Vét sạch túi khách hàng, một ngày đen tối thu 850 tỷ USD

Theo Khổng Hồng/Vietnamnet | 27/11/2019 06:12

Black Friday bắt đầu năm 1939 với ý nghĩa kéo dài mùa mua sắm nhằm thúc đẩy nền kinh tế đang khủng hoảng lúc bấy giờ. Nhiều người sẽ giật mình bởi chỉ trong mùa Black Friday 2018, các nhà bán lẻ đã thu tới 850 tỷ USD.

Black Friday là ngày mua sắm siêu giảm giá trên toàn thế giới. Bắt đầu vào ngày thứ 6 đầu tiên sau ngày lễ Tạ Ơn. Năm nay, Black Friday sẽ diễn ra vào thứ 6 ngày 29/11.

Theo nhật báo USA Today, ngày Black Friday bắt đầu được nhắc tới vào năm 1939, khi Franklin D. Roosevelt - Tổng thống thứ 32 của Mỹ - đứng trước sức ép phải chuyển Lễ Tạ Ơn từ ngày thứ 5 cuối cùng lên thành thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11, với mục đích kéo dài mùa mua sắm Giáng sinh.

Bởi, khi mùa mua sắm kéo dài, người ta sẽ chi tiêu nhiều hơn, nền kinh tế đang khủng hoảng lúc bấy giờ sẽ nhận được một sự thúc đẩy cần thiết. Đó chính là ý tưởng hình thành nên sự ra đời của Black Friday.

Những năm gần đây, Black Friday trở thành ngày hội giảm giá trên toàn thế giới. Trong ngày này, ở một số nước trên thế giới, nhiều cơ sở bán lẻ lớn đều mở cửa từ sáng sớm và giảm giá từ 30-40%, thậm chí giảm giá lên tới 60-80% với các mặt hàng thời trang, nội thất, điện lạnh, đồ gia dụng,...

Theo Liên đoàn bán lẻ Mỹ (NRF), dự báo doanh số bán lẻ sẽ tăng đáng kể vào mùa giảm giá năm nay. Bên cạnh đó, NRF cũng hi vọng cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung sẽ không ảnh hưởng đến thuế quan tác động trực tiếp đến hàng hóa xuất nhập khẩu.

Vét sạch túi khách hàng, một ngày đen tối thu 850 tỷ USD - Ảnh 1.

Khách hàng chen chân nhau mua sắm ngày Black Friday

Trong ngày Black Friday, nhiều hệ thống bán lẻ trên khắp thế giới đều tăng lượng hàng sản xuất, cũng như tăng số lượng nhân viên thời vụ. Khảo sát của NRF cho thấy, năm 2017, các cửa hàng sẽ thuê từ 500-550 ngàn nhân viên thời vụ để làm việc trong ngày Black Firday. Con số kỷ lục rơi vào năm 2013 với 764.750 nhân viên thời vụ.

Theo thống kê từ RetailNext Inc, số lượng người đến mua hàng năm 2018 đã giảm 9% so với năm 2017. Số người ghé thăm các cửa hàng trong năm 2017 thấp hơn 4% so với năm 2016. Nhưng đây chưa hẳn là tín hiệu ảm đạm cho mùa mua sắm.

Lý do là những năm trở lại đây, cùng với sự bùng nổ của thương mại điện tử, mua sắm trực tuyến được quan tâm hơn. Những cửa hàng bán lẻ cũng chú trọng hơn đến mảng bán lẻ trực tuyến.

Tại Mỹ, năm 2016 có 101,7 triệu người mua sắm, năm 2015 có 74 triệu người. Năm 2017 cũng ghi nhận lần đầu tiên doanh số bán lẻ trực tuyến trong dịp lễ hội Black Friday chính thức vượt ngưỡng 1 tỷ USD khi người tiêu dùng đua nhau sử dụng Internet để thực hiện mua sắm.

Tương tự, tại Phần Lan, doanh số bán online trong ngày Black Friday 2017 thậm chí cao hơn tới 700% so với phương thức truyền thống. Trong khi tại Thụy Điển, lưu lượng mua sắm online trong ngày Black Friday 2017 cũng tăng tới 87%, cùng với số đơn đặt hàng tăng 69%. Tại Anh, shopping online ngày càng trở nên phổ biến hơn mỗi năm, với tổng doanh thu trong ngày Black Friday 2017 đạt kỷ lục 1,4 tỷ Bảng.

Theo số liệu thống kê từ Adobe Systems, năm 2018, doanh số bán hàng trực tuyến từ thứ 4 đến thứ Sáu tăng hơn 26,4% so với năm 2017, so với 2016 tăng 44,4%.

Báo cáo ban đầu từ Mastercard SpendingPulse tiết lộ, mùa mua sắm Black Friday năm 2018, người tiêu dùng đã chi 850 tỷ USD và mua sắm trực tuyến tăng 19,1%. Tại Mỹ, trung bình mỗi người chi hơn 1.000 USD cho việc mua sắm mùa lễ. Họ cũng sẽ chi 154,53 USD để tận dụng các ưu đãi và khuyến mãi theo mùa.

Nghiên cứu mới nhất từ ​​Finder.comcho thấy, Black Friday 2019 được dự báo sẽ tăng 12% lượng khách hàng mua sắm trước Giáng sinh so với năm ngoái. Tuy nhiên, người Mỹ cũng dự kiến ​​sẽ chi tiêu ít hơn khoảng 3 tỷ USD so với năm trước. Mức trung bình chi tiêu của một người trưởng thành dự kiến ​​sẽ giảm 397,50 USD.

Đa phần mọi người đều nghĩ rằng phụ nữ sẽ tích cực và chi tiêu mạnh tay hơn vào dịp Black Friday. Tuy nhiên, thực tế gần đây lại cho thấy đàn ông có xu hướng mở hầu bao ra nhiều hơn những năm trước và cũng rất quan tâm đến mua sắm. Khoảng 88% nam giới nói rằng họ có kế hoạch mua sắm vào Black Friday năm nay, so với 85% phụ nữ.

Theo dữ liệu bán lẻ của NRF, mức tăng trung bình trong 15 năm qua là 2,5%. Theo con số báo cáo giao dịch từ các nhà bán lẻ. Đáng ngạc nhiên, Thứ sáu đen tối không phải là ngày được mua sắm nhiều nhất mà là những ngày trước đó. Các cửa hàng thường giảm giá từ sớm để mời gọi khách hàng. Cuộc cạnh tranh giữa những hãng bán lẻ rất khốc liệt, các cửa hàng luôn đổi mới những cách để có được tiền của khách hàng.

Black Friday được du nhập vào Việt Nam mấy năm gần đây. Hoạt động khuyến mãi ngày Black Friday thường kéo dài cả tuần, song vào ngày lễ chính Black Friday thì mức độ giảm giá sẽ mạnh nhất.

Cụ thể, tại các khu phố thời trang, trung tâm thương mại ở những thành phố lớn thường xuyên xuất hiện cảnh cả biển người chen chân đi mua sắm. Đỉnh điểm là thời gian giữa trưa hay buổi tối trong ngày Black Friday, giao thông những khu vực này còn thường xuyên tắc nghẽn vì dòng người đổ xô tới các cửa hàng, trung tâm thương mại. Nhưng đến nay, vẫn chưa có thống kê về doanh thu của các nhà bán lẻ trong dịp Black Friday ở nước ta được công bố.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tiếp nối mạch nguồn, tạo sự bứt phá
    Giá trị VHNT Hà Nội - Huế - Thành phố Hồ Chí Minh là một bộ phận nền tảng quan trọng, mang ý nghĩa văn hóa, xã hội trong tiến trình phát triển của đất nước. Điều này được thể hiện rõ nét trên các lĩnh lực: văn học, văn nghệ dân gian, âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sân khấu, điện ảnh, kiến trúc, múa. Nhìn lại chặng đường gần 50 năm kể từ ngày thống nhất đất nước của VHNT 3 thành phố, có thể thấy rõ những thành tựu và cả những mặt hạn chế tồn tại cần phải thay đổi để tiếp nối mạch nguồn, tạo sự bứt phá.
  • Độc đáo “ngõ cổng vòm” giữa lòng Thủ đô
    Thời gian gần đây, ngách 5/1 phố Từ Hoa (Tây Hồ, Hà Nội) trở thành một địa điểm check-in, chụp hình quen thuộc của người dân Thủ đô. Với lối kiến trúc mộc mạc, con ngách đã trở thành một “góc xưa” giữa Thủ đô hiện đại.
  • Triển lãm "Hào khí Điện Biên - Một thiên sử vàng"
    Tư liệu, hình ảnh được tập trung vào 3 phần, gồm: “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, “Cuộc chiến 56 ngày đêm chấn động địa cầu”, “Quảng Nam - Đà Nẵng chia lửa cùng Điện Biên”.
  • Kem Thủy Tạ ra mắt 2 vị kem mới tại Lễ hội 2024
    Ngày 20/4, Công ty Cổ phần Thực phẩm Thủy Tạ tổ chức “Lễ hội kem Thủy Tạ 2024” tại nhà hàng Thủy Tạ Legend, số 1 Lê Thái Tổ, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Sự kiện nhằm tri ân khách hàng đã yêu mến Thủy Tạ suốt hơn 66 năm qua, đồng thời ra mắt dòng kem tươi cao cấp và 2 vị kem mới.
  • Hà Nội mùa đông lịch sử
    Đêm Hà Nội những ngày tháng 12, không khí lạnh tăng cường, nhiệt độ thấp nhất ở mức 7-8 độ C, tôi trằn trọc trở mình trong chăn đệm êm ấm, rưng rưng lắng nghe những ca từ xúc động trong bài hát “Cảm xúc tháng Mười” vang lên từ ngôi nhà kế bên. Ngoài kia gió rít từng cơn thổn thức, những cảm xúc nghẹn ngào thôi thúc tôi dậy mở máy tính, xem lại những thước phim tư liệu về 60 ngày đêm bảo vệ Thủ đô của Hà Nội năm 1946. Từ hiện tại bình yên, tôi đã được trở về với mùa đông lịch sử của thành Rồng - một mùa đông giá buốt nhưng rực lửa.
Đừng bỏ lỡ
Vét sạch túi khách hàng, một ngày đen tối thu 850 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO