Người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Tự hào, yêu mến hơn với Phố Sách Hà Nội

Quỳnh Chi 19:53 18/04/2024

Theo bà Khúc Thị Hoa Phượng, Giám đốc - Tổng biên tập NXB Phụ nữ, 3 năm trở lại đây, Phố Sách Hà Nội đã “thay da đổi thịt”, chúng ta đến với không gian này đều cảm thấy niềm tự hào, yêu mến.

Đại diện các gian hàng hoạt động tại Phố Sách Hà Nội chia sẻ tại Lễ khai mạc Hội sách “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai” sáng ngày 17/4 do UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức, bà Khúc Thị Hoa Phượng, Giám đốc - Tổng biên tập NXB Phụ nữ có những cảm nhận về 7 năm Phố Sách Hà Nội hình thành và phát triển (Phố Sách Hà Nội chính thức hoạt động từ ngày 1/5/2017).

phuong-3.jpg
Giám đốc - Tổng biên tập NXB Phụ nữ Khúc Thị Hoa Phượng (bên phải) giới thiệu gian hàng sách, những cuốn sách hay, sách mới của NXB Phụ nữ với lãnh đạo Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin - Truyền thông), Vụ Thư viện (Bộ VH-TT&DL), lãnh đạo quận Hoàn Kiếm trong Hội sách “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.

Bà Phượng cho biết, Phố Sách Hà Nội đã có những thăng trầm và “sóng gió” nhưng đến nay đã trở thành điểm đến hấp dẫn với bạn đọc, người dân và du khách khi đến với Thủ đô ngàn năm văn hiến.

“Những ngày đầu mới khai trương Phố Sách Hà Nội thì hiệu ứng rất tốt. Bên cạnh các điểm đến du lịch như khu phố cổ, Hà Nội có thêm Phố Sách để người dân tới mua sách, đọc sách mở mang tri thức. Nhưng sau đó ít lâu, Phố Sách Hà Nội rơi vào hoàn cảnh khó khăn, lượng khách đến với không gian này giảm dần. Phố Sách Hà Nội đã có những giai đoạn rất trầm”, bà Khúc Thị Hoa Phượng hồi tưởng.

Kể về những ngày đầu hoạt động tại Phố Sách Hà Nội, Giám đốc NXB Phụ nữ cho biết, đơn vị luôn nỗ lực tổ chức các hoạt động như đưa các gia đình và các em nhỏ đến gian hàng sách. Song thuở ban đầu, do còn lúng túng trong cách quản lý, NXB Phụ nữ phải xin phép cả đội ngũ bảo vệ tại Phố Sách vì các hoạt động của NXB Phụ nữ chưa có ở Phố Sách Hà Nội.

hoa-phuong-1.jpg
Giám đốc - Tổng biên tập NXB Phụ nữ Khúc Thị Hoa Phượng phát biểu tại Hội sách “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai” hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại Phố Sách Hà Nội. Sự kiện do UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức.

“Tuy nhiên sau đó, chúng tôi đánh giá rất cao vai trò của UBND quận Hoàn Kiếm bởi chính quyền quận đã có những hành động thiết thực, ý nghĩa để phát triển, thay đổi bộ mặt Phố Sách Hà Nội. Giờ đây, chúng ta có thể thấy Phố Sách Hà Nội đã rất khang trang, hiện đại và rất gần gũi với bạn đọc, nhất là giới trẻ.

Dường như Phố Sách Hà Nội đã thay đổi hẳn cách tiếp cận với bạn đọc. 3 năm trở lại đây, Phố Sách Hà Nội đã “thay da đổi thịt”, chúng ta đến với không gian này đều cảm thấy tự hào, yêu mến. Chúng tôi không chỉ chia sẻ với du khách trong nước mà cả khách nước ngoài, rằng Thủ đô Hà Nội đã có thêm một địa chỉ văn hóa, điểm đến rất quan trọng của Thành phố bên cạnh các địa danh như Bảo tàng Phụ nữ, Di tích Hỏa Lò…”, Giám đốc NXB Phụ nữ Khúc Thị Hoa Phượng, bày tỏ.

Theo bà Khúc Thị Hoa Phượng, khi chúng ta có sự quyết tâm từ các cấp ngành từ cao xuống dưới, thì chắc chắn mọi việc đều thành công. Chắc chắn rằng với cách làm, chỉ đạo của UBND quận Hoàn Kiếm; sự quyết liệt của Ban điều hành Phố Sách Hà Nội thì chúng ta không chỉ làm tốt mô hình Phố Sách ở phố 19/12 (quận Hoàn Kiếm) mà còn triển khai, nhân rộng ở nhiều quận, huyện của Thành phố.

phuong-4.jpg
Nhiều em nhỏ đến với Hội sách “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai” tại Phố Sách Hà Nội.

Nói về thông điệp Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn”; “Tặng sách hay - Mua sách thật”; “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe” của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 do Bộ Thông tin – Truyền thông, Ban Tuyên giáo Trung ương, UBND thành phố Hà Nội, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức, bà Phượng đánh giá, thông điệp này rất ý nghĩa.

Các chủ đề, thông điệp trên đều hướng đến việc tinh chọn những cuốn sách hay và giá trị của sách hay, đồng thời làm mọi cách để giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách hay, ngăn chặn và đẩy lùi sách lậu, sách giả vốn là vấn nạn của ngành sách, xuất bản tại nước ta thời gian qua.

Trong khi đó, chủ đề Hội sách “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai” do UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức tại Phố Sách Hà Nội (17 – 21/4/2024), đề cập đến vai trò rất quan trọng của sách trong đời sống. Với những chủ đề, thông điệp này, cùng sự nỗ lực của các cấp ngành thì văn hóa đọc sẽ đi vào chiều sâu./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tự hào, yêu mến hơn với Phố Sách Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO