Check in Hà Nội

Quảng trường Đông Kinh nghĩa thục

Phương Anh (t/h) 14:15 13/03/2023

Quảng trường Đông Kinh nghĩa thục ở bờ bắc hồ Hoàn Kiếm, chỗ tụ hội của các phố Hàng Gai, Hàng Đào, Cầu Gỗ, Đinh Tiên Hoàng và Lê Thái Tổ.

Đây nguyên cũng là đất thôn Thăng Bình (mà ngôi đình hiện còn dấu tích ở gác 3 số nhà 9 phố Đinh Tiên Hoàng) giáp với thôn Tả Khánh và hai phường Cổ Vũ, Đại Lợi cũ. Tại đây hồi cuối thế kỷ XIX là một vườn dừa, chính quyền phong kiến và cả thực dân Pháp đã dùng làm pháp trường. Ví như năm 1873, sau khi tên Gacniê hạ thành Hà Nội, thì tên lái buôn Giăng Đuypuy đã ra lệnh cho bọn tay sai xử tử nhà nho yêu nước là ông Tạ Văn Đình, cử nhân khoa Mậu Thìn (1868) tại vườn dừa này để thị uy với dân chúng.

Cũng tại đây, ngày 14/4/1887, vào hồi 5 giờ chiều, thực dân Pháp đã xử tử một lãnh tụ nghĩa quân khác là ông Nguyễn Cao (1828 - 1887).

Thời Pháp thuộc, đây là quảng trường Nêgơriê (place Négrier). Trong những ngày đầu của cuộc Toàn quốc kháng chiến, quảng trường này là cửa ngõ phía nam của Liên khu I. Ngày 24 tháng 12 năm 1946, nơi đây đã diễn ra trận đánh ác liệt giữa tự vệ ta với quân Pháp: địch dùng xe tăng tiến từ phố Hàng Trống tới đây định đánh chiếm dãy nhà cao tầng ở quanh Quảng trường để khống chế Liên khu I. Sau đợt pháo kích, bộ binh địch nấp sau xe tăng xung phong ào ạt. Nhưng lựu đạn và chai xăng - cờ rếp của các chiến sĩ ta đã từ những gác cao ném xuống, đẩy lui mọi đợt xung phong của địch. Và cửa ngõ phía nam Liên khu I này vẫn đứng vững cho tới hết ngày 17/2/1947 là ngày quân ta rút ra khỏi nội thành Hà Nội.

Đông Kinh nghĩa thục là một nhà trường do các sĩ phu yêu nước, tiến bộ lập ra ở Hà Nội vào tháng 3/1907 ở số 10 phố Hàng Đào do Lương Văn Can làm hiệu trưởng, Nguyễn Quyền làm giám học. Trường có 4 ban: giáo dục, tài chính, trước tác, cổ động.

Nhà trường có lúc nhận tới bốn, năm trăm học sinh. Học sinh không những không phải đóng học phí mà còn được cấp cả giấy, bút, sách vở. Có lớp học ngày, có lớp học buổi tối. Người đã giỏi chữ Hán thì học thêm chữ Pháp và ngược lại.

Chương trình học tập bao gồm những kiến thức mới như: địa lý, sử ký, cách trí, vệ sinh v.v....

Đông Kinh nghĩa thục chú trọng biên soạn những bài giảng theo quan điểm đào tạo những con người hữu dụng cho đất nước. Nhà trường còn tổ chức những buổi diễn thuyết để hô hào chống những lề thói phong kiến lạc hậu, chú trọng thực nghiệp, dùng hàng nội hoá, giới thiệu những tư tưởng dân chủ tư sản tiến bộ của Rútxô, Vonte... là những nhà tư tưởng lớn của thế kỷ XVIII nhằm xây dựng một nội dung tư tưởng mới cho tinh thần yêu nước của nhân dân ta thời đó.

Ảnh hưởng của Đông Kinh nghĩa thục lan tràn ra nhiều tỉnh khác. Rất nhiều nhà nho tiến bộ ở các địa phương đã xin chương trình và tài liệu giáo khoa của Đông Kinh nghĩa thục về mở trường học, coi như những chi nhánh. Cho nên, ít lâu sau, thực dân thấy trường này có ảnh hưởng lớn trong nhân dân thì chúng vội vã đàn áp. Tháng 12/1907, chúng đã ra lệnh đóng cửa. Sang năm sau, nhân vụ Hà Thành đầu (27-6-1908), chúng kiếm cớ bắt giam và kết án biệt xứ nhiều sáng lập viên và giáo viên của trường.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 01

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Quảng trường Đông Kinh nghĩa thục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO