Thúc đẩy tinh thần đột phá

KTĐT| 06/12/2020 08:16

Năm 2021, Hà Nội sẽ chọn chủ đề công tác năm là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”. Nhiều ý kiến nhận định, chủ đề đó rất phù hợp trong giai đoạn hiện nay, để tiếp tục thúc đẩy tinh thần trách nhiệm, khuyến khích tư duy đổi mới, tạo thêm những đột phá, hướng tới mục tiêu đưa TP phát triển nhanh và bền vững theo hướng đô thị xanh, thành phố thông minh, hiện đại.

Dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng bức tranh kinh tế - xã hội của Hà Nội năm 2020 vẫn có những gam màu sáng. Đó là TP vẫn duy trì được đà tăng trưởng, ước đạt 3,94%, tuy không đạt kế hoạch (7,5%) nhưng là mức cao so với các tỉnh, TP và mức chung của cả nước. Thu ngân sách trên địa bàn vẫn đạt dự toán và tăng 3,5% so với cùng kỳ. Đặc biệt, tình hình dịch bệnh, thời tiết không thuận lợi nhưng nông nghiệp vẫn tăng 4,2%, mức tăng cao nhất trong 5 năm trở lại đây. Cùng với đó, những ách tắc đã và đang được khơi thông, chỉ số hài lòng của người dân, DN tăng cao…. Minh chứng là tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 416,15 nghìn tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ; thành lập mới trên 25.000 DN…
Phân tích lại tình hình cho thấy, những kết quả ấy đến từ sự sát sao trong chỉ đạo, rõ ràng trong giao nhiệm vụ, quyết đoán trong giải quyết các vấn đề của TP cùng với siết chặt kỷ cương, kỷ luật công vụ. Những chính sách đột phá cũng tạo ra chuyển biến tích cực trong điều hành và hoạt động chung từ TP đến cơ sở, từng bước hình thành nền công vụ phục vụ, khắc phục những khâu còn yếu kém, trì trệ. Có thể kể đến việc TP kiên định mục tiêu lấy người dân và DN làm trọng tâm để phục vụ, tiếp tục rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, nâng mức dịch vụ công…; hỗ trợ nhà đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho DN trước ảnh hưởng của dịch bệnh… Vai trò, trách nhiệm và sự gương mẫu của người đứng đầu ở tất cả các cấp, ngành cũng liên tục được nhắc nhở, thúc đẩy.
Những kết quả ấy khiến nhiều người có một cái nhìn khá lạc quan khi Hà Nội đi qua một nhiệm kỳ và đạt đến cái đích cần tới. Nhưng nói như thế không có nghĩa là kinh tế - xã hội của TP chỉ là những gam màu lạc quan, khi chính lãnh đạo TP cũng chỉ ra không ít việc cần tiếp tục được khắc phục như tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản vẫn chậm so với kế hoạch; tình trạng ùn ứ giao thông; trật tự xây dựng đô thị còn có nhiều vi phạm…
Như lãnh đạo TP đã khẳng định, trên tinh thần hành động, đổi mới, sáng tạo và tư duy phát triển, trong thời gian tới, Hà Nội sẽ rà soát, đánh giá lại các cơ chế, chính sách phân cấp hiện hành, từ đó điều chỉnh cho phù hợp. Đặc biệt, sẽ tháo gỡ được vướng mắc, nâng cao hiệu quả thực thi các nhiệm vụ của TP và của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Không chỉ dừng ở phân cấp, ủy quyền mà sẽ đẩy mạnh giao quyền nhằm phát huy tinh thần chủ động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của các quận, huyện, thị xã. TP sẽ tăng cường hậu kiểm để bảo đảm việc thực hiện đúng.
Với những tín hiệu sáng khi TP đã đi qua một năm đầy khó khăn, sự nhìn nhận rõ những hạn chế, chủ đề năm và các nhóm giải pháp cụ thể, quyết liệt đã được chỉ ra, nhiều người kỳ vọng, Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển với những đột phá mới, nổi bật hơn ngay từ năm đầu tiên của nhiệm kỳ mới.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy tinh thần đột phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO