Chìa khóa kéo dà i tuổi thọ trong rượu vang đử

vnn/ Daily Mail| 24/05/2013 18:15

(NHN) Các nhà  khoa học Pháp phát hiện, một thà nh phần của rượu vang đử có khả năng tạo nên nguồn năng lượng dồi dà o và  đặc biệt là  có thể kéo dà i 60% tuổi thọ của sinh vật.

kéo dà i, tuổi thọ, chìa khóa, bí quyết, resveratrol

Resveratrol trong rượu vang đử được phát hiện có khả năng kéo dà i tuổi thọ cho sinh vật. Ảnh minh họa: getty Images

Theo các nhà  nghiên cứu đến từ Trường Bách khoa Liên bang Lausanne ở Pháp, thà nh phần kử³ diệu nói trên trong rượu vang đử là  resveratrol.

Giáo sư Johan Auwerx và  các cộng sự đã cho những con giun thí nghiệm dùng resveratrol và  nhận thấy nó giúp tăng thời gian sống của các sinh vật nà y đồng thời khiến chúng tích cực vận động hơn.

Những nỗ lực kéo dà i tuổi thọ của sinh vật đã bắt đầu khi các nhà  nghiên cứu Thụy Sử¹ tìm kiếm các gen liên quan đến quá trình lão hóa. Bằng cách nghiên cứu những con chuột có thời gian sống khác nhau, họ đã khám phá ra 3 loại gen có hoạt động giữ vai trò then chốt đối với tuổi thọ của sinh vật. Khi các gen nói trên chỉ hoạt động một nử­a công suất, chuột sẽ sống lâu thêm 8 tháng, theo báo cáo nghiên cứu đăng tải trên trang Nature.

Giáo sư Auwerx sau đó cũng phát hiện, 3 gen nói kể trên cũng quyết định tuổi thọ ở giun. Kết quả thu được thậm chí đáng kinh ngạc hơn khi quá trình tác động đến các gen của giun có thể kéo dà i thời gian sống của chúng thêm tới 80%.

Nhà  nghiên cứu nà y nói, các gen đã tạo ra một loại protein, có khả năng là m giảm tuổi thọ của giun khi được sản sinh ra với số lượng lớn. à”ng đã nghĩ tới 2 loại kháng sinh phổ biến, vốn có khả năng ngăn chặn sự sản sinh protein như vậy và  cho các con giun dùng thử­. Kết quả là , chúng tăng trung bình 60% tuổi thọ.

Аiửu quan trọng là , những con giun nà y cũng hoạt động tích cực hơn, có khả năng chống chịu lớn hơn và  sở hữu các cơ khửe mạnh hơn. Аặc điểm nà y cho phép chúng uốn, quẫy dữ dội hơn trong lúc những con giun không dùng kháng sinh đã trở nên kiệt sức.

Ở 13 ngà y tuổi, thời kử³ trưởng thà nh của giun, các cá thể dùng kháng sinh di chuyển nhiửu gấp 2 lần những cá thể bình thường khác. Và  một tuần sau đó, khi những con giun không được điửu trị bằng kháng sinh bắt đầu cho thấy dấu hiệu lão hóa, sự khác biệt còn lớn hơn và  dễ thấy hơn nữa.

Một loạt thí nghiệm tiếp theo khẳng định, resveratrol cũng dùng cơ chế tương tự để kéo dà i tuổi thọ của các sinh vật. Tuy nhiên, ảnh hưởng không lớn đến như vậy.

Dẫu vậy, giáo sư Auwerx khẳng định, nghiên cứu của ông và  các cộng sự giúp mở ra triển vọng vử khả năng kéo dà i tuổi thọ cũng như tăng thời gian vận động tích cực cho con người bằng thuốc và  resveratrol. Do việc lạm dụng kháng sinh và  uống quá nhiửu rượu vang đử là  nguy hiểm nên chìa khóa của vấn đử là  phải tìm được một loại thuốc an toà n nhưng vẫn hiệu quả.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Chìa khóa kéo dà i tuổi thọ trong rượu vang đử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO