Người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Sách và văn hóa đọc giữ vai trò quan trọng trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Quỳnh Phạm 18/04/2024 15:58

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Hà Minh Hải, khẳng định: “Những năm gần đây văn hóa đọc Thủ đô đã từng bước phát triển rõ rệt, có chuyển biến thực chất, đọc sách trở thành thói quen, nét đẹp trong đời sống xã hội, ngành xuất bản đã khẳng định được vị trí, tầm quan trọng trong việc xây dựng xã hội học tập, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.

sach-2.jpg
Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba - năm 2024”.

Nội dung trên được Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh trong Lễ khai mạc “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba - năm 2024” tối 17/4/2024 tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội).

Sự kiện do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội, Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức, mở đầu cho chuỗi hoạt động phát triển văn hóa đọc trên toàn quốc. Dự Lễ khai mạc “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba - năm 2024” tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám có lãnh đạo Trung ương, các Bộ, Ngành và Thành phố Hà Nội cùng đông đảo du khách, bạn đọc.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, với vị thế của thủ đô, là trung tâm chính trị hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước, Hà Nội cũng là nơi tập trung nhiều nhà xuất bản, công ty phát hành sách, liên kết xuất bản, nhiều văn nghệ sĩ trí thức, các chuyên gia, nhà khoa học. Hà Nội còn là thủ đô di sản, là niềm cảm hứng cho sáng tác và sáng tạo. Đây là điều kiện thuận lợi trong việc nâng cao đời sống tinh thần, đáp ứng nhu cầu sáng tạo về văn hóa đọc cho nhân dân.

a-hai.jpg
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại Lễ khai mạc “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba - năm 2024”.

“Nhằm phát huy truyền thống ngàn năm văn hiến, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội luôn đặc biệt quan tâm chỉ đạo triển khai các hoạt động phong trào phát triển văn hóa đọc, hoạt động tôn vinh sách đưa Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam 21/4 thực sự có ý nghĩa trong đời sống xã hội với mong muốn lan tỏa và truyền cảm hứng về tình yêu sách trong cộng đồng.

Những năm gần đây văn hóa đọc Thủ đô đã từng bước phát triển rõ rệt, có chuyển biến thực chất, đọc sách trở thành thói quen, nét đẹp trong đời sống xã hội, ngành xuất bản đã khẳng định được vị trí, tầm quan trọng trong việc xây dựng xã hội học tập, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Hà Minh Hải, nhấn mạnh.

Theo đồng chí Hà Minh Hải, ngày nay cùng với sự phát triển của khoa học và công nghệ, sự đa dạng của các phương tiện truyền thông nhưng sách vẫn khẳng định được vị trí quan trọng, luôn là nguồn tri thức vô giá, là con đường ngắn nhất để tiếp cận với nền văn minh của nhân loại. Đọc sách là một trong những phương pháp giúp con người thư giãn, tích lũy kiến thức, tăng cường khả năng tư duy sáng tạo.

sach5.jpg
Mô hình Khuê Văn Các dựng bằng sách trưng bày trong “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba - năm 2024” tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám.

Nhận thức rõ vai trò của sách và văn hóa đọc trong phát triển kinh tế xã hội, Thành ủy Hà Nội ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TU về chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Hà Nội là địa phương đi đầu trong việc xây dựng và triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó xuất bản và văn hóa đọc là một trong những lĩnh vực đóng góp tích cực vào việc phát triển công nghiệp văn hóa, góp phần từng bước thực hiện quan điểm xuyên suốt theo Nghị quyết 15 của Bộ chính trị đã đề ra: Văn hóa và con người vừa là mục tiêu vừa là nền tảng, là động lực, nguồn lực quan trọng để phát triển Thủ đô.

Đặc biệt trong “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba - năm 2024”, bộ sách điện tử gồm 34 cuốn có nội dung giới thiệu về di tích Văn Miếu Quốc Tử Giám, truyền thống hiếu học, danh nhân khoa bảng được giới thiệu đến bạn đọc trên nền tảng sách quốc gia trực tuyến Ebook 365.

Bộ sách này có ý nghĩa đặc biệt bởi văn hóa đọc đồng hành với sự phát triển của công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động xuất bản, thiết thực hướng tới mục tiêu xây dựng Thủ đô Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” theo định hướng, nhiệm vụ trọng tâm Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị về phát triển Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đề ra: Tập trung phát triển văn hóa Thủ đô xứng tầm với truyền thống nghìn năm Thăng Long – Hà Nội. Xây dựng Hà Nội thật sự là trung tâm hội tụ kết tinh văn hóa của cả nước, trở thành nguồn lực phát triển mới của Thủ đô./.

doc-sach.jpg
Các bạn trẻ đọc sách tại Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba - năm 2024 ở khu vực Hồ Văn (Văn Miếu - Quốc Tử Giám).

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba - năm 2024 có nhiều hoạt động được tổ chức trong suốt tháng 4 nhưng tập trung từ ngày 17/4 – 1/5. Tại khu vực Hồ Văn (Văn Miếu – Quốc Tử Giám) có các không gian giới thiệu, quảng bá sách của các nhà xuất bản, doanh nghiệp phát hành sách, doanh nghiệp công nghệ, cung cấp trên 40.000 đầu sách có giá trị và có các chương trình tọa đàm, giới thiệu sách; giao lưu tác giả, tác phẩm; chương trình nghệ thuật...

Bài liên quan
  • Ra mắt nhiều tựa sách mới chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam
    Chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - 2024, NXB Kim Đồng ra mắt nhiều tựa sách mới, đặc sắc thuộc nhiều thể loại: truyện kể cho lứa tuổi mẫu giáo, văn học thiếu nhi, sách kiến thức, khoa học, kĩ năng gợi mở tư duy, truyền tải năng lượng tích cực... Nhiều hoạt động giao lưu ra mắt, giới thiệu sách với công chúng cũng được NXB Kim Đồng tổ chức trong dịp này.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6 triệu lượt, cao hơn 3,9% so với trước dịch
    Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/4, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 4 đạt 1,55 triệu lượt, cao hơn 58,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đạt 6,2 triệu lượt, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm 2023.
  • TP. Điện Biên Phủ miễn phí tham quan các điểm di tích lịch sử, văn hóa dịp 30/4 - 1/5
    Cụ thể, nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên sẽ được miễn phí tham quan ngày 30/4 và 1/5 tại tất cả các điểm di tích lịch sử có thu phí tại hệ thống các bảo tàng, các điểm di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ.
  • Phim về địa đạo Củ Chi mừng ngày thống nhất đất nước
    Nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30-4, ê kíp bộ phim "Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối" tung teaser với cảnh chiến trường hoành tráng, có xe tăng, vũ khí và cảnh bom rơi, cháy nổ như thật.
  • Khai mạc chương trình Thuận An Biển gọi năm 2024
    Chương trình Thuận An Biển gọi năm 2024 là sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá bản sắc văn hóa dân gian của cư dân vùng biển và góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Thừa Thiên Huế về kinh tế, văn hóa, du lịch và triển vọng phát triển bền vững.
  • Hoa chiến dịch Tây Bắc
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Hoa chiến dịch Tây Bắc của tác giả Nguyễn Tiến Luận.
  • Thưởng thức 6 phim tài liệu đặc sắc về Điện Biên Phủ tại Hà Nội
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5//2024), từ ngày 3 – 5/5 tại Hà Nội, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”, giới thiệu đến khán giả 6 bộ phim tài liệu đặc sắc.
  • Từ Hội quán Quảng Đông tới không gian sáng tạo
    Người ta xem nơi ấy là ngã ba tiếp xúc giữa 3 nền văn hóa và kiến trúc Việt - Hoa - Pháp, người ta cũng gọi nơi ấy là điểm hẹn văn hóa cất giữ ký ức xôn xao một thời của Phố cổ Hà thành. Trung tâm văn hóa nghệ thuật số 22 Hàng Buồm, nơi mà những người thuộc thế hệ trước ở Hà Nội vẫn quen gọi là Hội quán Quảng Đông, giờ đã trở thành một điểm hẹn văn hóa chuyên chở những ký ức đậm sắc hương Hà Nội, những ký ức ghi dấu ấn giao thoa văn hóa từ khoảng 400 năm trước cho đến ngày hôm nay.
  • Cảm tác Điện Biên
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Cảm tác Điện Biên của tác giả Trần Quang Bình.
  • Chuyện chưa biết về cây Thị hơn 300 năm tuổi ở Cố đô Huế
    Cây thị 324 năm tuổi gắn với lịch sử hình thành họ Thân Văn ở Thừa Thiên - Huế và đã được công nhận Cây Di sản Việt Nam năm 2010. Tuy nhiên, rất ít người biết đến do “cụ” thị được trồng trên triền bán sơn địa Dương Xuân Hạ (phường Thủy Xuân, TP Huế).
  • Hà Nội đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp văn hóa
    Thủ đô Hà Nội sẽ tăng cường nhiều giải pháp thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thành phố, trước mắt đến năm 2025 với các lĩnh vực: Điện ảnh, Thời trang, Quảng cáo, Thủ công mỹ nghệ, Ẩm thực, Xuất bản, Kiến trúc…
Sách và văn hóa đọc giữ vai trò quan trọng trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO