Tác giả - tác phẩm

Thêm hai tập thơ ngộ nghĩnh, đáng yêu viết cho trẻ nhỏ

Thụy Phương 07:42 01/09/2023

Hai tập thơ thiếu nhi mang tên “Khu vườn màu xanh” và “Bé tập làm người lớn” vừa được Nxb Phụ nữ Việt Nam giới thiệu tới bạn đọc. Tác giả của hai tập sách này là Châu An Khôi – một kiến trúc sư và cũng là bố của 3 bạn nhỏ.

Đến với “Khu vườn màu xanh” “Bé tập làm người lớn”, các bạn nhỏ không chỉ được làm quen với thiên nhiên quanh mình (chiếc lá, hạt mưa, hạt nắng…), những con vật nho nhỏ dễ thương (dế mèn, chim sâu, gà con…), vật dụng trong gia đình (đồng hồ, cốc nước)… mà còn được trải nghiệm cuộc sống nơi thôn quê qua hình ảnh ông ngồi bện chổi rơm, mẹ phơi thóc… hay cuộc sống ồn ào nơi thành thị với hình ảnh những chiếc đèn giao thông khi bé qua đường…

tac-gia-tho-cho-be-4-1-.jpg
Bìa tập hai tập thơ "Khu vườn màu xanh" và "Bé tập làm người lớn".

Các bạn nhỏ được làm quen với những loại cây gắn liền với làng quê Việt, quá trình chống giặc giữ nước như cây tre (từng đồng hành cùng Thánh Gióng chống giặc ngoại xâm, xây dựng nhà cửa…) hoặc những hình ảnh gần gũi thân thương nơi làng quê yên bình: bờ ao, chuồn chuồn…

11.jpg
Những câu thơ ngắn, ngôn từ gần gũi, giọng thơ ngộ nghĩnh giúp trẻ dễ đọc, dễ nhớ.

Cùng với những câu thơ ngắn, ngôn từ gần gũi, giọng thơ ngộ nghĩnh giúp trẻ dễ đọc, dễ nhớ, hai tập sách còn hứa hẹn sẽ hấp dẫn bạn nhỏ bởi các bức minh họa sinh động với gam màu tươi tắn của họa sĩ Kim Duẩn cùng phần thiết kế tương tác thú vị như: tìm dán sticker, tô tranh, nối hình, đố vui…

111.jpg
Tập sách còn hứa hẹn sẽ hấp dẫn bạn nhỏ bởi các bức minh họa sinh động.

Chia sẻ về cơ duyên đến với thơ thiếu nhi, tác giả Châu An Khôi cho hay nhà anh có 3 bạn nhỏ. Hằng ngày nhìn các con lớn lên cùng tuổi thơ hồn nhiên trong sáng đáng yêu… anh tự hỏi tại sao mình lại không chép lại tuổi thơ của mình bằng một cách nào đó để sau này các con có thể đọc lại, để biết rằng/ hiểu rằng tuổi thơ của bố mẹ cũng thú vị biết dường nào.
Và sau khi gia đình đón thêm thành viên thứ 3 (năm 2018), năm 2019 anh bắt đầu những câu chữ đầu tiên. Ban đầu anh viết nhiều về thơ quê hương với những hoài niệm của tuổi thơ. Khi thơ được đăng lên một số tạp chí văn học nghệ thuật địa phương, được các bạn viết nhận xét có giọng thơ hồn nhiên, mộc mạc, ngôn từ trong sáng… và gợi ý “thử viết thơ thiếu nhi xem”… Kể từ đó anh chuyển sang viết thơ thiếu nhi là chính cho tới bây giờ.
“Thiếu nhi là một thế giới thật riêng, hồn nhiên, trong sáng vô cùng! Tôi muốn góp sức nhỏ bé của mình để như thêm một màu sắc mới hòa chung vào muôn màu sắc tươi vui của thế giới văn học thiếu nhi. Cũng như bao tác giả khác, tôi mong muốn lan tỏa những giá trị tình yêu văn học, gieo vào tâm hồn các bạn nhỏ những vần thơ hay cùng những thanh âm ngộ nghĩnh/ đáng yêu… và rồi một ngày các con lớn lên, nhận thấy rằng mình thêm yêu cuộc sống, thêm yêu gia đình, tâm hồn rộng mở biết đồng cảm chia sẻ và bao dung … và đó cũng như một cách để làm phong phú từ ngữ và giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt mình. Tôi tâm niệm rằng còn duyên với thơ thiếu thi thì còn sáng tác và đồng hành”, tác giả Châu An Khôi bộc bạch.

Tác giả Châu An Khôi tên thật là Bùi Văn Huy hiện đang làm việc tại Hà Nội. Anh đã có nhiều tác phẩm thơ viết về quê hương, viết cho thiếu nhi đã được đăng trên các báo, tạp chí văn học nghệ thuật địa phương. Ngoài ra thơ anh còn được đăng trong ấn phẩm “Nhâm nhi Tết” của Nxb Kim Đồng năm Tân Sửu (2021), cuốn sách “Thơ cho bé học nói” Nxb Thanh niên (2021), và tập thơ in chung cùng với nhóm tác giả của Quán Chiêu Văn (2022).

Bài liên quan
  • Kho báu văn chương đẹp đẽ trong “Miền dâu dại - chuyện phiêu lưu”
    “Miền dâu dại - chuyện phiêu lưu” - tác phẩm văn học thiếu nhi kinh điển ra đời cách đây hơn 40 năm ở nước Anh nay được nhà phát hành sách Crabit Kidbooks chuyển ngữ sang tiếng Việt và in ấn dưới dạng boxset tuyệt đẹp. Những cuộc phiêu lưu kỳ thú lẫy lừng của các chú chuột đôn hậu miền dâu dại hứa hẹn sẽ khuấy động mùa hè này của độc giả nhí Việt Nam.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Bà Nguyễn Thị Minh Hiền trúng cử Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa khóa XVII, nhiệm kỳ 2024-2029.
    Đại hội đại biểu Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa khóa XVII diễn ra thành công tốt đẹp với kết quả đã hiệp thương cử 65 ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam quận; hiệp thương cử Ban Thường trực gồm 5 ông bà và cử bà Nguyễn Thị Minh Hiền giữ chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận khóa XVII, nhiệm kỳ 2024-2029. Đại hội hiệp thương chọn cử 9 đại biểu chính thức đi dự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP khóa XVIII nhiệm kỳ 2024 – 2029.
  • Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn trao Huy hiệu Đảng tại huyện Mê Linh
    Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5, ngày 16/5, lãnh đạo Thành phố Hà Nội đã trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên lão thành tại huyện Mê Linh.
Đừng bỏ lỡ
Thêm hai tập thơ ngộ nghĩnh, đáng yêu viết cho trẻ nhỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO