Lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức UBND phường Vĩnh Tuy (Hai Bà Trưng, Hà Nội) tích cực phấn đấu cải cách thủ tục hành chính bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, phấn đấu để nhân dân hài lòng
Tạo bước đột phá
Ngay từ những ngày đầu năm 2017, UBND phường Vĩnh Tuy đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện “Năm kỷ cương hành chính”, trong đó chú trọng quán triệt đầy đủ nội dung, tinh thần Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính các cấp; Chỉ thị số 01/CT- UBND của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về việc tổ chức thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017”. Bộ phận văn phòng phường là cơ quan thường trực thực hiện chỉ thị, kế hoạch về năm kỷ cương hành chính 2017 có trách nhiệm theo dõi tình hình và kết quả triển khai kế hoạch tới các bộ phận chuyên môn; định kỳ tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND phường.
Bà Trần Thị Minh Vân - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng cho biết, thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm đó, UBND phường đã tiến hành tăng cường rà soát thủ tục hành chính, bổ sung hoàn thiện quy trình, quy chế làm việc của các bộ phận, phòng ban.
Trong đó, UBND phường chú trọng rà soát quy chế làm việc của phường phù hợp với quy định của pháp luật và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, thực hiện phương châm 5 rõ: “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả”. Đồng thời, UBND phường luôn thực hiện nghiêm việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy các bộ phận, đầu mối trực thuộc đảm bảo nguyên tắc “một đầu mối – một việc xuyên suốt” từ đó phân công nhiệm vụ phù hợp với chuyên môn, năng lực sở trường của từng cán bộ, công chức viên chức. Bằng những việc làm cụ thể đó, cán bộ công chức của phường nâng cao ý thức trách nhiệm thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, đúng các quy trình, quy chế làm việc, nâng cao đạo đức kỷ luật, kỷ cương công vụ, ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân; thực hiện quy tắc, văn hóa ứng xử của cán bộ công chức viên chức.
Ngoài ra, Đảng ủy, UBND phường Vĩnh Tuy cũng tăng cường công tác tuyên truyền rộng rãi đến nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp như: tuyên truyền cổ động, động viên, nêu gương các điển hình tiên tiến. Công tác tuyên truyền này đã tạo sự lan tỏa, từng bước nâng cao kỷ cương trong toàn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ quận Hai Bà Trưng lần thứ XXV (nhiệm kỳ 2015 -2020. Cấp ủy chính quyền UBND phường Vĩnh Tuy cũng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót, tồn tại của cán bộ công chức các bộ phận; kiên quyết nhắc nhở, đưa ra các biện pháp xử lý nếu phát hiện những cán bộ có biểu hiện nhũng nhiễu, gây phiền hà cho công dân, tổ chức; thường xuyên quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ về mọi mặt và giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức.
Để nhân dân hài lòng
Bước chuyển biến rõ nét nhất trong cải cách thủ tục hành chính, thực hiện “Năm kỷ cương hành chính” tại UBND phường Vĩnh Tuy là bộ phận một cửa của phường. Cùng với đó việc thiết lập đường dây nóng đến trực tiếp những người đứng đầu UBND phường để nhân dân thông tin, phản ánh, góp ý, tố giác của người dân đã phát huy hiệu quả.
Cụ thể, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa, người dân được cán bộ công chức hướng dẫn, giải quyết các thủ tục hành chính nhiệt tình và chu đáo. Ông Nguyễn Trác Bảy trú tại số nhà 32, ngõ 124 Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng) cho biết: "Tôi có mặt tại UBND phường lúc 9h sáng để xin dấu xác nhận lý lịch bản thân để hoàn thiện hồ sơ đi xin việc, được cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn làm thủ tục và cho biết tôi sẽ được nhận lại hồ sơ ngay trong buổi sáng”.
Chỉ trong chưa đầy một giờ đồng hồ sau khi cán bộ công chức bộ phận tiếp nhận công chứng hộ khẩu, chứng minh nhân dân tại bộ phận một cửa, chị Nguyễn Thị Huyền Nhung đã cầm trên tay kết quả chứng thực. Chị Nhung phấn khởi chia sẻ: "Cán bộ công chức bộ phận một cửa sau khi tiếp nhận hồ sơ về chứng thực chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu của tôi đã hướng dẫn các bước làm thủ tục một cách nhanh gọn, không mất thời gian và được thông báo lấy ngay trong buổi sáng cùng ngày. Tôi cảm thấy rất hài lòng.
Có được những kết quả bước đầu đó, bà Trần Thị Minh Vân - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy, cho biết: phường luôn xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ thường xuyên và là giải pháp quan trọng để hoàn thành các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017. Chính vì vậy, ngoài việc rà soát toàn bộ thủ tục hành chính, để rút ngắn, giảm đến mức tối đa về mặt thời gian, phục vụ các tổ chức cá nhân đến giao dịch UBND phường còn đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại trong việc thực hiện các giao dịch về thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.
Theo bà Vân, trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, UBND phường Vĩnh Tuy sẽ tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng chỉ đạo và điều hành công tác cải cách hành chính cơ sở, phân công phối hợp giữa các bộ phận có liên quan trong việc tổ chức thực hiện; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước.