Nhiếp ảnh

Vài cảm nhận về Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc 2024

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Anh Tuấn 28/04/2024 06:59

Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc năm 2024 nhận được nhiều sự quan tâm của các nghệ sĩ và người yêu nhiếp ảnh của 15 tỉnh gửi dự thi. Với số lượng ảnh khá lớn, trên 2.200 ảnh gồm cả ảnh đơn và bộ đã phần nào khái quát được mọi mặt của đời sống kinh tế, văn hóa xã hội tại các địa phương miền núi phía Bắc.

Có thể nói các tỉnh miền núi phía Bắc là nơi thu hút không chỉ các nhà nhiếp ảnh khu vực mà là cả nước đến để sáng tác, nơi được ví như “mỏ” giải thưởng qua các cuộc thi ảnh khác nhau. Điểm sáng năm nay là có nhiều tác giả mới tham dự, với góc nhìn đa dạng nên ảnh vào triển lãm khá phong phú. Để triển lãm chất lượng Ban giám khảo đã tập trung chấm chọn nhiều vòng rồi trao đổi, tranh luận nhằm tìm ra những ảnh có nội dung tốt, mới hơn so với ảnh trước đây.

Điểm qua một vài ảnh tiêu biểu của triển lãm có thể thấy rõ điều đó. Bức ảnh “Trong nắng” của Lê Mạnh Hùng chụp bé gái theo thể loại chân dung thật sinh động. Ảnh chụp ngược sáng, được bồi nhẹ ánh sáng đã làm cho gương mặt bé gái thêm rạng rỡ, nhưng nhí nhảnh với nụ cười tươi, đôi mắt sáng long lanh nhìn thẳng, bức chân dung bé gái thật trong trẻo với những bông hoa nắng đang nhảy múa sau lưng. Đây là bức chân dung khá thành công.

1(2).jpg
Tác phẩm “Trong nắng” của Lê Mạnh Hùng - (Huy chương Bạc)

Bức “Vũ điệu mùa nếp ở Na Hang” của Nguyễn Vũ Hậu lại là góc nhìn về không khí lao động của người dân trong ngày thu hoạch. Tác giả đã khéo sử dụng ống kính góc rộng chụp cận thùng đập lúa, khiến cho hai tấm phên chắn thóc xòe rộng như đôi cánh bướm đập cánh, một hình ảnh đẹp trong lao động.

2.jpg
Tác phẩm “Vũ điệu mùa nếp ở Na Hang” của Nguyễn Vũ Hậu - (Huy chương Đồng)

Bộ ảnh “Hệ thống bậc thang thủy điện trên dòng sông Đà” của Vũ Phi Long được chụp bằng thiết bị bay khá kỳ công, cho người xem thấy được vẻ đẹp những công trình thủy điện, các công trình đã tạo sự đổi thay đời sống của người dân các tỉnh phía Bắc nói riêng và cả nước nói chung. Đằng sau thành tựu đó là sự đồng lòng của hàng nghìn hộ dân các tỉnh miền núi đã di dời nơi ở, nhường diện tích để xây dựng các công trình thủy điện. Chính những điều trên đã làm cho bộ ảnh thêm ý nghĩa, có sức thuyết phục và đã đoạt Huy chương Vàng liên hoan ảnh.

3.jpg
Tác phẩm “Hệ thống bậc thang thủy điện trên dòng sông Đà” của Vũ Phi Long - (Huy chương Vàng)

Còn với bức ảnh đơn “Các cụ cựu chiến binh Điện Biên năm xưa gặp nhau trên đồi A1” của Dương Vân Anh lại cho người xem một cảm xúc thật khác lạ. Bức ảnh chụp cận với ống kính góc rộng đã bắt trọn khoảnh khắc đầy xúc động pha chút hồ hởi của các cựu chiến binh gặp nhau tại chiến trường xưa.

Về bức ảnh này, người viết lại nhớ đến câu nói của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tại Hà Nội ngày 13/3/2004 trong buổi gặp mặt hơn 400 Anh hùng, chiến sĩ Điện Biên dự Lễ kỷ niệm 50 năm ngày quân đội ta nổ súng mở màn chiến dịch Điện Biên Phủ. Đại tướng nói “50 năm sau chiến dịch vĩ đại Điện Biên Phủ, gặp lại nhau đây là quý lắm rồi”.

Và thật trân quý biết bao, năm 2024 này khi còn được chứng kiến các cụ cựu chiến binh mừng vui, hạnh phúc gặp nhau nhân sự kiện cả nước hướng về Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Điều đó càng khiến chúng ta thêm trân trọng hơn giá trị chiến thắng to lớn của dân tộc. Bức ảnh thật sự thuyết phục, đạt sự đồng thuận rất cao của Ban giám khảo khi đoạt Huy chương Vàng liên hoan ảnh miền núi phía Bắc năm 2024.

4.jpg
"Các cụ cựu chiến binh Điện Biên năm xưa gặp nhau trên đồi A1": Dương Vân Anh - (Huy chương Vàng)

Đánh giá về ảnh khu vực miền núi phía Bắc năm nay, nhìn chung khá ổn định, chất lượng tương đối đồng đều, đáp ứng tiêu chí Liên hoan ảnh. Tuy nhiên, khách quan mà nói thì Liên hoan ảnh miền núi phía Bắc vẫn còn nhiều thiếu sót và hạn chế giống như tại các liên hoan ảnh trước đây. Hy vọng liên hoan ảnh lần sau có nhiều ảnh mới lạ, độc đáo của các tác giả trong khu vực dự thi./.

Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc năm 2024 do Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam cùng Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức là một hoạt động ý nghĩa trong dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo BTC, Liên hoan đã nhận được hơn 2.200 tác phẩm, gồm: ảnh bộ, ảnh đơn của hơn 300 tác giả trong khu vực tham gia. Hội đồng giám khảo đã tuyển chọn được 137 tác phẩm của 97 tác giả trưng bày triển lãm và đề cử 20 tác phẩm để trao giải. Tại lễ khai mạc Liên hoan được tổ chức tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ chiều 27/4, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam đã trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển Nghệ thuật Nhiếp ảnh cho 4 cá nhân thuộc tỉnh Điện Biên; đồng thời, trao 2 huy chương Vàng, 4 huy chương Bạc, 6 huy chương Đồng và 8 giải Khuyến khích cho các tác phẩm xuất sắc tham gia liên hoan.

5(1).jpg
Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam Trần Thị Thu Đông và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Vừ A Bằng trao cờ lưu niệm cho các đoàn về dự Liên hoan.
Bài liên quan
  • Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024 diễn ra tại Hà Nội và Huế
    Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định kèm Đề án tổ chức Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024. Dự kiến, Lễ khai mạc và trao giải thưởng diễn ra tại Hà Nội (đầu tháng 10/2024) và Thành phố Huế (cuối tháng 10/2024), đồng thời tổ chức triển lãm trực tuyến trên mạng internet từ tháng 10/2024.
(0) Bình luận
  • Nhớ chuyến chụp ảnh ở Điện Biên năm ấy
    Thấm thoắt Chiến thắng Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã qua 70 năm. Ngày ấy tôi còn nhỏ, chưa đủ tuổi tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Hằng ngày, tôi chỉ thấy người lớn mua và đọc báo Tia sáng đưa tin về các máy bay của hãng “Đa-cô-ta”, máy bay “Bê-vanh-xít” (B.26) tại các sân bay Bạch Mai, Gia Lâm (Hà Nội) và phi trường Cát Bi (Hải Phòng - tên gọi sân bay Cát Bi ngày ấy), máy bay liên tục cất và hạ cánh chở lính nhảy dù, xe tăng, trọng pháo đổ xuống Mường Thanh - Điện Biên Phủ.
  • Khai mạc Triển lãm “Nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại – Bản hùng ca bằng ảnh về Điện Biên Phủ”
    Trong hàng nghìn bức ảnh chụp về chiến dịch Điện Biên Phủ của nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Triệu Đại, Ban Tổ chức và gia đình đã lựa chọn ra 70 bức ảnh, tương ứng với 70 năm kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ. Trong đó, có nhiều bức ảnh đã rất đỗi quen thuộc với công chúng mỗi khi nhắc đến chiến thắng Điện Biên Phủ, nhưng cũng có nhiều bức ảnh lần đầu được công bố.
  • “Người chép sử” trận thắng thế kỷ Điện Biên Phủ bằng ảnh
    Năm 1953, nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Triệu Đại được Bộ Quốc phòng và Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp điều động tham chiến dịch Điện Biên Phủ. Khi ấy, Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói:"Tôi đánh giá cao về anh Triệu Đại, những bức ảnh về Điện Biên Phủ của anh rất tốt. Triệu Đại ra mặt trận không trực tiếp cầm súng như các chiến sĩ, mà vũ khí là máy ảnh. Các bức ảnh là chiến công của Triệu Đại..."
  • Khai mạc triển lãm ảnh "Việt Nam - những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử thế giới"
    Chiều ngày 26/4/2024, tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm ảnh "Việt Nam - những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử thế giới".
  • Trưng bày 65 bộ ảnh về thành phố Hải Phòng tại Hà Nội
    Sáng 26/4, tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), UBND TP. Hải Phòng phối hợp Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc triển lãm “Hải Phòng – Pháp Heritage” với chủ đề "Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai".
  • Khoảnh khắc chính là yếu tố tạo nên giá trị cho mỗi bức ảnh nghệ thuật
    Trong kỷ nguyên bùng nổ của công nghệ số, mọi bức ảnh đều có thể dễ dàng chỉnh sửa và dàn dựng như ý muốn. Điều này tạo ra một thách thức lớn trong việc gìn giữ chân thực trong ống kính đối với nền nhiếp ảnh Việt Nam, đặc biệt là đối với ảnh báo chí.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Nhớ chuyến chụp ảnh ở Điện Biên năm ấy
    Thấm thoắt Chiến thắng Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã qua 70 năm. Ngày ấy tôi còn nhỏ, chưa đủ tuổi tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Hằng ngày, tôi chỉ thấy người lớn mua và đọc báo Tia sáng đưa tin về các máy bay của hãng “Đa-cô-ta”, máy bay “Bê-vanh-xít” (B.26) tại các sân bay Bạch Mai, Gia Lâm (Hà Nội) và phi trường Cát Bi (Hải Phòng - tên gọi sân bay Cát Bi ngày ấy), máy bay liên tục cất và hạ cánh chở lính nhảy dù, xe tăng, trọng pháo đổ xuống Mường Thanh - Điện Biên Phủ.
  • Trận Điện Biên của âm nhạc Việt
    Ngay từ khi xuất hiện, tân nhạc Việt Nam đã thể hiện rất rõ bản sắc Việt trong giai điệu của mình. Bản sắc được thể hiện qua giai điệu nằm trong điệu thức phương Tây nhưng được viết ra từ tâm hồn Việt và giai điệu tiến hành theo điệu thức phương Đông tràn ngập âm hưởng Việt.
  • Chiến sĩ Điện Biên luôn phát huy phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ
    Đại diện Chiến sỹ Điện Biên phát biểu tại Lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) diễn ra sáng nay ngày 7/5 tại TP Điện Biên Phủ, đồng chí Phạm Đức Cư, khẳng định “là Chiến sĩ Điện Biên, là cựu chiến binh phải luôn luôn phát huy phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ”.
  • Nhiều biện pháp đảm bảo công tác thoát nước, chống úng ngập mùa mưa năm 2024
    UBND TP Hà Nội mới ban hành Kế hoạch số 138/KH-UBND về bảo đảm công tác thoát nước, chống úng ngập khu vực nội thành mùa mưa năm 2024.
  • Thưởng thức thứ quà đặc biệt của Hà Nội
    Người ta thường nói, Hà Nội đẹp nhất vào mùa thu, khi những cây hoa sữa mới bắt đầu trổ bông, tỏa hương thơm ngào ngạt, khi cái lạnh chỉ mới chớm, chạm nhẹ vào vạn vật xung quanh. Còn mùa đông Hà Nội thật đặc sắc. Từng con phố trải dài với hai hàng cây bên đường trơ trụi lá, thân gầy guộc, nghiêng nghiêng hứng gió đông. Những cơn gió lạnh rít qua khe cửa, tay lạnh cóng run run. Lúc đó dừng chân xuống vỉa hè với bát chè xanh nóng hổi và thơm ngất, nhấp từng ngụm cảm nhận hơi ấm đang tràn về, hay mùi thơm của bát phở nóng bốc lên cho ta cảm nhận hương vị đặc sắc của món ăn Hà Nội. Một trong những món ăn làm nên nét tinh túy của ẩm thực Hà Nội đó là phở.
Đừng bỏ lỡ
Vài cảm nhận về Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO