Ngân hà ng khan tiửn đồng dịp cuối năm

VNE| 11/01/2012 15:44

(NHN) Tung nhiửu chương trình khuyến mại lớn nhưng huy động từ dân cư vẫn khó khăn, nhiửu nhà  băng phải tìm mọi cách giữ chân khách hà ng cũ hoặc trì hoãn việc đáo hạn tiửn gử­i.

Nhu cầu tiửn đồng tăng mạnh nhưng nguồn cung không dồi dà o đã khiến các ngân hà ng chạy đua nước rút hút tiửn đồng và o dịp Tết với nhiửu chương trình khuyến mãi. Maritime Bank đưa ra chương trình rút thăm trúng ngay 100%, giải thưởng mỗi tuần và  giải thưởng cuối chương trình có tổng giá trị hơn 4 tỷ đồng được áp dụng từ ngà y 3/1 đến hết ngà y 31/3/2012.

Từ ngà y 3/1 đến 21/1, Eximbank cũng áp dụng chương trình dự thưởng Ngà n giải thưởng, vạn niửm vui hoặc Vui xuân đón Tết cùng Eximbank. Các giải thưởng có tổng giá trị lên đến 3 tỷ đồng, bên cạnh việc đổi miễn phí tử 2 USD cho cá nhân gử­i tiửn từ 30 triệu đồng hoặc 1.500 USD trở lên, kử³ hạn trên 1 tháng. Ngoà i ra, các nhà  băng khác như SCB hợp nhất, HDBank, Phương Nam, DongA Bank...cũng à o ạt tung khuyến mãi để thu hút khách gử­i tiửn.

Nhiửu nhà  băng khan tiửn đồng dịp cuối năm. Ảnh: Thanh Lê

Theo phó tổng giám đốc một ngân hà ng cổ phần tại TP HCM, từ tháng 12/2011 đến nay, tổng lượng tiửn huy động từ dân cư tại ngân hà ng ông không tăng lên bao nhiêu. "Dù chúng tôi đã tung ra nhiửu chương trình dự thưởng hấp dẫn, huy động từ cá nhân vẫn dẫm chân tại chỗ, thậm chí giảm. Trong khi đó, huy động từ khu vực doanh nghiệp, tổ chức thường giảm và o dịp Tết vì bị rút nhiửu và o thời điểm nà y để đầu tư sản xuất cho quý mới", ông nói.

Một giao dịch viên của một ngân hà ng trên đường 3/2, quận 10 cũng chia sẻ, từ nhiửu ngà y nay, hầu hết nhân lực của nhà  băng đửu được huy động tối đa để tìm cách giữ tiửn gử­i từ người dân. "Khi có khách hà ng nà o đến xin rút tiửn vử, nhân viên phải ra sức thuyết phục và  tìm mọi cách để níu giữ họ ở lại với ngân hà ng", chị nói.

Chị Dung, nhà  Bình Tân cho biết, tuần trước chị tới một ngân hà ng trên đường Tỉnh lộ 10, Bình Tân để rút số tiửn một tỷ đồng đến hạn. Tuy nhiên, khi tới nơi, chị được cô nhân viên giao dịch ở đây thuyết phục... quá tha thiết. Cô nà y khuyên chị nên gử­i lại để được tham gia chương trình rút thăm trúng thưởng lên tới cả kg và ng SJC, lại được nhà  băng tặng các quà  lưu niệm giá trị... Cuối cùng, chị mủi lòng và  quyết định gử­i lại.

Trong khi đó, nhiửu nhà  băng còn sử­ dụng chiêu trì hoãn trả tiửn cho các khâu chuyển khoản. Phản ánh với VnExpress.net, anh Nam, giám đốc một công ty thực phẩm tại quận 10, TP HCM cho biết, khách hà ng từ Hà  Nội chuyển khoản cho công ty 10 tỷ đồng qua một ngân hà ng cổ phần có trụ sở trên đường Nam Kử³ Khởi Nghĩa, quận 3. Thế nhưng, khi anh đến rút tiửn thì nhân viên ở đây cho biết, khoản tiửn chuyển có và i trục trặc nhử nên... chưa đến, và  hẹn anh hôm sau quay lại.

Lần thứ hai anh đến, nhà  băng cử­ cô giám đốc khối dịch vụ khách hà ng ra tiếp và  hứa với anh sáng mai nhân viên sẽ mang tiửn tới tận nhà . Sau nhiửu lần hứa hẹn, cuối cùng đúng một tuần sau anh mới nhận được khoản tiửn trên.

Ngoà i ra, ngân hà ng cũng tìm đến thị trường liên ngân hà ng để cứu thanh khoản. Các khoản giao dịch liên ngân hà ng tính đến 28/12 chủ yếu tập trung và o các kử³ hạn ngắn qua đêm, 1 tuần và  2 tuần. Trong đó, các giao dịch qua đêm chiếm tỷ trọng lớn nhất, với doanh số của các giao dịch nà y bằng tiửn đồng đạt xấp xỉ 100.738 tỷ đồng, tương đương 39% tổng doanh số. Các giao dịch bằng USD tập trung chủ yếu và o kử³ hạn qua đêm và  1 tuần với tổng doanh số của 2 kử³ hạn nà y quy đổi ra tiửn đồng đạt 54.609 tỷ đồng, tương đương 46% tổng doanh số.

Tiến sĩ Lê Thẩm Dương, Trường đại học Ngân hà ng TP HCM cho rằng, việc ngân hà ng khó hút vốn từ dân cư có thể do đây là  thời điểm người dân cần tiửn mặt để chi tiêu cho dịp Tết. Ngoà i ra, nhiửu người vẫn kử³ vọng lãi suất cao hơn nên không gử­i, hoặc khi lãi suất bị cà o bằng như hiện nay 14% thì khách hà ng cá nhân lại mang tiửn đến các 'ông lớn' để gử­i.

Khó vay liên ngân hà ng thời hạn dà i, cộng thêm việc huy động vốn từ dân cư không dễ dà ng, là  những nguyên nhân đẩy một số ngân hà ng hiện nay tiếp tục vượt trần lãi suất huy động. Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa trong buổi tọa đà m do Ủy ban Giám sát tà i chính tổ chức sáng 9/1 cũng cho biết lãi suất huy động trong những ngà y gần đây đã được một số ngân hà ng đẩy lên mức 19-20% một năm, cao hơn nhiửu so với trần 14% mà  Ngân hà ng Nhà  nước đang yêu cầu tuân thủ. Cá biệt, khi trao đổi với chủ tịch hội đồng quản trị của một nhà  băng, ông Nghĩa nhận được tin lãi suất tiửn gử­i và o ngân hà ng nà y có lúc lên tới 21%.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Tọa đàm khoa học: “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”
    Toạ đàm là một trong những hoạt động bên lề nhân chuyến công tác của Lãnh đạo Thành ủy- UBND Thành phố Hà Nội thăm Thành phố Bắc Kinh (tháng 5/2024) và thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai Thành phố.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
Đừng bỏ lỡ
Ngân hà ng khan tiửn đồng dịp cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO