Tác giả - tác phẩm

"Va đập" văn hóa trong tập truyện "Tỏ giăng tỏ đèn"

Yến Ly 05/08/2023 06:26

Đời sống và sự phát triển của nông thôn là câu chuyện chưa bao giờ cũ trong văn chương. Đó cũng là đề tài tập trung trong tập truyện ngắn “Tỏ giăng tỏ đèn” của nhà văn Trần Chiến. Sách do Nxb Trẻ ấn hành, vừa ra mắt độc giả vào tháng 6/2023.

Cuốn sách Tỏ giăng tỏ đèn của nhà văn Trần Chiến là tập truyện ngắn gồm 16 tác phẩm. Nhan đề của cuốn sách được lấy từ truyện ngắn cùng tên trong ấn bản.

Rời khỏi những trang viết gắn chặt với Hà Nội, nhà văn Trần Chiến đã đưa vốn sống, vốn đi của mình vào trong tập truyện ngắn mới. Đó là những câu chuyện rất gần gũi, rất đời thường hằng ngày, mà tập trung chủ yếu ở vùng nông thôn.

Đó là những câu chuyện về thành tích tốt nghiệp đại học hạng ưu tiến dần đến thất nghiệp hay mối quan hệ trong họ hàng ở chốn làng quê như trong truyện ngắn Ai bảo viết chữ đẹp; chuyện “trai lớn dựng vợ, gái lớn gả chồng” trong thời buổi nhiều nam tài nữ sắc mải theo đuổi sự nghiệp mà bỏ quên mối tơ hồng, từ bản Mông đến phố huyện hay Thủ đô… trong Đèo dốc quanh co. Hay là những câu chuyện về biến đổi khí hậu, tận hưởng cuộc sống thời hiện đại như thế nào trong một góc nhìn khác…

d459db674f149e4ac705.jpg
Cuốn sách "Tỏ giăng tỏ đèn". Ảnh: Nxb Trẻ

Bằng giọng văn dí dỏm và lối dẫn chuyện tự nhiên, Tỏ giăng tỏ đèn làm bật lên bức tranh nông thôn đang từ từ thay bộ trang phục từ truyền thống đến hiện đại. Tuy nhiên, trong quá trình đổi thay ấy, vẫn còn không ít gượng gạo, pha trộn kiểu: “Làng quê đô thị hóa lấp lóa biển hiệu “Lòng lợn tiết canh made in Bùm Bùm”, “Thịt cầy 7 món since 1998”, “Kẹo dồi youth by 1965 hotline 09...”, sáng ra gặp nhau nhất loạt “hồ lế hao ả íu”. Nhưng sự học đâu phải túm tóc mà cao nhanh được, phải đi trước, có bài bản…” (trích truyện ngắn Ai bảo viết chữ đẹp).

Dấu ấn thời kỳ nông thôn đổi mới trong cuốn sách không chỉ qua các câu chuyện đời thường mà tác giả đã quan sát, chắt lọc và chuyển hóa đưa vào từng truyện ngắn; mà đó còn là cách sử dụng ngôn từ rất bắt nhịp với thời đại, ngôn ngữ nói được tác giả sử dụng rất tự nhiên và linh hoạt, gần gũi với đời sống hằng ngày như “gia đình có điều kiện”, “Để con đừng cảm lạnh anh ấy”,…

Ai cũng biết nhà văn Trần Chiến sống ở phố Hà Nội, là nhà văn không thể không nhắc tới khi gọi tên một trong những nhà văn gắn bó với Hà Nội và viết về Hà Nội. Thế nhưng với Tỏ giăng tỏ đèn, Trần Chiến giống như một người con sinh ra ở làng quê mộc mạc, lớn lên và trưởng thành khi làng quê từng bước đô thị hóa. Một Trần Chiến rất phố nhưng cũng rất làng quê đầy suy ngẫm và trăn trở. Có điều, sự trăn trở ấy đã được chuyển hóa nhẹ đi, bằng cách kể chuyện tưng tửng mà duyên dáng và lôi cuốn.

“Tôi không định viết, cũng không có ý gì để viết về nông thôn. Mà vẫn khư khư ý nghĩ mình là người viết về thành thị, nhất là về Hà Nội, mà là một Hà Nội trung lưu trở lên và cũng có một chút cổ xưa thì mới là sở trường của mình. Nhưng mà suy cho cùng, tôi sống ở Hà Nội, nghĩ kiểu thị dân nhưng lại thấy căn cốt Việt là ở nông thôn.” (nhà văn Trần Chiến trả lời báo Dân Việt)./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Nhà thơ Hữu Loan và nhà văn Tô Hoài qua bút ký của Lê Xuân Sơn
    Ngày 9/10/2025, nhà báo Lê Xuân Sơn (từng là biên tập viên Báo Người Hà Nội, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong) ra mắt ba tập sách mới, gồm hai tập bút ký và một tập thơ. Đọc tập bút ký “Mây trắng còn bay” (Nxb Hội Nhà văn, 2025), có thể nhận ra ở anh tình yêu văn chương mê đắm, phong cách riêng và bản lĩnh của một cây bút ký giàu trải nghiệm. Là một nhà báo kỳ cựu, chăm đi, chăm viết, đồng thời cũng là người có nền tảng văn chương vững vàng, Lê Xuân Sơn đã có điều kiện tiếp xúc với nhiều văn nghệ sĩ đương đại.
  • “Giấc cỏ” - nỗi niềm chung cõi nhân gian
    Nhắc đến Giang Đăng, nhiều người thường nghĩ ngay đến một giọng thơ tình giàu cảm xúc. Tôi cũng đôi lần nghe nhắc tên chị trong Câu lạc bộ Thơ Đất Việt hay bắt gặp trên pano Ngày thơ Nguyên tiêu. Nhưng chỉ đến khi cầm trên tay “Nhặt mùa” và “Gỡ từ ngực cỏ”, tôi mới nhận ra: vẻ đẹp của thơ Giang Đăng không chỉ nằm ở sự mượt mà của ngôn từ mà còn ở chiều sâu triết luận, ở tâm thế, cảm xúc và những trải nghiệm đa tầng trước đời sống.
  • Càng sống đời càng đầy đặn yêu thương
    “Trước hoàng hôn” (Nxb Hội Nhà văn, 2025) là tập thơ thứ 19 của Quang Hoài. Tập thơ ra đời vào thời điểm đặc biệt: nhà thơ - đại tá của chúng ta vừa bước sang tuổi 80 và đang chiến đấu với trọng bệnh. Nhưng như chưa hề biết đến tuổi già và như để quên đi sự thách đố nghiệt ngã của số phận, nhà thơ Quang Hoài vẫn bình thản yêu và sống, bình thản yêu và làm thơ một cách bản lĩnh, đầy nhân bản.
  • Mở rộng cánh cửa bước vào thế giới thi ca uyên bác của Nguyễn Du
    Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa giới thiệu đến công chúng bộ 5 ấn bản “Truyện Kiều” quý giá, gồm: “Kim, Vân, Kiều truyện”; “Truyện Thúy Kiều” (Đoạn trường tân thanh); “Kim Vân Kiều chú thích”; “Kiều truyện dẫn giải” và “Truyện Kiều” (Đoạn trường tân thanh). 5 ấn bản được tuyển chọn, xuất bản lần này không chỉ là kết tinh lao động khoa học của những học giả uyên thâm mà còn là hành trình bảo tồn và lan tỏa giá trị của một kiệt tác thi ca.
  • Ra mắt hồi ký “Cậu bé ở hang và Hoa Học Trò” của nhà báo Nguyễn Như Mai
    Nhà xuất bản Kim Đồng vừa ra mắt bạn đọc cuốn hồi ký “Cậu bé ở hang và Hoa Học Trò” của nhà báo, nhà văn Nguyễn Như Mai.
  • Ra mắt sách “65 năm vun đắp tình hữu nghị thủy chung, mẫu mực Việt Nam - Cuba”
    Sáng 12/11/2025, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “65 năm vun đắp tình hữu nghị thủy chung, mẫu mực Việt Nam - Cuba”. Sự kiện là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba (02/12/1960 - 02/12/2025) và hưởng ứng “Năm Hữu nghị Việt Nam - Cuba 2025”.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Múa bồng Triều Khúc và chèo tàu Tổng Gối: Di sản sống giữa lòng Thủ đô
    Sáng 4/12, Hội Văn nghệ Dân gian Hà Nội tổ chức cuộc tọa đàm “Diễn xướng dân gian trong lễ hội Hà Nội: Múa bồng Triều Khúc và chèo tàu Đan Phượng”. Qua phần trình bày của nhà nghiên cứu Giang Nguyên Bồi, họa sĩ Giang Nguyên Thái và Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao xã Ô Diên Bùi Thị Quyên, những giá trị lịch sử, đặc trưng nghệ thuật và hành trình bảo tồn, phát huy của hai loại hình diễn xướng dân gian độc đáo này đã được làm sáng rõ.
  • Bài 4: Nguồn nhân lực văn hóa nghệ thuật - “lực lượng tiên phong” chấn hưng văn hóa
    Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV khẳng định văn hóa không chỉ là nền tảng tinh thần, nguồn lực nội sinh mà còn là động lực và hệ điều tiết phát triển bền vững. Đặt con người vào trung tâm, Dự thảo nhấn mạnh yêu cầu “chăm lo đội ngũ văn nghệ sĩ” và “ưu tiên phát triển các cơ sở đào tạo văn hóa, nghệ thuật”... Đây không chỉ là bổ sung nhiệm vụ mà là sự tái định vị vai trò của văn học nghệ thuật trong phát triển văn hóa.
  • Đưa làng nghề Hà Nội thành trụ cột phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô
    Thành phố Hà Nội là “đất trăm nghề” và các làng nghề có bề dày lịch sử, số lượng nghề và làng nghề lớn nhất cả nước. Do đó, việc HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI vừa thông qua Nghị quyết về chính sách hỗ trợ bảo tồn, phát triển làng nghề và ngành nghề nông thôn trên địa bàn Hà Nội là cơ sở quan trọng, trụ cột để phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô trong kỷ nguyên mới.
  • MV “Gió” - Wean và marzuz hợp tác nghệ thuật kết nối giá trị bền vững
    Ca khúc “GIÓ” của WEAN và marzuz chính thức ra mắt, mở đầu cho chiến dịch “Nhấn kết nối – Bật thay đổi” thuộc sáng kiến Cửa ngõ Toàn cầu của Liên minh châu Âu, truyền tải thông điệp về tinh thần đổi mới và kết nối của giới trẻ Việt Nam vì một tương lai bền vững.
  • Phát hành sách ảnh song ngữ Việt - Anh “80 năm Quốc hội Việt Nam”
    Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên (6/1/1946-6/1/2026), thực hiện chỉ đạo của Văn phòng Quốc hội và Thông tấn xã Việt Nam, Nhà xuất bản Thông tấn phối hợp với Vụ Thông tin và Thư viện thuộc Văn phòng Quốc hội tổ chức biên soạn, xuất bản cuốn sách ảnh song ngữ Việt - Anh “80 năm Quốc hội Việt Nam (1946-2026)”.
Đừng bỏ lỡ
"Va đập" văn hóa trong tập truyện "Tỏ giăng tỏ đèn"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO