thành phố Vì Hòa bình, Thành phố Sáng tạo.
  • Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể, động lực xây dựng Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội
    UBND thành phố Hà Nội vừa có tờ trình HĐND thành phố về việc thông qua Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội. Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội được xây dựng với nguyên tắc hoạt động chính là lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể và động lực để xây dựng thiết kế mô hình; lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ.
  • Ra mắt bộ sách kĩ năng Dám mơ - Biết nói - Giỏi làm
    Với mong muốn giúp bạn đọc trẻ trang bị những kĩ năng mềm, Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu bộ sách Dám mơ - Biết nói - Giỏi làm gồm 2 cuốn “Tiệm sữa Chào buổi sáng” và “Người biết đi đường dài”.
  • Xiếc Việt Nam giành giải Bạc tại Liên hoan xiếc quốc tế tại Nga
    Liên hoan năm nay quy tụ sự tham gia của hơn 200 nghệ sĩ đến từ 15 quốc gia: Ethiopia, Đức, Italia, Pháp, Trung Quốc, Mexico, Azerbaijan, Kazakhstan, Việt Nam... Các đoàn mang đến Liên hoan nhiều tiết mục dự thi đa dạng ở các thể loại tung hứng, nhào lộn, đu bay, cầu bật…
  • [Podcast] Câu chuyện truyền thanh: Cảnh sát biển Việt Nam có được hoạt động ngoài vùng biển Việt Nam không?
    Theo Khoản 2, Điều 11 Luật Cảnh sát biển Việt Nam quy định, trong trường hợp vì mục đích nhân đạo, hoà bình, đấu tranh phòng chống tội phạm vi phạm pháp luật, cảnh sát biển Việt Nam được hoạt động ngoài vùng biển Việt Nam...
  • Khởi động Giải Mai Vàng lần thứ 30 - năm 2024
    Năm nay, Giải Mai Vàng sẽ mở rộng đến 3 thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh, với một vòng đề cử được tổ chức từ ngày 15/9 đến 25/11. Độc giả có thể tham gia đề cử thông qua Báo Người Lao Động điện tử (nld.com.vn) và trang web chính thức của Giải Mai Vàng (maivang.nld.com.vn).
  • Ngọn đèn vàng trong căn bếp phố cổ
    Mỗi lần đi du lịch ở trong và ngoài nước, điều tôi không thích nhất ở các khách sạn là họ toàn dùng ánh sáng đèn vàng, cứ nhờ nhờ, sáng chả ra sáng, tối không ra tối. Đa phần mọi người đều nói dùng đèn vàng như thế mới sang trọng, nhưng tôi thì không. Cũng là bởi cứ mỗi khi gặp ánh đèn vàng, ký ức tôi lại dội về căn nhà xưa cũ trên phố cổ những năm sáu mươi, bảy mươi của thế kỷ trước với căn bếp ám khói và ngọn đèn vàng mờ mịt.
  • [Podcast] Câu chuyện truyền thanh: Cảnh sát biển Việt Nam có những nhiệm vụ gì
    Sao hôm nay cô người yêu của anh lại buồn thế nhỉ?/ Em ra đây để tìm cảm hứng cho đề tài sắp tới, thế mà đến giờ vẫn chưa nghĩ ra được gì cả, trong khi đó sắp hết thời hạn đăng ký rồi/ Đề tài là gì? anh có giúp được gì không?/ Bây giờ thanh niên đang phát động viết về chủ đề biển đảo quê hương...
Đình Tây Hồ (quận Tây Hồ)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO