Khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6 triệu lượt, cao hơn 3,9% so với trước dịch
Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/4, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 4 đạt 1,55 triệu lượt, cao hơn 58,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đạt 6,2 triệu lượt, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Du lịch Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa, tuy nhiên lượng khách quốc tế vẫn duy trì ở mức tốt, đạt trên 1,5 triệu lượt trong tháng này. Tổng lượng khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm nay cao hơn 3,9% so với thời điểm trước dịch, cho thấy sự phục hồi và phát triển rất tốt của thị trường du lịch Việt Nam.
Trong tổng số gần 6,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 4 tháng qua, khách đến bằng đường hàng không chiếm 83,7%; đường bộ 13,8% và đường biển là 2,5%. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 4 tháng đầu của năm 2024 ước đạt 237,3 nghìn tỷ đồng, tăng 15,3%; doanh thu du lịch lữ hành ước đạt 19.400 tỷ đồng, tăng 49,3% so với cùng kỳ năm trước.
Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 1,6 triệu lượt (chiếm 25,8%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 1,25 triệu lượt (chiếm 20%), tiếp theo là Đài Loan ở vị trí thứ 3 (418 nghìn lượt), Mỹ ở vị trí thứ 4 (301 nghìn lượt), Nhật Bản ở vị trí thứ 5 (235 nghìn lượt).
Cụ thể một số địa phương, theo Cục Thống kê, khách du lịch đến Hà Nội trong tháng 4 ước đạt 605 nghìn lượt người, tăng 2,8% so với tháng trước và tăng 43,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 450 nghìn lượt người, giảm 1,1% so với tháng trước và tăng 60% so với cùng kỳ năm trước; khách du lịch nội địa ước đạt 155 nghìn lượt người, tăng 15,7% so với tháng trước và tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 4 tháng đầu năm, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 2.147 nghìn lượt người, tăng 46,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách quốc tế ước đạt gần 1.576 nghìn lượt người, tăng 59,8% so với cùng kỳ năm trước.
Sở Du lịch TP.HCM cũng cho biết, trong 4 tháng năm 2024 khách quốc tế đến TP.HCM ước đạt hơn 1,8 triệu lượt, tăng 32,5% so cùng kỳ năm 2023, đạt 30% so với kế hoạch năm 2024. Khách du lịch nội địa đến TP.HCM 4 tháng ước đạt gần 11 triệu lượt, tăng 3,1% so cùng kỳ năm 2023, đạt 28,6% so với kế hoạch năm 2024. Tổng thu du lịch 4 tháng qua ước đạt hơn 60.000 tỷ đồng, tăng 17,4% và đạt 31,6% so với kế hoạch năm 2024.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thông tin: Trang web Guruwalk (tổ chức cộng đồng quốc tế chuyên cung cấp các tour đi bộ với hướng dẫn viên du lịch bản địa tại các thành phố trên thế giới) đã chọn Hà Nội, Hội An (Quảng Nam) và Thành phố Hồ Chí Minh là 3 điểm đến của nước ta nằm trong danh sách 100 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch. Danh sách này được tổng hợp dựa trên dữ liệu đặt chỗ và tìm kiếm của 800 thành phố tại 120 quốc gia thực hiện trên trang web của Guruwwalk từ tháng 4/2023 đến tháng 4/2024.
Theo nghiên cứu của Trip Advisor: Có 34% du khách được hỏi sẵn sàng chi trả thêm để lưu trú ở các khách sạn thân thiện với môi trường, 50% sẵn sàng chi trả thêm cho công ty du lịch mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương và hoạt động bảo tồn. Qua đó có thể thấy, du lịch “xanh” không chỉ bảo đảm phát triển bền vững mà còn là giải pháp giúp gia tăng lượng khách có mức chi tiêu cao, ý thức, hành động văn minh khi đi du lịch. Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism) đã xác định phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh là cần thiết và tất yếu, trong đó du lịch là một nhân tố thúc đẩy phát triển kinh tế xanh.
Ngày 29.4, Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) ra mắt tài liệu Thông tin du lịch tháng 4.2024 với các sự kiện nổi bật như kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch, Bộ VHTTDL phát động kích cầu du lịch nội địa, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức Hội nghị công tác xúc tiến du lịch năm 2024, website quảng bá du lịch Việt Nam www.vietnam.travel vượt qua website du lịch Thái Lan, các hoạt động du lịch sôi nổi ở các địa phương kỳ nghỉ lễ 30.4-1.5…
Bên cạnh đó, tháng 4 còn có các sự kiện du lịch sôi động như Hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội, Ngày hội Du lịch TP.HCM, Quần thể danh thắng Tràng An lần đầu tiên hiện diện trên “Bảo tàng số” Google Arts & Culture, Báo Nhân Dân ra mắt MV “Going Home” do huyền thoại saxophone Kenny G biểu diễn với những hình ảnh đẹp mắt về thủ đô Hà Nội…
Tài liệu cũng cập nhật thông tin về các hoạt động quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch Việt Nam ra quốc tế, thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành du lịch, hoạt động bảo vệ môi trường du lịch, thông tin về các sự kiện nổi bật sắp diễn ra trong tháng 5./.