Tác giả - tác phẩm

Nữ đạo diễn thiết tha với nghề, với đời

Ths. Hoàng Dạ Vũ 12:52 16/09/2023

Trong đội ngũ đạo diễn của thời kỳ Đổi mới, Việt Linh nổi lên như một nữ đạo diễn tài năng, bản lĩnh, có chính kiến và cá tính sắc sảo. Nhà nghiên cứu điện ảnh người Anh, Carrie Tarr đã nhận định về Việt Linh rằng: “Có thể coi Việt Linh - nữ đạo diễn, tác giả những bộ phim tầm cỡ quốc tế - là một hiện tượng của điện ảnh Việt Nam. Cuộc đời của bà trải dài theo lịch sử thăng trầm của xứ sở, từ thời kỳ chiến tranh đến khi giành được độc lập”(1).

1-dao-dien-viet-linh.jpg
Nữ đạo diễn Việt Linh

Dấu ấn sáng tạo

Đạo diễn Việt Linh (Nguyễn Việt Linh) sinh năm 1952, tại Sài Gòn. Việt Linh bắt đầu bước chân vào điện ảnh từ những năm 1970, với vai trò dựng phim tài liệu ở Xưởng phim Giải Phóng. Sau đó, bà theo học khóa quay phim trung cấp ở chiến khu rồi làm biên tập - biên kịch phim tài liệu tại Xí nghiệp phim Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh. Bước ngoặt trong sự nghiệp của Việt Linh chỉ bắt đầu khi bà được cử sang Liên Xô (cũ) học đạo diễn tại trường điện ảnh danh tiếng VGIK. Sau 6 năm được đào tạo bài bản về nghề (1979 - 1985), Việt Linh về nước và chỉ năm sau đã cho ra mắt bộ phim đầu tay: “Nơi bình yên chim hót” (1986). Tiếp đó, bộ phim thứ 2 - “Phiên tòa cần chánh án” (1987) bước đầu đánh dấu thành công của Việt Linh bằng giải đặc biệt tại LHP Việt Nam 1987. Nhưng phải đến bộ phim “Gánh xiếc rong” (1988), tài năng của Việt Linh mới được khẳng định cả ở trong và ngoài nước. Bộ phim đã gặt hái hàng loạt giải thưởng trong và ngoài nước.

2jkukyil8.jpg
Một cảnh trong phim “Gánh xiếc rong” của đạo diễn Việt Linh

Đây cũng là bộ phim đầu tiên của Việt Nam được phát hành thương mại chính thức trên thế giới. Sau thành công vang dội ấy, Việt Linh làm tiếp bộ phim video “Một cuộc đời bị đánh cắp” (1989) nhưng không được nhiều người biết đến. Năm 1992 đánh dấu sự trở lại đầy phong độ của nữ đạo diễn bằng bộ phim “Dấu ấn của quỷ”, đoạt giải Đặc biệt LHP Việt Nam 1993 và giải Đặc biệt của Ban giám khảo LHP Châu Á - Thái Bình Dương (Fukuoka - Nhật Bản). Những năm sau này, Việt Linh làm phim thưa hơn nhưng đều là những bộ phim có tiếng vang. Có thể kể tới phim “Chung cư” (1998) “Mê Thảo - thời vang bóng” (2002).

Bên cạnh việc làm phim, Việt Linh còn tích cực tham gia viết và chủ biên ấn bản “Tủ sách điện ảnh” (Nxb Văn hóa Sài Gòn), ra mắt gần chục đầu sách góp phần đáp ứng nhu cầu tìm hiểu môn nghệ thuật thứ 7 của đông đảo người hâm mộ. Chính những cuốn sách, bài báo cũng thể hiện nỗi lòng đau đáu, trăn trở với những khó khăn, bất cập và cả niềm hi vọng vào một sự khởi sắc của điện ảnh nước nhà. Nó như một chiếc cầu nối để Việt Linh san sẻ với độc giả, không chỉ những kiến thức phong phú về điện ảnh mà còn cả tấm lòng thiết tha với nghề, với đời. Việt Linh tâm sự: “Viết báo, làm phim hay làm bất kỳ công việc nào khác với tôi đều giống nhau về ý nghĩa đóng góp cho xã hội. Mỗi bài viết với tôi, dù lĩnh vực nào, đều thể hiện cái nhìn. Ở chỗ này phim và báo giống nhau. Và đó là sự giống nhau căn bản để tôi thấy yêu thích cả hai công việc như nhau”(2).

3.tac-pham-cua-dao-dien-viet-linh.jpg
Một số ấn phẩm của đạo diễn Việt Linh

Dù làm phim hay viết báo, biên soạn sách về điện ảnh, Việt Linh vẫn luôn dồn hết niềm đam mê, nhiệt huyết của mình vào công việc. Nhưng trước hết, Việt Linh vẫn là một đạo diễn, và chỉ ở vai trò này bà mới bộc lộ toàn vẹn và sâu sắc tài năng, tâm huyết của một người nghệ sĩ.

Trăn trở trước đổi thay của con người và thời cuộc

Trong ba bộ phim “Nơi bình yên chim hót”, “Phiên tòa cần chánh án” “Chung cư”, Việt Linh đã phản ánh trực diện những biến đổi của con người và xã hội Việt Nam thời hậu chiến. Trong hoàn cảnh xã hội Việt Nam sau chiến tranh với nhiều biến động, con người không còn sống vì cái chung mà trở nên ích kỉ, tính toán cho bản thân và vô tâm với người khác. Tác giả nêu lên hiện tượng xã hội như để cảnh tỉnh sự nhen nhóm của thói đạo đức giả và thực dụng ngày càng phổ biến trong thời bình. Đi sâu vào những biểu hiện tinh vi của sự xuống cấp đạo đức cá nhân, tác giả cho thấy những biến chuyển của cả xã hội. Mỗi bộ phim là một góc độ phản ánh, thông qua những số phận, tính cách khác nhau.

Qua những bộ phim trên, Việt Linh đã thể hiện cái nhìn trực diện cũng như nỗi trăn trở trước những đổi thay, xuống cấp của đạo đức con người và những quan hệ xã hội. Bà phát hiện ra những vấn đề bản chất ẩn giấu rất sâu và khó thấy được trong tính cách con người như thói đạo đức giả, sự cơ hội, bàng quan, thực dụng… Những nhân vật của bà có thể là những người có địa vị và rất được trọng thị trong xã hội như cô giáo Thu (Nơi bình yên chim hót), người chồng phó giám đốc của Quỳnh Mai (Phiên tòa cần chánh án) hay những người cán bộ cách mạng mẫu mực đã chiến đấu bao năm trong chiến khu (Chung cư)… Bề ngoài họ là những mẫu người lý tưởng với lý lịch cá nhân hoàn hảo. Nhưng sâu bên trong, tác giả lại cho thấy họ đang bị tha hóa, đục ruỗng tâm hồn mà không hay biết. Nắm bắt được những biến đổi tinh vi của con người, từ đó đạo diễn cũng khái quát được sự vận động, chuyển mình của xã hội từ thời kỳ bao cấp - tập thể sang thời mở cửa - khi chủ nghĩa cá nhân sống dậy.

Định hình một phong cách sáng tác riêng

Việt Linh là một trong số không nhiều các đạo diễn ở Việt Nam hình thành được một phong cách riêng - tạm gọi là dòng “phim tác giả”. Nhà nghiên cứu Carrie Tarr đã nhận định: “Phim của Việt Linh là sự kết hợp độc đáo giữa chủ nghĩa hiện thực, chủ nghĩa tượng trưng và sự cường điệu(3). Đây là một nhận xét tham khảo rất đáng suy nghĩ bởi nó đã nhắc tới những đặc trưng cơ bản nhất trong phong cách sáng tác của nữ đạo diễn này.

Sau hai bộ phim đề cập trực tiếp tới thực trạng con người và xã hội Việt Nam thời hậu chiến là “Nơi bình yên chim hót”“Phiên tòa cần chánh án”, Việt Linh thực hiện tác phẩm thứ ba “Gánh xiếc rong” mang một hơi hướng mới lạ. Đây là một bộ phim “nửa hiện thực” - “một câu chuyện xảy ra từ ngày xửa ngày xưa nhưng được thể hiện dưới cái nhìn đương đại”(4), với bối cảnh là một buôn nghèo ở miền núi đang kỳ đói kém. Một gánh xiếc rong đến đó biểu diễn với mưu đồ kiếm vàng do người dân khai thác. Để lừa mị dân chúng hòng lấy vàng, tên chủ gánh xiếc đã bày ra trò ảo thuật: biến một chiếc gùi không thành một gùi đầy gạo. Những người dân đói khát và thật thà hoàn toàn tin vào trò bịp bợm ấy, ra sức đi tìm vàng nộp cho chúng để được xem “điều kì diệu”. Bộ phim kết thúc bằng cuộc bỏ trốn của gánh xiếc rong và sự tỉnh ngộ của dân bản khi hiểu ra rằng, chỉ có những gì do mình làm ra mới tồn tại lâu bền còn không thể trông chờ vào một phép màu hư ảo. Giá trị của bộ phim được thừa nhận cả ở trong và ngoài nước với hàng loạt giái thưởng cao quý, trở thành bộ phim đạt nhiều thành công nhất của Việt Linh.

Bộ phim “Dấu ấn của quỷ” là câu chuyện mang tính ngụ ngôn, biểu tượng về bi kịch của những người bị cả cộng đồng ruồng rẫy, xua đuổi. Cái “dấu ấn của quỷ” trên mình cô gái đã trở thành một biểu tượng của sự thành kiến, ngăn trở con người được hưởng quyền làm người bình thường, quyền được hạnh phúc. Bất cứ ai mang một dấu ấn khác thường, trái ngược với quan niệm và thói quen của cộng đồng đều bị xua đuổi, trừng phạt. Đó có lẽ cũng là ý nghĩa sâu xa mà tác giả muốn mượn câu chuyện ẩn dụ này để nói đến. Đạo diễn đã nâng tầm bộ phim trở thành một tác phẩm ngụ ngôn, giản dị mà thấm thía.

“Mê Thảo - thời vang bóng” cũng là tác phẩm đậm màu sắc triết lý về mối quan hệ giữa cá nhân và cộng đồng, về sự đấu tranh giữa cái cũ và cái mới… Dựa theo truyện vừa “Chùa Đàn” của nhà văn tài hoa Nguyễn Tuân, các nhà làm phim đã nắm bắt được ý nghĩa sâu xa của nguyên tác để chuyển thành ngôn ngữ điện ảnh sống động. Truyện phim xoay quanh cuộc sống ở ấp Mê Thảo - một lãnh địa trù phú, yên ấm thuộc quyền cai quản của ông chủ Nguyễn. Nhưng sau cái chết của vị hôn thê do tai nạn xe hơi, cậu Nguyễn trở nên điên loạn vì đau khổ và thù ghét, phá bỏ tất cả những vật dụng của đời sống văn minh. Mọi sinh hoạt ở ấp Mê Thảo bị đình trệ, trở về thời kỳ lạc hậu, mông muội. Tất cả những người ở bên ngoài muốn vào ấp Mê Thảo đều bị khám xét và phải bỏ lại hết những đồ đạc “văn minh”. Bởi vậy, Mê Thảo càng thêm cô lập, chậm phát triển, đời sống của nhân dân trở nên khó khăn, túng quẫn. Mọi người dân đều bất bình và oán trách ông chủ ấp, chỉ vì nỗi bất hạnh của cá nhân mà làm cho dân chúng vô tội cũng phải khổ sở. Lời chiêm nghiệm của một người dân như nói hộ triết lý của bộ phim: “Từ xưa đến nay, chưa có ai quay ngược bánh xe mà trường tồn được!”. Qua đó, đạo diễn muốn khẳng định, sự bảo thủ, phủ nhận quy luật phát triển tất yếu của lịch sử sẽ dẫn đến sự huỷ diệt. Đây cũng là lời cảnh báo của tác giả về nguy cơ độc đoán, mù quáng sai lầm của người đứng đầu có thể kéo cả cộng đồng tới bờ vực của sự diệt vong.

“Mê Thảo - thời vang bóng” còn có lớp ý nghĩa khác ẩn chứa trong những câu chuyện tình cảm động được đạo diễn lồng vào phim. Các nhà làm phim đã truyền tải được hàm ý trong nguyên tác của Nguyễn Tuân: “Chỉ có nghệ thuật mới cứu rỗi được tâm hồn con người”. Nhân vật Cam - cô gái câm trong “Mê Thảo - thời vang bóng” lại như chính là hoá thân của tác giả với một tình yêu thuỷ chung, âm thầm, chỉ biết đau đớn nín lặng nhìn người mình yêu hết mực chìm trong u mê, mù quáng. Nỗi lòng của cô câm phải chăng chính là nỗi lòng đau đáu với thời cuộc của đạo diễn, muốn nói nhưng chẳng nên lời? Những triết lý sâu xa, những chiêm nghiệm thâm thúy về cuộc đời, về con người đã được đạo diễn Việt Linh gửi gắm một cách kín đáo trong các tác phẩm giàu màu sắc ẩn dụ.

Việt Linh có những điểm chung của thế hệ đạo diễn thời Đổi mới, đó là sự kế thừa, tiếp nối truyền thống của thời kỳ trước, nhưng với những góc nhìn mới, táo bạo và cách thể hiện tìm tòi sáng tạo. Bên cạnh đó, đạo diễn này cũng có những đặc trưng rất riêng về tư tưởng và phương pháp thể hiện. Sự nghiệp điện ảnh của Việt Linh vừa có sự tiếp nối và kế thừa những giá trị truyền thống của dân tộc, những ảnh hưởng của các thế hệ đi trước, vừa có những bước thử nghiệm mang tính hiện đại, đổi mới theo xu thế cải cách của đất nước.

(1), (3): Carrie Tarr - “Việt Linh”- Điện ảnh kịch trường Việt Nam - 11/2006 - tr.17

(2) Cát Khuê - “Kẻ tạm cư hờ hững”- thanhnienonline- 22/8/2007

(4) Ngô Phương Lan - Về 3 bộ phim đáng giá nhất trong cuộc thi tài ở Nha Trang- Nghệ thuật điện ảnh số Tết Tân Mùi - 1991-tr.8

Bài liên quan
  • Thêm hai tập thơ ngộ nghĩnh, đáng yêu viết cho trẻ nhỏ
    Hai tập thơ thiếu nhi mang tên “Khu vườn màu xanh” và “Bé tập làm người lớn” vừa được Nxb Phụ nữ Việt Nam giới thiệu tới bạn đọc. Tác giả của hai tập sách này là Châu An Khôi – một kiến trúc sư và cũng là bố của 3 bạn nhỏ.
(0) Bình luận
  • 9 tựa sách hay trong Tủ sách gia đình của Nhã Nam
    Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 là dịp để mỗi người lắng lại, cảm nhận rõ hơn giá trị của tình thân, của những khoảnh khắc bên nhau giản dị mà quý giá. Trong nhịp sống hiện đại, một trong những cách đẹp đẽ để giữ gìn và bồi đắp sợi dây gắn kết gia đình chính là cùng nhau đọc sách – những cuốn sách đầy yêu thương, sẻ chia và thấu cảm. Hiểu được điều đó, Nhã Nam đã kỳ công tuyển chọn và xây dựng Tủ sách Gia đình. Đây là những cuốn sách giúp nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ, lan tỏa giá trị yêu thương trong mỗi mái ấm, để mỗi em bé đều được lớn lên trong vòng tay chan chứa hạnh phúc của gia đình.
  • Ra mắt sách tranh song ngữ “Kể chuyện Bác Hồ”
    Nhân kỷ niệm 100 năm thành lập Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên (6/1925 – 6/2025), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu tới bạn đọc cuốn sách tranh "Kể chuyện Bác Hồ", ấn bản song ngữ Việt – Trung.
  • Chuyện kể về Chúa Nguyễn và các giai thoại mở đất phương Nam
    Trong hành trình mở cõi về phương Nam của dân tộc Việt Nam, các chúa Nguyễn hiện lên như những nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa, với các quyết sách chiến lược và nghệ thuật bang giao khôn khéo, đặc biệt trong quan hệ với triều đình Chân Lạp. Cuốn sách “Chúa Nguyễn và các giai thoại mở đất phương Nam” của nhà giáo, nhà nghiên cứu sử học Nguyễn Hữu Hiếu, do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phát hành tháng 6/2025, là một công trình giàu tư liệu và cảm hứng góp phần tái hiện sinh động giai đoạn lịch sử đặc biệt ấy.
  • Ra mắt sách “Phụ nữ bàn về vấn đề phụ nữ trên Phụ nữ tân văn"
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa ra mắt cuốn sách "Phụ nữ bàn về vấn đề phụ nữ trên Phụ nữ tân văn", tuyển chọn các bài viết tiêu biểu của nữ trí thức trên tuần báo Phụ nữ tân văn – một diễn đàn quan trọng trong phong trào nữ quyền Việt Nam đầu thế kỷ XX. Ấn phẩm dày 600 trang, do Đoàn Ánh Dương biên soạn và giới thiệu, được phát hành trên toàn quốc từ tháng 6/2025.
  • “Con rối hát ngoài rừng xa”: Bước chuyển trong hành trình sáng tác của Khải Đơn
    Tác giả Khải Đơn từ lâu đã được biết đến như một cây bút sắc sảo trong địa hạt tản văn, ký và du ký với văn phong giàu chiều sâu nội tâm, sự cô đơn, bản dạng, ký ức và cảm thức di cư. Năm 2025, chị đánh dấu một bước chuyển mới táo bạo khi lần đầu tiên ra mắt độc giả ở thể loại truyện ngắn qua tác phẩm “Con rối hát ngoài rừng xa”. Sách vừa được Nhã Nam giới thiệu tới bạn đọc.
  • Tiểu thuyết “Khi bà nội mặc bikini” ra mắt độc giả Việt
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa ra mắt độc giả tiểu thuyết thiếu nhi “Khi bà nội mặc bikini” của tác giả Đài Loan Bành Tố Hoa. Với lối viết hóm hỉnh, tác phẩm chuyển tải tinh thần nữ quyền qua lăng kính thiếu nhi, một hướng tiếp cận hiếm gặp nhưng giàu sức gợi.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • UNESCO trao Bằng công nhận Công viên địa chất toàn cầu Lạng Sơn
    Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn là minh chứng rõ nét cho nỗ lực gìn giữ và quảng bá di sản văn hóa Việt Nam cùng với các di sản văn hóa phi vật thể như tín ngưỡng thờ Mẫu, hát Then của người Tày, Nùng, Thái...
  • 9 tựa sách hay trong Tủ sách gia đình của Nhã Nam
    Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 là dịp để mỗi người lắng lại, cảm nhận rõ hơn giá trị của tình thân, của những khoảnh khắc bên nhau giản dị mà quý giá. Trong nhịp sống hiện đại, một trong những cách đẹp đẽ để giữ gìn và bồi đắp sợi dây gắn kết gia đình chính là cùng nhau đọc sách – những cuốn sách đầy yêu thương, sẻ chia và thấu cảm. Hiểu được điều đó, Nhã Nam đã kỳ công tuyển chọn và xây dựng Tủ sách Gia đình. Đây là những cuốn sách giúp nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ, lan tỏa giá trị yêu thương trong mỗi mái ấm, để mỗi em bé đều được lớn lên trong vòng tay chan chứa hạnh phúc của gia đình.
  • Phu nhân Tổng Bí thư và Tổng Giám đốc UNESCO tham dự triển lãm ảnh "Chúng tôi có thể"
    Các tác phẩm là sản phẩm tiêu biểu của dự án “Chúng tôi CÓ THỂ” – sáng kiến phối hợp giữa UNESCO và Bộ Giáo dục và Đào tạo, hướng đến mục tiêu trao quyền học tập và phát triển toàn diện cho phụ nữ và trẻ em gái dân tộc thiểu số tại các vùng khó khăn.
  • Người đẹp Phú Yên Hà Trúc Linh đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2024
    Hà Trúc Linh - 21 tuổi, quê Phú Yên, sinh viên Đại học Tài chính Marketing TP HCM - vượt top 24 để đoạt vương miện Hoa hậu Việt Nam 2024.
  • Ra mắt sách “Phụ nữ bàn về vấn đề phụ nữ trên Phụ nữ tân văn"
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa ra mắt cuốn sách "Phụ nữ bàn về vấn đề phụ nữ trên Phụ nữ tân văn", tuyển chọn các bài viết tiêu biểu của nữ trí thức trên tuần báo Phụ nữ tân văn – một diễn đàn quan trọng trong phong trào nữ quyền Việt Nam đầu thế kỷ XX. Ấn phẩm dày 600 trang, do Đoàn Ánh Dương biên soạn và giới thiệu, được phát hành trên toàn quốc từ tháng 6/2025.
  • Hà Nội nêu cao tinh thần “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”
    Tại kỳ họp thứ 24 (kỳ họp chuyên đề) diễn ra sáng 27/6, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua Nghị quyết về phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố, bảo đảm thực hiện đúng phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.
  • Phát động cuộc thi ảnh báo chí 'Việt Nam trên hành trình đổi mới’
    Cuộc thi ảnh báo chí “Việt Nam trên hành trình đổi mới” do Báo Nhân Dân phối hợp Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, những thành tựu về chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa cũng như vị thế của Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế trong quá trình 40 năm đổi mới.
  • Hà Nội sửa đổi, bổ sung quy định phân cấp nguồn thu, chi để mô hình chính quyền địa phương 2 cấp hoạt động hiệu quả
    Để có cơ sở điều chỉnh, giao dự toán ngân sách năm 2025 cho các xã, phường sau sắp xếp đảm bảo nguồn ngân sách để thực hiện các nhiệm vụ được giao từ ngày 1/7/2025, HĐND Thành phố Hà Nội ngày 27/6 đã thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số nội dung quy định tại Nghị quyết số 22/2022/NQ-HĐND ngày 08/12/2022 về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách, định mức phân bổ ngân sách Thành phố và tỷ lệ phần trăm phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách giai đoạn 2023-2025.
  • Trình chiếu loạt phim đỉnh cao của Hàn Quốc tại Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần 3
    Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần 3 diễn ra từ ngày 29/6 – 5/7 sẽ có nhiều hoạt động hấp dẫn, đặc biệt khán giả sẽ có cơ hội gặp gỡ nhiều diễn viên Hàn Quốc.
  • Festival Nông sản Hà Nội: Thúc đẩy mô hình canh tác, chế biến và tiêu dùng nông sản gắn với văn hóa – du lịch
    Từ ngày 26 - 29/6/2025, tại quận Tây Hồ, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp UBND quận Tây Hồ tổ chức Festival Nông sản Hà Nội lần thứ 4 – sự kiện xúc tiến thương mại nông nghiệp thường niên đang ngày càng khẳng định vị thế là điểm hẹn lớn của người tiêu dùng và các nhà sản xuất nông sản trên cả nước.
Nữ đạo diễn thiết tha với nghề, với đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO