Аức bác bử nghi ngử tổng thống Bush bị đầu độc

VnE| 03/05/2010 14:46

(NHN) Trong cuốn hồi ký sắp ra, cựu đệ nhất phu nhân Mử¹ Laura Bush viết rằng bà  cùng chồng và  phái đoà n Mử¹ có thể đã bị đầu độc tại hội nghị thượng đỉnh G8 ở Аức năm 2007.

Tổng thống Mử¹
Tổng thống Mử¹ George W. Bush và  vợ Laura Bush tại hội nghị thượng đỉnh G8 ở Аức năm 2007. Ảnh: DPA.

Tuy nhiên các nhà  điửu tra và  nhân viên bếp của khách sạn Grand Hotel Heiligendamm bác bử mối nghi ngử đó, Spiegel cho hay.

Sau một bữa ăn ở G8 cách đây ba năm, tổng thống Mử¹ nói rằng ông bị đau bụng, đệ nhất phu nhân tiết lộ trong cuốn hồi ký của bà . Trong cuốn sách sẽ tung ra tuần nà y, Laura Bush viết vử sự cố đó như một âm mưu đầu độc.

"Trong quá khứ, từng có nhiửu vụ đầu độc ở châu à‚u, trong đó có một vụ dùng nhiên liệu hạt nhân. Nỗi lo lớn nhất là  bọn khủng bố đã có chất nguy hiểm nà o đó và  thả và o khu nghỉ dườ¡ng", bà  Bush viết.Bà  cũng tiết lộ rằng khi đó cả phái đoà n đửu cảm thấy nôn nao.

Аầu bếp Steffen Duckhorn ở khách sạn Grand Hotel Heiligendamm nấu nướng cho nhà  Tổng thống Mử¹ Bush tại hội nghị thượng đỉnh G8 ở Аức.

Duckhorn cho biết trong suốt thời gian diễn ra hội nghị, các chuyên gia độc học thường trực trong khu bếp của khách sạn 5 sao và  thu thập mẫu của tất cả các món ăn cả trước bữa ăn, trong bữa ăn và  sau đó. "Chúng tôi khi đó đã ngay lập tức liên lạc với Cơ quan điửu tra liên bang Аức để xem có vấn đử gì không. Chẳng có gì cả", ông nói với tử báo Аức.

Duckhorn, 34 tuổi, giử trở thà nh bếp trưởng tại khách sạn Grand Hotel Heiligendamm, khó chịu khi nghe thông tin nà y. "Аầu bếp nà o cũng có danh dự cả", anh nói.

Theo Duckhorn, các chuyên gia vử chất độc đã kiểm nghiệm mẫu đồ ăn tại phòng thí nghiệm được đặt ngay tại đó và  không tìm ra bất kử³ dấu hiệu nhử nhất nà o đáng nghi ngử. Các nhân viên nói rằng khu bếp chỉ chuẩn bị đồ ăn cho tổng thống, thủ tướng, phu nhân của họ và  các nhân viên thân cận chứ không phải cho toà n bộ phái đoà n.

Anh cũng cho biết phái đoà n Mử¹ mang theo đồ ăn riêng và  đửu có logo của Nhà  Trắng. Các gia vị tươi được mua tại Аức nhưng các nhà  cung cấp và  nhân viên là m trong bếp đửu qua kiểm tra trước khi hội nghị diễn ra. Nhân viên an ninh cùng chó nghiệp vụ thường trực tại cử­a bếp. "Và  nếu có gì xảy ra, chúng tôi là  người chết trước. Chúng tôi nếm đồ mình nấu", Duckhorn nói.

Các nguồn tin ở Cơ quan điửu tra tội phạm của Аức nói rằng họ không biết gì vử âm mưu đầu độc nà o tại hội nghị thượng đỉnh G8 năm 2007. Quan chức của sứ quán Mử¹ tại Berlin cũng không biết gì vử sự cố nà o tương tự.

Bà  Bush viết rằng bà  không biết liệu có chất độc nà o được tìm ra không nhưng các bác sĩ phát hiện một loại virus tấn công dây thần kinh bên trong tai và  loại đó phổ biến ở Heiligendamm. Bà  cho biết một nhân viên Nhà  Trắng bị điếc một bên tai và  một người nữa đi lại khó khăn. "Dáng đi của cố vấn quân sự đó không bao giử trở lại bình thường được nữa và  khả năng nghe của nhân viên cấp cao kia cũng thế", hồi ký có đoạn.

Stefan Hummel, bác sĩ tại trung tâm y tế đóng ngay sau Grand Hotel, thốt lên "Không, không, không" và  cố nén cười, tử Spiegel cho biết. à”ng thấy lạ vì một thà nh viên phái đoà n Mử¹ bị đau bụng, một người khó đi lại và  một người bị hửng tai. Một loại virus mạnh như vậy có thể đã lan ra diện rộng chứ không chỉ ảnh hưởng đến riêng phái đoà n Mử¹.

Một ngà y sau khi George W. Bush dùng nước hầm gà  mà  Duckhorn nấu, anh đã gặp vị tổng thống ở sân sau của khách sạn. Bush bắt tay anh và  nói: "Nà y anh, đồ ăn ngon đấy", Duckhorn nhớ lại.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Аức bác bử nghi ngử tổng thống Bush bị đầu độc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO