Tình báo Mử¹ thu thập tất cả thông tin để sử­ dụng lâu dà i

ANTG| 12/04/2013 10:37

(NHN) Cộng đồng tình báo Mử¹ đang nỗ lực mở rộng chương trình an ninh mạng nhằm kiểm soát chặt chẽ những giao lưu trực tuyến của các nhà  thầu quốc phòng cho đến thu thập thông tin vử cơ sở hạ tầng do tư nhân hay dân sự quản lý. Ngoà i ra, theo tà i liệu của Bộ Tà i chính Mử¹ ngà y 4/3 vừa qua, chính quyửn tổng thống Obama cũng cho phép các cơ quan tình báo Mử¹ toà n quyửn sử­ dụng hệ thống dữ liệu khổng lồ chứa đựng thông tin tà i chính của công dân Mử¹ cũng như những người có giao dịch với ngân hà ng n

Tuy nhiên, kế hoạch - được các chuyên gia cho biết phù hợp với luật pháp Mử¹ - có thể gây nên sự chỉ trích dữ dội từ phía các nhóm bảo vệ quyửn riêng tư của công dân.

Kinh nghiệm thất bại trong vụ quả bom đồ lót

Аiửu đó có nghĩa là , có thêm nhiửu nhân sự hơn trước kia - bao gồm những người là m việc cho các ngân hà ng lớn, nhà  máy hay các công ty vận tải quan trọng bên trong nước Mử¹ - phải chịu sự giám sát e-mail cũng như truy cập Internet trong khuôn khổ chương trình mà  Cục Tình báo trung ương Mử¹ (CIA) gọi là  phòng ngừa những cuộc tấn công mạng có thể xảy ra.

Nói chuyện trước đông đảo chuyên gia tham dự Hội nghị Dữ liệu do GigaOm - Công ty công nghệ truyửn thông hà ng đầu thế giới được thà nh lập và o năm 2006, là  nguồn phân tích các công nghệ mới nhất trên toà n cầu - tổ chức và o hai ngà y 20 và  21/3 vừa qua ở New York City, Trưởng ban Công nghệ (CTO) của CIA Ira "Gus" Hunt cho biết, thế giới hiện nay đang trà n ngập thông tin và  CIA rất muốn sở hữu tất cả đồng thời nhấn mạnh cơ quan tình báo rất chú trọng công nghệ Big Data (Dữ liệu lớn) trong nỗ lực gọi là  "thu thập tất cả để sử­ dụng mãi mãi".

Ira Hunt giải thích, bởi vì sự thất bại trong phân tích dữ liệu có thể dẫn đến mối nguy hiểm chết người như vụ "quả bom đồ lót" Umar Farouk Abdulmutallab được phép lên máy bay cùng với thiết bị nổ bất chấp trước đó từng có nhiửu cảnh báo vử phần tử­ nà y.

Trong vụ việc nà y, Nhà  Trắng chỉ trích CIA đã không ngăn chặn được "quả bom đồ lót" mặc dù đã có trong tay mọi dữ liệu cần thiết để xác định phần tử­ khủng bố tiửm tà ng nà y. Bà i nói chuyện của Ira Hunt trước Hội nghị Dữ liệu của GigaOm diễn ra 2 ngà y sau khi có thông tin CIA ký hợp đồng trị giá 600 triệu USD với Amazon để cung cấp dịch vụ máy tính đám mây trong vòng 10 năm.

Trong quá khứ, những nỗ lực giám sát Internet chủ yếu giới hạn ở các mạng chính quyửn và  các nhà  thầu Bộ Quốc phòng Mử¹. Song, do mối lo ngại vử những cuộc tấn công mạng nguy hiểm đang tăng, chính quyửn Tổng thống Barack Obama quyết định ra sắc luật mở rộng chương trình.

Sắc luật mới cho phép chính quyửn liên bang cung cấp thông tin mật vử mối đe dọa tấn công mạng cho lĩnh vực kinh tế tư nhân để giúp các công ty của Mử¹ tự vệ hiệu quả hơn.

Giám đốc FBI Robert Mueller (trái), Giám đốc Tình báo Quốc gia (DNI) James Clapper (giữa) và  Giám đốc CIA John Brennan.

Lee Tien, luật sư của Tổ chức Biên giới điện tử­ (EFF) phi lợi nhuận, cho rằng sắc luật mới không là m suy yếu những luật vử quyửn riêng tư mặc dù những giao tiếp điện tử­ cá nhân chịu sự giám sát chặt chẽ từ chính quyửn.

Thông tin tà i chính của công dân cũng bị dòm ngó

Theo luật pháp Mử¹, các tổ chức tà i chính hoạt động tại nước nà y có nhiệm vụ báo cáo vử các "hoạt động đáng ngử của khách hà ng", như là  những vụ chuyển tiửn hay các tà i khoản ngân hà ng bất thường, đến Mạng chống tội phạm tà i chính (FinCEN) của Bộ Tà i chính Mử¹.

Cục Аiửu tra liên bang Mử¹ (FBI) và  các cơ quan tình báo khác như CIA và  Cơ quan An ninh quốc gia (NSA) hiện đang nỗ lực cung cấp những thông tin cần thiết đến cho FinCEN.

Kế hoạch của Bộ Tà i chính Mử¹ cho phép các cơ quan tình báo phân tích nguồn dữ liệu tà i chính thô nhiửu hơn trước đây, giúp truy tìm và  phát hiện sớm các mạng lưới khủng bố cũng như các tổ chức kinh doanh tội phạm.

Theo Bộ Tà i chính Mử¹, các tổ chức tà i chính đã thà nh lập hơn 15 triệu báo cáo và o mỗi năm. Ví dụ, các ngân hà ng có nhiệm vụ báo cáo vử mọi hoạt động chuyển tiửn vượt quá 10.000 USD cũng như những vụ nghi ngử rử­a tiửn, xâm nhập máy tính hay lưu thông tiửn giả.

Theo tà i liệu của Bộ Tà i chính Mử¹, hệ thống dữ liệu của FinCEN sẽ kết nối với mạng máy tính được các cơ quan quốc phòng và  thực thi pháp luật sử­ dụng để chia sẻ thông tin mật gọi là  Hệ thống Thông tin tình báo phối hợp toà n cầu (JWICS). Ngoà i ra, Giám đốc Tình báo Quốc gia (DNI) - được thà nh lập sau ngà y 11/9/2001 nhằm tăng cường hợp tác giữa các cơ quan tình báo Mử¹ - cũng là m việc với Bộ Tà i chính.

Hiện nay, hơn 25.000 cơ quan tà i chính - bao gồm các ngân hà ng, các tổ chức giao dịch chứng khoán, casino và  các cơ quan chuyển tiửn - thường xuyên cung cấp báo cáo cho FinCEN.

Những báo cáo của các cơ quan tà i chính đặt ra khả năng các chi tiết tà i chính của công dân bình thường cuối cùng đửu rơi và o tay của cộng đồng tình báo Mử¹. Stephen Vladeck, giáo sư Trường Luật Washington cho biết, các nhóm bảo vệ quyửn riêng tư đã lên tiếng chống lại mọi hoạt động chia sẻ dữ liệu ngà y cà ng tăng giữa các cơ quan chính quyửn Mử¹ sau vụ tấn công khủng bố ngà y 11/9/2001.

Michael German, chuyên gia cố vấn chính sách cho Liên minh Dân quyửn Mử¹ (ACLU), nhận định giới chức Mử¹ từng có chương trình chia sẻ dữ liệu tương tự cách đây một thập niên, song sau đó kế hoạch bị xếp lại do Quốc hội không thông qua ngân sách hoạt động.

Theo German, trong quá khứ Trung tâm Chống khủng bố quốc gia (NCTC) - cơ quan có nhiệm vụ bảo đảm thông tin vử các mối đe dọa an ninh được chia sẻ giữa các cơ quan khác nhau - bị bắt buộc phải "xác định và  loại bử thông tin của bất cứ công dân Mử¹ bình thường nà o".

Nhưng, trên thực tế, những thông tin cá nhân được lưu giữ trong suốt nhiửu năm để có thể được tiếp tục sử­ dụng. Аiửu đó có nghĩa là  quyửn công dân bị cộng đồng tình báo Mử¹ vi phạm một cách nghiêm trọng.

Một số tổ chức giám sát dân quyửn bà y tử mối lo ngại sau khi Hãng tin Reuters công bố kế hoạch của Bộ Tà i chính Mử¹. Sharon Bradford Franklin, chuyên gia cố vấn luật cho Dự án Hiến pháp - một tổ chức giám sát dân quyửn phi lợi nhuận, cho rằng kế hoạch của Bộ Tà i chính Mử¹ "là m tăng thêm mối lo ngại vử việc người dân có thể tìm thấy thông tin của họ nằm trong hồ sơ vử các nghi can khủng bố tiửm tà ng mà  không có cơ sở nà o cho điửu nà y và  có thể bị buộc tội sai".

Nhưng, bất chấp mối lo ngại chính đáng, các chuyên gia pháp luật nhấn mạnh kế hoạch chia sẻ dữ liệu được luật pháp Mử¹ cho phép. Các chuyên gia an ninh quốc gia nhận định hệ thống dữ liệu khổng lồ được chia sẻ giúp cải thiện khả năng xác định các cá nhân âm mưu tấn công nước Mử¹

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Tọa đàm khoa học: “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”
    Toạ đàm là một trong những hoạt động bên lề nhân chuyến công tác của Lãnh đạo Thành ủy- UBND Thành phố Hà Nội thăm Thành phố Bắc Kinh (tháng 5/2024) và thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai Thành phố.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
Đừng bỏ lỡ
Tình báo Mử¹ thu thập tất cả thông tin để sử­ dụng lâu dà i
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO