Tác giả - tác phẩm

Kho báu văn chương đẹp đẽ trong “Miền dâu dại - chuyện phiêu lưu”

Thụy Phương 11:25 25/07/2023

“Miền dâu dại - chuyện phiêu lưu” - tác phẩm văn học thiếu nhi kinh điển ra đời cách đây hơn 40 năm ở nước Anh nay được nhà phát hành sách Crabit Kidbooks chuyển ngữ sang tiếng Việt và in ấn dưới dạng boxset tuyệt đẹp. Những cuộc phiêu lưu kỳ thú lẫy lừng của các chú chuột đôn hậu miền dâu dại hứa hẹn sẽ khuấy động mùa hè này của độc giả nhí Việt Nam.

Trong kho tàng văn học thiếu nhi, hiếm có bộ sách nào được trau chuốt tỉ mẩn như “Miền dâu dại - chuyện phiêu lưu”. Tác giả Jill Barklem đã “thai nghén” ý tưởng về thế giới thu nhỏ Miền dâu dại trong trí tưởng tượng của cô hàng năm trời trước khi bắt tay vào phác thảo từng chi tiết. 

z4542221831851_5b6c14da24061214f02d511d3206dd7c.jpg

“Miền dâu dại - chuyện phiêu lưu” kể về những cuộc phiêu lưu bất tận của các chú chuột - vốn chỉ sống bên trong bờ rào êm đềm, từ khám phá những dải đồi cao đến chuyến viễn du ra biển khơi xa tít tắp. Qua những chuyến phiêu lưu, độc giả sẽ nhìn thấy ở các chú chuột một lối sống hài hòa với tự nhiên, cư xử yêu thương và tôn trọng lẫn nhau. 

Những câu chuyện xoay quanh các chủ đề thân thuộc với trẻ em: gia đình, chòm xóm, bạn bè; cũng như đan xen với các lễ lạc, hội hè và những dịp giao tế xã hội... tất cả sẽ trở thành nguồn cảm hứng giúp các em hiểu thấu về nếp sống biết chia sẻ, thông cảm, ứng xử hòa nhã và thân ái với con người lẫn thiên nhiên.

Trong quá trình sáng tác  “Miền dâu dại - chuyện phiêu lưu”, Jill dành rất nhiều thời gian ở rừng Epping và Lake District gần nhà để quan sát, phác thảo các khung cảnh thiên nhiên, các loài thực vật mà cô muốn đưa vào những cuốn sách của mình. Với tình yêu sâu đậm dành cho thiên nhiên vùng quê nước Anh và tài năng hội họa xuất chúng, Jill đã tạo nên những tranh vẽ cảnh sắc tự nhiên, cỏ cây hoa lá vô cùng tinh tế, sống động, chi tiết và cầu kỳ hiếm thấy. 

Dựa theo một trong những tranh minh họa của Jill, Peter - con trai của cô, sau này đã tìm thấy một cây trăn trong rừng Epping là nguyên mẫu cho bức vẽ cây trăn trong sách. “Hình dáng của cây trăn này trông giống hệt bức minh họa cây trăn của mẹ tôi”, Peter chia sẻ. Điều này cho thấy rõ ràng sự chỉn chu và tâm huyết đặt vào từng nét vẽ của Jill Barklem. 

z4542220593977_e1d6e61e45903f7a2776ca67337f3e83.jpg

Theo Peter, điều tuyệt vời của bộ sách này là ta có thể đem chúng ra ngoài tự nhiên và ngắm nhìn từng chiếc lá, bông hoa ngay trước mắt mình như thể chúng vừa bước ra từ trang sách, bởi vì chúng đã được nghiên cứu vô cùng kỹ lưỡng và khắc họa lại một cách cực kỳ chi tiết. Đó chính là cách bộ sách  “Miền dâu dại - chuyện phiêu lưu” khiến hàng triệu trẻ em trên thế giới có những rung cảm đầu đời với tự nhiên và nuôi dưỡng trong các em niềm khao khát tìm hiểu khám phá thế giới xung quanh mình. 

Xuyên suốt bộ sách, độc giả dễ dàng bắt gặp những từ vựng đầy tính gợi hình, gợi âm thanh, cảm xúc… những từ ngữ hay đẹp được vận dụng một cách nhuần nhuyễn. Điều này sẽ kích thích mọi giác quan của trẻ em, khiến việc đọc sách trở nên hấp dẫn và sống động hơn bao giờ hết. 

2222.jpg

Crabit Kidbooks chia sẻ, phiên bản tiếng Việt của bộ sách được đầu tư cả về nội dung lẫn hình thức. Dịch giả Lam truyền tải đúng màu sắc ngôn ngữ và văn phong của một tác phẩm lấy bối cảnh miền quê nước Anh xưa bằng kho tàng tiếng Việt đồ sộ, phong phú của nước mình. Bộ sách có hộp đựng (boxset) cứng cáp, tinh tế; mỗi cuốn sách đều được in bìa cứng, có bìa áo và đặc biệt hơn, bên trong mỗi bìa áo là một tranh minh họa trác tuyệt của Jill Barklem - một điểm nhấn chỉ có ở phiên bản tiếng Việt. 

“Miền dâu dại - chuyện phiêu lưu” hứa hẹn sẽ là bộ sách văn học mà các bạn nhỏ mê đắm hè này, cũng như giúp trẻ trau dồi các kỹ năng ngôn ngữ, cảm thụ cái đẹp khi đắm mình trong các câu chuyện phiêu lưu bất tận cùng các chú chuột ở xứ sở diệu kỳ./.

Bài liên quan
  • Ra mắt ba tập truyện thiếu nhi của tác giả Thâm Tâm
    Lần đầu tiên truyện thiếu nhi của tác giả Thâm Tâm được NXB Kim Đồng tập hợp và in thành sách. 3 tập truyện thuộc 3 thể loại (truyện đồng thoại, truyện cổ tích và truyện dã sử), giúp bạn đọc có cơ hội có cơ hội nhìn nhận và biết đến Thâm Tâm đầy đủ và chân thực hơn, đặc biệt là ở mảng sáng tác dành cho thiếu nhi.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Kho báu văn chương đẹp đẽ trong “Miền dâu dại - chuyện phiêu lưu”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO