Sân khấu - Điện ảnh

Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024 diễn ra tại Hà Nội và Huế

Trung Kiên 07:42 09/04/2024

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định kèm Đề án tổ chức Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024. Dự kiến, Lễ khai mạc và trao giải thưởng diễn ra tại Hà Nội (đầu tháng 10/2024) và Thành phố Huế (cuối tháng 10/2024), đồng thời tổ chức triển lãm trực tuyến trên mạng internet từ tháng 10/2024.

Quảng bá đất nước, con người và tìm hướng phát triển cho nhiếp ảnh Việt Nam thời kỳ mới

Theo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, việc tổ chức Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024 là rất cần thiết. Trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, nhiếp ảnh đã và đang phát triển nhanh, có tính phổ cập rộng rãi và tác động trực tiếp, mạnh mẽ trong đời sống xã hội. Nhiếp ảnh vừa phục vụ nhu cầu thưởng lãm của con người; vừa là kênh thông tin, phản ánh, phản biện xã hội.

img_6874.jpg
Du khách xem triển lãm ảnh áo dài Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2023. (Ảnh tư liệu).

Thông qua nhiếp ảnh, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam được quảng bá sâu, rộng đến công chúng trong nước và nước ngoài; góp phần bảo vệ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong quá trình phát triển, giao lưu, hội nhập, hợp tác quốc tế. Đồng thời, nhiếp ảnh cũng phản ánh, đề cập, cảnh báo những vấn đề trong đời sống xã hội.

Bên cạnh đó, trong những năm qua, cùng với sự phát triển của ngành nhiếp ảnh, các nhà nhiếp ảnh Việt Nam đã đầu tư nhiều thời gian và công sức tìm tòi, sáng tác những tác phẩm có giá trị cả về nội dung và nghệ thuật. Nhiều nhà nhiếp ảnh đã đạt được những giải thưởng cao tại các cuộc thi nhiếp ảnh trong nước và quốc tế.

“Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xây dựng Đề án tổ chức Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024 tại Hà Nội và tại thành phố Huế. Đây là hoạt động văn hóa nghệ thuật có ý nghĩa, thiết thực chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Thông qua Cuộc thi và triển lãm, tập hợp các tác phẩm tiêu biểu được sáng tác năm 2023 và 2024, qua đó tổng kết và đánh giá thành quả lao động sáng tạo nghệ thuật của giới nhiếp ảnh Việt Nam trong 2 năm; đồng thời là dịp để giới thiệu, quảng bá về đất nước, con người Việt Nam đến đông đảo công chúng trong nước và quốc tế”, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông, cho biết.

vat-hue.jpg
Các đô vật thi đấu tại Lễ hội truyền thống vật làng Sình (tỉnh Thừa Thiên Huế) xuân Giáp Thìn 2024. (Ảnh: Lê Hoàng).

Ngoài ra, thông qua Cuộc thi và Triển lãm, khuyến khích các nghệ sĩ sáng tạo nhiều tác phẩm mới có giá trị về nội dung và nghệ thuật, phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Sự kiện góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới công chúng trong nước và quốc tế, Giúp cơ quan quản lý, ngành nhiếp ảnh có cái nhìn khái quát, đánh giá đúng thực trạng về giới nhiếp ảnh Việt Nam, những vấn đề về sáng tác ảnh trong thời gian vừa qua. Từ đó tìm ra hướng phát triển, hướng đi đúng cho nhiếp ảnh Việt Nam thời kỳ mới.

Không chấp nhận ảnh thực hiện bằng trí tuệ nhân tạo

Theo Đề án Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024, các nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp là công dân Việt Nam và người Việt Nam sinh sống, làm việc ở nước ngoài, từ đủ 18 tuổi trở lên đều có thể gửi tác phẩm tham dự Cuộc thi và Triển lãm.

Nội dung sáng tác phản ánh cuộc sống, con người, văn hóa, phong cảnh, thiên nhiên, những nỗ lực trong cuộc chiến chống thiên tai, dịch bệnh, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Những vấn đề của cuộc sống đương đại; những suy nghĩ, ý kiến, ý tưởng về cuộc sống… và các nội dung khác hướng đến giá trị chân, thiện, mỹ. Ban tổ chức khuyến khích các tác phẩm sáng tác về đề tài bảo tồn và phát huy di sản Việt Nam và sáng tác về đề tài Việt Nam hội nhập, phát triển.

dem-sai-gon.jpg
Tác phẩm ảnh “Đêm Sài Gòn” của tác giả Nguyễn Đặng Việt Cường. (Ảnh: Cục DLQGVN).

Các tác giả có thể tham gia với 2 thể loại: ảnh hiện thực và ảnh ý tưởng. Trong đó, ảnh hiện thực được sáng tác bằng phương pháp hiện thực, truyền thống; không chấp nhận ảnh chắp ghép, làm sai lệch hiện thực (trừ ảnh ghép thuộc thể loại panorama), ảnh ý tưởng được sử dụng mọi biện pháp kỹ thuật, công nghệ… để sáng tạo. Ban tổ chức không chấp nhận ảnh do trí tuệ nhân tạo (AI) thực hiện và tác phẩm được sáng tác từ tháng 8/2022 đến tháng 6/2024. Các tác phẩm tham gia gửi về website của Cuộc thi và Triển lãm: anhnghethuatvietnam2024.vn từ ngày 2/5/2024 đến hết ngày 15/7/2024.

Ban tổ chức cho biết sẽ chọn lọc khoảng 250 - 300 tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc được sáng tác trong năm 2023 và 2024 của các nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp gửi tham dự để tổ chức triển lãm, trong đó chọn khoảng 30 - 35 tác phẩm xuất sắc để trao giải thưởng. Dự kiến sẽ có 32 giải thưởng, trong đó có 3 Huy chương Vàng, 6 Huy chương Bạc, 8 Huy chương Đồng, 15 Giải Khuyến khích. Ngoài ra, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết cơ cấu giải thưởng có thể thay đổi, căn cứ vào chất lượng tác phẩm của mỗi thể loại./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024 diễn ra tại Hà Nội và Huế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO