Tác giả - tác phẩm

“Vì tình yêu Hà Nội”: Câu chuyện về bảo tồn di sản và phát triển đô thị

Yến Ly 29/07/2023 15:56

Sáng ngày 29/7/2023, tại Trung tâm văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm, Hà Nội, Tri Thức Trẻ Books đã tổ chức buổi ra mắt cuốn sách “Vì tình yêu Hà Nội” của tác giả người Uruguay, Martín Rama; Nguyễn Băng Ngọc dịch. Cuộc trò chuyện thu hút sự quan tâm của đông đảo độc giả và người yêu Hà Nội.

Vì tình yêu Hà Nội là cuốn sách gồm 45 bài viết về bảo tồn di sản và phát triển đô thị của Martín Rama. Nội dung sách được chia thành 5 chương: Hà Nội thật đặc biệt; Di sản là gì; Các chiến dịch bảo tồn; Thiên sử ca Bùi Chu; Một dự án cho Hà Nội.

6.jpg
Quang cảnh buổi ra mắt sách "Vì tình yêu Hà Nội"

Bên cạnh phần nội dung của Martín là phần tranh minh họa của họa sĩ Đặng Viết Lộc (thành viên nhóm Urban Sketchers Ha Noi), mà Martín đánh giá: “Nhờ anh ấy, với cách diễn đạt nằm ngoài khả năng của ngôn từ, người đọc có thể cảm nhận được vẻ đẹp và ý nghĩa của những di sản đang bị đe dọa”.

Bằng góc nhìn của một chuyên gia kinh tế, đồng thời là nhà hoạt động nghệ thuật nghiệp dư, Martín đã giải phẫu Hà Nội từ kiến trúc của những căn biệt thự cũ đến kiến trúc của những căn hộ tập thể, các di sản của lịch sử để lại, văn hóa vỉa hè hay các không gian chung của khu tập thể… Và từ đó đưa ra những phân tích, nhận định của một người nước ngoài yêu Hà Nội với tình yêu rất đặc biệt. “Ông không nuối tiếc dĩ vãng của Nàng, càng không cố gắng đưa Nàng trở lại dáng vẻ trong quá khứ. Martín trân trọng Hà Nội trong từng khoảnh khắc hiện tại và trong những dự định tương lai”, trích Vì tình yêu Hà Nội.

1(1).jpg
Cuốn sách "Vì tình yêu Hà Nội"

Chia sẻ tại buổi ra mắt sách, dịch giả Nguyễn Băng Ngọc cho biết: Lời đề nghị dịch cuốn sách này đến với chị trong thời gian bị lockdown vì Covid. Chị nhận lời dịch sách bởi vừa đúng lúc có nhiều thời gian rảnh, lại vừa muốn nâng cao vốn tiếng Việt. Ban đầu, chị không thực sự hứng thú vì cảm thấy cuốn sách hơi khô khan, do nội dung là các vấn đề về kinh tế, đô thị, kiến trúc… Cho đến khi trao đổi nhiều hơn với tác giả, chị càng lúc càng hiểu bản thảo nhiều hơn và xúc động trước tình cảm của tác giả dành cho Hà Nội.

Dịch giả Băng Ngọc ví von sự rung động của chị với cuốn sách giống như khi một cô gái rung động và tiếp nhận tình yêu của một người đàn ông thường ngày khô khan nhưng lại luôn hết lòng yêu thương và bảo vệ cô ấy. Sự lãng mạn của tình yêu ấy là từ những hành động thiết thực chứ không chỉ đến từ những hoa mỹ trong ngôn từ thường ngày.

5.jpg
Tác giả Martín Rama và dịch giả Nguyễn Băng Ngọc (hai người ngồi giữa) tại buổi ra mắt sách

Ông Đỗ Kim Cơ – Giám đốc Công ty TNHH Sách và Truyền thông Việt Nam (Tri Thức Trẻ Books) chia sẻ: Khi được giới thiệu về bản thảo, điều khiến ông chú ý đó là sự khác biệt, mới mẻ mà các ấn bản khác của công ty ông chưa có. Đặc biệt là nội dung bản thảo có đề cập góc nhìn kiến trúc, tác giả là một người nước ngoài yêu Hà Nội. Điều đó khiến ông xúc động và muốn lan tỏa tình yêu Hà Nội đến tất cả mọi người. Rằng, ngay cả một người nước ngoài sống ở Hà Nội chưa đến 10 năm mà đã yêu Hà Nội đến thế. Vì tình yêu Hà Nội đã góp vào tủ sách “Hà Nội phố và người” của Tri Thức Trẻ Books một luồng gió mới, một góc nhìn khác về Hà Nội./.

Một số minh họa trong sách:

2(1).jpg
3(1).jpg
4(1).jpg

Martín Rama là tác giả người Uruguay. Ông biết đến Hà Nội từ năm 1998, sống thường xuyên ở đây từ năm 2002 – 2010 trong lúc phụ trách chương trình kinh tế của World Bank (Ngân hàng Thế giới) tại Việt Nam. Ông là tác giả của cuốn sách “Những quyết sách khó khăn” (Making Difficult Choices) được viết dựa trên những cuộc trò chuyện với cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt; “Hà Nội, một chốn rong chơi” (Hanoi Promenade) – từng đoạt Giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội năm 2014.

Ông là người cải tạo một số biệt thự kiểu Pháp ở Hà Nội trong đó có ngôi biệt thự ở số 43 Trần Hưng Đạo, hiện là Đại sứ quán Quatar. Từ 2017 – 2020, ông đảm nhận cương vị giám đốc dự án danh dự tại Trung tâm Phát triển bền vững đô thị, thuộc Viện Hàn Lâm khoa học xã hội Việt Nam. Ông hiện là cố vấn cho Chủ tịch của World Bank.

Bài liên quan
  • Góp thêm những trang viết đậm tình yêu Hà Nội
    Phố Hàng Bột có lịch sử như thế nào; vì sao người Hà Nội, nhất là người từng sống ở đó lại nhớ thương nhiều đến thế? Cuốn sách “Phố Hàng Bột, chuyện “tầm phào” mà nhớ” của tác giả Hồ Công Thiết chính là lời đáp cho những băn khoăn ấy. Ấn phẩm do Chibooks và NXB Lao động ấn hành năm 2023.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Tổ chức Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thành phố Hà Nội lần thứ VII năm 2024
    “Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị Thành phố Hà Nội thứ VII - năm 2024”  khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội nói riêng; Đồng thời thiết thực hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng - Giải Búa liềm vàng do Ban Tổ chức Trung ương phối hợp tổ chức hằng năm.
  • Ngân vang niềm tự hào dân tộc
    Dàn dựng công phu, các tiết mục múa hát của những cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội trình diễn tại Trung tâm Văn hóa Thành phố (số 7 Phùng Hưng, quận Hà Đông) tối 13/5, đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc, vừa là sự tri ân thế hệ cha anh ngã xuống trong hai cuộc chiến tranh để Việt Nam có được như hôm nay.
  • Giới thiệu tác phẩm âm nhạc hát về Bác Hồ và Điện Biên
    Sáng ngày 15/5, tại Hà Nội, Hội Âm nhạc Hà Nội đã tổ chức buổi “Giới thiệu tác phẩm âm nhạc hát về Bác Hồ và Điện Biên”. Tới dự buổi sinh hoạt có đại diện Ban chấp hành Hội cùng đông đảo nhạc sĩ hội viên.
  • Sơn Tây, một thoáng thành cổ
    Nằm dưới chân núi Tổ lại ở vị trí trung tâm của xứ Đoài, thành cổ Sơn Tây từng in dấu thời gian và trở thành một chứng nhân của lịch sử trong giai đoạn cuối của thời phong kiến và những năm tháng bi hùng kháng chiến chống Pháp của phe “chủ chiến” và phong trào cần vương trên mảnh đất xứ Đoài.
Đừng bỏ lỡ
“Vì tình yêu Hà Nội”: Câu chuyện về bảo tồn di sản và phát triển đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO