Cuộc thi viết Hà Nội & Tôi

Ấn tượng thiên nhiên giữa lòng Hà Nội

Nguyễn Tiến Nên 15:14 22/07/2024

Dạo ấy, gần hai năm trước, nhân chuyến công tác Thủ đô, đoàn chúng tôi tổ chức chuyến thực tế thực sự ý nghĩa. Cho đến bây giờ, mọi người vẫn còn luyến tiếc, bởi với thời gian một ngày, chúng tôi chưa thể nào tiếp cận trọn vẹn không gian của “địa chỉ đó”. Cách trung tâm thành phố gần 40km về phía Tây, nơi hội tụ các sản phẩm văn hoá truyền thống của 54 dân tộc anh em. Nơi đó là “Làng Văn hoá các dân tộc Việt Nam” thuộc Khu du lịch Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.

m45.jpg
Tác giả bài viết (áo xanh) vui chơi cùng đồng bào tại Làng Văn hoá các dân tộc.

Nằm giữa một thung lũng, bao quanh là những quả đồi, cỏ cây quanh năm tươi mát. Với sự kết hợp giữa ưu đãi của tạo hoá và sáng tạo của con người, địa hình ấy rất thuận lợi cho việc khắc họa nét đẹp truyền thống và đời sống cư dân các dân tộc anh em. Qua tìm hiểu, Làng Văn hoá 54 dân tộc được phân bố thành bốn cụm. Tại cụm số I, được gọi là “Làng I”. Đây là cụm có tới 28 dân tộc được thể hiện, bao gồm các công trình kiến trúc, cảnh quan, sinh hoạt văn hóa đặc trưng của vùng núi Tây Bắc, Đông Bắc và Bắc Trung Bộ. Cụm Làng số II, thể hiện các nội dung tương tự của 18 dân tộc thuộc vùng văn hóa Trường Sơn, Tây Nguyên, Nam Trung Bộ. Cụm số III gồm các dân tộc thuộc vùng văn hóa Trung Bộ, Nam Tây Nguyên và Nam Bộ. Cụm số IV, các dân tộc vùng bán sơn địa, đồi núi, đồng bằng, thành phố, biển đảo… trên khắp cả nước. Phương tiện giao thông chủ yếu là xe điện và thiện cảm đầu tiên, chúng tôi dành cho đội ngũ tài xế. Có thể nói, dù mưa hay nắng, dù sớm hay trưa, các tài xế xe điện không bao giờ để một du khách nào “bị bỏ lại… trong làng”!

Say mê trải nghiệm các khu vực của Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, chúng tôi không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hữu tình của thiên nhiên nơi đây, mà còn được khám phá nét văn hóa độc đáo của các dân tộc, được tham gia các trò chơi dân gian, các chương trình lễ hội do Ban quản lý Khu du lịch tổ chức. Đơn cử một số các trò chơi, như ném còn, nhảy sạp; hoạt động của các làng nghề như ủ rượu cần, dệt hàng thổ cẩm; các nghi lễ tâm linh như quét nhà cầu an của dân tộc Nùng, lễ cúng Trăng (còn gọi Oók Om Bók) của dân tộc Khơ-me tỉnh Sóc Trăng; các loại hình sinh hoạt văn hoá, như nghệ thuật trình diễn “Chầm riêng Chà pây”, một di sản văn hoá phi vật thể quốc gia ở tỉnh Trà Vinh, hay vũ hội cồng chiêng của các dân tộc Tây Nguyên.v.v. Chúng tôi thả sức trải nghiệm, hoà mình vào một không gian văn hoá đa sắc diện, khiến tâm hồn mọi người nhẹ bẫng, thư thái, giữa một khung cảnh thiên nhiên, hài hoà và thân thiện bên cạnh Thủ đô.

Tới đây vào dịp cuối tuần, chúng tôi may mắn được tham gia các trò chơi dân gian, như đánh chắt, chơi chuyền, chơi ô ăn quan, chơi rối tre… Được thưởng thức chương trình giới thiệu, tái hiện sắc màu văn hoá truyền thống; được chứng kiến lễ cưới của một đôi nam nữ đồng bào dân tộc Giẻ Triêng, tỉnh Kon Tum. Đặc biệt, với chương trình giao lưu “Em nhớ Tây Nguyên”, các nhóm nghệ nhân và du khách cùng được hòa mình, trải nghiệm các di sản văn hóa đặc trưng thực sự cuốn hút.

Khu du lịch Đồng Mô có diện tích hơn 1500ha, trong đó hơn 600ha mặt đất, số còn lại là mặt nước hồ Đồng Mô. Riêng khu vực Làng Văn hoá các Dân tộc, có diện tích gần 200ha, quy hoạch chủ yếu là kiến trúc dân gian, thể hiện ý tưởng của Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch, cùng với thành phố Hà Nội, tạo ra điểm nhấn của sự khác biệt, thu hút hứng thú của du khách khi đến với Thủ đô, nhằm giữ gìn và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống của 54 dân tộc Việt Nam, cạnh trung tâm Hà Nội. Tới đây, du khách nhận được đầu tiên là thái độ thân thiện, phục vụ chu đáo, chân tình; được tìm hiểu và tham gia các loại hình sinh hoạt văn hoá, ẩm thực, cùng người dân đại diện cho các dân tộc, tỉnh thành, vùng miền... trong sự hào hứng hết mình.

d81.jpg
Đoàn tham quan thực tế chụp ảnh lưu niệm tại Làng Văn hoá các dân tộc.

Đến đây, ta không thể không dừng chân chiêm ngưỡng quần thể tháp Chăm, được xem như “ngôi nhà chung” của 54 dân tộc anh em, gồm tháp chính, tháp cổng và tháp hỏa. Có thể coi cụm tháp như một công trình kiến trúc ‘tân mà cổ”, nhờ sự phối kết giữa văn hoá vật chất và văn hoá tinh thần, rất hấp dẫn du khách, giúp họ đi tới sự thanh thản về tâm linh, hứng khởi về tinh thần, bình an về thể trạng… giúp cho công việc hiệu quả hơn. Theo cảm nghĩ của chúng tôi, cụm tháp còn tham gia bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc Chăm, làm cho bức tranh văn hoá 54 dân tộc Việt Nam giàu sức sống hơn. Qua đây, chúng tôi nhận ra ý nghĩa, từ việc tái hiện các nghi lễ cầu may, cầu phúc, cúng trăng, quét nhà, thả hoa đăng, thả đèn trời, đua ghe ngo… là cách để người dân bày tỏ lòng tri ân của mình, đối với các vị thần, thần nước, thần đất, xin thần tha thứ, khi chỉ vì lợi ích mưu sinh, đã làm tổn hại đến môi trường sống của tự nhiên.

Gần cuối làng là khu vực tượng nhà mồ Tây Nguyên, theo quan niệm, những bức tượng thể hiện lòng tiếc thương, như vị thần che chở, bảo vệ cho linh hồn người quá cố. Giữa vườn cây, hàng trăm bức tượng gỗ được trưng bày, mỗi bức một thần thái, khí chất khác nhau nhưng hình như đều do một người chế tác. Dù chỉ là bức tượng gỗ nhưng chúng tôi biết, nghệ nhân đã phải tìm mọi cách, thổi hồn mình vào từng vân gỗ, làm cho vật vô tri ấy trở nên sống động. Và dù, với thời gian tìm hiểu không nhiều, nhưng chúng tôi đã hiểu những ý tưởng mà người nghệ nhân đã gửi gắm. Đây không chỉ là một loại hình điêu khắc dân gian độc đáo, nó còn chứa đựng những khát vọng nhân sinh, những vui buồn, hạnh phúc, khổ đau của con người các dân tộc Tây Nguyên.

Trước khi kết thúc chuyến đi trở về Hà Nội, chúng tôi cùng thưởng thức và có dịp tìm hiểu các món ăn độc đáo, được phục vụ tại Làng Văn hoá. Đáng chú ý, ngoài các món ẩm thực thông thường, là những mâm cỗ bày bằng mẹt của đồng bào Mường, với các món như gà đồi nướng, thịt trâu hun khói, thịt lợn mán, thịt đà điểu..., mang đến sự khoái khẩu đặc biệt cho mọi người, nhất là với cánh nam nhi thường có thói quen nhâm nhi.

Quần thể Làng Văn hóa Du lịch Việt Nam vừa là Dự án trọng điểm, trong quy hoạch phát triển của ngành Văn hoá, Du lịch và Chiến lược phát triển kinh tế, văn hoá của thành phố Hà Nội. Nơi đây ngày càng thu hút không chỉ người dân Thủ đô, mà có cả không ít khách quốc tế, nhất là giới trẻ, do phong cảnh vừa thơ mộng, trữ tình và không quá xa trung tâm Hà Nội, nhất là với những du khách lưu trú tại Xứ Đoài (Sơn Tây) di chuyển càng thuận tiện hơn.

Chia tay bà con các dân tộc đang sinh hoạt tại Làng, chúng tôi thiết nghĩ, để tiếp tục nâng cao các giá trị văn hoá, tín ngưỡng, tâm linh, nhân văn… đối với du khách. Thành phố và các ngành cần nỗ lực hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, bằng cách bổ sung nhiều hoạt động trải nghiệm, nhất là về văn hoá đặc trưng của các dân tộc và các mặt hàng lưu niệm được làm ra từ tay các nghệ nhân. Phần lớn du khách, khi đến đây, họ đều có nhu cầu sử dụng dịch vụ nhà hàng, nghỉ ngơi, nhằm kéo dài thời gian trải nghiệm. Đáp ứng được nhu cầu này, giá trị tổng thể của Khu Du lịch Đồng Mô nói chung, Làng Văn hoá Du lịch các dân tộc nói riêng sẽ đạt tới tầm quốc tế, thu hút du khách trong và ngoài nước về với Đồng Mô ngày càng tăng cao. Một vấn đề không kém phần quan trọng, đó là hết sức quan tâm đời sống các nghệ nhân và bà con sinh sống tại làng, ngày ngày vun đắp cho ngôi làng phát triển./.

Tác phẩm tham dự cuộc thi viết "Hà Nội và tôi" của tác giả Nguyễn Tiến Nên. Thông tin về cuộc thi xem tại đây.
Bài liên quan
  • Vé không khứ hồi
    Viết gì đây? Khi mỗi lần nhớ đến thời thơ ấu lòng lại buồn thương da diết. Tuổi thơ yêu dấu trong lòng Hà Nội, nơi mở ra những trang màu hồng đầy ắp kỷ niệm của hai đứa chúng tôi. Nay xa rồi tất cả tầm tay với.
(0) Bình luận
  • Nhớ gì khi xa Hà Nội
    Thanh xuân tươi đẹp nhất của tôi gắn bó cùng Hà Nội. Đó là quãng đời sinh viên tươi vui, hồn nhiên được cùng các bạn đồng trang lứa sinh sống và học tập giữa lòng Thủ đô, dưới mái trường Học viện hành chính Quốc gia. Lần đầu tiên bước ra khỏi ngưỡng cửa an toàn của gia đình, Hà Nội đã hiếu khách đón nhận, ôm tôi vào lòng, gieo vào tâm hồn thật nhiều kỉ niệm đặc biệt. Để rồi sau khi ra trường, trở về quê hương công tác, lòng tôi lại bồi hồi xao xuyến mỗi khi nhớ về Hà Nội với những hồi tưởng xuyến xao về quãng đời sinh viên.
  • Tô thắm Hà Nội bốn mùa hoa
    Có lẽ hiếm có thủ đô của đất nước nào trên thế giới lại có đủ thời tiết đặc trưng của bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, cùng với đó là thiên nhiên tuần hoàn luân chuyển quay vòng bốn mùa như Hà Nội. Để tạo nên diện mạo của Thủ đô, ngoài các công trình kiến trúc, danh lam thắng cảnh… thì còn có cả hệ thống cây xanh và hoa cỏ được trồng khắp các nẻo đường của Hà Nội.
  • Một thoáng Thủ đô, một đời vương vấn
    Tôi đến Thủ đô vào một ngày hè chói chang nắng lửa. Cảm giác nóng nực không ngăn nổi sự hiếu kì trong tôi về mảnh đất ngàn năm văn hiến, về những con người tao nhã, văn minh. Tôi thả hồn phiêu diêu qua từng con phố, lắng tai nghe nhịp thở của Hà thành mà nao nao hồi tưởng về những điều mình đã đọc, đã biết về lịch sử, con người nhân kiệt nơi đây.
  • Giai nhân trong bức ảnh Hà thành bất tử
    Nhân dịp 70 năm giải phóng Thủ đô xin được dâng truyện ngắn này như một nén nhang thơm để tưởng nhớ những nghĩa sĩ anh hùng đã dâng hiến đời mình cho cuộc chiến đấu giải phóng Thủ đô. Trong đó có vợ chồng ông Hai Hiên. Hai Hiên - vị lãnh tụ của cuộc khởi nghĩa “Hà thành đầu độc” năm 1908. Cuộc khởi nghĩa tuy thất bại nhưng đã làm chấn động 3 cõi Đông Dương khiến Paris phải run sợ. Ông Hai Hiên lúc đó mới ngoài 30 tuổi, bị thực dân Pháp xử tử chặt đầu, rồi treo thủ cấp ở Cửa Đông thành, nhằm uy hiếp tinh th
  • Nắng thu theo lối tôi về Hà Nội
    7 giờ sáng, đáp xuống nơi Thủ đô, trái tim của cả nước, tôi lại càng tự hào vì là người con Việt Nam. Đã lâu lắm rồi, kể từ ngày tôi xa nơi đây, hân hoan lắm, 7 tiếng trên máy bay đem tôi về quê nhà. 7 năm xa nhà, tôi từ nơi xa học và làm việc trở về nhưng ký ức của tôi và nơi này không thể xóa nhòa. Từ trên máy bay và từ sân bay về trung tâm, tôi càng thấy sự thay đổi rõ rệt của một Hà Nội chuyển mình, hiện đại, văn minh.
  • Cả nhà ước năm mới
    Đêm 30, sau khi tôi và Thạo (con cả của tôi) chuẩn bị xong mâm cúng giao thừa, như đã thống nhất, cả nhà quây quần bên bàn trà để cùng nhau mơ ước.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • [Video] Hương sắc Quảng Phú Cầu
    Có tuổi đời hơn trăm năm, làng hương Quảng Phú Cầu (xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa) đã trở thành điểm đến của nhiều du khách trong nước và quốc tế khi đến Thủ đô Hà Nội. Đến với Quảng Phú Cầu là đến với những gam màu rực rỡ, đến với những người làm nghề thân thiện, hiền hòa. Mặc cho những biến đổi của đời sống xã hội, những thăng trầm của thời gian, người dân nơi đây vẫn gắn bó cùng nghề làm hương truyền thống ông cha để lại.
  • Hà Nội: Những lớp học thành nơi tránh trú bão
    Tính tới 14h chiều 07/9, nhiều điểm trường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã trở thành nơi tránh, trú an toàn trước bão số 3 cho người dân các khu chung cư cũ trên địa bàn. Tại đây người dân được quan tâm chu đáo và nhiệt tình.
  • Giá chỉ khoảng 1 tỷ đồng, VF 8 vẫn phá vỡ đặc quyền của các mẫu xe sang 3 - 5 tỷ
    Với những nâng cấp ấn tượng về công nghệ và trải nghiệm sử dụng, VinFast VF 8 được xem là món hời khi chỉ phải bỏ ra hơn 1 tỷ đồng nhưng người dùng đã sở hữu những giá trị vốn được xem là đặc quyền trên các dòng xe có giá cao gấp 3 lần.
Đừng bỏ lỡ
Ấn tượng thiên nhiên giữa lòng Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO