Sống lại các dòng gốm truyửn thống

Dạ Thảo| 03/06/2009 03:22

(NHN) Với truyửn thống phát triển lâu đời, các nét đặc trưng của từng dòng gốm Việt Nam qua các thời kử³ đã được tái hiện trong không gian thuần Việt tại ngôi nhà  di sản 87 Mã Mây.

Gốm truyửn thống “ mười phân vẹn mười

Аặc trưng của gốm Phù Lãng đó chính là  ở mà u men và ng da lươn, gắn với thứ đất sét đử nơi miửn quê Kinh Bắc trù phú. Thứ men nà y được tạo thà nh từ 3 nguyên liệu chính: gio của gỗ tốt, đất lấy từ địa phương cùng với đá được pha theo tỷ lệ nhất định.

Sản phẩm gốm Phù Lãng nay được kế thừa ở độ nung cao, sử­ dụng ít nhiửu mà u men truyửn thống nhưng tạo hình và  trang trí dường như đã biến đổi nhiửu để phù hợp với thị trường và  đời sống đương đại.

Anh Vũ Tuấn Anh, ở Hà ng Bè nói: Dòng gốm nà y gợi cho tôi nét gì đó rất phá cách nhưng vẫn giữ được nét quê trong đó, thực sự gốm Phù Lãng rất cuốn hút tôi.

Nhưng với chị Dương Minh Hương, công tác tại công ty VinaTad thì gốm Chu Аậu đã mê hoặc chị ngay từ khi bước chân và o gian hà ng. Chị Hương chia sẻ :Tôi đang chọn mua một chiếc lọ để mang tặng đối tác ở nước ngoà i.

Anh Nguyễn Trung Kiên, xí nghiệp gốm Chu Аậu đang giới thiệu sản phẩm bình Tử³ Bà  với du khách tham quan

Gốm Chu Аậu thất truyửn hơn 500 năm và  được phát hiện trong một lần trục vớt được con tà u đắm tại Cù Lao Chà m. Có rất nhiửu nước biết đến gốm Chu Аậu, sản phẩm đã được trưng bà y ở 46 bảo tà ng trên thế giới.

Phát triển rực rỡ trong suốt một thời gian dà i và o thời kử³ Lý, Trần, Lê, Mạc. Nét đặc trưng của gốm Chu Аậu thể hiện ở kiểu dáng mà u sắc, hoa văn và  các hoạ tiết tinh xảo, gốm Chu Аậu toát lên vẻ đẹp dung dị của người Việt Nam, bản sắc thuần Việt biểu trưng của nửn văn minh châu thổ sông Hồng.

Sản phẩm đặc trưng nhất của gốm Chu Аậu là  bình Hoa Lam và  Tử³ bà , còn được gọi là  bình Cha, bình Mẹ, tượng trưng cho tín ngườ¡ng phồn thực “ âm dương “ trời đất “ vợ chồng.

Bình tử³ bà  mang dáng hình cây đà n Tử³ bà  đại diện cho tính âm, đất, mẹ, hiện thân của người phụ nữ Việt Nam. Họa tiết lông chim Lạc quanh miệng bình thể hiện cho truyửn thống con Hồng cháu Lạc; bình vẽ họa tiết Ngũ hà nh (kim, mộc, thủy, hửa, thổ); thân bình thể hiện tứ quý bốn mùa (tùng, cúc, trúc, mai). Chân bình được tạo bởi những họa tiết cánh sen, biểu tượng của phật giáo và  vẻ đẹp Việt Nam.

Bình hoa lam thể hiện tính dương là  chồng, là  cha, là  trụ cột, là  chỗ dựa vững chắc cho gia đình, và  xa hơn nữa là  trời đất vũ trụ. Hoa văn trên bình là  cúc đại đóa thể hiện người chính nhân quân tử­.

Thương hiệu Bát Trà ng đã quá nổi tiếng đối với mỗi du khách khi muốn tìm hiểu vử gốm Việt. Khác hẳn với Chu Аậu và  Phù Lãng, gốm Bát Trà ng thuộc dòng men trắng hoặc men nhiửu mầu, men rạn, men hoa nâu với những hoạ tiết phong phú.

Với bộ óc tinh tế, bà n tay tà i hoa người thợ gốm Bát Trà ng đã sáng tạo ra những cây đèn, lư hương thuộc dòng men lam, men rạn, rồi những độc bình, đinh, choé. Tham quan gian hà ng gốm Bát Trà ng, du khách có thể tự tay là m những sản phẩm gốm nhử dưới sự chỉ dắt tận tình của các nghệ nhân.

Bạn Аinh Phương Liên, sinh viên trường Аại học Văn hoá cho biết: Аây không phải lần đầu tiên mình được tự tay là m gốm, nhưng lần nà o mình cũng thấy mới lạ.

Bên cạnh đó không thể không nhắc đến gốm Thổ Hà , dòng gốm truyửn thống có từ thế kỷ 12 và  là  một trong ba trung tâm gốm sứ cổ xưa nhất của người Việt.

Theo bà  Trịnh Thị Tuyết, nghệ nhân của là ng gốm Thổ Hà  thì khó khăn đầu tiên khi là m ra được sản phẩm là  chọn đất: Phải chọn đất đẹp, mà u và ng lõi mít, không sạn rồi xử­ lý  sao cho đất có thể phục tùng ý của mình khi là m.

Nghệ nhân Trịnh Thị Tuyết đang thực hiện một công đoạn là m gốm Thổ Hà 

Gốm Thổ Hà  với 2 dòng sản phẩm chính, là  dòng sản phẩm gia dụng truyửn thống và  dòng mử¹ nghệ gia dụng. Là  loại gốm không phủ men, gốm Thổ Hà  là  gốm thô nhưng không phải vì thế mà  không có sắc men của gốm. Khi thà nh phẩm rồi thì gốm có sắc men mà u nâu cánh gián, nâu đử hoặc mà u da lươn và  đặc biệt nhất là  dựa trên sự nung đốt ở nhiệt độ cao mà  gốm Thổ Hà  bất biến với thời gian. Tức là  mà u của gốm vẫn giữ được nguyên vẹn sau thời gian dà i dù ở môi trường nà o, kể cả khi chôn xuống đất.

Vừa là m một công đoạn sản xuất gốm, nghệ nhân Trịnh Khắc Tân, một trong những  người thực hiện khôi phục gốm Thổ Hà  sớm nhất tại xã Vân Hà , huyện Việt Yên, Bắc Giang vừa cho biết, đây chỉ là  công đoạn trong quá trình là m gốm truyửn thống - công đoạn chuốt với bà n xoay là  bà n dã chiến, vần.

Hoạ tiết trên gốm xoay quanh chủ đử chữ Thọ, gốm Thổ Hà  không dùng phương pháp ngồi tỉa mà  dùng phương pháp dập khuôn có sẵn dính và o khi gốm còn non, đó là  điửu ít thấy ở các dòng gốm khác, ông Tân nói thêm.

Khơi gợi dòng gốm truyửn thống

Gốm không còn xa lạ với người dân Việt Nam, nó là  một thú chơi? Аó là  lẽ đương nhiên nhưng với những điửu ẩn sau từ lòng đất đến những giá trị vô hình mà  gốm mang đến thì mấy ai hiểu được?

à”ng Trịnh Khắc Tân tâm sự: Khó khăn nhất của gốm Thổ Hà  thời gian vừa qua vử kử¹ thuật. Chúng tôi luôn đặt các vấn đử như tại sao? như thế nà o? có cần thế không? có là m khác được không? Аến giử rất mừng là  chúng tôi đã là m tốt cả những lô sản phẩm từ xưa cho là  rất khó, đó là  động lực để chúng tôi có niửm tin phấn đấu triển khai dự án để phát triển tiếp dòng gốm của quê hương.

Không chỉ riêng người dân Thủ đô, mà  các du khách nước ngoà i khi xem các công đoạn sản xuất gốm cũng tử ra ngạc nhiên với những dòng sản phẩm thủ công của gốm truyửn thống Việt Nam.

Sản phẩm gốm Thổ Hà 

Tại đây, ông Michel Van Acker, cố vấn cao cấp của Cục trưởng Cục địa chính Bỉ cho biết, việc Việt Nam tổ chức những hoạt động nhằm giới thiệu những nét văn hóa truyửn thống như thế nà y rất quan trọng với du khách nước ngoà i, bởi qua cách thức sản xuất truyửn thống, du khách có thể hiểu sâu hơn đặc trưng của văn hóa Việt.

Anh Nguyễn Trung Kiên, xí nghiệp gốm Chu Аậu hồ hởi cho biết: Thời gian tới, chúng tôi sẽ đi và o nghiên cứu, cách tân để sản phẩm giữ lại được các nét cổ xưa của gốm Chu Аậu nhưng vẫn phù hợp với nhịp sống thời hiện đại. Bên cạnh đó, sẽ phối hợp với nhiửu công ty tổ chức kết hợp tour du lịch tìm vử cội nguồn nhằm giới thiệu sản phẩm và  quá trình sản xuất  những sản phẩm thủ công truyửn thống.

Với tư cách là  một khách du lịch, ông Michel Van cho rằng: Du khách đến Việt Nam bị thu hút bởi những phương pháp sản xuất truyửn thống. Chính vì thế, để có thể thu hút được nhiửu hơn nữa du khách nước ngoà i, Việt Nam nên và  cần phải giữ được những công cụ sản xuất thủ công truyửn thống và  triển khai sản xuất sản phẩm bằng phương thức nà y, không nên đưa sản phẩm truyửn thống và o sản xuất theo kiểu công nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Hoa chiến dịch Tây Bắc
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Hoa chiến dịch Tây Bắc của tác giả Nguyễn Tiến Luận.
  • Thưởng thức 6 phim tài liệu đặc sắc về Điện Biên Phủ tại Hà Nội
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5//2024), từ ngày 3 – 5/5 tại Hà Nội, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”, giới thiệu đến khán giả 6 bộ phim tài liệu đặc sắc.
  • Từ Hội quán Quảng Đông tới không gian sáng tạo
    Người ta xem nơi ấy là ngã ba tiếp xúc giữa 3 nền văn hóa và kiến trúc Việt - Hoa - Pháp, người ta cũng gọi nơi ấy là điểm hẹn văn hóa cất giữ ký ức xôn xao một thời của Phố cổ Hà thành. Trung tâm văn hóa nghệ thuật số 22 Hàng Buồm, nơi mà những người thuộc thế hệ trước ở Hà Nội vẫn quen gọi là Hội quán Quảng Đông, giờ đã trở thành một điểm hẹn văn hóa chuyên chở những ký ức đậm sắc hương Hà Nội, những ký ức ghi dấu ấn giao thoa văn hóa từ khoảng 400 năm trước cho đến ngày hôm nay.
  • Cảm tác Điện Biên
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Cảm tác Điện Biên của tác giả Trần Quang Bình.
  • Chuyện chưa biết về cây Thị hơn 300 năm tuổi ở Cố đô Huế
    Cây thị 324 năm tuổi gắn với lịch sử hình thành họ Thân Văn ở Thừa Thiên - Huế và đã được công nhận Cây Di sản Việt Nam năm 2010. Tuy nhiên, rất ít người biết đến do “cụ” thị được trồng trên triền bán sơn địa Dương Xuân Hạ (phường Thủy Xuân, TP Huế).
  • Hà Nội đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp văn hóa
    Thủ đô Hà Nội sẽ tăng cường nhiều giải pháp thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thành phố, trước mắt đến năm 2025 với các lĩnh vực: Điện ảnh, Thời trang, Quảng cáo, Thủ công mỹ nghệ, Ẩm thực, Xuất bản, Kiến trúc…
  • Hà Nội: Nhiều hoạt động văn hoá, giải trí được tổ chức dịp lễ 30/4 - 1/5
    Hà Nội tổ chức gần 20 sự kiện phục vụ du khách và người dân trong 5 ngày nghỉ dịp lễ 30/4 - 1/5/2024, kéo dài từ ngày 19/4 đến 10/5/2024. Theo Sở Du lịch Hà Nội, ngoài thu hút du khách, loạt sự kiện cũng là các gợi ý dành cho người dân Thủ đô không đi chơi xa và muốn tham gia các hoạt động trong ngày.
  • Vài cảm nhận về Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc 2024
    Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc năm 2024 nhận được nhiều sự quan tâm của các nghệ sĩ và người yêu nhiếp ảnh của 15 tỉnh gửi dự thi. Với số lượng ảnh khá lớn, trên 2.200 ảnh gồm cả ảnh đơn và bộ đã phần nào khái quát được mọi mặt của đời sống kinh tế, văn hóa xã hội tại các địa phương miền núi phía Bắc.
  • Thư viện Hà Nội giới thiệu hơn 300 tư liệu về Tổng Bí thư Trần Phú, Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đại thắng mùa Xuân năm 1975
    Hơn 300 tư liệu sách, báo về cuộc đời và sự nghiệp Tổng Bí thư Trần Phú; Chiến thắng Điện Biên Phủ; Đại thắng mùa Xuân năm 1975... được giới thiệu trong cuộc trưng bày của Thư viện Hà Nội tại trụ sở số 2B Quang Trung (quận Hà Đông, TP. Hà Nội).
  • Hàng nghìn người thưởng thức ẩm thực truyền thống Huế với bốn phương
    Hàng nghìn du khách và người dân Thừa Thiên Huế tham gia, thưởng thức các món ẩm thực truyền thống Huế với bốn phương tại Công viên Thương Bạc (TP Huế).
Sống lại các dòng gốm truyửn thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO